Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
12/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Phát triển thương mại điện tử trong môi trường B2B: Những cái bắt tay vẫn rất cần thiết

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
02/06/2015
Trong Marketing
Phát triển thương mại điện tử trong môi trường B2B: Những cái bắt tay vẫn rất cần thiết
Share on Facebook

Mặc dù thương mại điện tử hay kỹ thuật số đang có xu hướng phát triển mạnh và người mua hàng hiện nay có thể dễ dàng tìm kiếm nhiều thông tin về sản phẩm và dịch vụ mà họ cần trên mạng internet cũng như đặt mua hàng trực tuyến, nhưng việc tương tác trực tiếp giữa người mua và người bán vẫn đóng một vai trò quan trọng quyết định khả năng chốt giao dịch thành công, nhất là trong môi trường kinh doanh giữa các doanh nghiệp (B2B), theo một báo cáo mới đây của SiriusDecisions, một tổ chức nghiên cứu có trụ sở tại Nashville, Tenn (Mỹ).

Theo nghiên cứu nói trên, mang tên “2015 B2B Buyer Study” (Nghiên cứu người mua hàng B2B năm 2015) được thực hiện với 1.000 người mua hàng B2B, những nội dung do người bán cung cấp, chẳng hạn như các trang web và hàng dùng thử miễn phí, cũng được đánh giá là những yếu tố có ảnh hưởng lớn đến việc chốt giao dịch thành công.

“Chúng ta có thể nghĩ rằng bởi vì mọi thứ đã đi vào kỹ thuật số, nên con người không còn quan trọng nữa. Nhưng thật ra, trong quá trình mua bán giữa các doanh nghiệp, những “cái bắt tay”, sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau vẫn có ý nghĩa rất lớn”, Marisa Kopec, Giám đốc của SiriusDecisions, nhận định.

  • Xem thêm: Nghệ thuật hợp tác

Kopec cho biết sự tương tác thông qua con người hiện vẫn chiếm khoảng 50% sự tương tác trong một quy trình mua hàng B2B điển hình, 50% còn lại là tương tác gián tiếp không qua con người, tức là các hình thức tương tác qua máy vi tính, điện thoại, thư điện tử, tin nhắn và một số hình thức khác…

Để xếp hạng các hình thức tương tác có ảnh hưởng lớn nhất đến quyết định mua hàng của người mua B2B, SiriusDecisions đã xác định ba giai đoạn trong quy trình mua hàng – hướng dẫn (education), giải pháp (solution) và chọn lựa (selection). Sau đó, tổ chức này đã yêu cầu người mua hàng B2B tham gia khảo sát chỉ ra hình thức tương tác mà họ cho là quan trọng nhất trong từng giai đoạn.

Ở giai đoạn hướng dẫn khách hàng, người mua cần được người bán hỗ trợ, phân tích để hiểu rõ hơn các vấn đề mà họ đang gặp (tức nhu cầu) hoặc một cơ hội mới mà họ chưa được biết đến trước đó, các hình thức tương tác không qua con người quan trọng nhất là: tìm kiếm thông tin trên internet (được 20% người mua B2B chọn), khám phá trang web của người bán (17%), tiếp cận với một dịch vụ hoặc sản phẩm dùng thử miễn phí (16%).

Một số hình thức tương tác không qua con người khác trong giai đoạn này gồm: thực hiện một vòng khảo sát trực tuyến (8%), tham dự một sự kiện trực tuyến (7%), xem một đoạn phim “demo” (trình diễn) trực tuyến (7%).

  • Xem thêm: Tiếp thị ảnh hưởng và doanh nghiệp B2B

Ba hình thức tương tác giữa con người trong giai đoạn hướng dẫn được người mua B2B đánh giá cao nhất là tham dự một buổi hội thảo qua mạng internet (webminar) do người bán thực hiện trực tiếp (14%), gặp gỡ một đại diện bán hàng của người bán (9%) và tham dự một hội nghị chuyên ngành (8%).

Một số hình thức tương tác qua con người khác được người mua B2B ưu thích: tham dự một sự kiện bán hàng (7%), nói chuyện với một nhân viên dịch vụ khách hàng (7%) và nói chuyện với một giám đốc hay chuyên viên tư vấn sản phẩm.

Ở giai đoạn đưa ra giải pháp, người mua thường so sánh các giải pháp khác nhau để giải quyết vấn đề của mình. Trong giai đoạn này, ba hình thức tương tác không qua con người được người mua B2B sử dụng nhiều nhất cũng giống như trong giai đoạn hướng dẫn, mặc dù tỷ lệ có hơi khác, cụ thể: tìm kiếm thông tin qua internet xếp hạng đầu (17%), theo sau đó là hình thức khám phá trang web của người mua (17%) và dùng thử dịch vụ hay sản phẩm miễn phí (16%).

Ba hình thức tương tác thông qua con người hàng đầu trong giai đoạn này bao gồm: gặp gỡ một nhân viên bán hàng (10%), nói chuyện với một nhân viên dịch vụ khách hàng (8%), trao đổi với một giám đốc hay chuyên viên tư vấn sản phẩm của người bán (8%).

Cuối cùng, trong giai đoạn chọn lựa, khi người mua ra quyết định chọn mua một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, họ sẽ thích sử dụng các hình thức tương tác không thông qua con người sau đây: khám phá trang web của người bán (17%), sử dụng sản phẩm hay dịch vụ miễn phí (15%) và tìm kiếm thông tin trên internet (14%).

  • Xem thêm: Kinh doanh trong môi trường B2B: Tạo ra tác động tích cực cho khách hàng để cùng thành công

Những hình thức tương tác thông qua con người phổ biến nhất bao gồm: tiếp xúc với một nhân viên bán hàng (13%), gặp gỡ một giám đốc cấp cao phía người bán (9%), trao đổi với một giám đốc hay chuyên viên tư vấn sản phẩm của người bán (8%).

“Các giao dịch mua bán trong môi trường B2B thường khá phức tạp, do đó sự tương tác trực tiếp giữa con người với nhau đóng một vai trò rất quan trọng. Người mua thường có khuynh hướng muốn tiếp xúc với các đại diện của bên bán hàng, đó có thể là một nhân viên bán hàng, một giám đốc sản phẩm hay một chuyên viên quản lý quan hệ khách hàng. Tạo niềm tin cho khách hàng chính là chìa khóa để đi đến những giao dịch thành công và những cái “bắt tay” vẫn rất cần thiết”, Kopec chia sẻ.

Nguồn Advertising Age
Từ khoá: Cái bắt taygiao dịch thành côngmôi trường B2Bthương mại điện tử
Bài trước đó

Cần cẩn thận nếu nước tiểu có màu bất thường

Bài kế tiếp

DNSG cuối tuần 610

Bạn có thể quan tâm

Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu
Marketing

Bí quyết nói trước công chúng: Học từ những bậc thầy sân khấu

Đăng bởi Neo Ng.
14/09/2025
Marketer trong kỷ nguyên AI – từ người thực thi trở thành “người biên đạo” tạo ý nghĩa và cảm xúc.
Marketing

Khi marketer trở thành “người biên đạo” trong kỷ nguyên AI

Đăng bởi Vinh Nguyen
12/09/2025
Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện
Marketing

Lấy thùng rác làm quảng cáo – Volkswagen biến rác thành xe điện

Đăng bởi Takeshi Naoe
25/08/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
DNSG cuối tuần 610

DNSG cuối tuần 610

MỚICẬP NHẬT

OPPO A6 Pro Series
Điện thoại

OPPO A6 Pro Series: Smartphone bền bỉ, mạnh mẽ và sạc siêu nhanh cho giới trẻ

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
12/10/2025

OPPO đã chính thức giới thiệu A6 Pro Series tại thị trường Việt Nam, đánh dấu bước tiến quan trọng...

Xem thêmDetails
VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

11/10/2025
Cảnh Jiro và Nahoko đứng giữa cánh đồng trong phim “Gió Vẫn Thổi” - 1

Gió vẫn thổi – Khi giấc mơ và tình yêu cùng bay trong bão giông

11/10/2025
Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

Cathay Travel Fair lần đầu tiên tại Việt Nam – Hơi thở Hồng Kông giữa lòng Sài Gòn

11/10/2025
HONOR Magic V5

HONOR Magic V5 chính thức ra mắt tại Việt Nam: Chuẩn mực mới của smartphone gập toàn diện

11/10/2025

NỔI BẬT

  • 12 kiểu ôm khác nhau và ý nghĩa 13

    12 kiểu ôm khác nhau và ý nghĩa

    1867 chia sẻ
    Chia sẻ 747 Tweet 467
  • VinFast vượt mốc 100.000 xe sau 3 quý 2025, dẫn đầu thị trường ô tô Việt Nam

    152 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Những kiệt tác mỹ thuật của Michelangelo

    597 chia sẻ
    Chia sẻ 239 Tweet 149
  • Húng quế – cây thiêng của Ấn giáo

    182 chia sẻ
    Chia sẻ 73 Tweet 46
  • 25 hình ảnh tái hiện lại thực trạng xã hội hiện nay

    1293 chia sẻ
    Chia sẻ 517 Tweet 323
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.