Ngày 21-6 vừa qua, thương hiệu nội thất đến từ Đan Mạch Fritz Hansen kết hợp với Công ty nanoHome, đối tác độc quyền của Fritz Hansen tại Việt Nam đã chính thức ra mắt HOUSE OF FRITZ HANSEN SAIGON tại địa chỉ 215G6, Nguyễn Văn Hưởng, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.
____________
Nhân dịp này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Dario Reicherl – Giám đốc Điều hành Fritz Hansen khu vực châu Á về ý tưởng hình thành không gian trưng bày này cũng như quan điểm của Fritz Hansen trong thiết kế đồ nội thất.
______
Chào Dario, theo ông, điểm khác biệt giữa nội thất của Ý và Đan Mạch là gì?
Có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai phong cách thiết kế từ Ý và Đan Mạch, khó mà có thể nói rõ trong một cuộc trò chuyện.
Là một người Ý – Đức và đã dành 14 năm làm việc cho nhiều hãng nội thất Italy, và 6 năm làm việc cùng Fritz Hansen – Đan Mạch, tôi có thể nói rằng sự khác biệt như giữa ngày và đêm.
Ý tưởng của thiết kế Italy là “sự bổ sung”, những nhà thiết kế đến từ Ý luôn thêm vào các chi tiết, luôn muốn sản phẩm của mình lớn hơn, hào nhoáng hơn. Thiết kế của Đan Mạch ngược lại, hướng về sự tối giản.
Có thể nói nếu thiết kế của Ý là “thêm vào”, thì phong cách từ Đan Mạch là “giảm thiểu”, hướng về sự “đơn giản”. Đơn giản không có nghĩa là nhàm chán.
Đơn giản nghĩa là những chi tiết không quan trọng cần được loại bỏ. Những yếu tố quan trọng như thiết kế và sự thoải mái là điều bắt buộc. Cực kỳ khó để tạo ra được một thiết kế tối giản, dù thoạt trông không có gì phức tạp.
Thiết kế từ Ý thiên về sự phô trương, giống như bạn muốn sắm một chiếc siêu xe khẳng định đẳng cấp hay để đem ra khoe với bạn bè.
Và cũng giống như thời trang, sự “thời thượng” đó luôn thay đổi mỗi năm. Những giá trị thiết kế từ Đan Mạch thì tồn tại lâu hơn, kéo dài hàng trăm năm.
Màu sắc có thể thay đổi để phù hợp với văn hóa hay thị hiếu, nhưng thiết kế thì vẫn trường tồn. Mỗi thiết kế từ Fritz Hansen đều hướng tới một mục tiêu như vậy.
______
Vì sao mãi đến hôm nay Fritz Hansen mới đặt chân đến Việt Nam? Ông nghĩ gì về xu hướng nội thất ở Việt Nam hiện tại?
Tôi nghĩ, đây chính là thời điểm đúng đắn. Sáu năm trước tôi đến Việt Nam lần đầu tiên và thị trường ngập tràn những thiết kế Ý, phô trương và hào nhoáng.
Nhưng vào hai năm trước, khi lần nữa đến Việt Nam, phong cách thiết kế tối giản kiểu Bắc Âu hay Scandinavian đã dần trở nên phổ biến.
Hơn nữa, những người trẻ tài năng, như thế hệ của Kathy đang dần trở lại Việt Nam mang theo những nét văn hóa mới từ phương Tây.
Tôi cảm thấy trong tương lai gần, khách hàng Việt Nam sẽ dần cảm nhận sâu sắc hơn về giá trị của thiết kế. Khi mua một sản phẩm, không phải việc bạn khoe nó với ai, mà điều quan trọng là bạn mua nó cho chính mình.
Giá trị không phải ở cách mà người khác nhìn vào bạn, mà chính bản thân bạn thật sự là ai mới là điều quý giá nhất.
Tôi nghĩ, đây chính là thời điểm thích hợp để mang Fritz Hansen đến Việt Nam. Dù hiển nhiên vẫn còn nhiều thách thức, nhưng tôi tin rằng Việt Nam là một thị trường lớn và đầy tiềm năng.
______
Những chiếc ghế từ Fritz Hansen thật tuyệt vời. Theo ông, điều gì đã làm nên những chiếc ghế biểu tượng như vậy?
Tôi nghĩ là một thiết kế sẽ trở thành biểu tượng nếu nó vẫn phổ biến và được mọi người yêu thích trong ít nhất 20 năm.
Và những tác phẩm từ Fritz Hansen, như Egg, Swan và Drop đã được sáng tạo từ cách đây hơn 60 năm rồi và đến bây giờ những chiếc ghế này vẫn rất được yêu thích.
Làm thế nào để tạo ra một tác phẩm vượt thời gian như vậy thì không ai biết, ngay cả Fritz Hansen.
Một lý do có thể là bởi đa phần những chiếc ghế biểu tượng nhất của chúng tôi đều được thiết kế dành cho một dự án cụ thể.
Như mọi người đã biết thì ghế Egg, Swan, Drop và Little Giraffe ban đầu được thiết kế cho khách sạn SAS Royal Hotel vào năm 1958.
Ghế Egg và Swan ban đầu được thiết kế dành cho sảnh tiếp tân, khu vực hành lang cũng như phòng chờ của khách sạn. Và ghế Drop thì được sử dụng tại bàn trang điểm cũng như bàn ăn. Đây là khách sạn đầu tiên trên thế giới được thiết kế toàn bộ.
Từ kiến trúc bên ngoài cho đến nội thất bên trong, từng ngọn đèn, từng tấm thảm, kể cả những bộ dao nĩa trên bàn ăn đều được sáng tạo bởi Arne Jacobsen.
Có lẽ vì thế mà những chiếc ghế Egg và Swan, không chỉ đơn thuần là những chiếc ghế, mà vẫn luôn là một phần của một kế cấu vĩ đại hơn. Có thể đó là lí do mà những thiết kế đó lại trở thành biểu tượng.
Ngoài ra thì những thiết kế này, đều được lấy cảm hứng từ tự nhiên. Đây là một “lối đi tắt” mà Fritz Hansen luôn hướng tới. Hình dáng dựa trên những đường cong cơ thể, hay như chúng tôi gọi: “organic shape” cũng phần nào đảm bảo giá trị của thiết kế.
Tuy nhiên, không hề dễ để tạo ra những thiết kế như vậy mà đòi hỏi nhiều thời gian nghiên cứu và nhiều kinh nghiệm.
Như các bạn thấy, rất nhiều chiếc ghế Egg được làm nhái với công nghệ hiện đại, nhưng sau 50 năm, vẫn không thể nào sánh với những chiếc ghế thật từ Fritz Hansen.
______
Vì sao ông lại gọi đây là Ngôi nhà của Fritz Hansen?
Ngôi nhà của Fritz Hansen, khởi nguồn là một ý tưởng của tôi từ năm 2016 và đã được bắt đầu hình thành từ năm 2017 tại Bangkok. Lúc đó, tôi cảm thấy những showroom nội thất thật là nhàm chán.
Tất cả các showroom đều có bàn bàn ghế ghế tiếp nối nhau như siêu thị vậy. Tôi nghĩ thị trường nội thất cần thay đổi, bởi chính những khách hàng không còn xem sản phẩm là quan trọng nữa.
Cái mà họ tìm kiếm, chính là trải nghiệm. Và bản thân việc đặt chân vào một ngôi nhà, đã làm một trải nghiệm tuyệt vời.
Chúng tôi dựa trên khái niệm căn nhà, và thêm vào những nét văn hóa độc đáo tại địa phương. Mỗi Ngôi nhà đều khác nhau, ở TP. Hồ Chí Minh, Bangkok, Jakarta hay tại Hàn Quốc.
Tôi muốn giảm thiểu những cách bài trí hàng hóa theo kiểu cũ tại showroom, cũng như không chú trọng vào xây dựng một ngôi nhà theo phong cách Đan Mạch. Chúng tôi muốn hướng đến một ngôi nhà thật sự hòa quyện những phong cách thiết kế bản địa, thiết kế Đan Mạch và nội thất của Fritz Hansen.
Bước đầu tiên là cách bài trí, bước thứ hai, trừu tượng hơn, khó khăn hơn, chính là tạo ra không khí cho ngôi nhà. Nhà là nơi để mọi người nghỉ ngơi và thư giãn, là nơi để bạn sống chậm lại và rũ bỏ mọi ưu tư.
Bạn tận hưởng cuộc sống chậm rãi hơn. Chính thế mà ý tưởng ngôi nhà rất thích hợp để tạo nên một không gian cảm hứng và trải nghiệm, một không gian sáng tạo thích hợp để tổ chức sự kiện, workshop riêng tư, thân thiện hơn một khách sạn hay nhà hàng sang trọng. Đó chính là Ngôi nhà của Fritz Hansen.
______
Từ ý tưởng đến khi thực hiện Ngôi nhà của Fritz Hansen có dễ dàng?
Tôi phải chân thành cảm ơn Kathy vì đã bỏ rất nhiều công sức để tìm ra ngôi nhà này. Một địa điểm phù hợp là vô cùng quan trọng. Sai địa điểm, thì doanh nghiệp hoạt động cũng không thể nào hiệu quả.
Tôi đã đến TP.HCM ba lần và cùng với Kathy đi tìm một nơi phù hợp để trở thành Ngôi nhà của Fritz Hansen. Quận 1 dĩ nhiên là lựa chọn thông thường nhất, một khu vực nhộn nhịp rất phù hợp cho một showroom.
Tuy nhiên, với ý tưởng về ngôi nhà, chúng tôi muốn chọn một nơi yên bình, ấm cúng và riêng tư hơn, tuy nhiên cũng không được quá xa khu dân cư gây sẽ gây nhiều trở ngại cho khách ghé thăm House.
Lần đầu tiên đến căn nhà này, ngay lập tức tôi bị chinh phục. Một ngôi nhà trắng, dưới nền trời xanh, mang dáng dấp một ngôi biệt thự kiểu thuộc địa. Không chỉ tôi mà cả những đồng nghiệp ở Đan Mạch và Nhật Bản đều phải trầm trồ.
______
House of Fritz Hansen Saigon có gì đặc biệt?
Một điều mà tôi phải nói, House of Fritz Hansen Saigon là ngôi nhà gần nhất với ý tưởng “Căn nhà” mà tôi đã đề cập.
Chúng tôi có tổng cộng bốn Ngôi nhà của Fritz Hansen. Một ở Bangkok, một ở Jakarta, một ở Taiwan và cuối cùng là ngôi nhà này. Đây là căn nhà lớn nhất tại châu Á. Những căn nhà khác chỉ gói gọn trong phạm vi 150 – 250m2 là nhiều nhất, do đó mà showroom ở đây có thể sắp xếp được nhiều nội thất hơn, cũng như mang đến cho khách hàng nhiều trải nghiệm hơn.
Nhưng quan trọng nhất, nơi đây thật sự có thể gọi là một ngôi nhà. Đây không phải là một cửa hàng hay một showroom thường thấy, nó là độc nhất. Ngôi nhà này mang đến một cảm giác thật sự thoải mái và dễ chịu.
Hôm khai trương, tôi đã dành đến 8 tiếng tại đây, chào đón khách ghé thăm không ngừng nghỉ.
Đó là lần duy nhất trong sự nghiệp tôi tham gia một sự kiện kéo dài đến như vậy, đơn giản bởi tôi không cảm thấy đây là một khu vực kinh doanh hay một showroom, mà giống như tôi đang thăm nhà một người bạn vậy. Khi có bạn bè, thời gian trôi rất nhanh.
______
Cảm ơn ông về những chia sẻ.