Sữa tươi sẽ là mảng thu hút sự cạnh tranh quyết liệt khi Hiệp định tự do thương mại Việt Nam – EU có hiệu lực. Đường đua càng khốc liệt hơn khi NutiFood vừa công bố sở hữu nguồn sữa tươi chất lượng cao 3.5g đạm, 4.0g béo trên 100ml.
Nút nhấn trang trại tiêu chuẩn quốc tế
Theo một số chuyên gia ngành sữa, nhiều năm trước, sữa tươi châu Âu đã được nhập khẩu vào Việt Nam nhưng giá bán không cạnh tranh do phải chịu thuế suất 2-4% tùy loại, sau EVFTA thuế suất về 0% tạo ưu thế đáng kể.
Tuy nhiên, để tăng sức cạnh tranh, các doanh nghiệp trong nước đã đầu tư mạnh cho toàn bộ chu trình khép kín từ bò giống, trang trại, nhà máy chế biến đến kênh phân phối để tối ưu hóa giá thành sản xuất, thu hút người tiêu dùng.
Là một trong các công ty sữa hàng đầu của Việt Nam, NutiFood cũng không ngoại lệ. Dù gần đây mới chính thức ra mắt trang trại NutiMilk trên cao nguyên Gia Lai nhưng thực ra công ty đã âm thầm bắt tay xây dựng trang trại từ hai năm trước, khi Hiệp định EVFTA còn đang trong quá trình đàm phán.
“Chúng tôi đã chủ động đầu tư vào trang trại bò sữa ở cao nguyên Gia Lai với tiêu chuẩn 6S gồm đất sạch, cỏ sạch, không khí sạch, nước sạch, nhiệt độ sạch, sản lượng sạch, nâng cao chất lượng tương đương với sữa tươi ngoại nhập từ châu Âu để có thể cạnh tranh sòng phẳng hiệp định EVFTA có hiệu lực” – bác sỹ Trần Thị Lệ, Tổng giám đốc NutiFood “bật mí”.
Trang trại bò sữa NutiMilk, nơi công ty đang cho ra đời một thế hệ sữa tươi theo chuẩn mới 4.0g chất béo và 3.5g chất đạm trong 100ml, vốn là trang trại của tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai, được NutiFood mua lại vào năm 2018.
Vùng đất bazan với khí hậu quanh năm dao động ở 21-25 độ, nằm sâu giữa thiên nhiên, không khí trong lành chẳng những thích hợp với nuôi bò mà còn phù hợp cho cả trồng cỏ mombasa để cung cấp thức ăn cho bò.
Bò của trang trại NutiMilk được chăm sóc theo chế độ ngủ nghỉ hợp lý, chỉ vắt sữa 25 lít thay vì 28 lít/ngày để bảo đảm chất lượng sữa tươi và quá trình tái tạo sữa
So sánh về qui mô, NutiMilk không phải là trang trại “khủng” khi tại đây chỉ nuôi 7.000 con bò sữa trên diện tích hơn 1.000 ha. Điểm khác biệt là NutiFood không chạy theo số lượng, mà ưu tiên đặt chất lượng lên hàng đầu. Ở trang trại bò sữa NutiMilk, một con bò chỉ được vắt tối đa 25 lít sữa/ngày thay vì 28 lít/ngày.
Cạnh tranh với sữa châu Âu bằng chuẩn châu Âu
Thị trường sữa mặc dù đang tăng trưởng chậm lại nhưng các doanh nghiệp lớn vẫn mạnh tay mua bán sáp nhập để chiếm lĩnh thị phần. Trong bối cảnh đó, NutiFood đã chuẩn bị bài bản, kỹ lưỡng để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp khác, nâng cao vị thế và mở rộng thị phần, phân khúc.
“Nhỏ mà có võ”, nhìn từ góc độ chiến lược phát triển, NutiFood tạo ra lợi thế từ hướng đi đúng khi đặt trọng tâm vào chất lượng sản phẩm. Những nghiên cứu mới nhất của giới khoa học Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp kết luận: sản lượng tỷ lệ nghịch với chất lượng đạm và chất béo trong sữa tươi. NutiFood không chạy theo số lượng, vắt sữa kiệt quệ đàn bò nhiều lần/ngày, mà vắt theo qui trình khoa học, đảm bảo cho bò tái tạo dòng sữa mới.
Theo bác sỹ Trần Thị Lệ, trong thời gian còn đang hình thành trang trại bò sữa NutiMilk, NutiFood đã đồng thời chủ động đầu tư xây dựng nhà máy theo chuẩn châu Âu ở Thuỵ Điển và Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng NutiFood tại đây.
Bên cạnh áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật, những tiêu chuẩn khắt khe nhất từ châu Âu để sản xuất ra các sản phẩm chất lượng, NutiFood cũng đã phối hợp với các chuyên gia của Viện Nghiên cứu Dinh dưỡng NutiFood Thụy Điển để nghiên cứu, cho ra khẩu phần phù hợp với các giống bò tại trang trại bò sữa NutiMilk.
Bà Lệ nói: “Với tâm huyết của người bác sĩ, chúng tôi luôn mong muốn đem đến nguồn dinh dưỡng tốt nhất cho người Việt Nam. Để thực hiện khát khao đó, NutiFood quyết tâm thiết lập chuẩn mực sản phẩm công ty đạt chuẩn thế giới”.
Vượt qua thách thức
Khởi nguồn từ doanh nghiệp thực phẩm dinh dưỡng, nay lấn sân sang sữa tươi là cả một bước đi dài, đúng mục tiêu của NutiFood. Hơn thế, chất lượng sữa tươi của NutiFood đang gợi mở về khả năng công ty xuất khẩu sang châu Âu. Tại sao không khi mà hiệp định EVFTA mang lại lợi ích thuế quan cho cả hai phía?
Những cô bò cho ra sữa tươi có hàm lượng dinh dưỡng 3.5g đạm và 4.0g béo trên 100ml của Trang trại Bò sữa NutiMilk
Ông Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nhận xét: “Chất béo và chất đạm là hai yếu tố làm nên chất lượng sữa. NutiFood làm được sữa tươi chất béo 4.0g và chất đạm 3.5g và trải qua quy trình kiểm định nghiêm ngặt chính là một bước tiến để vào thị trường châu Âu. Bộ đánh giá cao hướng đi này vì nó khẳng định vị thế của ngành sữa Việt Nam trên bản đồ sữa thế giới”.
Vai trò của các doanh nghiệp sữa trong lĩnh vực nông nghiệp, trong đó có NutiFood, đang trở nên quan trọng khi chăn nuôi bò sữa đang được áp dụng công nghệ tiên tiến nhất về giống, kỹ thuật chăn thả, vắt sữa, chế biến… Hiện giá thành sản xuất sữa của chúng ta còn cao chủ yếu vì doanh nghiệp hỗ trợ nông dân thu mua sữa để chế biến theo mặt bằng giá sao cho người chăn nuôi có lời.
Hạ giá thành sản xuất là thách thức đối với toàn bộ ngành sữa, song doanh nghiệp nỗ lực là chưa đủ, mà Nhà nước cần có chính sách, cơ chế khuyến khích cũng như hỗ trợ trực tiếp doanh nghiệp. Nếu được vậy, những công ty tiên phong về chất lượng sản phẩm như NutiFood sẽ nhanh chóng bứt phá trong chinh phục thị trường nội và ngoại.