“Việc tập trung nâng cao sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý đã mang đến cho AIA Việt Nam kết quả tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2013. Chúng tôi đã chứng kiến các Đại lý Ngoại hạng của AIA đang dần trở thành chuẩn mực cho sự chuyên nghiệp của ngành bảo hiểm nhân thọ, nhưng chúng tôi không thể tự hài lòng”, ông Stephen Clark – Tổng giám đốc AIA Việt Nam chia sẻ.
Tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp sẽ tiếp tục là mục tiêu chiến lược của AIA Việt Nam trong năm 2014, thưa ông?
Tất nhiên rồi.Đây là một trong những kế hoạch dài hạn của AIA. Tuy nhiên, chúng tôi không chỉ tập trung phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp, chúng tôi vẫn đang liên tục cải tiến tất cả các khía cạnh kinh doanh nhằm mang đến sự hài lòng đích thực cho khách hàng.
Điều này có phải là vì chiến lược tập trung phát triển Đại lý Ngoại hạng đã đóng góp vào thành công của AIA trong năm 2013 không thưa ông?
Đại lý Ngoại hạng chính là yếu tố quan trọng đóng góp vào sự tăng trưởng của chúng tôi. Nhìn lại kết quả kinh doanh của ngành năm 2013, chúng ta có thể thấy nhiều công ty đã đạt được mức tăng trưởng khả quan. Riêng AIA, chúng tôi đã đạt mức tăng trưởng thực sự ấn tượng với giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 58%; phí bảo hiểm mới quy năm tăng 35%…
Tôi cho rằng việc tập trung nâng cao sự chuyên nghiệp của lực lượng đại lý chính là yếu tố quan trọng hàng đầu dẫn đến kết quả này. Bên cạnh đó là nỗ lực phát triển sản phẩm ngày càng đa dạng và dịch vụ khách hàng liên tục được cải thiện. Đây là ba yếu tố quan trọng giúp cải thiện doanh số, tăng năng suất và cải tiến tổng thể chất lượng kinh doanh.
Theo báo cáo của Cục Quản lý Giám sát Bảo hiểm – Bộ Tài chính, năm 2013 mặc dù sức mua có giảm, nhưng phí bảo hiểm bình quân hợp đồng khai thác mới của khối nhân thọ vẫn tăng. AIA Việt Nam là một trong những doanh nghiệp có phí bảo hiểm bình quân khai thác mới tăng trưởng tốt (10,01 triệu đồng/hợp đồng năm 2013 so với 6,9 triệu đồng/hợp đồng năm 2012). Ông có thể chia sẻ và giải thích thêm về kết quả nổi trội này?
Trong năm 2013, chúng ta đã chứng kiến lãi suất tiền gửi ngân hàng giảm đáng kể so với năm trước, việc kinh doanh vàng bị hạn chế, đầu tư bất động sản khó khăn và thị trường chứng khoán tiếp tục biến động. Vì vậy, khi nhiều hình thức đầu tư thông thường tỏ ra không hiệu quả, sản phẩm bảo hiểm trở thành một phương án đầu tư thay thế hấp dẫn và mang lại sự bảo vệ cho khách hàng trong tình hình nền kinh tế được dự báo vẫn còn nhiều thử thách.
Trong bối cảnh như vậy, với các sản phẩm kết hợp yếu tố bảo vệ và tiết kiệm và một thương hiệu mạnh, AIA được xem là một lựa chọn an toàn và hấp dẫn với nhiều khách hàng.
Năm 2014, tôi tin rằng, bên cạnh những sản phẩm tiết kiệm và bảo vệ truyền thống, việc đưa ra sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện trong quý cuối của năm 2013 chắc chắn mang lại thêm lựa chọn hấp dẫn cho khách hàng trong việc hoạch định tài chính cho tương lai.
Bảo hiểm hưu trí từng được các công ty bảo hiểm nhân thọ kỳ vọng rất lớn.Tuy nhiên, gần nửa năm sau khi sản phẩm đầu tiên xuất hiện thị trường này có vẻ vẫn khá trầm lắng?
Điều này cũng dễ hiểu vì sản phẩm hưu trí tự nguyện là một khái niệm hoàn toàn mới mẻ tại Việt Nam. Vì vậy, chúng ta cần thêm thời gian để sản phẩm này được tiếp nhận một cách rộng rãi. Nhưng chúng tôi có cái nhìn rất lạc quan rằng sản phẩm hưu trí tự nguyện sẽ sớm trở nên phổ biến. Hãy để tôi chia sẻ một số thông tin về thị trường. Dân số của phần lớn các nước châu Á đang trở nên già đi một cách nhanh chóng mà không có sự bảo vệ đầy đủ về hưu trí.
Trong năm 2012, khoảng 11% dân số châu Á trên 60 tuổi, và tỷ lệ này được dự đoán là sẽ tăng gấp đôi lên tới 24% vào năm 2050. Trong năm 2011, bảo hiểm hưu trí cho người lao động ở hầu hết các nước châu Á là dưới 40%, trong khi đó quy mô tài sản hưu trí cá nhân của chín nền kinh tế châu Á với hệ thống hưu trí tương đối phát triển chỉ chiếm 5,3% GDP, vô cùng thấp so với tỷ lệ trung bình của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) là 70%. Nếu Việt Nam có thể đạt được tỷ lệ đó, có nghĩa là tài sản hưu trí sẽ là 190 ngàn tỉ. Dĩ nhiên Việt Nam sẽ phải mất hơn một thập niên mới có thể đạt được con số đó.
Ở Việt Nam, dựa trên thống kê việc làm gần đây, chúng tôi nhận thấy thị trường bảo hiểm hưu trí đầy triển vọng với hơn 3,5 triệu khách hàng tiềm năng. Cùng với sự hỗ trợ và ủng hộ từ phía Chính phủ, tình hình phát triển kinh tế được cải thiện và sự ổn định của các chỉ số kinh tế vĩ mô sẽ giúp củng cố niềm tin khách hàng vào sản phẩm bảo hiểm hưu trí và hứa hẹn một sự khởi đầu tốt đẹp.
Thị trường bảo hiểm hưu trí, dựa trên dự đoán khiêm nhường, có lẽ sẽ đạt tốc độ tăng trưởng 100% trong vòng năm năm tới, và phí bảo hiểm hằng năm có thể đạt tới 4.000 tỉ đồng Việt Nam vào năm 2018. Năm 2014 chắc chắn sẽ là một năm quyết định cho việc khởi động kinh doanh sản phẩm bảo hiểm hưu trí tự nguyện.
Bên cạnh những thành công trong kinh doanh, AIA cũng gây ấn tượng mạnh với cộng đồng qua chương trình “Hành trình cuộc sống”, ông có thể chia sẻ một số thông tin về hoạt động ý nghĩa này?
“Hành trình cuộc sống” là một chuỗi các sự kiện đạp xe gây quỹ được AIA Việt Nam tổ chức tại 12 tỉnh, thành trong cả nước, bắt đầu tại Hà Nội và sẽ kết thúc tại thành phố Hồ Chí Minh.
Chúng tôi phối hợp với Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam để sau mỗi sự kiện đạp xe sẽ trao tặng xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn tại địa phương đó. Nhờ vậy, đường đến trường của các em cũng sẽ bớt gian nan hơn. Các em sẽ có cơ hội tiếp tục con đường học vấn của mình và tương lai của các em và gia đình sẽ tươi sáng hơn.
Ba chương trình đầu tiên được thực hiện tại Hà Nội, Hải Phòng và Thanh Hóa trong ba tháng Một, Hai và Ba vừa qua đã thành công tốt đẹp. Sẽ có chín chương trình tương tự được tiếp tục tổ chức hằng tháng tại chín địa phương khác trong năm 2014.
Một điều hết sức ý nghĩa của chương trình là toàn bộ xe đạp được đóng góp bởi khách hàng, nhân viên, đại lý và đối tác của AIA. Chương trình này là minh chứng cho giá trị của thương hiệu AIA: thật sự gắn kết và mang lại những giải pháp phù hợp cho những vấn đề của cộng đồng.
Tập đoàn AIA công bố kết quả kinh doanh kỷ lục
Tập đoàn AIA vừa thông báo kết quả kinh doanh kỷ lục năm 2013. Theo đó, Giá trị hợp đồng khai thác mới tăng 25% đạt mức kỷ lục mới 1 tỉ 490 triệu USD. Phí bảo hiểm mới quy năm tăng 24% đạt 3 tỉ 341 triệu USD. Biên Giá trị hợp đồng khai thác mới tăng lên 44,1%. Lợi nhuận kinh doanh sau thuế theo Hệ thống Báo báo Tài chính Quốc tế (IFRS) tăng 16%, đạt 2 tỉ 504 triệu USD.
Ban giám đốc tập đoàn đã đề nghị cổ tức đợt cuối cho mỗi cổ phiếu là 28,62 cent Hongkong, tùy vào sự phê duyệt của các cổ đông.Như vậy tổng cổ tức của năm 2013 sẽ là 42,55 cent Hongkong, tăng 15% so với năm 2012.
Nhận xét về kết quả khả quan này, ông Mark Tucker, Tổng giám đốc Điều hành kiêm Chủ tịch Tập đoàn AIA cho biết: “Những kết quả tài chính vững mạnh này minh chứng cho đà tăng trưởng tiếp tục của chúng tôi trong tất cả các chỉ tiêu kinh doanh trọng yếu.
Trong những năm tiếp theo, AIA vẫn sẽ là tập trung vào việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ có chất lượng cao để đáp ứng nhu cầu bảo vệ và tiết kiệm đang ngày càng tăng nhanh của khách hàng trên khắp khu vực”.