Ba startup kỳ lân của Indonesia mới đây đã cùng liên danh trong thương vụ đầu tư cho một startup mới chuyên về dịch vụ bảo hiểm trực tuyến. Công ty chia sẻ phương tiện Go-Jek, Công ty thương mại điện tử Tokopedia, ứng dụng đặt phòng khách sạn và vé máy bay giá rẻ Traveloka đã cùng nhau trở thành nhà đầu tư cho vòng gọi vốn Series A của Công ty PasarPolis.
Cleosent Randing, nhà sáng lập và CEO của PasarPolis cho biết đây là một vụ đầu tư và hợp tác chiến lược, nhắm đến việc phát triển sản phẩm bảo hiểm mới cho ba công ty này.
PasarPolis khởi đầu là một trang so sánh dịch vụ bảo hiểm, nhưng đến nay, họ cũng cung cấp dịch vụ bảo hiểm vi mô trực tuyến. Các sản phẩm bảo hiểm vi mô được thiết kế theo yêu cầu do các công ty bảo hiểm hợp tác với PasarPolis phát hành và được bán trên nền tảng của startup này. Ngoài những sản phẩm hướng đến người tiêu dùng, PasarPolis cũng phát triển những chương trình như bảo hiểm nhân thọ cho tài xế của Go-Jek và chăm sóc sức khỏe dành cho các doanh nghiệp nhỏ đang bán sản phẩm trên Tokopedia.
Một ví dụ điển hình là sản phẩm Go-Proteksi mà PasarPolis cùng ra mắt với Go-Jek vào năm 2017. Sản phẩm bảo hiểm vi mô này cung cấp bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm tài sản cho các tài xế Go-Jek, bao gồm bảo hiểm điện thoại thông minh của họ. Hơn 300.000 tài xế Go-Jek đã sử dụng bảo hiểm này dù họ không bị bắt buộc phải mua sản phẩm.
Theo CEO Cleosent Randing, có nhiều khả năng công ty này sẽ hợp tác với Tokopedia để phát triển sản phẩm bảo hiểm cho hàng hóa, thiết bị điện tử và hợp tác với Traveloka để phát triển sản phẩm bảo hiểm du lịch. “Các sản phẩm mới sẽ được thiết kế đơn giản với quy trình kê khai dễ thực hiện. Sản phẩm cũng đa dạng hơn để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.
Ra đời vào năm 2015, ngoài việc kết nối các công ty bảo hiểm với khách hàng tiềm năng, PasarPolis cũng phát triển tính năng bồi thường tức thì và kê khai bồi thường qua kênh kỹ thuật số. Tính năng bồi thường tức thì có hiệu lực với những người đã mua bảo hiểm và hiển nhiên được thụ hưởng chính sách bảo hiểm nên không cần tiến hành kê khai. Công ty đã triển khai tính năng này với Hãng hàng không giá rẻ Citilink.
Cụ thể là hành khách đã mua bảo hiểm du lịch không cần tiến hành kê khai thủ công khi chuyến bay của họ bị hoãn – tiền bồi thường lập tức sẽ được chuyển vào tài khoản ngân hàng của họ. Trong khi đó, tính năng kê khai qua kênh kỹ thuật số cho phép người mua bảo hiểm tiến hành kê khai qua email.
“Chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển sáng kiến mới để giải tỏa những băn khoăn của mọi người về quy trình kê khai phức tạp. Chúng tôi muốn làm cho việc kê khai bồi thường dễ dàng hơn để mọi người không còn chần chừ về việc mua bảo hiểm”, COO Christopher Kustono nói. Hiện tại công ty này đang tập trung phát triển sản phẩm mới và củng cố vị trí trên thị trường Indonesia, chuẩn bị mở rộng đến những thị trường mới trong khu vực Đông Nam Á, nơi mà số người sử dụng internet nhiều hơn toàn bộ dân số Mỹ.
Việc hợp tác với Go-Jek cũng đưa PasarPolis đến những thị trường như Việt Nam và Thái Lan. “Mục tiêu của chúng tôi là làm cho sản phẩm bảo hiểm rẻ hơn nửa ly cà phê Starbucks”, Randing nói. Một điều thú vị là PasarPolis cũng theo chân Go-Jek và các startup Indonesia khác săn tìm tài năng công nghệ ở Ấn Độ. Họ hiện có 15-20 kỹ sư ở Bangalore ngoài đội ngũ chính ở Indonesia. Công ty này hiện có hơn 100 sản phẩm bảo hiểm từ hơn 30 đối tác, tập trung vào các lĩnh vực như du lịch, bất động sản, sức khỏe, nhân thọ và bảo hiểm xe hơi.