Những nhân viên giỏi là những nhân viên độc lập, đáng tin cậy, năng động, có tinh thần đồng đội và ý thức đạo đức nghề nghiệp cao.
Đó là những phẩm chất “chuẩn” mà một bất cứ một nhà quản lý nào cũng mong đợi ở nhân viên của mình. Tuy nhiên, để có những bước phát triển đột phá, tổ chức cần có những nhân viên xuất sắc, những người “không giống mọi người”.
Những nhân viên thuộc nhóm thiểu số này thường sở hữu những phẩm chất ít được biết đến, ít được công nhận hoặc đánh giá cao. Đó là những phẩm chất sau đây.
1. Hơi khác người
Những nhân viên giỏi nhất thường có tính cách khác số đông, đôi khi họ hơi kỳ quặc. Tuy nhiên, chính cá tính lập dị của họ là chất xúc tác cho những thay đổi lớn trong tổ chức, làm cho công việc bớt đơn điệu, nhàm chán và trở nên thú vị hơn.
Những nhân viên xuất sắc không ngại trở nên khác biệt so với người khác và họ sẵn sàng vượt qua những rào cản, sự bảo thủ, thách thức sự tự mãn để tìm ra những ý tưởng mới. Tuy nhiên, để biến tính cách lập dị của mình trở thành những phẩm chất tích cực, các nhân viên này cần có thêm những phẩm chất sau.
2. Biết phát huy cá tính đúng lúc
Trong những thời khắc tổ chức gặp nhiều khó khăn, thử thách, những người có tính cách lập dị nhất cũng cần phải bỏ qua một bên mong muốn thể hiện cá tính của mình để đoàn kết, hòa hợp với nhóm và tổ chức. Những nhân viên xuất sắc biết lúc nào nên thoải mái và lúc nào nên nghiêm túc, lúc nào nên thách thức người khác và lúc nào nên dừng lại.
3. Vượt qua khuôn khổ của mô tả công việc
Doanh nghiệp càng nhỏ thì nhân viên càng cần phải nhanh chóng thích nghi với những thay đổi, linh hoạt trong hành động để có thể ứng phó nhanh với công việc chứ không phải lúc nào cũng chỉ quan tâm đến việc làm đúng những gì được quy định cho vai trò, vị trí của mình.
Khi đơn hàng của một khách hàng có nguy cơ bị giao trễ, một nhân viên xuất sắc sẽ chủ động xử lý vấn đề mà không đợi cho đến khi được yêu cầu làm điều đó, ngay cả khi đó không phải là nhiệm vụ của mình.
4. Luôn luôn muốn chứng minh khả năng của bản thân
Sự tự động viên luôn là nguồn động viên lớn nhất để mỗi nhân viên đạt được thành tích cao nhất. Sự tự động viên thường phát sinh từ mong muốn chứng minh những gì người khác đang nghĩ về mình là sai. Kiến thức, trí tuệ, tài năng đều là những yếu tố quan trọng nhưng động cơ mới là yếu tố quyết định thành công của một cá nhân.
5. Sẵn sàng khen ngợi người khác trước đám đông
Lời khen ngợi từ một đồng nghiệp, nhất là một người mà chúng ta tôn trọng, luôn là một nguồn động viên tinh thần rất lớn để chúng ta làm việc tốt hơn. Những nhân viên xuất sắc luôn công nhận đóng góp của đồng nghiệp và tôn trọng tiếng nói của tập thể nhưng họ cũng biết lúc nào nên thể hiện phẩm chất ngay sau đây.
6. Than phiền trước đám đông
Nhà quản lý nào cũng muốn các nhân viên nói ra những vấn đề cần giải quyết, nhưng cũng hiểu rằng đôi lúc có những vấn đề chỉ nên giải quyết riêng rẽ với từng nhân viên. Nhưng những nhân viên xuất sắc thì thường muốn mọi vấn đề cần phải được công khai với tất cả nhân viên. Họ mong muốn có sự minh bạch và công bằng. Họ cảm thấy với thành tích làm việc của mình, họ “có quyền” mong muốn điều này.
7. Đặt câu hỏi thay người khác
Một số nhân viên thường ngại phát biểu trong các cuộc họp, thậm chí khi được đặt câu hỏi trong một tình huống mang tính riêng tư, họ cũng tỏ ra e dè. Những nhân viên xuất sắc luôn cảm nhận và hiểu được những quan tâm của những đồng nghiệp khác và sẵn sàng giúp họ giải tỏa những băn khoăn, thắc mắc của mình.
- Xem thêm: Đo đạc nhân viên
8. Bắt đầu công việc đúng giờ
Điều đó không có nghĩa là phải có mặt ở văn phòng đúng giờ. Những nhân viên xuất sắc thường bắt tay vào công việc khi ngày làm việc bắt đầu. Họ không cà kê với những việc cá nhân như ăn sáng, uống cà phê, tán gẫu… trước khi bắt đầu công việc. Họ chọn cách làm việc thông minh và hiệu quả hơn là làm việc kéo dài thời gian.
9. Luôn tìm cách hoàn thiện quy trình hiện tại
Các nhân viên giỏi luôn làm theo quy trình hiện tại, trong khi những nhân viên xuất sắc ít khi bằng lòng với cách làm hiện tại mà họ luôn mày mò tìm cách cải thiện quy trình và kết quả công việc.