Đến hẹn lại lên, Skytrax – tổ chức bình chọn xếp hạng các dịch vụ hàng không nổi tiếng thế giới mới đây đã đề cử Triển lãm hàng không quốc tế Farnborough tại Hampshire là sự kiện vinh danh những hãng hàng không đẳng cấp nhất thế giới trong kết quả bình chọn thường niên. Ngôi vị quán quân năm nay thuộc về Hãng hàng không Emirates nhờ sự đầu tư và cung cấp những dịch vụ tiêu chuẩn đỉnh cao trong năm qua.
Hàng không dân dụng thế giới đang trong giai đoạn tăng tốc sau giai đoạn khủng hoảng do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế toàn cầu. Cũng giống như nhiều ngành công nghiệp khác, nhiều thay đổi đã diễn ra đối với vị thế dẫn đầu khi thị trường hàng không khu vực châu Á đạt được sự tăng trưởng đầy ấn tượng về chất lẫn lượng.
Sự có mặt trong Top 10 của World Airline Awards liên tục trong nhiều năm của các hãng hàng không châu Á như Emirates, Qatar, Singapore, ANA, Etihad, EVA cùng với sự tụt hạng của các hãng hàng không từng vang bóng một thời như Air France, United Airlines, British Airways… cho thấy cục diện cuộc chơi đã thay đổi khá ngoạn mục.
Vượt qua mặt hãng đồng hương Qatar, Emirates đã có một cú tăng tốc ấn tượng khi vượt lên tới bốn bậc so với năm ngoái để lần thứ tư giành vị trí số 1 trong hạng mục danh giá nhất World’s Best Airlines 2016 cùng với việc tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu của hạng mục World’s Best Inflight Entertainment. Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch Emirates – ông Tim Clark đã chia sẻ: “Vinh hạnh mà Emirates nhận được hôm nay từ Skytrax chính là nhờ những nỗ lực luôn đặt hành khách vào tâm điểm trong tất cả các hoạt động kinh doanh của chúng tôi. Trong những năm qua, Emirates đã duy trì sự đầu tư vào các sản phẩm và dịch vụ cả trên không lẫn tại mặt đất”.
Mặc dù để mất ngôi vương về tay Emirates nhưng Hãng hàng không Qatar vẫn khẳng định đẳng cấp của mình qua hàng loạt vị trí số 1 trên các hạng mục quan trọng như World’s Best Business Class, World’s Best Business Class Lounge và Best Airline Staff của khu vực Trung Đông. Trong khi đó, Singapore Airlines tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu khu vực châu Á khi giữ vị trí thứ 3 của World’s Best Airlines, đồng thời là hãng hàng không được bình chọn cao nhất ở hạng mục tiêu chuẩn ghế trên khoang hạng thương gia tốt nhất – Best Business Class Airline Seat.
Đối với Cathay Pacific Airways, mặc dù bị tụt xuống hạng 4 trên Top 10 nhưng hãng hàng không Hongkong này vẫn thể hiện đẳng cấp của mình khi giành cả hai giải thưởng tại hai hạng mục quan trọng là World’s Best Cabin Cleanliness và Best First Class Lounge. Đứng vị trí thứ 5 trên World’s Best Airline Awards, ANA gây bùng nổ khi vượt hai bậc so với năm 2015, đồng thời cũng là hãng hàng không giành giải thưởng cao nhất về dịch vụ tại sân bay và có đội ngũ nhân viên tốt nhất khu vực châu Á.
Ông Osamu Shinobe – Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của ANA cho biết: “Hãng hàng không ANA chúng tôi luôn theo tiêu chí tập trung vào việc cung cấp một dịch vụ chất lượng cao và cá nhân hóa để đảm bảo sự hài lòng và an toàn nhất cho hành khách của mình”.
Hãng hàng không duy nhất trong Top 10 năm nay vẫn giữ nguyên vị trí của năm ngoái là Etihad Airways. Sựổn định phong độ của Etihad cũng được công nhận bằng ba giải thưởng khác là World’s Best First Class Cabin, Best First Class Seat và Best First Class Catering. Trong khi đó, Turkish Airlines đứng ở vị trí thứ 7, sụt hai bậc so với năm trước, nhưng hãng hàng không của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn gây ấn tượng khi tiếp tục là hãng hàng không tốt nhất tại châu Âu, đồng thời dẫn đầu về cung ứng trên khoang hạng thương gia ở cả hai hạng mục phục vụ bữa ăn trên máy bay và tại phòng chờ mặt đất.
Hai hãng EVA Air và Qantas Airways cùng có sự thăng tiến một bậc khi lần lượt giữ vị trí thứ 8 và 9 trong Top 10. Hãng hàng không tiêu chuẩn năm sao mới nhất trên thế giới là EVA Air còn giành giải Best Transpacific Airline và Best Business Class Comfort Amenities. Còn đối với Qantas, việc vẫn đứng trong Top 10 và nâng hạng so với năm trước là hoàn toàn xứng đáng khi hãng đã nỗ lực tạo nên những dịch vụ đem lại sự hài lòng cao nhất cho hành khách. Bên cạnh đó, Qantas còn chiến thắng ở hạng mục Hãng hàng không tốt nhất và Best Airline Staff tại châu Úc – Thái Bình Dương lần thứ tư, đồng thời chiếm giải Best Premium Economy Catering.
Có lẽ gây thu hút nhất trong bảng xếp hạng năm nay là Lufthansa, Garuda Indonesia và Asiana Airlines. Nếu như hãng hàng không nổi tiếng một thời của Hàn Quốc Asiana tiếp tục lao dốc trong cuộc đua tranh giải năm nay khi từ hạng 11 năm ngoái rớt xuống vị trí thứ 16 thì Garuda Indonesia cũng bị ra khỏi Top 10 cho dù vẫn giữ được giải World’s Best Cabin Staff năm thứ 3 liên tiếp. Ngược lại, Lufthansa của Đức có thể ôm hy vọng trở lại thời kỳ hưng thịnh khi từ vị trí 12 vượt lên vị trí thứ 10 và còn ôm hai giải thưởng khác là Best Transatlantic Airlines (lần thứ 5 được trao) và Hãng hàng không tốt nhất khu vực Tây Âu.
Điểm đáng quan tâm dành cho hành khách hàng không Việt Nam là Vietnam Airlines cũng có một bước nhảy vọt ấn tượng trong Top 100 của Skytrax, chuyển từ hạng thứ 55 lên hạng 44, tăng 11 bậc và xếp trên các tên tuổi quen thuộc như United Airlines, American Airlines, Philippines Airlines, China Eastern…