Trước dự báo năm 2013 vẫn còn đối diện với nhiều thách thức và khó khăn chung của nền kinh tế, ông Takashi Fujii, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) vẫn tỏ ra khá lạc quan khi chia sẻ với chúng tôi về tình hình kinh doanh và chiến lược phát triển của công ty trong thời gian tới.
Ông có thể đưa ra một vài đánh giá về cơ hội, thách thức của thị trường bảo hiểm trong năm 2013 và những dự báo về mức tăng trưởng của thị trường?
Tôi nghĩ rằng tốc độ tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ vẫn sẽ ở con số hàng chục phần trăm trong năm nay. Cho dù kinh tế đi lên hay đi xuống thì rủi ro trong cuộc sống vẫn có.
Trong điều kiện kinh tế khó khăn, sự an toàn về tài chính của mỗi cá nhân và gia đình càng được quan tâm hơn. Đặc biệt, khi các kênh đầu tư khác như chứng khoán, bất động sản,… còn khá nhiều rủi ro thì bảo hiểm nhân thọ sẽ được người dân tìm đến như là nơi trú ẩn an toàn trên cả hai yếu tố: bảo vệ và tích lũy.
Bảo hiểm nhân thọ là ngành kinh doanh trung và dài hạn cho nên doanh nghiệp phải có tầm nhìn và chiến lược phát triển 10-20 năm tới, không để khó khăn che mất cơ hội.
Vẫn biết ngành bảo hiểm cần có tầm nhìn và chiến lược dài hạn, nhưng kết quả kinh doanh trong ngắn hạn cũng rất quan trọng. Ông có thể cho biết kết quả kinh doanh năm vừa qua của Dai-ichi Life Việt Nam?
Trong năm 2012, tổng doanh thu phí bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt hơn 1.478 tỉ đồng, tăng 27% so với năm 2011 và gấp đôi mức tăng trưởng chung của thị trường.
Chỉ sau sáu năm hoạt động, hệ thống văn phòng và tổng đại lý của công ty đã phát triển hơn con số 90 tại các tỉnh thành, phục vụ gần 700.000 khách hàng trên toàn quốc. Dai-ichi Life Việt Nam vẫn giữ vững vị thế là một trong bốn công ty lớn nhất về doanh thu và có mức tăng trưởng cao nhất trên thị trường. Kết quả tăng trưởng kinh doanh ấn tượng này một lần nữa thể hiện sự tin tưởng của khách hàng vào Dai-ichi Life Việt Nam.
Được biết thời gian qua, Dai-ichi Life Việt Nam đã đầu tư lớn không những vào các sản phẩm bảo hiểm mà còn có những chương trình liên kết về du học cho giới trẻ. Ông kỳ vọng gì ở những chương trình như vậy?
Việc kết nối với Đại học Quốc tế RMIT Việt Nam cũng như với hệ thống Đại học Laureate của Mỹ chỉ dành cho một phân khúc khách hàng rất nhỏ. Dai-ichi Life Việt Nam triển khai chương trình này bởi chúng tôi nhận thấy có nhu cầu từ phía khách hàng, cho dù là không lớn, nên cũng muốn đáp ứng.
Tháng 10-2012, Dai-ichi Life Việt Nam cũng đưa ra thị trường Chương trình Quyền lợi chu toàn hậu sự, được xem là bước đột phá ưu việt trong quy trình giải quyết quyền lợi bảo hiểm trên thị trường hiện nay.
Trên thực tế, để đưa được những chương trình này ra thị trường Việt Nam là không dễ dàng, chúng tôi phải thuyết phục được tập đoàn bên Nhật vì công ty sẽ phải tăng thêm chi phí. Tuy nhiên, tôi tin rằng những chương trình này chính là điểm khác biệt giữa Dai-ichi Life Việt Nam với các công ty bảo hiểm khác nhằm chứng minh là Dai-ichi Life Việt Nam luôn đặt khách hàng lên trên hết.
Kinh tế khó khăn, công ty lại càng quan tâm tới khách hàng nhiều hơn. Đó cũng là một phần của tính nhân văn trong bảo hiểm nhân thọ.
Trong bối cảnh khó khăn chung của thị trường, ban lãnh đạo công ty hẳn đã xây dựng một chiến lược để phát triển ổn định trong năm 2013. Ông có thể chia sẻ về chiến lược phát triển đó?
Kinh tế khó khăn bắt buộc những người đứng đầu công ty phải suy nghĩ nhiều hơn để thay đổi chiến lược cho phù hợp. Thời điểm này tôi cho rằng cần đi chậm và tăng trưởng ổn định. Khách hàng đã đến với công ty sẽ tiếp tục gắn bó dài lâu với chúng tôi mới là điều quan trọng nhất.
Trong năm 2013, Dai-ichi Life Việt Nam vẫn thực hiện mục tiêu tăng trưởng bền vững thông qua kế hoạch phát triển mạng lưới văn phòng tổng đại lý, đa dạng hóa kênh phân phối để đến gần với người dân hơn.
Chúng tôi cũng chú trọng đến việc phát triển đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp, tiên phong sáng tạo một số sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu tài chính ngày càng đa dạng của khách hàng.
Bên cạnh đó, Dai-ichi Life Việt Nam sẽ nhanh chóng cải tiến website và triển khai Chương trình tích lũy điểm thưởng cho khách hàng nhằm nâng cao tính tiện ích và chất lượng phục vụ cũng như tạo sự gắn bó dài lâu giữa khách hàng với công ty.
Là người gắn bó với công ty từ ngày đầu thành lập và dẫn dắt công ty đến hôm nay, điều gì khiến ông tâm đắc nhất? Nếu được chọn một vài sự kiện tiêu biểu quá trình phát triển của Dai-ichi Life Việt Nam, ông sẽ chọn sự kiện nào?
Qua hơn sáu năm gắn bó, điều tôi cảm thấy hài lòng nhất có lẽ là việc hoàn tất công cuộc tái cấu trúc toàn diện Dai-ichi Life Việt Nam. Không còn sự giằng co giữa cái mới và cái cũ nữa. Tôi tự hào vì những kết quả mà toàn thể nhân viên và tư vấn tài chính của Dai-ichi Life Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua. Tuy nhiên, không vì những thành công đó mà chúng tôi tự bằng lòng với chính mình. Những mục tiêu và thách thức mới luôn ở phía trước và chúng tôi phải “chinh phục” để hướng tới những thành công tiếp theo.
Lễ khai trương tòa nhà trụ sở chính của Dai-ichi Life Việt Nam tại địa chỉ số 149-151 Nguyễn Văn Trỗi, Q. Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh vào đầu tháng 11-2012 vừa qua là một cột mốc đầy ý nghĩa, đánh dấu bước ngoặt mới trong sự nghiệp kinh doanh của chúng tôi tại Việt Nam và củng cố cam kết “Gắn bó dài lâu” của Dai-ichi Life Việt Nam với đất nước và con người Việt Nam.
Tâm huyết với nghề và với đội ngũ trẻ kế cận, vậy ông có trăn trở gì về nhận thức của giới trẻ về ngành bảo hiểm?
Tôi cho rằng nhiều người đến với ngành bảo hiểm, đặc biệt là giới trẻ đến với nghề tư vấn tài chính, vẫn xem đây như một nơi để cầu may, chứ chưa nhìn nhận đó là đích đến để tạo sự nghiệp lâu dài.
Tôi rất hiểu, việc khai thác bảo hiểm không hề dễ, bởi làm được việc này cần sự tổng hợp được nhiều kiến thức và các mối quan hệ. Quá nhiều người đến và đi khỏi nghề bán bảo hiểm khiến những người trẻ nhìn nghề này với ánh mắt hoài nghi. Chúng ta không thể trách họ. Những sinh viên mới ra trường chưa có nhiều kinh nghiệm. Họ học nhiều, nhưng khâu thực hành lại thiếu.
Tôi rất mong giới trẻ khi đi vào nghề bảo hiểm cũng phải tìm hiểu kỹ về nghề và con đường phát triển nghề nghiệp tương lai. Dai-ichi Life Việt Nam luôn sẵn sàng định hướng, tạo cơ hội và đầu tư lâu dài cho giới trẻ để họ có thể phát triển và trụ lại với nghề.
Cảm ơn ông về cuộc trao đổi.