Không khí lễ hội cuối năm và chuẩn bị chào đón năm mới đang tràn ngập khắp đường phố Việt Nam. Những buổi tiệc ăn mừng, những phút giây hội ngộ hay những khoảnh khắc hạnh phúc và quan trọng trong đời người như lễ cưới, lễ tốt nghiệp, mừng công… sẽ trọn vẹn hơn khi có sự hiện diện của bia Sapporo.
“Sapporo Việt Nam mong muốn đồng hành cùng những khoảnh khắc hạnh phúc và niềm vui chiến thắng của mỗi người Việt Nam”. Ông Hirofumi Kishi chia sẻ với chúng tôi như vậy trong câu chuyện trao đổi.
Thưa ông, sau hai năm hoạt động tại Việt Nam, Sapporo đã gặt hái được những thành công bước đầu nào? Ông có cảm thấy hài lòng với kết quả này không?
Nhà máy bia Sapporo Việt Nam tại Long An đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 24-11-2011. Nhà máy hiện có năng lực sản xuất khoảng 40 triệu lít mỗi năm (hiện đang chạy hết công suất vào thời điểm cuối năm) và sẽ đạt 150 triệu lít/năm vào năm 2019, nhằm đáp ứng mục tiêu trở thành cơ sở sản xuất chính cho thị trường bia trong nước và xuất khẩu ra các nước trong khu vực.
Đến nay, tại các khu vực thị trường trọng điểm của Công ty TNHH Sapporo Việt Nam như TP.HCM đã có nhiều người biết đến sản phẩm Sapporo Premium. Đặc biệt là khu vực trung tâm TP.HCM, ước tính có khoảng 90% người dân đã biết đến sản phẩm này và có hơn 5.000 nhà hàng, khách sạn, cửa hàng bán lẻ có kinh doanh sản phẩm bia Sapporo Premium.
Công ty cũng đang mở rộng thị trường ra các tỉnh thành lân cận của TP.HCM, Hà Nội, tiếp đến là các thành phố lớn khác và cuối cùng sẽ phân phối rộng khắp trong cả nước.
Năm 2013, về mặt sản lượng, chúng tôi đã đạt được mức gia tăng hơn 200% so với năm 2012. Do đó, với kế hoạch năm 2014 của chúng tôi là đưa mức sản lượng lên hơn hai lần so với năm 2013, chúng tôi tự tin sẽ thực hiện được điều này.
Vậy xin ông vui lòng cho biết kế hoạch năm năm sắp tới của Sapporo tại Việt Nam là gì?
Sapporo trải qua hai năm đầu tiên để đầu tư cho việc xây dựng mạng lưới nhận diện thương hiệu. Trong ba năm tiếp theo, chúng tôi mong muốn thực hiện mục tiêu quan trọng hơn: giúp mọi người có dịp thưởng thức bia Sapporo.
Để thành công trong lĩnh vực này, chúng tôi cần kết hợp chặt chẽ việc bán hàng với các hoạt động marketing. Hình ảnh bia Sapporo trên truyền hình, những bảng hiệu quảng cáo cũng như tại các điểm bán… đã được đầu tư và chuẩn bị sẵn, thế nhưng người tiêu dùng có tiếp cận được bia Sapporo để uống hay không còn phụ thuộc vào hiệu quả của công tác bán hàng.
Chúng tôi hiện sở hữu đội ngũ nhân viên kinh doanh và PGs đông đảo đảm nhận vai trò giới thiệu Sapporo đến cho từng khách hàng kết hợp cùng chương trình khuyến mãi sẽ tạo ra sự nhận diện, cơ hội uống thử cho mọi người và giúp bia Sapporo trở nên phổ biến.
Đặc biệt, bộ phận giới trẻ có tinh thần cầu tiến, dám nghĩ dám làm, dám khai phá những điều chưa ai từng thực hiện, luôn cố gắng vươn lên để tìm kiếm sự thành công rất yêu thích những loại bia phù hợp với tính cách của họ. Đó cũng chính là thị trường mà Sapporo chúng tôi tìm thấy điểm chung, sự đồng cảm và mong muốn hướng tới.
Nếu trong thời gian vừa qua, người tiêu dùng Việt Nam tỏ ra khá ấn tượng với đoạn phim quảng cáo mang thông điệp chủ đạo: “Nắm bắt vinh quang”, thì TVC mới vừa được công bố mang nhiều ẩn ý với một chữ NEXT khơi gợi trí tò mò cho người xem. Điều đó thể hiện điều gì về tinh thần của Sapporo, thưa ông?
Chúng tôi muốn truyền tải thông điệp rằng bia Sapporo có cùng những đặc điểm về tính cách với thế hệ trẻ, hiện đại, tràn đầy nhiệt huyết và tinh thần tiên phong của Việt Nam. Đây mới chỉ là TVC phiên bản NEXT đầu tiên mà chúng tôi đưa ra công chúng, trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục đưa ra những phiên bản tiếp theo, lúc đó mọi người sẽ có được một cái nhìn toàn cảnh và thấu hiểu thông điệp mà chúng tôi muốn người tiêu dùng sẽ cảm nhận rõ ràng hơn, đầy đủ hơn ý nghĩa của chữ NEXT cũng như tinh thần tiên phong của Sapporo.
Để kể câu chuyện về tinh thần của Sapporo, chúng tôi mong muốn đưa các bạn quay về thời điểm khởi đầu khi mà Sapporo mới ra đời cách đây hơn 135 năm (năm 1876 tại Hokkaido, Nhật Bản).
Lúc đó, Sapporo là hãng bia đầu tiên của Nhật Bản ra đời tại vùng đất hoang sơ, chưa khai phá, đó cũng chính là khởi nguồn cho tinh thần tiên phong của những người đi trước, dám làm những việc mà người khác chưa từng làm hoặc không nghĩ đến. Chúng tôi đã mang tinh thần tiên phong đó đến đây, thể hiện rõ nét qua hình ảnh hãng bia đầu tiên của Nhật Bản đặt chân đến Việt Nam.
Thưa ông, bản thân ông Kishi và tập thể Sapporo đã vận dụng tinh thần tiên phong khi hoạt động kinh doanh tại Việt Nam như thế nào?
Trong giai đoạn thăm dò thị trường, chúng tôi không dựa vào đơn vị thứ ba mà tự mình nghiên cứu, điều tra cùng với đội ngũ nhân viên Việt Nam, kết hợp, dung hòa nhận định từ hai phía mà không áp đặt chủ quan.
Việc này vẫn được duy trì đến ngày nay, trong mọi hoạt động từ marketing cho đến bán hàng, phương pháp điều hành hoạt động của chúng tôi chính là cả nhân viên, lãnh đạo người Việt và Nhật đều có quyền đề xuất ý kiến, sau đó mọi người cùng bàn bạc, trao đổi để tìm ra phương án phù hợp nhất và áp dụng thử ra thị trường, đánh giá mức độ khả thi, tính hiệu quả và đưa ra các giải pháp cải tiến phù hợp.
Điển hình như đội ngũ PGs 800 người của Sapporo cũng vậy. Để trở thành PGs cho thương hiệu bia cao cấp của chúng tôi, họ cần phải trang bị đầy đủ kiến thức về sản phẩm, về công ty… đặc biệt là cách phục vụ khách hàng tại quán.
Chúng tôi không cứng nhắc áp đặt rằng PGs chỉ tập trung vào việc bán bia Sapporo mà đào tạo họ cách tiếp đãi khách hàng một cách hoàn mỹ nhất. Chính những điều nhỏ nhặt đó sẽ khiến khách hàng luôn nhớ tới Sapporo với một ấn tượng đẹp.
Về hoạt động bảo vệ môi trường, chúng tôi thực hiện rất tự giác, nghiêm túc. Những thiết bị công nghệ về xử lý nước thải của Sapporo Việt Nam thuộc hàng tiên tiến nhất trên thế giới. Trên thực tế, nước thải sau xử lý của chúng tôi sạch đến mức có thể uống được.
Ngoài ra chúng tôi còn sử dụng khí hóa lỏng làm nhiên liệu, qua đó giúp cắt giảm gánh nặng môi trường, hầu như các bạn không thể tìm thấy làn khói đen nào thải ra từ ống khói nhà máy. Chúng tôi thực hiện vấn đề này không chỉ với trách nhiệm, nghĩa vụ của nhà sản xuất đối với chính quyền sở tại mà còn mong muốn truyền tải tinh thần đó cho các bạn Việt Nam.
Thưa ông, ông đã khẳng định chất lượng của từng giọt bia Sapporo phải đạt đến sự hoàn mỹ khi xuất xưởng. Điều gì khiến ông có thể tự tin đảm bảo cam kết của mình như vậy?
Từ giai đoạn xây dựng nhà máy, chúng tôi đã mang những thiết bị, công nghệ từ Nhật Bản đến Việt Nam, chúng tôi đào tạo đội ngũ nhân viên về kiến thức, quan điểm, suy nghĩ của Nhật Bản, đầu tư từ khâu chọn lọc nguyên liệu cho đến đảm bảo quy trình sản xuất khép kín, đáp ứng nghiêm ngặt các tiêu chuẩn kỹ thuật và chất lượng, đội ngũ kỹ thuật viên của Sapporo đã làm việc nghiêm túc trên quy trình sản xuất bia để cho ra đời dòng bia cao cấp Sapporo Premium…
Với nền tảng như vậy, loại bia mà chúng tôi sản xuất tại Việt Nam hoàn toàn tương đồng và không có điểm nào thua kém sản phẩm của Nhật Bản cả.
Mặt khác, trong sản xuất bia, chúng ta có thể có cùng công nghệ, cùng nguyên liệu tại các quốc gia, nhưng các yếu tố ngoại cảnh khác như nguồn nước, chất lượng không khí, môi trường lại khác nhau. Vì thế, chúng tôi đều xử lý nguồn nước, nguồn không khí trước khi sử dụng và tiêu chuẩn xử lý tại Việt Nam cũng như Nhật Bản là như nhau nên nguồn sản phẩm đầu ra có cùng tiêu chuẩn và chất lượng đồng nhất. Với kỹ thuật sản xuất “Fresh Keep” ngăn cách sự tiếp xúc của oxy bên ngoài và nước bia bên trong giúp thành phẩm luôn tươi ngon.
Hơn thế, ngoài Nhật Bản, Sapporo còn tự hào với “Hệ thống ruộng hợp tác” trồng đại mạch và hoa bia ở Úc, châu Âu cùng với đội ngũ chuyên gia kiểm soát chất lượng nguyên liệu từ khâu chọn giống, gieo trồng cho đến thu hoạch và sàng lọc nhằm thu được nguồn nguyên liệu có chất lượng cao nhất, đáp ứng tiêu chuẩn của Sapporo. Sapporo Việt Nam sẽ tiếp tục theo đuổi con đường phát triển các sản phẩm có chất lượng hoàn hảo nhất với mục tiêu xây dựng niềm tin và đem lại cho khách hàng sự thỏa mãn tuyệt đối.
Xin cảm ơn ông về sự chia sẻ này.