Sau lần gặp gỡ đông vui lần thứ 10 tại TP. Hồ Chí Minh năm 2012, triển lãm lưỡng niên quốc tế các nữ họa sĩ với tên gọi chung “Sự hiện diện của nữ giới trong sắc màu” (Her presence in colours) lần thứ 11 diễn ra tại Mông Cổ từ ngày 21-7 đến 27-7-2014.
Triển lãm do Hội đồng Nữ họa sĩ Quốc tế INWAC (International Women Artist’s Council) tổ chức và khai mạc tại gallery Nghệ thuật Hiện đại Mông Cổ ở thủ đô Ulan Bator, với sự tham dự của 124 họa sĩ đến từ Việt Nam, Trung Quốc (bao gồm Hongkong, Macau), Đài Loan, Úc, Nga, Mỹ, Đức, Anh, Ấn Độ, Ai Cập, Nhật, Hàn Quốc, Thái Lan, Malaysia, Singapore và Mông Cổ. Mười một nữ họa sĩ Việt Nam là Bùi Mai Hiên, Cao Thị Được, Đặng Thị Dương, Trần Thùy Linh, Huỳnh Phương Thị Đài Trang, Nguyễn Thùy Hương, Nguyễn Thị Anh Đào, Nguyễn Thị Kim Chi, Trần Thị Sương, Trần Phương My và Vi Tuyết Mai, trong đó đại đa số là các nữ họa sĩ của TP. Hồ Chí Minh.
Hội đồng Nữ họa sĩ quốc tế INWAC được thành lập năm 1999, hiện đặt trụ sở tại Viện Mỹ thuật Penang của Malaysia với chủ tịch hội đồng là tiến sĩ Yen Chee Ling. INWAC có 20 trung tâm khu vực (INWAA) và INWAA – Việt Nam hiện do họa sĩ Nguyễn Thị Quang Vinh và họa sĩ Đặng Thị Dương làm đồng chủ tịch. Kể từ năm 1993 đến nay, cứ hai năm một lần INWAC lại tổ chức triển lãm “Sự hiện diện của nữ giới trong sắc màu” tại các nước thành viên như: Úc, Pháp, Mỹ, Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia, Việt Nam…
Năm nay “Tình yêu” được chọn làm chủ đề của triển lãm lần thứ 12; đây là cơ hội để các nữ nghệ sĩ đa quốc gia cùng chia sẻ cảm xúc và cách thể hiện bằng ngôn ngữ tạo hình về chủ đề tình yêu muôn thuở, rộng ra hơn nữa là nghệ thuật và cuộc sống. Các tác phẩm điêu khắc cùng tác phẩm hội họa, đồ họa đa chất liệu (sơn dầu, lụa, sơn mài, mực nho, màu nước, khắc gỗ, khắc kẽm…) đã phản ánh thế giới nội tâm, quan điểm về cuộc sống và tình yêu của các tác giả cũng như những góc nhìn riêng biệt của từng tác giả trong những nền văn hóa khác nhau từ Đông sang Tây.
Bên cạnh triển lãm là một cuộc hội thảo với đề tài rất thú vị “Ngôn ngữ của tình yêu trong mỹ thuật nữ”. Ngoài ra, các họa sĩ tham dự triển lãm còn được nước chủ nhà tổ chức tham quan các bảo tàng, các xưởng họa và tiếp xúc với giới mỹ thuật và văn hóa tại Mông Cổ.
- T. Linh