Những chiến dịch tiếp thị di động sáng tạo vừa được tôn vinh tại lễ trao giải Smarties Việt Nam. Ngành hàng công nghệ và tiêu dùng đóng gói thắng lớn với hơn 60% tổng số giải.
Ưu thế của ngành Food & Beverage tại Smarties 2016 đã không còn tái diễn ở mùa giải năm nay. Smarties 2017 với 210 chiến dịch dự thi thể hiện rõ sự vượt trội của ngành công nghệ và FMCG. Chung cuộc, giải Marketer of the year (Nhà tiếp thị di động xuất sắc nhất của năm) đã thuộc về Samsung và Unilever.
Samsung thắng lớn với “Galaxy S8 – Shake to own”
Vượt qua hơn 200 chiến dịch dự thi, Samsung nhận được giải “Chiến dịch của năm” cho chiến dịch “Samsung Galaxy S8 – Shake to own”, do Leo Burnett Việt Nam thực hiện. Chiến dịch này đã mang về cho “đại gia” ngành công nghệ hai giải Vàng ở hạng mục Product & Servies Launch và Mobile Website.
Chỉ trong bốn tuần, chiến dịch “lắc để sở hữu” của Samsung đã có 4,9 triệu người tiếp cận, với tỷ lệ chuyển đổi 18,5%, cao gấp hai lần so với chiến dịch năm 2016. Với 910.413 người tương tác trực tiếp, trong đó 3,9% người đi thẳng tới trang đặt hàng, Samsung Galaxy S8 đã đạt mức pre-order kỷ lục, gấp ba lần so với Galaxy S7.
Bên cạnh đó, tại Smarties 2017, giải “Nhà tiếp thị di động xuất sắc nhất của năm” đã thuộc về Unilever và Samsung. Giải thưởng “Agency của năm” được trao cho Mindshare Việt Nam và Leo Burnett.
Điều thú vị là người phụ trách truyền thông của Unilever tại Mindshare năm ngoái, năm nay, chỉ sau sáu tháng trong vai trò phụ trách truyền thông số của Samsung, đã cùng các đồng nghiệp của mình làm nên “kỳ tích” với cúp đôi “Chiến dịch của năm” và “Nhà tiếp thị di động xuất sắc nhất của năm”. Đây cũng là lần đầu tiên có một nhà quảng cáo mới giành “Marketer of the year” sau ba năm danh hiệu này chỉ có Unilever độc tôn.
Zalo – dấu ấn mới tại Smarties 2017 với giải pháp quản trị “thượng đế”
Tại Smarties mùa giải thứ 4, Zalo đã góp phần vào thành công của bảy trên 13 chiến dịch đạt giải Vàng, đóng góp vào chiến thắng “Marketer of the year” của Unilever, “Agency of the year” của Mindshare và đặc biệt là giải thưởng “Agency of the future” của Redder Advertising.
Ứng dụng OTT sở hữu hơn 80 triệu người dùng đã thực sự tạo ấn tượng với “vũ khí” bảo vệ và đồng hành bền bỉ với các “thượng đế”. “Vũ khí” mang tên CRM – Quản trị quan hệ khách hàng, điều không quá mới mẻ nhưng được xây dựng tân tiến, giải pháp đặc thù với từng doanh nghiệp, giúp nhãn hàng tiếp cận và cung cấp dịch vụ hiệu quả đến khách hàng mục tiêu, từ đó tối ưu hóa việc kinh doanh.
Cụ thể, trong chiến dịch xây dựng quan hệ khách hàng đạt giải Vàng của FE Credit, Zalo đã đồng hành giúp đơn vị này xác định chính xác thông tin khách hàng, chọn ra những nhu cầu tức thời, cho phép thương hiệu có thể tự động xuất hiện đúng lúc và thông minh để tương tác với người dùng. Tận dụng thế mạnh của mình, Zalo còn thiết kế những tin nhắn được cá nhân hóa và gửi đi đến đúng đối tượng mục tiêu, giúp FE Credit kết nối mạnh mẽ với khách hàng.
Còn chiến dịch đạt giải Bạc “How Friso auto-validates mom’s profiles via Zalo chat app” của FrieslandCampina ra đời khi nhãn hàng này nhận thấy 80% khách hàng tiềm năng của mình hoạt động trên Zalo, cũng như phương thức truyền thống không còn hiệu quả khi các mẹ của Friso quá bận.
Với dịch vụ CRM – Mô hình xác thực thông tin tự động của Zalo, Friso không chỉ tiếp cận chính xác nguồn khách hàng tiềm năng của mình mà còn chăm sóc tối ưu cho họ nhờ thông tin khách hàng tự cung cấp. Theo đó, các mẹ của Friso sẽ được báo lịch khám thai định kỳ, được tặng sữa và nhận nhiều tư vấn hữu ích khác…
Mobile Marketing – xu hướng không thể đảo ngược
Việt Nam, cũng như các thị trường khác trong khu vực, là một thị trường kỹ thuật số đi đầu bởi số lượng người sử dụng smartphone không ngừng gia tăng cùng với sự cải tiến trong các dịch vụ mạng và kết nối internet.
Tại diễn đàn MMA mới đây, ông Edward Thesiger, Tổng giám đốc GroupM Việt Nam và Indonesia, đồng sáng lập MMA, đã chia sẻ: “Trung bình một người Việt dành khoảng 115 phút/ngày sử dụng internet, trong đó có khoảng 80 phút (~77%), là sử dụng trên mobile. Đặc biệt hơn, ngân sách dành cho kỹ thuật số (digital) nói chung, hay mobile nói riêng ngày càng được doanh nghiệp đầu tư hơn. Nếu như 12 tháng trước, trên tổng chi phí truyền thông, digital chỉ chiếm 30 đến 40%, thì hiện nay, con số đó đã tăng vọt lên đến 70%, thậm chí là 90%”.
Thói quen của người tiêu dùng cùng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách tối ưu qua phương tiện mobile đã khiến tất cả marketer hiểu rằng mobile marketing là xu hướng không thể đảo ngược. Smarties 2017 đã nhận được 210 chiến dịch dự thi, tăng 17% so với năm 2016. Và chắc chắn con số này sẽ không dừng lại ở mùa giải năm sau.
Nhận xét về những bài dự thi chiến thắng năm nay, bà Lê Thị Thanh Huyền, Giám đốc Truyền thông của Unilever Việt Nam chia sẻ: “Một trong những điểm nổi bật tôi quan sát khi tham gia đánh giá là mobile đã thực sự “xâm chiếm” một tỷ trọng lớn của tổng kế hoạch marketing. Chúng tôi nhận thấy mobile đang được sử dụng như một kênh truyền thông chính trong toàn bộ chiến dịch đa phương tiện thay vì chỉ là một phần nhỏ của chiến dịch. Điều này cũng phản ánh được tính cá nhân cao mà mobile tiếp cận được qua nguồn dữ liệu được cập nhật liên tục, với những nội dung được thiết kế đặc biệt cho người tiêu dùng để tương tác hiệu quả hơn”.
Smarties là giải thưởng mang tính toàn cầu về Mobile Marketing duy nhất trên thế giới, tôn vinh những nỗ lực đổi mới, sáng tạo và thành công trong lĩnh vực Mobile Marketing. Smarties Việt Nam 2017 gồm nhiều phương diện như: nhận biết thương hiệu, chiến dịch truyền thông đa phương tiện, trang web di động, quảng cáo sử dụng hệ thống…
Với nỗ lực tìm kiếm các chiến dịch hay nhất từ mọi miền đất nước, các giải thưởng vinh danh những tâm huyết tuyệt vời trong lĩnh vực di động của cả thương hiệu và các agency, góp phần tạo cảm hứng cho các marketer tiến xa hơn trong những chiến dịch của họ.
- Nguồn: Adtima