Theo một báo cáo mới đây của Dred Media Relations, thị trường quảng cáo trên ôtô tại Việt Nam hiện đạt khoảng 20 triệu USD, chia cho gần chục công ty chuyên quảng cáo trên ôtô như TaxiAds, Ad-on-car, CarAd, DriVadz… Loại hình kinh doanh mới này có nhiều ưu điểm và đang tạo thành làn sóng ở một số nơi tại Việt Nam. Không chỉ hỗ trợ doanh nghiệp lớn tiếp cận khách hàng với chi phí hiệu quả, đây cũng là hình thức phù hợp với phần lớn doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Theo bà Đỗ Thanh Hằng, Giám đốc kinh doanh DriVadz, thế mạnh khác của hình thức quảng cáo này là chi phí thấp. Tổng cộng chi phí cho một chiếc pa-nô di động, bao gồm in ấn, giấy tờ thủ tục… chỉ hơn 2 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể kiểm soát được hiệu quả truyền thông và chi phí qua từng đoạn đường xe chạy và địa điểm ấn định trước qua thiết bị GPS. Đây là thiết bị được gắn trên mỗi xe, giúp doanh nghiệp kiểm soát được vị trí, quãng đường đã đi qua của phương tiện dán quảng cáo. Doanh nghiệp chỉ trả tiền theo quãng đường xe chạy ở khu vực nhắm đến, xe không chạy hoặc chạy ra khỏi khu vực đó thì sẽ không tính phí.
Trong các loại xe, taxi là lựa chọn quảng cáo ít chi phí nhất và hiệu quả tác động tới khách hàng cao. Tuy nhiên, mỗi một mẫu quảng cáo được dán trên taxi đều phải chia sẻ không gian thương hiệu với ít nhất một hãng khác, nếu không phải là một sản phẩm khác thì cũng là chính tên hãng taxi đó. Còn xe cá nhân hay xe dịch vụ chỉ dán duy nhất một thương hiệu doanh nghiệp. Các gói quảng cáo cũng cho phép doanh nghiệp chọn cách dán trải dài thân xe hoặc chỉ dán hai cửa xe sau, nếu có ngân sách giới hạn. Ngoài ra, vì là xe cá nhân nên xe luôn được giữ sạch sẽ, mẫu quảng cáo nhờ đó mà luôn tươm tất mỗi khi tiếp cận khách hàng.
Một ưu điểm lớn khi quảng cáo trên ôtô là doanh nghiệp có thể truyền tải hình ảnh về thương hiệu đến người tiêu dùng bất cứ lúc nào, mà không sợ bị người tiêu dùng “chuyển kênh” như các hình thức quảng cáo truyền thống. Đồng thời, quảng cáo trên ôtô có thể đưa hình ảnh doanh nghiệp đến những nơi mà các loại hình quảng cáo truyền thống không làm được. Đó có thể là khu dân cư, cơ quan, trường học… với sự tương tác rất lớn. Điều thú vị là những giờ kẹt xe lại càng giúp hình thức quảng cáo này tăng hiệu quả lên nhiều lần.
Trước đây, doanh nghiệp có thể lo sợ đối thủ chiếm vị trí “đẹp” ngoài trời hay trên tạp chí, hoặc giành giờ vàng phát sóng trên các kênh truyền hình. Nhưng với quảng cáo trên xe hơi thì chuyện đó không còn quan trọng nữa. Dù ngân sách hạn chế, doanh nghiệp vẫn có thể tăng hiệu quả bằng cách đầu tư vào những tấm pa-nô sao cho gây ấn tượng hơn. Với hơn 3 triệu chiếc ôtô đang có ở Việt Nam, quảng cáo trên ôtô đang là kênh truyền thông đắc lực và hiệu quả mà nhiều doanh nghiệp nhắm tới.