Chúng ta đã từng nghe đến việc những tên tuổi như Britney Spears hay Jennifer Lopez ra mắt thương hiệu nước hoa. Thật ra, đó là những dự án “người nổi tiếng bảo chứng thương hiệu” hơn là một dự án kinh doanh thật sự. Những năm gần đây, các ngôi sao nữ như Reese Witherspoon, Jessica Alba đã chứng tỏ họ là những nhà khởi nghiệp thực thụ.
Là diễn viên thành công ở Hollywood, từng đoạt giải Oscar và xuất hiện trong những bộ phim ăn khách, Reese Witherspoon còn là một nhà khởi nghiệp hàng loạt. Năm 2012, cô đồng sáng lập Pacific Standard, công ty đã sản xuất Gone Girl and Wild. Ba năm sau, cô ra mắt thương hiệu trang phục và lối sống Draper James – công ty đã nhận được khoản đầu tư 10 triệu USD từ Forerunner Ventures và giữa năm 2017 đã có mặt ở chuỗi cửa hàng Nordstrom. Hello Sunshine là một công ty khởi nghiệp khác của Reese Witherspoon, ra đời năm 2016 và tập trung vào mảng nội dung số dành cho đối tượng phụ nữ với định hướng mang “gia tài văn chương” của nữ giới đến với truyền hình và phim ảnh.
Tin vào trực giác
Reese Witherspoon tin rằng thế giới này sẽ thay đổi nếu phụ nữ được khuyến khích để cao vọng hơn. Khi mở công ty sản xuất phim để kể về những câu chuyện của phái nữ, Reese được bảo là “không có thị trường trong mảng này” và doanh nghiệp của cô không thể tồn tại lâu hơn vài năm. Reese xem đây là một thách thức. Big Little Lies do cô sản xuất đã trở thành tác phẩm “hit” của HBO, mang về tám giải Emmy trong mùa đầu tiên và giúp cho Hello Sunshine khẳng định được vị trí trong lĩnh vực sản xuất.
“Big Little Lies mở ra nhiều cánh cửa cho tôi” – Reese nói trong một cuộc phỏng vấn – “Mọi người muốn làm việc với tôi ở vị trí là nhà sản xuất trong lĩnh vực truyền hình. Sứ mạng của tôi là tạo các tác phẩm truyền hình dành cho phụ nữ với người kể chuyện là diễn viên, đạo diễn và nhà văn nữ”. HBO tiếp tục đặt hàng mùa thứ hai của Big Little Lies. Khi mua ba dự án của Hello Sunshine, Apple đã đặt cược vào trực giác của Reese Witherspoon và tin tưởng rằng những dự án này sẽ mang lại lợi tức đầu tư lớn – đây cũng là một phần trong nỗ lực của Apple nhằm cạnh tranh với Netflix, Amazon và Hulu trong mảng streaming.
Thành công của Reese Witherspoon với Hello Sunshine mang lại một bài học quan trọng cho các nhà khởi nghiệp: Tin vào trực giác và nỗ lực để đạt được điều mình mong muốn. Reese biết rằng cô không phải là người duy nhất trên thế giới muốn xem những câu chuyện nói về nữ giới. Vì thế, khi người khác bày tỏ thái độ nghi ngờ, cô không hề thoái lui. Reese cũng chủ động đọc sách để tìm những tài liệu mà cô muốn sản xuất và gọi cho nhiều người đứng đầu các đơn vị sản xuất cho đến lúc tìm được người muốn lắng nghe cô.
Truyền cảm hứng cho những phụ nữ trẻ đam mê sáng tạo
Trong thời đại của truyền thông “tabloid”, của body-shaming và người nổi tiếng đã gây tranh cãi triền miên trên mạng xã hội thì những gì mà Reese Witherspoon làm có thể xem là một làn gió mới. Thương hiệu trang phục Draper James của cô cũng dành tặng một phần doanh số cho Girls Inc, một tổ chức phi lợi nhuận hỗ trợ và truyền cảm hứng cho phụ nữ trẻ.
“Tôi cảm thấy nếu như mình có thể giúp một phụ nữ khác nói lên câu chuyện của họ hoặc có được một show diễn hay làm được một bộ phim về đề tài mà họ đam mê thì tôi đã hoàn thành công việc của mình. Thật tuyệt vời khi có thể sử dụng cơ hội và mối quan hệ mà tôi có được để tạo ra cơ hội mới cho những phụ nữ đam mê sáng tạo”, cô nói. Reese Witherspoon hiện đang tiến hành hơn 20 dự án về các nhân vật nữ đến từ những độ tuổi và chủng tộc khác nhau, trong đó có một phim nói về nhà sáng lập của thương hiệu Barbie.
“Nếu tôi không thể dừng suy nghĩ về một ý tưởng, dù đó là ý tưởng của một bộ phim hay một sản phẩm, thì nó thực sự là ý tưởng tuyệt vời. Khi tôi nghĩ rằng mình không thể chờ đợi để kể lại câu chuyện này hoặc mình phải bán ngay chiếc áo này thì đó là lúc tôi đang có trực giác tốt”.
Dù có trực giác tốt, Reese vẫn cảm thấy lo lắng như bất cứ người nào khác mới bước vào lĩnh vực khởi nghiệp. Cũng như họ, cô vẫn phải tìm và thuyết phục các nhà đầu tư: “Chuyện tiếp cận và thuyết phục các quỹ đầu tư cũng giống như đi thử giọng vậy. Tôi nghĩ mình đã làm tốt và họ cần tôi. Để rồi sau đó tôi bị sốc vì họ không cần”.
“Reese rất xuất sắc trong nhiều lĩnh vực nhưng cô ấy vẫn là một nhà sáng lập bình thường như nhiều người khác. Cô ấy yêu công việc kinh doanh của mình và cố gắng rất nhiều. Dù cho bạn là ai, bạn vẫn phải nỗ lực để đạt được điều mình muốn”, Kirsten Green – một trong những nhà đầu tư của Reese Witherspoon, nói.