Trái ngược hẳn với phim truyền hình, không chỉ trên sóng những kênh truyền hình quốc gia mà cả hệ thống truyền hình cáp, mỗi tháng đều xuất hiện phim mới, phim màn ảnh rộng thưa thớt hẳn về số lượng. Những ảnh hưởng về tâm lý khán giả, khủng hoảng kinh tế đã thực sự làm khó các nhà sản xuất khi bỏ tiền tỉ ra đầu tư cho một bộ phim hiện nay, dưới sức ép quá lớn của hàng loạt phim bom tấn của thế giới tràn ngập các phòng chiếu. Nhưng, cuối năm 2012 và bước sang 2013, khán giả trong nước cũng có dịp được thưởng thức ba bộ phim màn ảnh rộng “made in Vietnam”. Tuy không nhiều, nhưng mỗi phim bộc lộ rất rõ tính ê-kíp, phong cách lẫn xu hướng tạo thành thương hiệu để thu hút khán giả.
Ra mắt đúng thời điểm nóng mùa Giáng sinh 2012, Mùa hè lạnh của đạo diễn Ngô Quang Hải đã không có được sự thành công như mong đợi. Là phim duy nhất chọn thời điểm này phát hành, mặc dù có vẻ rất thuận lợi khi bước vào mùa lễ hội nhưng cũng đối mặt với rủi ro không kém vì sự chia sẻ của rất nhiều loại hình giải trí khác, trong đó có âm nhạc. Theo tín hiệu từ các phòng vé cho thấy Mùa hè lạnh là bộ phim “dang dở” không trụ được lâu trong các phòng chiếu. Bộ phim không lột tả được nội dung chính như đạo diễn Ngô Quang Hải đã tuyên bố trước đó, khi nhân vật trung tâm là Kiên do Hà Việt Dũng thể hiện bị chìm khuất trước nhân vật nữ do Lý Nhã Kỳ thủ vai. Mặc dù cảnh nóng trong phim đã được quay với góc máy tinh tế, khá đẹp nhưng cũng không cứu được toàn bộ nội dung phim.
Ở “mặt trận” khác, có vẻ như hợp thời và bắt nhịp với xu hướng làm phim 3D của thế giới, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng đã có kế hoạch tiếp thị cho đứa con tinh thần tiếp theo của mình từ giữa năm 2012 đến nay. Đó chính là Mỹ nhân kế sẽ sớm ra rạp vào đúng những ngày đầu tiên của tháng 2-2013. Từ khi ra mắt Nụ hôn thần chết đến nay, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vẫn cho thấy một hướng đi duy nhất của mình đó là làm phim hợp thị trường, chọn diễn viên đẹp, nóng bỏng, có sức hút và đầu tư tầm trung về mặt kỹ thuật cũng như chọn đúng điểm rơi của thị hiếu khán giả. Trong đó phải kể đến tên của hai người tạo nên sức hút của bộ phim Mỹ nhân kế là Tăng Thanh Hà và Thanh Hằng.
Câu chuyện của Mỹ nhân kế không mới, những nữ sát thủ và vận mệnh của họ là mô-típ phim khá quen thuộc với khán giả trong nước qua các phim mà họ từng được xem như Tịch dương thiên sứ (Thư Kỳ, Triệu Vy đảm nhận vai chính), hay Những thiên thần của Charlie, Kill Bill… Đó cũng là lợi thế cho Mỹ nhân kế, khiến khán giả phải tò mò xem các người đẹp sẽ thể hiện vai nữ sát thủ ra sao? Ở điểm này, đạo diễn Nguyễn Quang Dũng gần như nắm trọn phần thắng về mặt khán giả trong mùa phim Tết 2013 sắp tới.
Hai ứng cử viên còn lại là Thạch Sach cũng phiên bản 3D và phim hài tết theo đúng chất của nhà sản xuất Phước Sang Iêu anh! Em dám hok? Riêng về trường hợp Thạch Sanh, đây cũng là một trong những xu hướng chọn lựa mới thể hiện nhiều ở khâu nội dung, kịch bản trong phim màn ảnh rộng thời gian gần đây. Nếu trước kia, chúng ta có những câu chuyện về thành Thăng Long, rồi Thiên mệnh anh hùng cũng dựa trên tác phẩm Bức huyết thư, và đến Thạch Sanh lại lấy câu chuyện cổ tích dân gian. Như vậy, sẽ có một dòng sản xuất phim mới hứa hẹn gây ra nhiều thú vị khi chọn kịch bản văn học, những tác phẩm văn chương nổi tiếng, chuyện cổ tích dân gian chuyển thể và thực hiện thành phim. Nghe như dòng cổ trang đang dần chiếm lĩnh thị trường và mùa phim 2013 thể hiện điều đó qua Mỹ nhân kế, Thạch Sanh và Lửa Phật.
Phim theo mùa sẽ được khai thác triệt để trong năm 2013, khi hai dự án khá lớn không chọn dịp tết để ra mắt đó là Âm mưu giày gót nhọn và Lửa Phật. Một thuộc thể loại giải trí nhẹ nhàng, chút hài hước theo kiểu Sex and City của Mỹ, và một hành động võ thuật khá lôi cuốn. Cả hai đều có thể ra mắt đúng dịp hè 2013, thời điểm nóng cho các bộ phim bom tấn trên thế giới ra rạp. Âm mưu giày gót nhọn được thực hiện bởi Kathy Uyên – người lên kịch bản gốc và đạo diễn Hàm Trần cùng với dàn diễn viên khá thu hút. Còn Lửa Phật của đạo diễn Dustin Nguyễn cũng thu hút không kém về mặt diễn viên với Ngô Thanh Vân và Đinh Ngọc Diệp.
Những năm gần đây, điện ảnh Việt đang hình thành những dòng phim sản xuất theo mùa. Và bước đầu cho thấy, mặc dù các phim “bom tấn” nước ngoài đang dội vào thị trường Việt một cách cấp tập, phim ảnh Việt vẫn có sức thu hút riêng. Khán giả vẫn tấp nập đến rạp chiếu phim Việt nếu những cuốn phim này được làm ra bởi những nhà sản xuất chuyên nghiệp và những người thực hiện có tay nghề cao.