Được mệnh danh là “cơn lốc màu da cam” của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam, Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD) từ ngày thành lập đến nay đã liên tục có những dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường từ việc dẫn đầu về công nghệ, sản phẩm đột phá, chiến lược thương hiệu khác biệt đến kênh phân phối đa dạng.
____________
Bên cạnh kênh bán hàng truyền thống là đại lý cá nhân và đối tác ngân hàng, FWD đã phát triển thành công và tiên phong đưa sản phẩm bảo hiểm nhân thọ lên kênh thương mại điện tử, và đặc biệt, gần đây FWD đang tập trung đẩy mạnh kênh phân phối Đại lý tổ chức với sự đầu tư bài bản và chuyên nghiệp nhất từ trước đến nay.
Theo bà Nguyễn Phương Anh – Phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh, kênh Đại lý tổ chức của FWD, Đại lý tổ chức là một kênh phân phối đầy tiềm năng, phù hợp với xu hướng phát triển của thế giới và sẽ đóng góp tích cực vào sự phát triển của thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Việc một doanh nghiệp bảo hiểm trẻ như FWD quyết định đầu tư phát triển kênh phân phối Đại lý tổ chức được xem là một bước đi khá táo bạo nhưng hoàn toàn có cơ sở.
______
Đại lý tổ chức là một khái niệm còn khá mới mẻ trên thị trường, tại sao FWD lại quyết định đầu tư phát triển kênh phân phối này?
So với các kênh phân phối truyền thống, Đại lý tổ chức là mô hình phát triển sau, mặc dù vậy mô hình này đã rất phổ biến và thành công tại các thị trường như Bắc Mỹ, Anh, Úc, Nhật Bản, Singapore…
Cụ thể hiện nay, kênh Đại lý tổ chức đã đóng góp phần lớn doanh thu bảo hiểm tại nhiều công ty bảo hiểm tại các quốc gia này.
Tại Việt Nam, đã có rất nhiều doanh nghiệp đăng ký kinh doanh ngành nghề đại lý bảo hiểm và phân phối các sản phẩm bảo hiểm theo mô hình Đại lý tổ chức.
Mặc dù còn khá mới mẻ nhưng mô hình Đại lý tổ chức đang hoạt động thành công và mang lại đóng góp đáng kể về doanh số.
Tiềm năng phát triển của thị trường bảo hiểm nhân thọ Việt Nam còn rất lớn khi mới chỉ có khoảng 8% người dân tham gia bảo hiểm nhân thọ.
Đây là cơ hội cho những mô hình mới như Đại lý tổ chức phát triển và đồng hành cùng với các kênh phân phối khác, Đại lý tổ chức sẽ góp phần xã hội hóa bảo hiểm và thúc đẩy ngành bảo hiểm phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
FWD không đứng ngoài xu thế này, với tầm nhìn “Thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”, chiến lược của chúng tôi là đầu tư, phát triển kênh Đại lý tổ chức một cách chuyên nghiệp, hiệu quả và dài hạn.
______
Đâu là lý do giúp kênh Đại lý tổ chức có thể thành công ở Việt Nam?
Mô hình phân phối này đã phát triển thành công trên thế giới và tôi tin rằng không có lý do gì để không thành công ở Việt Nam.
Đại lý tổ chức mở ra một cơ hội mới, mang lại lợi ích cho các bên: doanh nghiệp làm đại lý, doanh nghiệp bảo hiểm và trên hết là khách hàng.
Thị trường bảo hiểm hiện nay có rất nhiều nhân sự tài năng, giàu kinh nghiệm, có tinh thần khởi nghiệp mạnh mẽ, đam mê và khát khao tạo dấu ấn của riêng mình.
Việc phát triển mô hình Đại lý tổ chức trao cho họ cơ hội bước lên làm chủ và bắt đầu hành trình khởi nghiệp với một doanh nghiệp riêng, hợp tác trực tiếp với công ty bảo hiểm để phát triển hoạt động kinh doanh.
Tinh thần khởi nghiệp này rất mạnh mẽ, giúp nuôi dưỡng và tạo động lực cho đội ngũ đại lý luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng một cách chuyên nghiệp và hiệu quả nhất.
Một đặc điểm của Đại lý tổ chức là họ có thể tư vấn và phân phối nhiều loại sản phẩm bảo hiểm khác nhau, gồm cả nhân thọ và phi nhân thọ cho nhiều doanh nghiệp bảo hiểm nếu được sự đồng ý từ các doanh nghiệp bảo hiểm này.
Do vậy, đại lý tổ chức sẽ có nhiều lựa chọn hơn để giới thiệu, tư vấn cho khách hàng về các giải pháp bảo hiểm.
Khách hàng sẽ được phục vụ tốt hơn, thay vì cần có 3-4 đại lý phục vụ cho các nhu cầu bảo hiểm khác nhau từ nhân thọ đến phi nhân thọ thì nay một Đại lý tổ chức đã có thể đáp ứng đầy đủ các nhu cầu bảo hiểm của khách hàng.
______
Một trong những thách thức của các doanh nghiệp là phải đảm bảo được yếu tố chất lượng trong quá trình phát triển, FWD đã làm điều này như thế nào khi phát triển kênh Đại lý tổ chức?
Để đảm bảo chất lượng của kênh Đại lý tổ chức, trước tiên, chúng tôi tìm kiếm những đối tác uy tín để hợp tác.
Trong quá trình triển khai, chúng tôi luôn tuân thủ những quy định của pháp luật hiện hành cũng như các quy định của FWD để đảm bảo hoạt động kinh doanh bảo hiểm thực hiện đúng luật và chuyên nghiệp.
Theo đó, tất cả các đại lý đến từ Đại lý tổ chức đều phải trải qua đầy đủ các khóa đào tạo và tham gia các kỳ thi sát hạch về quy trình bán hàng, sản phẩm, pháp chế và đạo đức nghề nghiệp để được cấp chứng chỉ đại lý theo quy định của Bộ Tài chính.
Sau khi đã có chứng chỉ đại lý và đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của FWD, các cá nhân này mới được cấp mã số đại lý và tư vấn các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của FWD.
Trong quá trình hoạt động, các đại lý đến từ Đại lý tổ chức vẫn phải tuân thủ các quy định pháp chế và đạo đức nghề nghiệp của FWD như các đại lý truyền thống của công ty.
______
Được biết, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm khác cũng đang triển khai mô hình Đại lý tổ chức, đâu là lợi thế cạnh tranh của FWD khi triển khai mô hình này?
Công nghệ chính là sức mạnh tạo nên lợi thế cạnh tranh và cũng là niềm tự hào của FWD. Từ những ngày đầu thành lập đến nay, FWD luôn đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ để phục vụ khách hàng, giúp việc tham gia bảo hiểm trở nên đơn giản, thuận tiện hơn bao giờ hết.
Đến nay, toàn bộ quy trình nghiệp vụ của FWD đã hoàn toàn được số hóa, từ khâu tuyển dụng, đào tạo, tư vấn và nộp hồ sơ bảo hiểm, theo dõi và phát hành hợp đồng điện tử đến bồi thường bảo hiểm đều được thực hiện trên nền tảng kỹ thuật số.
Ngoài ra, sản phẩm đột phá, đơn giản, dễ hiểu được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại chính là một thế mạnh khác của chúng tôi.
Bên cạnh đó, FWD là một thương hiệu trẻ trung, năng động và khác biệt cùng với tầm nhìn “Thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm”.
Mọi hoạt động của FWD đều tập trung vào việc mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất và tích cực nhất về bảo hiểm.
Đây chính là những điểm giúp FWD có một sức hút mạnh mẽ không chỉ với khách hàng mà còn với các đơn vị đối tác và các Đại lý tổ chức.
- Xem thêm: Cuộc đua FWD Marathon Bắc Cực 2019
Bên cạnh đó, để thúc đẩy và hỗ trợ kênh Đại lý tổ chức phát triển, FWD luôn dành sự quan tâm và có những đầu tư thích đáng cho kênh này như áp dụng chế độ thù lao hấp dẫn, hỗ trợ các khóa huấn luyện bài bản và chuyên sâu; bên cạnh đó là các sản phẩm đột phá và các chương trình tiếp thị thương hiệu quy mô lớn để hỗ trợ hoạt động kinh doanh.
______
Vậy để trở thành một Đại lý tổ chức của FWD cần có những điều kiện gì?
Chúng tôi luôn chào đón các đối tác có tinh thần khởi nghiệp và đam mê với ngành bảo hiểm trở thành các Đại lý tổ chức, cùng chúng tôi xây dựng và phát triển kênh phân phối mới đầy tiềm năng này.
Chúng tôi đang có những bước tiến mạnh mẽ và chắc chắn để đảm bảo phát triển kênh này một cách chuyên nghiệp và dài hạn, mang lại những giá trị tích cực cho khách hàng và ngành bảo hiểm Việt Nam.
Với định hướng phát triển lâu dài, chúng tôi tìm kiếm những đối tác với ban điều hành là những người có kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực tài chính và bảo hiểm, có tâm huyết với nghề, tầm nhìn dài hạn, khát khao thành công và tạo dấu ấn của riêng mình trong sự phát triển của ngành bảo hiểm Việt Nam.
Tôi tin rằng cùng với sự đầu tư bài bản của FWD, tính chuyên nghiệp trong điều hành và hoạt động của các Đại lý tổ chức, kênh phân phối giàu tiềm năng này sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ và đột phá tại Việt Nam trong thời gian tới.