Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
18/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Lịch lãm Thời trang

Những nét chính làm nên thời trang năm 2018

Hoàng Lê Đăng bởi Hoàng Lê
19/01/2019
Trong Thời trang
Quyền sở hữu mới
Share on Facebook

Những gì diễn ra trong ngành công nghiệp thời trang của năm 2018 là bước đệm để thời trang bắt đầu chuyển mình sang diện mạo lẫn cuộc chơi mới.

1. Kinh tế-chính trị tác động mạnh lên thời trang

Nửa sau của 2018 đã diễn ra nhiều sự kiện về kinh tế-chính trị gây ảnh hưởng trực tiếp lên ngành thời trang. Đầu tiên là căng thẳng thương mại giữa Mĩ và Trung Quốc, trong đó xuất khẩu thời trang là một trong những hạng mục chịu ảnh hưởng to lớn. Mặc dù Trung Quốc đã trở thành thị trường tiêu thụ thời trang hàng đầu thế giới nhưng cuộc chiến giao thương Mĩ-Trung được xem là dấu hiệu của sự suy thoái kinh tế, khiến người dân có xu hướng thắt lưng buộc bụng. Nhu cầu ăn mặc sẽ phải xếp sau nhà ở, giáo dục và lương thực.

Kinh tế-chính trị tác động mạnh lên thời trang

Tại kinh đô thời trang Paris, những cuộc biểu tình diễn ra liên tục tác động trực tiếp lên ngành du lịch. Như chúng ta đã biết phần lớn doanh thu từ ngành bán lẻ đến từ khách du lịch. Bất ổn về chính trị tạo tâm lý e dè cho lữ khách quốc tế, đe dọa nguồn thu từ du lịch và thời trang cho nước Pháp. Chưa hết, nhóm cơ hội từ đoàn biểu tình lợi dụng thế cuộc hỗn loạn để cướp bóc và phá hoại những boutique xa xỉ gây tổn thất rất lớn cho các thương hiệu.

  • Xem thêm: Thời trang đang xóa nhòa ranh giới

2. Diện mạo thời trang đa dạng

Đã hết rồi thời mà chuẩn mực cái đẹp phải đến từ làn da trắng như sứ, mũi cao, mắt xanh và tóc vàng. Thời đại kĩ thuật số khiến cho mọi ranh giới đều bị xóa nhòa, trong đó có thời trang. Số lượng những người mẫu đến từ châu Á và gốc Phi tăng đáng kể. Hàng loạt tạp chí lớn cũng đưa người mẫu da màu lên trang bìa cho những số báo quan trọng của năm. Sự thay đổi đáng hoan nghênh này đến từ những đấu tranh giành quyền bình đẳng trong thời trang nhiều năm qua của những người có tiếng nói trong ngành thời trang lẫn giải trí.

Diện mạo thời trang đa dạng

Bên cạnh đó, chuẩn mực về số đo cũng thay đổi khi người mẫu có chiều cao trung bình hay nặng cân cũng xuất hiện nhiều trên sàn diễn. Ngoài ra, có thêm sự góp mặt của nhiều người mẫu chuyển giới được các nhà mốt lăng xê như Louis Vuitton, Dior, Versace… Bất ngờ hơn là sự trỗi dậy của người mẫu kĩ thuật số với sự ra đời của Shudu và Miquela, báo hiệu một xu hướng người mẫu mới trong tương lai.

3. Vòng xoay giám đốc sáng tạo

Bên cạnh bề dày lịch sử thì giám đốc sáng tạo là gương mặt góp phần làm nên thành công của một thương hiệu. Năm 2018 vừa qua, nhiều cái tên đình đám xuất hiện trong cuộc chiêu mộ của các tập đoàn thời trang. Đầu tiên là Kim Jones của nhà Dior Homme, Virgil Abloh của Louis Vuitton và Kris Van Asche gia nhập vào Berluti. Kế đến là nhà Bottega Veneta với sự ra đi của Tomas Maier sau 17 năm gắn bó và người kế nhiệm là Daniel Lee.

Thời trang vì môi trường

Tuy nhiên, gây tranh cãi nhất là nhà Celine với vị tân giám đốc sáng tạo – Hedi Slimane – thay thế cho Phoebe Philo. Sự thay đổi này tạo ra một làn sóng phản ứng mạnh mẽ nhất trong thời trang từ trước đến nay bởi với người hâm mộ thời trang, Celine của Phoebe Philo như một tôn giáo và giờ đây đã biến mất mãi mãi. Ngoài ra cũng phải kể đến sự chia tay đột ngột của Raf Simons với Calvin Klein vì lí do không đem lại lợi nhuận như mong muốn từ phía thương hiệu. Một cái kết mà cả hai bên lẫn người yêu thời trang khó thể lường trước.

4. Quyền sở hữu mới

Chuyện mua đi bán lại một thương hiệu với một tập đoàn đã không còn quá xa lạ với thời buổi ngày nay, bởi tính cạnh tranh khốc liệt rất khó để một thương hiệu tồn tại và phát triển độc lập. Năm vừa qua, làng mốt chứng kiến hai cuộc mua bán lớn đó là Versace và Dries Van Noten.

Quyền sở hữu mới

Hồi đầu năm, thương hiệu độc lập đến từ Bỉ thông báo sẽ bán lại cho tập đoàn Puig, trong khi nửa cuối 2018 lại là tin Versace được bán lại cho tập đoàn Michael Kors, nay được đổi thành Capri Holdings. Hai thương vụ này gây xôn xao giới thời trang bởi cả hai đều là thương hiệu nổi tiếng và có cá tính riêng góp phần định hình thời trang cuối thế kỉ XX. Họ lo sợ cả hai đều bị cuốn theo vòng xoáy thương mại như những thương hiệu khác sau khi các tập đoàn mua lại.

  • Xem thêm: Chuyện lợi và hại của việc mua thương hiệu

Ngược lại, một số thương hiệu đã chuyển đổi hướng đi ngược lại. Christopher Kane và Stella McCartney đã mua lại cổ phần của mình từ tập đoàn sở hữu Kering để trở thành hai thương hiệu độc lập. Có lẽ nếu không vì một lí do đặc biệt thì không ai lại đi bán công trình mà cả đời mình đã vun đắp. Việc sở hữu lại thương hiệu cho phép các nhà sáng lập điều hành và phát triển theo ý muốn của mình.

5. Thời trang vì môi trường

Thời trang đón nhận công nghệ bằng những giải pháp cho chất liệu ít gây tổn hại với môi trường. Mục đích đề ra là hạn chế năng lượng và tài nguyên để sản xuất chất liệu cũng như giải quyết vấn nạn rác thải. Những thương hiệu thời trang đi đầu trong xu hướng này gồm có những cái tên đại chúng như Adidas, Nike, Puma, Levi’s cho đến các thương hiệu cao cấp như Stella McCartney, Salvatore Ferragamo.

Quyền sở hữu mới

Đáng chú ý nhất là phong trào ngưng sử dụng lông thú đến từ các nhãn hiệu cao cấp như Versace Michael Kors và Gucci. Fendi vốn nổi tiếng với sản phẩm làm từ da và lông cao cấp cũng có động thái giảm thiểu chất liệu lông và thay bằng chất liệu nhân tạo. Mặc dù vì vấn đề nguồn cung, nhưng tuyên bố ngưng sử dụng chất liệu da quý hiếm của Chanel cũng được cộng đồng thời trang xanh ủng hộ.

Từ khoá: giám đốc sáng tạongành công nghiệp thời trangthời trang vì môi trườngthương hiệu thời trang
Bài trước đó

Kiêu sa với giày cao gót đỏ

Bài kế tiếp

Màn ảnh lớn Đông Á năm 2019

Bạn có thể quan tâm

Lê Thanh Hòa, Đỗ Long, Lâm Gia Khang và nhiều nhà thiết kế cùng góp mặt trong dự án cộng đồng ‘Viet Nam Love’ - 2
Sự kiện

Lê Thanh Hòa, Đỗ Long, Lâm Gia Khang và nhiều nhà thiết kế cùng góp mặt trong dự án cộng đồng ‘Viet Nam Love’

Đăng bởi Liên Hương
16/07/2025
Ca sĩ Jane Zhang mặc thiết kế của Nguyễn Công Trí trong bộ váy couture đăng trên Facebook cá nhân
Thời trang

Công Trí trở lại: Khi thời trang Việt lại được “chọn mặt gửi vàng” nơi xứ người

Đăng bởi Chang Q.
16/07/2025
Pháp mở chiến dịch cấm thời trang siêu nhanh: Influencer lần đầu chịu trách nhiệm môi trường
Sành điệu

Pháp mở chiến dịch cấm thời trang siêu nhanh: Influencer lần đầu chịu trách nhiệm môi trường

Đăng bởi Hương Linh
08/07/2025
Paris SS26: Khi menswear là một bức thư gửi tương lai
Sành điệu

Paris SS26: Khi menswear là một bức thư gửi tương lai

Đăng bởi Hương Linh
06/07/2025
Labubu phiên bản Marc Jacobs với trang phục đen trắng và bốt Kiki trong không gian thời trang sang trọng
Sành điệu

Labubu by Marc Jacobs: Khi ký ức tuổi thơ khoác lên mình haute couture

Đăng bởi Hương Linh
04/07/2025
“Spirited Away” giữa lòng Ninh Bình – khúc ngợi ca vẻ đẹp nguyên sơ Việt Nam
Bộ ảnh thời trang

“Spirited Away” giữa lòng Ninh Bình – khúc ngợi ca vẻ đẹp nguyên sơ Việt Nam

Đăng bởi Hương Linh
02/07/2025
GG Marmont - Hơn cả một chiếc túi, là một tuyên ngôn phẩm vị - 3
Phụ kiện

GG Marmont – Hơn cả một chiếc túi, là một tuyên ngôn phẩm vị

Đăng bởi An Yên
28/06/2025
Hermès đấu giá chiếc Birkin đầu tiên tại Paris: khi di sản trở thành đầu tư
Phụ kiện

Hermès đấu giá chiếc Birkin đầu tiên tại Paris: khi di sản trở thành đầu tư

Đăng bởi Minh Anh
07/06/2025
Trò chơi vương quyền giữa lòng Hồng Kông - Khi đá quý cũng biết lên ngôi - 3
Trang sức

Trò chơi vương quyền giữa lòng Hồng Kông – Khi đá quý cũng biết lên ngôi

Đăng bởi Minh Nguyệt
14/05/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Màn ảnh lớn Đông Á năm 2019

Màn ảnh lớn Đông Á năm 2019

MỚICẬP NHẬT

Từ trái sầu riêng đầu mùa đến tham vọng nông nghiệp tỷ đô của tỷ phú Trần Bá Dương
Cà phê kinh tế

Từ trái sầu riêng đầu mùa đến tham vọng nông nghiệp tỷ đô của tỷ phú Trần Bá Dương

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/07/2025

Sáng tháng Bảy, trên những triền đồi bazan đỏ au ở Lào, mùi sầu riêng chín thoảng bay theo gió....

Xem thêmDetails
Khuôn mặt phụ nữ rạng rỡ tương tác với giao diện công nghệ hiển thị chuỗi DNA và nanobot, minh họa chăm sóc da cá nhân hóa và khoa học tái tạo.

DNA, Nanobot và khoa học tái tạo: Cuộc cách mạng chăm sóc da cá nhân hóa

17/07/2025
Phương Mỹ Chi và bản phối Hello Vietnam chạm tới trái tim châu lục

Phương Mỹ Chi và bản phối Hello Vietnam chạm tới trái tim châu lục

17/07/2025
Y tế, môi trường và con người: Ba trụ cột CSR tạo nên dấu ấn AstraZeneca tại Việt Nam - 1

Y tế, môi trường và con người: Ba trụ cột CSR tạo nên dấu ấn AstraZeneca tại Việt Nam

17/07/2025
IWC Boutique Hanoi

IWC Schaffhausen: Khi tinh hoa chế tác Thụy Sĩ chạm vào nhịp sống Hà Nội

17/07/2025

NỔI BẬT

  • Mật độ dân số và phương tiện ở các quận trung tâm Hà Nội rất lớn.

    Hà Nội 2026: Cú sốc “cấm xe máy” và ván cược xanh

    155 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Sôi động Giải Bóng đá Sinh viên Mở rộng Cúp Trường Đại học Đồng Tháp Lần I – 2025: Khai mạc ngày 18/7

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Khi một lon Coca-Cola khơi mào cuộc cách mạng thực phẩm Mỹ

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    163 chia sẻ
    Chia sẻ 65 Tweet 41
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.