LIMOR BAILEY
GIÁM ĐỐC QUAN HỆ ĐỐI TÁC TẠI RAKUTEN VIBER
Trong suốt một thập kỷ qua, nhờ sự tiến bộ của công nghệ, cùng với những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng, lĩnh vực marketing di động (mobile marketing) đã có sự phát triển mạnh mẽ.
Ngày nay, hoạt động marketing di động rất phong phú và đa dạng, bao gồm marketing qua tin nhắn SMS truyền thống đến những kỹ thuật phức tạp hơn như quảng cáo dựa theo vị trí (Location- based ads) và quảng cáo ngay trong ứng dụng nhắn tin. Vì thế để tận dụng tối đa các cơ hội mà marketing di động mang lại, các doanh nghiệp cần có sự am hiểu về những giá trị và xu hướng vận hành của nó.
Theo báo cáo Thị trường di động do Appota phát hành năm 2021, Việt Nam có khoảng 70% dân số sử dụng điện thoại di động, và 95% người truy cập internet trên các thiết bị di động. Theo đó, các thiết bị này trở thành phương tiện truy cập internet phổ biến nhất tại Việt Nam. Một báo cáo của MMA Việt Nam cho thấy, Việt Nam là quốc gia nằm trong Top 10 những nước có số lượng sử dụng điện thoại thông minh cao nhất thế giới. Vì vậy, marketing di động ngày càng được các thương hiệu Việt tập trung vào.
Một số xu hướng dưới đây có thể ảnh hưởng đến thị phần marketing di động trên toàn cầu nói chung và ở Việt Nam nói riêng.
Marketing di động: Xu hướng của thời đại
1. Khi thiết bị di động trở thành phương tiện truy cập internet chính, phương thức các doanh nghiệp tương tác với khách hàng cũng thay đổi
Trước sự thay đổi về hành vi mua sắm của người tiêu dùng, các thương hiệu cần có sự điều chỉnh trong chiến lược marketing và bán hàng để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dù những thay đổi này không quá mới trong năm 2022, nhiều doanh nghiệp vẫn chưa sở hữu những trang web hoặc ứng dụng thân thiện với thiết bị di động. Điều này khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn vì đã bỏ lỡ những khách hàng tiềm năng có thói quen mua sắm trên những loại thiết bị này. Các công ty cần đảm bảo trang web của mình nhanh nhạy và dễ sử dụng trên những thiết bị màn hình nhỏ.
Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần cân nhắc phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động để cung cấp trải nghiệm phong phú hơn cho khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên đảm bảo rằng các chiến dịch marketing và quảng cáo được thiết kế phù hợp, hướng đến người dùng thiết bị di động. Cuối cùng và có thể là quan trọng nhất, nếu công ty nào chưa sử dụng ứng dụng nhắn tin để marketing, thì có thể công ty đó đang bỏ lỡ một trong những kênh hiệu quả nhất để kết nối với khách hàng.
3:43h là thời gian truy cập internet trung bình trên các thiết bị di động
92% người dùng sử dụng điện thoại để truy cập internet
95,6% người dùng internet truy cập mạng để nhắn tin và trao đổi
54% người dùng truy cập web thông qua các thiết bị di động
2. Sự phát triển của mobile internet trở thành xu hướng mới đối với các thương hiệu trong việc sáng tạo và phát triển nội dung quảng cáo
Khi việc truy cập internet bằng thiết bị di động trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, nhiều doanh nghiệp bắt đầu thích nghi với thị trường và thúc đẩy quảng bá nhiều hơn trên nền tảng di động. Các thương hiệu không chỉ dựa vào những chiến dịch dành cho máy tính để bàn; mà còn cần tiếp cận khách hàng với nhiều cách thức phù hợp hơn. Điều này có nghĩa là doanh nghiệp cần sáng tạo nội dung quảng cáo dành cho các thiết bị di động. Đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội đối với doanh nghiệp. Hiện nay, số lượng người dùng internet trên các thiết bị di động ngày càng tăng, họ dành nhiều thời gian cho việc lướt web trực tuyến cũng như thực hiện thao tác trên điện thoại, máy tính bảng nhiều hơn so với các thiết bị điện tử khác.
Do đó, doanh nghiệp cần tạo nội dung gần gũi, dễ đọc với người dùng thiết bị di động. Khi ngày càng nhiều người sử dụng điện thoại thông minh để truy cập internet, các thương hiệu phải đảm bảo nội dung của họ phù hợp để hiển thị trên giao diện điện thoại cho khách hàng. Doanh nghiệp có thể vận dụng một số mẹo nhỏ sau:
- Sử dụng các câu ngắn gọn, súc tích;
- Sử dụng các gạch đầu dòng để làm cho thông tin dễ dàng được nắm bắt;
- Tránh sử dụng các đoạn dài văn bản;
- Sử dụng hình ảnh và video một cách vừa phải, hợp lý.
3. Xu hướng mua sắm trực tuyến và thương mại di động tăng cao
Ngày nay, mọi người đều sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng để tìm hiểu về sản phẩm và dịch vụ, tìm kiếm các ưu đãi và phiếu giảm giá cũng như mua hàng trực tuyến. Do đó, các thương hiệu ngày càng dành nhiều thời gian và chi phí cho thương mại di động, tạo ra chatbot hoặc sử dụng tin nhắn để quảng bá sản phẩm của họ.
Việc sử dụng đa nền tảng truyền thông mang đến nhiều cơ hội cho thương hiệu đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách thuận tiện và hiệu quả. Ví dụ: Viber cho phép các doanh nghiệp tiếp cận khách hàng ở các giai đoạn khác nhau trong hành trình làm marketing của họ: từ xây dựng nhận thức bằng các giải pháp quảng cáo, đến thúc đẩy chuyển đổi và bán hàng, thậm chí hỗ trợ và nuôi dưỡng sự trung thành của khách hàng với thương hiệu thông qua các cuộc trò chuyện.
Việc gia tăng nhu cầu mua sắm trên thiết bị di động và thương mại di động là một cơ hội lớn để doanh nghiệp phát triển, tạo điều kiện thuận tiện cho khách hàng có thể mua hàng ở bất kỳ đâu vào bất kỳ thời điểm nào. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng nên cung cấp trải nghiệm dễ dàng, nhanh chóng cho khách hàng mỗi khi mua sắm trên thiết bị di động.
4. Sự phát triển trong việc tiếp cận người dùng thông qua các ứng dụng nhắn tin
Thứ nhất, marketing qua tin nhắn mang lại hiệu quả cao. Thứ hai, chi phí đầu từ cho các ứng dụng nhắn tin hợp lý: chi phí thường thấp hơn nhiều so với các kênh marketing truyền thống như quảng cáo trên tivi hoặc báo in. Và cuối cùng, chúng dễ sử dụng. Bất kỳ ai cũng có thể tạo và quản lý chiến dịch trên ứng dụng nhắn tin. Do đó, các ứng dụng nhắn tin được xem là giải pháp tiếp cận khách hàng đáp ứng yêu cầu về cả chất và lượng, là giải pháp mà các doanh nghiệp có thể cân nhắc.
Việc bao gồm giải pháp marketing thị di động thông qua ứng dụng nhắn tin trong chiến dịch quảng cáo sẽ cho phép các công ty có cơ hội giao tiếp trực tiếp với khách hàng, cập nhật thông tin đơn hàng và thông báo kịp thời, hỗ trợ chăm sóc khách hàng cũng như thực hiện các chiến dịch khuyến mãi.
5. Quảng cáo trên thiết bị di động
Với khả năng chạy quảng cáo dựa trên sở thích và hành vi cụ thể của khách hàng, marketing di động đang trở nên cá nhân hóa hơn bao giờ hết. Điều này đảm bảo các thông điệp marketing liên quan đến người tiêu dùng và có nhiều khả năng thu hút, hấp dẫn họ, dẫn đến tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Kết quả là, những thương hiệu tạo ra các chiến dịch quảng cáo hiệu quả hơn sẽ có cơ hội thu hút những khách hàng hài lòng quay trở lại.
Ví dụ, ứng dụng nhắn tin Viber cho phép các doanh nghiệp gửi thông điệp quảng cáo được cá nhân hóa để kết nối với khách hàng hiện tại, xây dựng lòng trung thành và tiếp cận đối tượng mới.
Thế giới marketing đang không ngừng phát triển. Những hiệu quả ngày hôm qua có thể không còn hiệu nghiệm với ngày hôm nay, và những hiệu quả ngày hôm nay có thể không còn hiệu nghiệm vào ngày mai. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp phải luôn nhận thức được các xu hướng và những cập nhật mới nhất để có thể dẫn đầu cuộc đua. Bằng cách hiểu rõ các xu hướng mới nhất của ngành, công ty có thể đảm bảo rằng mình đang sử dụng các chiến lược hiệu quả nhất để tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng.