Chỉ sau ba năm có mặt tại thị trường Việt Nam, máy in Fuji Xerox đã ghi được những dấu ấn đặc biệt, năm nay mức tăng trưởng doanh số lên đến 92,6% và thương hiệu này đang tiếp tục chiếm lĩnh vị trí thứ nhì về thị phần máy in tại Việt Nam. Đây là kết quả của quá trình chuẩn bị và đầu tư khá bài bản của thương hiệu đến từ Nhật Bản.
Ngày 25-11, Fuji Xerox đã chính thức trình làng các sản phẩm chủ lực dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN), đặc biệt là hai mẫu máy in màu CP215w và CM215fw. Tất cả đều được tích hợp tính năng in ấn trực tiếp từ thiết bị di dộng hoặc kết nối mạng để đồng thời chia sẻ cho nhiều máy tính.
Đây cũng là dịp Fuji Xerox công bố nhà phân phối mới – Công ty Digiworld – bên cạnh hệ thống phân phối hiện tại thuộc Công ty CMC và giới thiệu hệ thống trung tâm bảo hành ủy quyền thông qua các trung tâm bảo hành của FPT.
Với thế mạnh sẵn có của Digiworld, sự có mặt của Fuji Xerox sẽ được đẩy mạnh trong hệ thống phân phối rộng khắp của họ. Mục tiêu mà Fuji Xerox cũng như Digiworld hướng đến là trở thành thương hiệu số 1 trên thị trường Việt Nam trong những năm tiếp theo.
Từ cột mốc này, bên cạnh những điểm bảo hành trước đây, khách hàng của Fuji Xerox sẽ được hưởng những chế độ chăm sóc sản phẩm ở năm điểm bảo hành mới tại Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, TP.HCM và tại các chi nhánh, các điểm tiếp nhận bảo hành của FPT. Nhân dịp này, ông Vincent Sim – Tổng giám đốc Ngành hàng máy in Fuji Xerox, khu vực Đông Nam Á đã trao đổi với Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần về sự phát triển ấn tượng tại Việt Nam.
Khi các DNVVN đang loay hoay với bài toán cuối năm với rất nhiều thách thức, việc tung ra sản phẩm dành riêng cho phân khúc này có vẻ là giải pháp không phù hợp lắm về thời điểm?
Sản phẩm của Fuji Xerox đi theo tuần tự từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển của chúng tôi, sau đó đi vào sản xuất rồi được tung ra thị trường. Tất nhiên, trước khi đưa sản phẩm ra thị trường, chúng tôi đã thực hiện những khảo sát này rất kỹ.
Quả là cuối năm không phải là thời điểm vàng để các doanh nghiệp mạnh mẽ chi tiêu, nhưng chúng tôi đã cân nhắc khi thấy rằng kinh tế khu vực đang có những tín hiệu hồi phục, riêng Việt Nam thì dấu hiệu hồi phục khá rõ.
Do vậy, những sản phẩm mới lần này được chúng tôi giới thiệu ở Việt Nam chỉ sau Indonesia đúng có một tuần. Dù thời điểm nào thì Fuji Xerox vẫn tin tưởng có thể thuyết phục được khách hàng bằng những tiến bộ về mặt công nghệ lẫn chính sách bán hàng, hậu mãi…
Nghĩa là theo dấu hiệu hồi phục của thị trường Việt Nam, khối DNVVN – các khách hàng mà Fuji Xerox đặc biệt nhắm đến trong đợt giới thiệu sản phẩm lần này đang là đối tượng tiềm năng của thị trường?
Các sản phẩm mới của Fuji Xerox đưa ra lần này phù hợp với cả DNVVN lẫn đối tượng hộ gia đình. Thế nhưng, hoàn toàn trái ngược với thị trường Hongkong, thị trường máy in ở Việt Nam lại tập trung trước tiên vào phân khúc DNVVN, sau đó mới là đối tượng khách hàng gia đình.
Có lẽ không quá lời khi nói rằng Việt Nam hiện đang là thị trường máy in lớn. Trong không gian đầy tiềm năng ấy, khách hàng DNVVN giữ vai trò chủ đạo vì khối này đang chiếm tỷ lệ lớn trong cơ cấu kinh tế Việt Nam. Nói chung, đối tượng này đang được các hãng rất quan tâm.
Có thể thấy Fuji Xerox tin tưởng rằng dòng sản phẩm mới này có thể giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí. Vậy ông có thể nêu hiệu quả mà họ sẽ được hưởng khi chọn những sản phẩm này?
Chuyện tiết kiệm ở một sản phẩm mang tính tổng thể, nhưng nếu so sánh về lâu dài thì nhờ sự khác biệt giữa công nghệ của Fuji Xerox và các hãng khác, chúng tôi tự hào là có thể giúp khách hàng tiết kiệm khoảng 60% chi phí.
Ví dụ, Fuji Xerox có chế độ in tiết kiệm cho các bản nháp, giúp giảm 30% chi phí so với bản gốc. Chúng tôi có mực in công nghệ EA với nhu cầu dùng nhiệt đốt nóng ít hơn so với bình thường nên tiết kiệm được 20% điện năng.
Việc thải khí CO2 ra môi trường cũng đã được Fuji Xerox giảm thiểu 35% so với trước đây… Tất cả những điều đó không ảnh hưởng đến khả năng hiển thị văn bản của máy in Fuji Xerox mà trái lại, cho chất lượng hiển thị lên đến 1.200×2.400 (dpi), tạo ra những bản in chất lượng cao, bền bỉ với thời gian.
Xem ra, Fuji Xerox nắm bắt khá sát nhu cầu di động của người dùng khi trang bị tính năng kết nối wifi cho những sản phẩm được giới thiệu lần này?
Kết nối không dây đã trở thành xu hướng buộc các nhà sản xuất phải nghiên cứu để nâng cao tính năng cho thiết bị của mình nếu muốn chinh phục được thị trường.
Fuji Xerox hiểu rõ từng nhu cầu của khách hàng nên nhanh chóng tích hợp wifi vào máy in, tương tự việc các hãng hàng không phát hành e-ticket cho khách hàng để giảm bớt chi phí. Nếu thiếu kết nối không dây, người dùng sẽ cảm thấy rất bất tiện vì hiện nay, hầu hết mọi người đều check mail bằng thiết bị di động.
Thêm tính năng kết nối không dây cũng giúp Fuji Xerox tin rằng dòng sản phẩm mới sẽ ít khi cần đến sự trợ giúp của đội ngũ kỹ thuật cũng như bảo trì. Lý do là nhờ tính năng này, người dùng chỉ cần cung cấp nguồn điện cho máy in Fuji Xerox là đã có thể sử dụng, không cần phải lắp đặt kết nối với máy chủ qua nhiều dây dẫn phức tạp như trước.
Cuối năm cũng là thời điểm các thương hiệu đẩy mạnh các chương trình giảm giá, kích cầu… FujiXerox hẳn cũng không nằm ngoài vòng quay ấy?
Tất nhiên Fuji Xerox cũng triển khai nhiều chương trình kích cầu để có thể chia sẻ với khách hàng những hạn chế về tài chính.
Trước mắt, chúng tôi sẽ bắt đầu bằng những hỗ trợ thiết thực nhất, cụ thể là trong chương trình khuyến mãi “Sắc màu sôi động – Mở rộng thế giới” sẽ được triển khai từ giữa tháng này đến hết tháng 1-2014, chúng tôi tặng cho khách hàng hộp mực đen dành cho máy in màu.
Mức hỗ trợ này lên đến hơn 1,2 triệu đồng nên chắc chắn khách hàng sẽ hài lòng. Ngoài ra, chúng tôi cũng dành thêm những phần quà khác cho các thượng đế của mình.
Có phải thông hiểu khách hàng chính là chìa khóa để Fuji Xerox đạt được kết quả kinh doanh khả quan tại thị trường Việt Nam trong thời gian qua?
Ba năm có mặt ở Việt Nam là quãng thời gian chưa dài. Là người đến sau nên Fuji Xerox phải hoạch định rất chặt chẽ kế hoạch phát triển của mình tại thị trường này. Trong các quý III năm 2012 và 2013, Fuji Xerox đều chiếm lĩnh vị trí thứ nhì về thị phần máy in tại Việt Nam.
So với cùng kỳ năm trước, chúng tôi đã tăng thị phần từ 13,8 lên 17,1% và tăng được doanh số đến 92,6% trong năm 2013. Đây là một kết quả đáng phấn khởi trong tình hình kinh tế đang suy thoái như hiện nay.
Với Fuji Xerox, Việt Nam là thị trường trọng tâm và là bàn đạp để chinh phục các thị trường khác trong khu vực ASEAN.
Điều đó cũng có nghĩa là trong thời gian tới, đầu tư của Fuji Xerox tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng?
Việt Nam là một trong bốn quốc gia có nhu cầu máy in cao ở khu vực nên tất nhiên Fuji Xerox sẽ tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho thị trường này. Chiến lược của Fuji Xerox tại đây là đẩy mạnh kênh phân phối để tăng cường sự nhận diện sản phẩm của mình ở các kênh bán hàng, đồng thời chú trọng công tác chăm sóc hậu mãi. Đó chính là lý do chúng tôi quyết định chọn thêm Digiworld làm nhà phân phối và kết hợp với FPT để có thể sử dụng hệ thống bảo hành toàn quốc của thương hiệu này.
Có lẽ các bạn cũng biết rằng mới đây, Fuji Xerox đã chính thức khai trương nhà máy sản xuất và lắp ráp máy in, máy văn phòng tại khu Công nghiệp và Dịch vụ Việt Nam – Singapore (VSIP) ở thành phố Hải Phòng.
Nhà máy có vốn đầu tư khoảng 9 tỉ yen, rộng 57.563m2, hứa hẹn sẽ phát huy được tối đa công suất để đáp ứng nhu cầu của toàn khu vực vào cuối năm 2015. Đó chính là hành động cụ thể chứng tỏ chiến lược phát triển lâu dài của Fuji Xerox tại Việt Nam.
Xin cảm ơn ông về những trao đổi này!
Chương trình “Sắc màu sống động – Mở rộng thế giới” của Fuji Xerox
Như một món quà tri ân khách hàng trong dịp cuối năm, Fuji Xerox giới thiệu chương trình khuyến mãi “Sắc màu sống động – Mở rộng thế giới”. Khách hàng sẽ được nhận quà tặng từ 250.000 đến 400.000 đồng khi mua các sản phẩm máy in laser đen trắng P158b và M158b. Đặc biệt, khi mua các sản phẩm máy in màu DocuPrint CP105b, DocuPrint CP215w, DocuPrint CM215b và DocuPrint CM215fw, khách hàng sẽ được nhận một hộp mực in trị giá 1,25 triệu đồng.
Chương trình diễn ra từ ngày 15-12-2013 đến 31-1-2014. Thông tin chi tiết có tại http://www.fujixeroxprinters.com.vn.