Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
22/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Tại sao nhiều công ty công nghệ thích đặt tên sản phẩm có chữ “X”

Vinh Nguyen Đăng bởi Vinh Nguyen
24/11/2019
Trong Marketing
Series Hồ sơ tuyệt mật (The X-Files)
Share on Facebook

Bí ẩn, mang tính khám phá, không xác định, có hơi hướng tương lai… là những hàm ý bao quanh việc sử dụng chữ đặc biệt này trong tên gọi.

Mới đây, hai hãng điện thoại Vivo và Oppo đã ra mắt hai sản phẩm mới của mình mang tên NEX và Find X. Mặc dù chúng có thiết kế giống iPhone X, nhưng ba chiếc smartphone này có một điểm chung là đều có chữ X trong tên gọi.

Chỉ là một trong 26 chữ cái, rõ ràng không phải ngẫu nhiên mà ba hãng sản xuất điện thoại lớn cùng lựa chọn chữ cái này khi đặt tên cho dòng sản phẩm flagship của mình. Trên thực tế, nếu nhìn rộng ra nhiều lĩnh vực công nghệ khác, chữ cái X có một tần suất xuất hiện khá đáng kể.

Apple ra mắt iPhone X vào ngày 13-9-2017, bỏ qua con số 9 theo trình tự đặt tên thông thường. Chữ X trong chữ số La Mã là 10, ám chỉ đây là sản phẩm kỷ niệm 10 năm ra mắt dòng điện thoại iPhone. Tuy nhiên, nhiều người tin rằng chữ X trong tên gọi này mang ý nghĩa kép. Trước khi sản phẩm này ra mắt, The Verge cho rằng X là hàm ý của từ eXclusive (độc quyền) hay eXperiment (thí nghiệm). Khi xuất hiện với mức giá khởi điểm 999 USD, nó được suy đoán là từ eXpensive (đắt đỏ). Còn một số fan nghĩ rằng đây là sự kết hợp của từ phượng hoàng (Phoenix) với hàm ý tượng trưng cho sự tái sinh. Trước đó, hệ điều hành macOS cũng được Apple gọi là Mac OS X cho tới khi bị đổi tên năm 2016.

đặt tên sản phẩm có chữ X - 1
Cái tên iPhone X mang nhiều ý nghĩa ngoài việc kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt iPhone

Còn mới đây hai hãng điện thoại Trung Quốc đã ra mắt Vivo NEX và Oppo Find X. Giữa năm sau, các tin đồn cho thấy Samsung cũng sẽ giới thiệu chiếc smartphone màn hình gấp có tên gọi Galaxy X.

Ngoài tên gọi, các sản phẩm này đều mang trong mình những cải tiến táo bạo và đầy tham vọng của nhà sản xuất, với các công nghệ theo hướng “định hình tương lai”. Như tính năng Face ID của iPhone X, camera “thò thụt” của NEX, hệ thống máy ảnh trượt của Find X và màn hình OLED có thể gập lại của Galaxy X.

Ngoài điện thoại di động, quy tắc đặt tên này cũng được áp dụng nhiều trong lĩnh vực công nghệ khác.

đặt tên sản phẩm có chữ X - 2
Oppo Find X và Vivo NEX đều sở hữu hệ thống camera độc đáo

Đơn cử Google có một bộ phận bí ẩn chuyên phát triển các công nghệ mới. Nó được coi là nơi đại diện cho tinh thần sáng tạo của hãng, một phòng thí nghiệm chuyên thực hiện các ý tưởng mạo hiểm nhưng mới mẻ về công nghệ, biến khoa học viễn tưởng thành sự thật có tên gọi Google X.

Ngoài những sản phẩm nhiều người biết tới như kính tương tác, xe không người lái, hệ thống nhận diện giọng nói… các dự án của Google X đôi khi khá điên rồ và không tưởng, như dự án thang máy đưa con người di chuyển trong không gian qua ống nano siêu bền dài 35km, Web of Things (kết nối các đồ vật với nhau qua mạng internet), mạng nơ-ron nhân tạo hay mới nhất là dùng khinh khí cầu để đưa internet tới những vùng xa xôi.

Hai năm trước, Google X đã thay đổi logo của mình. Biểu tượng mới đã xóa từ Google và chỉ để lại ký tự X. Astro Teller, người đứng đầu bộ phận này cho biết: “Chữ X trong Google X bắt đầu như ký tự để “giữ chỗ”, nhưng sau đó phát hiện ra rằng nó là một cái tên hoàn hảo bởi vì nó phản ánh chính xác tinh thần sáng tạo của chúng tôi”.

Có thể nói chữ X ở đây đại diện cho cái chưa biết, tượng trưng cho sự sẵn lòng tiến vào những khu vực chưa được khám phá, thử thách các phương pháp mới một cách triệt để.

đặt tên sản phẩm có chữ X - 3
Logo cũ và mới của Google X, bộ phận bí ẩn nhất của Google

Còn trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, X thường là từ viết tắt của thử nghiệm, nhưng cũng có ý nghĩa là khám phá các khu vực không xác định. Space X, công ty của ông trùm công nghệ Elon Musk mang theo giấc mơ đưa con người nhập cư lên sao Hỏa, có tên đầy đủ là Space Exploration Technologies và chữ X là viết tắt của Exploration (thăm dò).

Là một công ty tên lửa tư nhân, Space X đã có nhiều bước đột phá như việc tự phóng thành công tên lửa vào vũ trụ. Tuy nhiên trong thực tế, công ty này được thừa hưởng nhiều thành quả từ những người tiền nhiệm trong ngành hàng không vũ trụ Mỹ. Khá trùng hợp khi những chiếc máy bay thử nghiệm đầu tiên, được sản xuất ra để phá vỡ các rào cản về độ cao, quãng đường, tốc độ, công nghệ vật liệu… được đánh số hiệu từ X-1 tới X-50.

Ngoài lĩnh vực công nghệ, X còn tồn tại và nhắc tới trong nhiều lĩnh vực khác nhau của đời sống và đều mang hàm ý thể hiện một khả năng không xác định. Năm 1637, nhà toán học người Pháp Descartes lần đầu tiên bắt đầu sử dụng x, y và z để đại diện cho những ẩn số tích cực trong Hình học. Ý nghĩa của X như một ẩn số, điều không rõ ràng cũng đã bắt đầu được chấp nhận bởi hầu hết mọi người. Nếu trên một tấm bản đồ có đánh dấu X một cách nguệch ngoạc, đó có thể là nơi chôn kho báu.

Khi máy tính cá nhân bắt đầu phổ biến vào những năm 1960, hầu hết người tiêu dùng phổ thông vẫn còn cảm thấy xa lạ với thiết bị này. Sau đó, những khái niệm liên quan như internet, hệ thống mạng… ra đời nhưng chúng lại là một loại tài sản trừu tượng và cần một tên mã để xác định. Cuối cùng, chữ X được trao trọng trách này. Từ những năm 90 đến đầu thế kỷ 21, một số lượng lớn các công ty internet đã đặt tên với chữ X đi kèm như ImageX, eBenX, Xpedior, Xcare, Exult, Webex …

đặt tên sản phẩm có chữ X - 4
Space X cũng là một công ty đầy tính đột phá và đậm chất tương lai. Ảnh: GettyImages

Trong các tác phẩm khoa học viễn tưởng, X cũng là một yếu tố rất phổ biến. Một số bộ phim dùng từ này ám chỉ những thứ bí ẩn và kỳ lạ như series Hồ sơ tuyệt mật (The X-Files), hay X-Men nói về những người sở hữu gen đột biến với các quyền năng không xác định. Nhiều chương trình truyền hình cũng sử dụng cái tên này như X-sports (viết tắt của Extreme Sports), cuộc thi tìm kiếm tài năng âm nhạc The X Factor.

đặt tên sản phẩm có chữ X - 5
Series Hồ sơ tuyệt mật (The X-Files)

Khoa học viễn tưởng, tương lai, những thách thức của giới hạn, chất lượng cao… đều là những thuộc tính rất phù hợp với các công ty công nghệ. Do đó, không có gì lạ khi các công ty này thích sử dụng từ X để đặt tên cho sản phẩm của mình.

Theo một số quan điểm, nếu đang sở hữu một công ty hoặc chuẩn bị ra mắt sản phẩm mới, cách nhanh và hiệu quả nhất để minh chứng đây sẽ là thứ thuộc về tương lai chính là thêm chữ X vào tên gọi của mình.

Nguồn VnExpress, Tech Sina
Theo: Bảo Nam
Từ khoá: iPhone XMac OS XOppo Find Xquy tắc đặt tênsản phẩm có chữ XSpace XThe X-FilesVivo Nex
Bài trước đó

Mercedes-Benz Vietnam Star Bình Dương khai trương showroom đầu tiên đạt chuẩn MAR 2020

Bài kế tiếp

Để nhân viên gắn kết ngay khi khởi nghiệp

Bạn có thể quan tâm

MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Âm thanh 'stinggg' - bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z - 3
Marketing

Âm thanh ‘stinggg’ – bước đi táo bạo của Sting trong trận chiến thu hút Gen Z

Đăng bởi Neo Ng.
03/07/2025
Sự kiện MMA Innovation Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate 2025 – Đỉnh cao chiến lược & Công nghệ tiếp thị trong sự kiện toàn diện nhất năm

Đăng bởi Trâm Anh
25/06/2025
500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời
Marketing

500+ chuyên gia bàn về tương lai truyền thông số ngoài trời

Đăng bởi Trâm Anh
24/06/2025
MMA Innovate Việt Nam
Marketing

MMA INNOVATE VIỆT NAM 2025: Sự kiện Marketing đánh dấu bước phát triển của hệ sinh thái MarTech

Đăng bởi Trâm Anh
11/06/2025
Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới
Marketing

Sprite + Tea: Khi mạng xã hội trở thành phòng R&D lớn nhất thế giới

Đăng bởi Vinh Nguyen
21/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
gan-ket-nhan-vien-khi-khoi-nghiep-2

Để nhân viên gắn kết ngay khi khởi nghiệp

MỚICẬP NHẬT

Khi giấc mơ toàn cầu bắt đầu từ một cú nhấp chuột
Tài chính

Khi giấc mơ toàn cầu bắt đầu từ một cú nhấp chuột

Đăng bởi Neo Ng.
22/07/2025

Trong không gian đậm dấu ấn hiện đại tại khách sạn Lotte Sài Gòn, sáng 28/6, gần 200 nhà bán...

Xem thêmDetails
Garmin Venu X1 và tuyên ngôn của thế hệ sống có gu - 1

Garmin Venu X1 và tuyên ngôn của thế hệ sống có gu

22/07/2025
Cựu giám đốc nhân sự Netflix – Patty McCord – trở thành cố vấn cho startup Newing tại Việt Nam

Khi Netflix “truyền máu” cho startup Việt: Chuyến dịch chuyển đầy tham vọng của Newing

22/07/2025
Xe máy điện và cuộc đua lùi không phanh

Xe máy điện và cuộc đua lùi không phanh

22/07/2025
Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

21/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    189 chia sẻ
    Chia sẻ 76 Tweet 47
  • Xe máy điện và cuộc đua lùi không phanh

    161 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.