Sau hai năm trở lại Việt Nam, Peugeot đã khẳng định được chất lượng, dịch vụ hậu mãi toàn diện và có được dấu ấn đẹp trong suy nghĩ của khách hàng. Bộ ba Peugeot 208, 3008 và 508 được nhiều khách hàng ưa chuộng và có doanh số bán cao nhất. Là một trong ba nhà sản xuất ôtô lâu đời nhất trên thế giới với lịch sử phát triển hơn 200 năm, thăng trầm theo thời gian, hiện nay Peugeot đang lấy lại đà thăng tiến bằng một chiến lược mới tại mọi thị trường. Vậy đâu là những giá trị trường tồn đã làm nên một thương hiệu Peugeot sáng giá như thế?
Peugeot – biểu tượng của ngành xe hơi Pháp
Peugeot là thương hiệu ôtô Pháp, nhà sản xuất ôtô lớn thứ hai châu Âu, chỉ sau Volkswagen. Công ty Peugeot được thành lập vào năm 1810 bởi gia tộc Peugeot xuất thân từ vùng Sochaux với lĩnh vực kinh doanh ban đầu là sản xuất những công cụ xay cà phê, tiêu, muối, sau đó chuyển sang xe đạp và ôtô rồi ghi dấu ấn mạnh mẽở lĩnh vực sản xuất xe hơi.
Năm 1896, Armand Peugeot thành lập công ty mới mang tên Société des Automobiles Peugeot để đi chuyên sâu vào sản xuất động cơ ôtô. Sau cuộc gặp gỡ Gottlieb Daimler, mẫu xe Peugeot đầu tiên ba bánh, vận hành bằng động cơ hơi nước ra đời năm 1889 dựa trên thiết kế của Léon Serpollet. Chỉ có bốn mẫu xe tương tự được sản xuất. Đến năm 1899, đã có 300 chiếc Peugeot được bán ra. Năm 1903, Peugeot tham gia vào lĩnh vực sản xuất xe môtô.
Trong suốt Chiến tranh thế giới thứ II, các nhà máy của Peugeot buộc phải sản xuất xe và vũ khí phục vụ cho quân đội Đức. Khi chiến tranh kết thúc, phần lớn cơ sở vật chất bị phá hủy do bom đạn. Công ty được phục hồi và sản xuất trở lại với mẫu xe mới 203 từ năm 1948. Đây là mốc bắt đầu thời kỳ Peugeot bắt tay với Pininfarina – công ty thiết kế ôtô nổi tiếng của Ý. Thành công của những mẫu xe do Pininfarina thiết kế đã thúc đẩy Peugeot mở rộng sang thị trường Mỹ từ năm 1958 và thu được thành công ngoài mong đợi ở đây cũng như nhiều nước khác. Trong thời gian này, Peugeot có mối hợp tác với nhiều nhà sản xuất khác như Renault (năm 1966) và Volvo (năm 1972).
Nơi tạo nên các sản phẩm mang chất lượng Đức, tính chính xác Thụy Sĩ và thiết kế đầy cảm xúc của người Pháp
Nhà máy sản xuất chính của Peugeot đặt tại Sochaux – tỉnh biên giới miền Đông nước Pháp, giáp với Đức và Thụy Sĩ, nơi giao thoa giữa thời trang văn hóa của người Pháp, kỹ thuật của người Đức và tính chính xác của người Thụy Sĩ. Sự giao thoa đó đã được phản ánh trong các sản phẩm của Peugeot và vô tình tạo nên những khác biệt rất đặc trưng. Từ năm 1974, Peugeot mua lại Citroen và đổi tên thành PSA (Peugeot Societe Anonyme).
Nhà máy ở Sochaux được xây dựng năm 1913 và chỉ một năm sau, Peugeot cho ra đời 9.338 chiếc xe, chiếm 50% sản lượng xe tại Pháp. Đến năm 1940, Chiến tranh thế giới thứ II nổ ra, Sochaux bị giày xéo dưới gót giày của phát xít Đức. Chiến tranh kết thúc năm 1945, Peugeot đã bắt đầu viết lên chương mới trong lịch sử của mình bằng sản phẩm Peugeot 203 – chiếc ôtô đầu tiên thời hậu chiến. Động cơ bốn xilanh của chiếc 203 có đặc tính vượt trội, phù hợp với sản xuất hàng loạt nên liên tục tạo ra các cột mốc lịch sử, nổi bật là trong vòng 12 năm (1948-1960) đã có 700 ngàn chiếc đến với người tiêu dùng. Năm 2003, người dân Sochaux tưng bừng chào đón chiếc xe thứ 40 triệu ra đời trên quê hương của họ. Hiện nhà máy đặt tại Sochaux là một trong bốn cơ sở sản xuất chính tại Pháp của tập đoàn, là một trong ba nhà máy lớn nhất châu Âu với hơn 10.000 nhân viên, trong đó có tới 4.000 nhân viên phát triển sản phẩm cùng 2.000 robot hoạt động liên tục…
Bảo tàng Peugeot
Một đặc điểm đáng khâm phục ở Peugeot là việc lưu giữ lịch sử và đó có lẽ cũng là một nguyên nhân khiến hãng xe hơi này khi quay lại Việt Nam được xem như “sự trở lại của một huyền thoại”. Có thể nói các bảo tàng Peugeot tại Paris hay Sochaux là hai bộ sưu tập đồ sộ, hiếm hoi trên thế giới về xe hơi nói chung, về lịch sử hơn 200 năm của Peugeot nói riêng vì sở hữu tới 450 mẫu xe, trong đó có 300 mẫu xe đạp và gắn máy… Bảo tàng này không chỉ giới thiệu những giá trị di sản hấp dẫn của Peugeot, mà còn chứng minh quá trình lao động và sáng tạo hơn 200 năm của tập đoàn lừng danh này.
Một thời “Hai yêu anh có Peugeot cá vàng”
Thương hiệu Peugeot có mặt tại Việt Nam rất sớm, khoảng giữa thập niên 1930 và trở thành biểu tượng của đẳng cấp và chất lượng tại Việt Nam. Nhiều sản phẩm đã trở nên huyền thoại và là biểu tượng của chất lượng bền bỉ. Những người nay đã cao niên hẳn vẫn còn nhớ câu ví von về chàng trai mà các cô gái muốn chọn: “Một yêu anh có Seiko, hai yêu anh có Peugeot cá vàng”. Mẫu xe Peugeot 404 (tiền thân của mẫu Peugeot 408) từng được Chủ tịch Hồ Chí Minh sử dụng, hiện vẫn còn trưng bày tại Khu di tích Phủ Chủ tịch. Ngày nay tại các bảo tàng của thủ đô Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh vẫn trưng bày nhiều mẫu xe cổ Peugeot, phần nào gợi nhớ những chiếc xe từng gắn liền với những nhân vật lịch sử Việt Nam qua từng thời kỳ của dân tộc.
Trên con đường chinh phục mới
Hiện tại Peugeot đang hoạt động tại hơn 160 quốc gia, có tới hơn 200 ngàn nhân viên trên toàn thế giới. Là hãng ôtô lớn thứ hai tại châu Âu (chiếm 12,7%) thị phần, đồng thời đứng vị trí thứ 7 trên toàn cầu, Peugeot đang mạnh mẽ chuyển mình ở giai đoạn mới bằng chiến lược phát triển mới, được chắt lọc trong khẩu hiệu ngắn gọn Motion & Emotion (Chuyển động cùng cảm xúc), thể hiện sự kết hợp hoàn hảo giữa lý trí (khả năng vận hành, sự thuận tiện, tính hiện tại…) với cảm xúc (cảm xúc lái, trải nghiệm công nghệ vượt trội hướng tới tương lai…).
Peugeot chính thức trở lại Việt Nam khi hợp tác với Công ty Ôtô Trường Hải (THACO) để sản xuất và phân phối loạt sản phẩm đa dạng gồm 208, 2008, 408, 308, 3008 và 508. Mục tiêu đặt ra trong năm nay của Peugeot là sản lượng bán ngoài châu Âu đạt khoảng 50% doanh số, trong đó thị trường châu Á, đặc biệt là Việt Nam được xem như thị trường trọng điểm. Ông Maxim Picat – đại diện thương hiệu tại Việt Nam đã khẳng định rằng Peugeot xem Thaco là một đối tác tuyệt vời và sẽ tiếp tục hợp tác lâu dài. Ngoài việc phân phối, Peugeot cùng với đối tác sẽ chú trọng hơn đến việc lắp ráp và gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, sản xuất linh kiện, phụ tùng…
Peugeot đến thị trường châu Á cũng như đến Việt Nam với những mẫu xe mới nhất, thể hiện rõ nhất thông điệp Motion & Emotion. Thể hiện rõ ràng nhất thông điệp ấy chính là 208, 308, 2008, 408, 508 và 3008 và trên thực tế, chúng đang được khách hàng Việt Nam ưa chuộng.
Sức mạnh của Peugeot là ở khả năng kết hợp của cảm xúc và những giá trị vượt trội. Hôm nay, Peugeot đang hướng tới tương lai của xe hơi khi sẵn sàng đối mặt với những thách thức của môi trường và tính di động cao trong thế kỷ XXI. Cho dù những giải pháp đối phó với những thay đổi của môi trường và tính di động có thay đổi thế nào đi nữa thì cảm xúc vẫn luôn là trọng tâm mà Peugeot hướng tới. Chiếc Peugeot không bao giờ chỉ mang chức năng của một phương tiện giao thông đơn thuần, mà luôn kết hợp cảm xúc và những tính năng vượt trội để mang lại sự hài lòng cho mọi người. Đó chính là nguồn cảm hứng sáng tạo mà Peugeot luôn luôn theo đuổi.
Tuyết Nhi (DNSGCT)