Trong bối cảnh lo ngại về virus corona thì việc làm việc từ xa không chỉ dành cho các “ông lớn”. Cho dù bạn đang điều hành một doanh nghiệp nhỏ, nhưng với tư cách là một nhà lãnh đạo, bạn nên quan tâm hơn đến sức khỏe của nhân viên và cả khách hàng của mình.
Khi mọi người bắt đầu lo lắng vì dịch cúm do virus corona gây ra có thể lan rộng hơn, một số công ty công nghệ lớn đã bắt đầu khuyên nhân viên nên làm việc tại nhà. Twitter, Google, Microsoft, Facebook và Amazon đều đưa ra hướng dẫn cho nhân viên làm việc từ xa trong thời gian này nếu có thể.
Chẳng hạn như, Twitter đã yêu cầu 5.000 nhân viên của mình làm việc tại nhà và bắt buộc phải có nhân viên ở Hongkong, Hàn Quốc và Nhật Bản. Trong khi trụ sở tại San Francisco của công ty sẽ mở cửa cho những nhân viên cảm thấy cần phải vào làm việc, công ty đã hủy bỏ tất cả các hoạt động kinh doanh và rút lui khỏi SXSW (Liên hoan phim độc lập South by Southwest tổ chức tại Texas hàng năm để trao các giải thưởng về phim truyện hay tổ chức các sự kiện đặc sắc về công nghệ, thiết kế đồ họa hay ca hát).
Trụ sở chính của Amazon ở Seattle, một khu vực đã chứng kiến nhiều trường hợp tử vong do virus và công ty đã thông báo rằng một công nhân ở đó đã thử nghiệm dương tính. Amazon hiện đang thông báo cho những người khác có thể đã liên hệ với nhân viên đó và đã yêu cầu nhân viên ở Seattle làm việc tại nhà.
Và đó không phải là những công ty duy nhất cho phép nhân viên làm việc tại nhà. Microsoft đang khuyến khích nhân viên ở Seattle và San Francisco làm việc tại nhà ngoài những người làm việc tại Hàn Quốc và Singapore. Google đã tạm dừng tất cả các chuyến du lịch quốc tế và khuyến nghị nhân viên của khu vực Seattle làm việc từ xa.
Động thái này không chỉ ảnh hưởng đến cách làm việc của nhân viên tại các công ty đó mà còn ảnh hưởng đến nhân viên tiềm năng. Ví dụ như, Facebook đã bắt đầu thực hiện các cuộc phỏng vấn qua hội nghị truyền hình thay vì trực tiếp. Công ty này cũng yêu cầu nhân viên đến văn phòng không gặp gỡ khách hàng; Google cũng đưa ra quy định tương tự.
Quyết định cho nhân viên làm việc tại nhà là một thách thức đối với công ty. Nếu không có hệ thống hỗ trợ công việc của họ và giữ cho mọi người được kết nối, đột nhiên làm việc từ xa có thể tạo ra một số vấn đề.
Vào lúc này, ưu tiên hàng đầu là giữ cho nhân viên khỏe mạnh và làm việc hiệu quả. Đây là trách nhiệm của công ty đối với nhân viên vì một lực lượng lao động ốm yếu thì không thể nào mang đến hiệu quả trong công việc
May mắn thay, một số công ty sẽ cung cấp những công cụ liên kết nhóm với các phiên bản miễn phí trong vài tháng tới. Chẳng hạn như, Microsoft và Google sẽ cung cấp Teams và Hangouts Chat với đầy đủ tính năng dưới dạng bản dùng thử miễn phí trong vài tháng tới.
Trên thực tế, hầu hết các doanh nghiệp nhỏ không có kế hoạch ứng phó với các mối quan tâm về sức khỏe cộng đồng, nhưng giờ là lúc để bắt đầu xem xét công ty của bạn có thể ứng phó như thế nào nếu một vụ dịch lan rộng hơn xảy ra. Kế hoạch đó nên bao gồm cả khi nào cho nhân viên làm việc từ xa, cũng như những công cụ nào bạn sẽ cần để giữ cho nhóm của bạn được kết nối.
Tuy rằng hoàn toàn có khả năng các khu vực trong nước sẽ không phát sinh số lượng lớn trường hợp bị nhiễm COVID-19, nhưng vẫn nên chuẩn bị sẵn một kế hoạch. Đó là công việc của bạn với tư cách là một nhà lãnh đạo, lập một kế hoạch ngay bây giờ để bạn luôn sẵn sàng khi cần. Công ty của bạn, nhân viên của bạn và khách hàng của bạn xứng đáng để được bạn quan tâm.