Làm sao để vực dậy thị trường này, thậm chí tìm được lợi nhuận trong đầu tư bất động sản là vấn đề chúng tôi đặt ra với ông Louk Lennaerts – Chủ tịch kiêm Giám đốc Chiến lược (CVO) Serenity Holding/Fusion Management trong một cuộc trao đổi ngắn.
Ông nghĩ gì khi người ta bàn tán về thị trường bất động sản ở Việt Nam?
Là người hoạt động trong lĩnh vực bất động sản nhưng thực tình mà nói là tôi cảm thấy mệt mỏi khi nghe bàn đến chủ đề này. Tôi đọc rất nhiều bài viết về thị trường bất động sản và những đánh giá mà người ta vẫn thường nói như “thị trường sẽ đi lên trong hai tháng tới”. Có đúng như vậy không khi rất nhiều người đã chán ngấy và bắt đầu nhận ra rằng giá cả hiện tại đang đi xuống rất nhiều.
Chúng ta đều quan tâm đến việc khi nào khó khăn sẽ qua đi, khi nào dòng tiền sẽ chảy vào và khi nào những dự án có thể bắt đầu trở lại hoặc tiếp tục. Trong khi chúng ta không có câu trả lời ngay tức khắc thì sự chờ đợi lại không phải là giải pháp.
Vậy thì lời khuyên của ông là như thế nào?
Tôi có thể trả lời câu hỏi này bắt đầu bằng việc chia sẻ một vài sai lầm nhỏ mà chúng tôi mắc phải trong quá khứ. Đã có lúc chúng tôi quá lạc quan và mờ mắt khi chỉ chạy theo những dự án mình cho rằng thành công. Sẽ là một lời biện hộ sai lầm nếu đổ lỗi cho lãi suất cao và thanh khoản hạn chế trên thị trường. Đây là những vấn đề phát sinh nhưng không phải là duy nhất. Điều cần làm đầu tiên là đánh giá nhu cầu thực tế của dự án thay vì tạo nên hàng loạt vụ việc đầu cơ cho những bất động sản không thể sử dụng.
Có thể kể ra ở đây một số sai lầm mà hầu hết các chuyên gia hay mắc phải: (1) Tin là ý tưởng của bạn chỉ đủ tốt (không thực sự tốt hoàn toàn), (2) Chỉ thuê một kiến trúc sư, (3) Đưa ra quyết định chỉ dựa trên nghiên cứu thị trường, (4) Chỉ tìm kiếm dự án tạo ra tiền và bắt chước lại.
Và cuối cùng, một trong những sai lầm lớn là sự thiếu linh hoạt: Một khi dự án bắt đầu và kế hoạch đã đâu vào đấy, rất nhiều nhà đầu tư lo sợ và chần chừ điều chỉnh dự án thậm chí khi họ nhận ra dự án không còn phù hợp với thị trường nữa.
Ông có thể nói thêm về vấn đề trên được không?
Tôi sẽ chỉ ra một vài ví dụ:
– Một giám sát thương hiệu quốc tế đã đề xuất các yêu cầu của riêng họ làm cho việc đầu tư tốn quá nhiều chi phí và quá mạo hiểm cho những nhà đầu tư.
– Toàn bộ ý tưởng không đi đôi với những gì dự án muốn thể hiện, có nghĩa là một dự án phải nhất quán cho lợi ích của chủ sở hữu cũng như người sử dụng.
Đáng buồn là tất cả các vấn đề kể trên đều diễn ra thường xuyên với những dự án bất động sản lớn về khu nghỉ dưỡng biển tại Việt Nam, cũng như tại các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội.
Điều gì khiến ông cảm thấy buồn về các vấn đề nêu ra?
Tôi thấy tức giận khi thấy một vài người đưa ra những lời khuyên mà không chịu trách nhiệm về nó. Kiến trúc sư thường không hiểu được nhu cầu của người tiêu dùng cuối cùng và tính khả thi của dự án. Rất nhiều nhà đầu tư đưa ra quyết định dựa trên cảm xúc của riêng họ.
Thậm chí khi nhận thức được nhu cầu và kỳ vọng của người sử dụng, một vài dự án được đẩy ra chỉ vì có một nhu cầu nhỏ để khởi xướng và phù hợp thời gian đưa ra bởi những người có quyền lực mà không đủ thời gian cho việc tiến hành các nghiên cứu và đánh giá toàn diện. Điều này dẫn đến việc rất nhiều dự án cuối cùng thiếu đi nét đặc sắc và không thuyết phục người mua cũng như người sử dụng cuối cùng.
Những dự án nào ông đã tham gia và đang tiếp cận?
Serenity Holding tham gia vào rất nhiều dự án lớn trên bờ biển Đà Nẵng và chúng tôi quan sát thấy hai xu hướng. Xu hướng đầu tiên là có rất nhiều nhà đầu tư không sẵn sàng lắng nghe những chia sẻ và hữu dụng chỉ vì không muốn điều chỉnh quyết định được đưa ra từ đầu.
Thứ hai, lấy một ví dụ, một dự án trị giá 40 triệu USD và có quỹ 3 triệu USD để khởi động dự án. Không may là quỹ không tồn tại lâu, dự án dừng lại. Thay vì tập trung vào việc giải quyết vấn đề để cứu dự án thì họ lại dùng quá nhiều thời gian để tranh cãi về các vấn đề lặt vặt và không quan trọng. Lẽ ra họ cần tập trung vào vấn đề mấu chốt và ngồi lại với nhau giải quyết vấn đề một cách triệt để.
Ông có biết những trường hợp khó khăn nào dự án đối mặt với những cách tiếp cận mới, chấp nhận khác biệt và cuối cùng thành công hơn đối thủ? Kinh nghiệm của ông là gì?
Khi chúng tôi thành lập Fusion Maia Đà Nẵng, rất nhiều người kinh doanh tự hỏi tại sao chúng tôi lại miễn phí các gói trị liệu spa, và điều này cơ bản đã tạo ra những lợi nhuận tốt cho khu nghỉ.
Hai năm sau đó, Fusion là thương hiệu được nhận biết khắp nơi và tạo nên một xu hướng mới trong ngành du lịch và đang nhận được nhiều lời tán dương từ du khách, các đối tác thương mại và báo chí quốc tế.
Chúng tôi đang làm việc trên sáu khu nghỉ dưỡng mang tên Fusion tại Việt Nam và đang tìm kiếm những cơ hội tại các quốc gia Đông Nam Á. Tất cả các dự án đều liên kết đến bất động sản theo một cách tiếp cận và hướng đi mới. Chúng tôi đang tạo ra ba thương hiệu nữa cho các bất động sản 3, 4, 5 sao. Mỗi thương hiệu là một sự khác biệt với một chủ đề đặc biệt khác nhau.
Sau nhiều năm, chúng tôi hiểu rằng trước hết phải nắm bắt vị trí của dự án, rồi cần hiểu nhu cầu để xem cái nào là quan trọng nhất và những xu hướng mới có thể được tạo ra. Tiếp theo chúng tôi có thể đưa ra ý tưởng tổng thể phù hợp với các yếu tố về cơ sở vật chất cho nhu cầu giải trí, khách sạn, ẩm thực, mua sắm và thậm chí là văn phòng miễn là chúng phù hợp nhu cầu và thu hút người sử dụng.
Tất nhiên, tài chính là vấn đề căn bản cho thành công cùng với khả năng quản lý ngân sách và sự hiểu biết thấu đáo về thị trường. Khi Serenity Holding đảm nhận các dự án từ A đến Z, nhiều người không hiểu tại sao chúng tôi có thể làm được và hoài nghi về khả năng của chúng tôi trong nhiều khía cạnh của dự án.
Tầm nhìn và sự am tường sâu sắc trong từng bước của dự án là tiêu chí quan trọng và là chìa khóa thành công. Chúng tôi phát triển theo từng dự án và cẩn thận lựa chọn những dự án dựa trên sự cởi mở và sẵn sàng của các nhà đầu tư để xây dựng mối quan hệ lâu dài thay vì nhận những lời tư vấn miễn phí.
Như vậy nếu có lời khuyên cho khách hàng của mình, ông sẽ nói những gì?
Tìm sự hỗ trợ từ một bên thứ ba có thể giúp bạn đánh giá tình hình hiện tại một cách chính xác. Điều này có nghĩa là bạn cần tìm một đối tác hiểu tình hình tài chính, giúp bạn thực hiện trên một kế hoạch tài chính mới, nhìn vào ý tưởng thiết kế, đánh giá chi phí liên quan và ngân sách cần thiết để vận hành. Đây là những vấn đề thực sự rất quan trọng để mang lại thành công cho dự án.
Mọi người có thể phản đối và cho rằng những điều kể trên khá đơn giản và hiển nhiên. Tuy nhiên, chúng ta không biết được có bao nhiêu dự án ở Việt Nam có thể trả lời rành mạch tất cả các câu hỏi đó. Đây là thời điểm để bạn bắt đầu và trở nên nổi bật trên thị trường bất động sản. Cứ như vậy mà kiếm tiền thôi.
Đôi nét về Louk và Serenity Holding
Louk là người đầu tiên khởi xướng cho các dự án thành công như Victoria Hội An và Life Resorts. Serenity Holding phát triển những ý tưởng mới, xoay chuyển những dự án thiếu khả thi theo hướng tiếp cận đặc biệt và tạo ra những thương hiệu có khả năng kết nối với các dự án bất động sản. Với thương hiệu Fusion, Serenity đang tạo nên một xu hướng trong ngành du lịch, một trong những ngành phát triển mạnh mẽ và dẫn đầu châu Á trong vòng năm năm tới. Louk chia sẻ: “Tạo nên những thương hiệu phù hợp với nhiều nhóm khách hàng mục tiêu và các dự án khác nhau là danh mục công việc mà chúng tôi cần phải làm”.