Chính phủ Pháp đã quyết định quốc hữu hóa Tập đoàn Đóng tàu STX France ở Saint-Nazaire kể từ ngày 28-7-2017, để toàn bộ công xưởng này không vào tay Tập đoàn Nhà nước Ý Fincantieri.
Báo chí Pháp mọi xu hướng cùng các đảng chính trị tả lẫn hữu, tất cả đều ủng hộ quyết định này trong khi chính phủ Ý nổi giận.
Thay đổi quan trọng trong thời gian qua là Fincantieri đã ký thỏa thuận hợp tác với một công ty đóng tàu của Trung Quốc. Paris không muốn những kỹ năng của Pháp bị chuyển về Thượng Hải.
Tờ Libération nhận định: Yếu tố Trung Quốc là nguồn cội thúc đẩy Paris phải “tung quả bom nguyên tử quốc hữu hóa” và nuốt lời hứa trước đây của cựu Tổng thống François Hollande để cho Ý sở hữu hai phần ba số cổ phần.
Bài phân tích “Ba lý do khiến Pháp phải can thiệp không cho Ý mua lại Công ty STX” của Le Figaro giải thích rõ: “Bảo vệ bí mật quân sự, quản lý cạnh tranh và chặn con ngựa thành Troie – chiến thuật nội công ngoại kích của Trung Quốc đánh cắp công nghệ học của Tây phương”.
Theo Le Figaro, các công xưởng đóng tàu của Pháp không chỉ sản xuất du thuyền, xuất khẩu mộng mơ, như phần đông dân chúng lầm tưởng. Công xưởng của STX France ở Saint-Nazaire là nơi duy nhất của Pháp có khả năng đóng hàng không mẫu hạm, chiến hạm đa năng – một bảo vật của hải quân trong bối cảnh binh chủng này đang tranh đấu xin thêm một chiếc hàng không mẫu hạm.
Theo Le Figaro, Fincantieri có thể là “con ngựa thành Troie” của các doanh nghiệp đóng tàu Trung Quốc, những người luôn tìm cách thu thập công nghệ đóng tàu biển của thế giới đem về làm của riêng.
Hồi năm ngoái, Tập đoàn Fincantieri đã từng ký với hai đối tác Trung Quốc, trong đó có Tổ hợp Quốc doanh CSSC ở Thượng Hải, để đóng du thuyền theo mẫu Vista của Ý.
Lập luận trên đây dường như có cơ sở. Pháp e ngại Trung Quốc đánh cắp công nghệ, chứ không đi ngược trào lưu kinh tế tự do.
- T.K
Xem thêm:
- Khoảng cách Pháp – Mỹ khó san bằng
- Pháp khai trương vườn ươm khởi nghiệp lớn nhất thế giới
- Một thời đại mới của nước Pháp