Ngày 22-3 này, hãng thời trang danh tiếng Versace đến từ Ý tổ chức sự kiện khai trương cửa hàng mới tại TTTM Vincom A, TP.HCM. Trong không gian gần 300m2, lịch sử sáng tạo gần 30 năm của hãng sẽ được tái hiện bằng sự quyến rũ và tinh tế qua những bộ sưu tập thời trang và phụ kiện mới nhất.
Đặc biệt hơn, lần đầu tiên thương hiệu đồ nội thất cao cấp Versace Home có mặt tại Việt Nam. Nhân dịp này, Doanh nhân Sài Gòn Cuối tuần đã có cuộc trò chuyện thú vị về thương hiệu danh tiếng này với ông Gian Giacomo Ferraris – Giám đốc Điều hành của Tập đoàn Versace.
Thưa ông, trong chiến lược phát triển của Versace, ông định vị thị trường Việt Nam ra sao?
Versace đã có mặt ở châu Á hơn 20 năm, bắt đầu tại Nhật Bản sau đó đến Hongkong và Trung Quốc. Trong những năm gần đây, chúng tôi bắt đầu phát triển sự hiện diện của mình ở Đông Nam Á, trong đó Việt Nam là một trong những thị trường năng động nhất. Ở Việt Nam, tôi nhận thấy rất nhiều người quan tâm thời trang cao cấp, chính vì thế chúng tôi tin rằng đây là một cơ hội quan trọng để phát triển thương hiệu Versace.
Có người cho rằng thị trường thời trang cao cấp tại Việt Nam phát triển nhanh nhưng không đủ sự ổn định.Dường như nó chỉ để đáp ứng nhu cầu trong số ít khách hàng cao cấp và giá thì quá cao so với mức sống của số đông người dân. Ông có ý kiến gì về việc này?
Việt Nam là một nền kinh tế mới nổi và năng động, với một tiềm năng rất lớn, đặc biệt là đối với thị trường thời trang cao cấp. Mọi câu chuyện tăng trưởng vẫn có lúc thăng trầm. Chúng tôi biết rằng tương lai sắp tới thị trường thời trang cao cấp tại đây sẽ tăng trưởng ổn định. Chúng tôi có tầm nhìn dài hạn và luôn muốn đầu tưở giai đoạn đầu.
Trở lại cửa hàng mới tại Vincom A (TP.HCM) và Tràng Tiền (Hà Nội), các cửa hàng này có khác biệt nhiều so với cửa hàng khác của Versace trên toàn thế giới không?
Cửa hàng mới được xây dựng với tiêu chuẩn cao nhất, và với ý tưởng thiết kế mới được thực hiện bởi Donatella Versace hợp tác với kiến trúc sư người Anh Jamie Fobert. Ý tưởng thiết kế mới này đã được thực hiện đầu tiên ở châu Á cho các cửa hàng Sanlitun Bắc Kinh, và nó hiện đang áp dụng trên toàn cầu.
Các cửa hàng mới được thiết kế để truyền tải tinh thần Versace và DNA: sàn được khảm đá theo phong cách Byzantine tuyệt đẹp hoàn toàn bằng thủ công tại Ý, điều này đại diện cho di sản của thương hiệu, được bắt rễ sâu trong nền văn hóa Ý và giá trị cổ điển. Các sản phẩm được trưng bày xen kẽ qua những mảnh kính Plexiglas, được treo từ mái nhà, nhấn mạnh cách tiếp cận tương lai của Versace ngày nay.
Sự khác biệt nổi bật của cửa hàng tại TP.Hồ Chí Minh của chúng tôi là chúng đều nằm trong các tòa nhà. Đó là những tòa nhà rất quyến rũ với một bầu không khí sang trọng rất phù hợp với Versace.
Cửa hàng này sẽ có mức giá tương tự các nước khác trong khu vực?
Versace thông qua một chiến lược giá phù hợp bán lẻ trên toàn thế giới, có tính đến các yếu tố xem xét như thuế nhập khẩu, thuế doanh thu và yếu tố địa phương khác. Giá bán lẻ ở Việt Nam được thiết lập phù hợp với khu vực và đặc biệt là với các thị trường Đông Nam Á.
Versace có kế hoạch nào khác để phát triển tại Việt Nam? Chẳng hạn như tiếp tục mở thêm các cửa hàng mới.
Ưu tiên của chúng tôi là sự hiện diện mạnh mẽ cho dòng sản phẩm chính của Versace. Với hai cửa hàng trong nước, một ở TP. Hồ Chí Minh và một mới khai trương tại Hà Nội; chúng tôi đã đạt được mục tiêu ban đầu của mình. Ngoài ra, chúng tôi đã có kế hoạch sớm mở tại TTTM Tràng Tiền thêm hai thương hiệu nữa là Versace Jeans dành cho giới trẻ và Young Versace dành cho trẻ em. Chúng tôi rất háo hức để thấy hai cửa hàng mới này xuất hiện
Khách hàng có thể tìm thấy đầy đủ các bộ sưu tập Versace tại Việt Nam? Trong tương lai, các sản phẩm trong các cửa hàng Việt Nam sẽ có mặt tại cùng một thời điểm với các cửa hàng khác trên thế giới?
Các sản phẩm tại Việt Nam sẽ có cùng lúc với các nước trên toàn thế giới.Nhưng với từng thị trường thì chúng tôi lại có thêm những sản phẩm khác của bộ sưu tập để phù hợp hơn cho các khách hàng địa phương. Chúng tôi hy vọng điều này sẽ có mặt với Việt Nam, và chúng tôi tin tưởng rằng sẽ không có thách thức nào về việc có mặt của các sản phẩm trong các cửa hàng Việt Nam. Ngoài trang phục và phụ kiện, khách hàng Việt Nam tìm thấy được đồ nội thất của Versace tại các cửa hàng trong TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Trong quá khứ, khi đề cập về Versace, khách hàng trên thế giới sẽ nghĩ chỉ về trang phục, đó là điểm mạnh của thương hiệu. Làm thế nào ông có thể duy trì sức mạnh của thương hiệu trong cuộc cạnh tranh quyết liệt này? Những điểm đặc biệt nào giúp sản phẩm Versace nổi bật so với các đối thủ cạnh tranh?
Khi bạn nói quyến rũ, sexy, thời trang, sang trọng, thủ công Ý… người tiêu dùng trên thế giới đều liên tưởng ngay lập tức đến Versace. Thương hiệu có một bản sắc mạnh mẽ, xuất phát từ di sản của nó và đó là ý tưởng được nuôi dưỡng, phát triển và cập nhật bởi giám đốc sáng tạo, bà Donatella Versace, mà gần đây được đánh giá là nhà thiết kế thời trang thành công nhất trên thảm đỏ trong 15 năm qua.
Thông qua các sản phẩm của chúng tôi, đặc biệt chất lượng cao, dịch vụ hoàn hảo, truyền thống sáng tạo, chúng tôi đảm bảo rằng bất cứ điều gì chúng tôi làm là không thể nhầm lẫn. Ngoài ra, Versace là một thương hiệu phong cách sống với đầy đủ các dòng sản phẩm cao cấp: từ những chiếc túi da, giày, đồng hồ, kính mắt, sản phẩm tơ lụa và nước hoa. Và đặc biệt là bộ sưu tập đồ nội thất như tôi đã đề cập ở trên.
Versace Home là thương hiệu đồ nội thất sang trọng đầu tiên tại Việt Nam, ông có thể chia sẻ một vài thông tin thú vị về điều này? Đâu là sự khác nhau giữa Versace Home với các đối thủ xứng tầm?
Từ hơn ba thập niên trước, Gianni Versace là nhà thiết kế đầu tiên có cái nhìn xa hơn về trang phục và phụ kiện như cái cách mà ông quan tâm đến toàn bộ vũ trụ bao quanh thế giới. Gianni đã thấy được cảm hứng mới từ đồ nội thất theo phong cách nghệ thuật, như là một cái gì đó rất quan trọng trong cuộc sống của người dân. Vì vậy, Versace luôn luôn xem xét việc tạo ra một bộ sưu tập đồ nội thất mang đậm dấu ấn của các bộ sưu tập thời trang và phụ kiện. Đó là thế giới của Versace, đây chính là đặc tính mà các bạn có thể tìm thấy trên các loại sản phẩm của thương hiệu.
Trong thời gian làm việc tại Versace, những gì đã gây ấn tượng cho ông nhất?
Làm việc với Donatella, tôi đã được những trải nghiệm thú vị nhất trong cuộc đời. Tôi có ấn tượng bởi sự sáng tạo, sự hiểu biết của bà về văn hóa đại chúng, khả năng dự đoán và tạo nên xu hướng, luôn làm việc một cách hăng say và đánh giá cao những người trẻ tài năng và truyền đạt cho họ những kinh nghiệm sẵn có của mình.
Ngay từ đầu, có một mối quan hệ hợp tác mạnh mẽ giữa Versace và Hollywood. Cho đến nay, làm thế nào để duy trì mối quan hệ vững chắc với điện ảnh thế giới, thưa ông?
Như tôi nói ở trên, bà Donatella gần đây đã được đánh giá là nhà thiết kế thành công nhất trên thảm đỏ trong vòng 15 năm qua. Điều này đã chứng minh được tài năng thiết kế của mình cho các ngôi sao trở nên hoàn hảo khi họ sải bước trên thảm đỏ. Những nữ diễn viên này vô cùng tuyệt vời trong trang phục của Versace và đó là điều duy nhất chứng minh cho sự thành công này.
Xin cảm ơn ông buổi trò chuyện thú vị này.