Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) vừa cho biết, nhu cầu tiêu thụ dầu thô tại Đông Nam Á sẽ tiếp tục gia tăng từ nay đến năm 2040 để phục vụ cho mục đích giao thông, vận chuyển hàng hóa và sản xuất nhựa. Lượng dầu thô tiêu thụ tại khu vực sẽ đạt mức 6,6 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2040 từ con số 4,7 triệu thùng mỗi ngày hiện nay. Tuy nhiên, áp lực quốc tế về việc thay thế động cơ tiêu thụ xăng bằng xe cộ chạy bằng điện nhằm chống lại sự biến đổi khí hậu rất có thể sẽ tác động đến ngành sản xuất xăng dầu, khi nhu cầu về sản phẩm này sẽ đạt mức đỉnh trong 10-20 năm tới. Tuy nhiên, xăng dầu vẫn tiếp tục giữ vai trò là nhiên liệu tiêu thụ chính cho 90% số lượng phương tiện giao thông tại khu vực, đặc biệt cho xe tải và tàu chở hàng.
Trong cuộc họp tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế tại Singapore hồi tuần trước, Giám đốc bộ phận thị trường năng lượng của IEA Keisuke Sadamori cho rằng trừ phi có một sự thay đổi mang tính đột phá về mặt kỹ thuật vốn có thể giảm trừ lượng khí thải carbonate tại khu vực, IEA không kỳ vọng vào một sự tụt giảm nào về lượng xăng dầu tiêu thụ tại khu vực này. Ngoài ra, theo Sadamori, nhu cầu dầu thô từ phân khúc sản phẩm hóa xăng cũng sẽ tăng đáng kể trong thời gian tới, do dầu thô vẫn là nguyên liệu chính để sản xuất plastic và sợi vải tổng hợp. IEA dự báo điện năng chỉ đóng góp 1% vào nhu cầu năng lượng giao thông tại đây vào năm 2040, khi Đông Nam Á chỉ có khoảng 4 triệu xe chạy điện trong số 62 triệu phương tiện dân dụng. Trong khi đó, tổng nhu cầu năng lượng của khu vực dự báo tăng 60% từ đây đến năm 2040, một phần vì sự gia tăng thu nhập của khu vực dẫn đến số lượng sản phẩm điện gia dụng (máy lạnh chẳng hạn) sẽ tăng mạnh, đẩy nhu cầu tiêu thụ điện năng lên cao. Theo đó, Đông Nam Á sẽ là một trong những yếu tố chính ảnh hưởng đến nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu bởi kinh tế khu vực sẽ tăng trưởng gấp ba lần hiện tại và dân số gia tăng 20%, trong khi khả năng sản xuất dầu thô tại khu vực sẽ giảm khiến cho nhu cầu nhập khẩu xăng dầu tăng. Theo đó, năm 2040, Đông Nam Á phải nhập khẩu thêm 300 tỉ USD dầu thô, trị giá đến 4% GDP khu vực. Nói cách khác, sự lệ thuộc vào nguồn dầu thô từ bên ngoài sẽ dẫn đến những mối lo ngại về an ninh năng lượng tại khu vực trong một tương lai không xa.
- Gia Trịnh theo Reuters