Cảm nhận của khách hàng về một sản phẩm, dịch vụ nào đó phụ thuộc rất lớn vào nhân viên bán hàng. Trong ngành bảo hiểm nhân thọ, điều này càng quan trọng hơn bao giờ hết vì sau hơn hai thập niên có mặt tại Việt Nam, nghề tư vấn tài chính bảo hiểm vẫn chưa nhận được cái nhìn tích cực và thiện cảm từ nhiều người.
Có thể nói, người tư vấn bảo hiểm là bộ mặt của doanh nghiệp và muốn thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm, trước tiên cần bắt đầu từ chính chất lượng và sự chuyên nghiệp của đội ngũ tư vấn.
Một “tân binh” như Công ty Bảo hiểm FWD Việt Nam đã có doanh thu khai thác mới tăng 25 lần trong hai năm gần đây, có tỷ lệ tư vấn tài chính đạt danh hiệu “Bàn tròn triệu đô” (MDRT) cao nhất thị trường và gấp đôi thế giới, tất cả đã trở thành một câu chuyện thành công tràn đầy cảm hứng cho toàn thị trường.
Tập trung phát triển con người
Theo ông Nguyễn Công Hải, Phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh toàn quốc kênh Đại lý của FWD Việt Nam, việc khách hàng có những cảm nhận tích cực về bảo hiểm và tin tưởng lựa chọn FWD trong suốt ba năm qua phần lớn là nhờ vào sự chuyên nghiệp của lực lượng tư vấn tài chính.
Tuy là một công ty mới nhưng FWD đã quy tụ rất nhiều tư vấn tài chính giàu kinh nghiệm và tâm huyết trên thị trường cùng với một đội ngũ trẻ tài năng, hùng hậu, dám làm những điều khác biệt để đột phá, giúp FWD liên tục là một trong những công ty có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trên thị trường. Những điều này bắt nguồn từ sự chăm chút, cẩn trọng trong công tác tuyển dụng.
“Có bốn yếu tố quan trọng mà FWD luôn theo đuổi để thu hút nhiều tư vấn tài chính tài năng và giúp họ thành công với nghề. Đầu tiên là tạo ra môi trường nơi mọi người hiểu nhau và được trao cơ hội để phát triển nghề nghiệp. Thứ hai là mang đến những sản phẩm vượt trội, sự hỗ trợ của công nghệ kỹ thuật số hiện đại cùng các chiến lược tiếp thị hiệu quả và khác biệt. Thứ ba là thực hiện các chương trình huấn luyện chuyên sâu, dành riêng cho các tư vấn tài chính xuất sắc. Cuối cùng là các chương trình trao đổi kinh nghiệm của MDRT và Elite khác biệt.”
Gia nhập FWD từ năm 2016, ông Nguyễn Công Hải được biết đến như là người truyền cảm hứng, dành tâm sức phát triển đội ngũ tư vấn tài chính chuyên nghiệp, chất lượng. Theo ông, bí quyết tuyển dụng tại FWD chính là tìm kiếm người phù hợp với văn hóa của công ty, có thái độ nghiêm túc và muốn gắn bó lâu dài.
Xuyên suốt hơn ba năm qua, FWD chọn lọc nhân sự và phát triển tư vấn tài chính theo chiều sâu, chứ không phải chỉ tuyển những người nhiều kinh nghiệm, có doanh số cao. FWD cũng không tuyển ồ ạt tư vấn tài chính với số lượng lớn để rồi không có kế hoạch gì hỗ trợ phát triển. “Điều quan trọng là những tư vấn tài chính của FWD phải luôn tâm huyết với những gì mình làm, thích môi trường năng động, đột phá và dám đương đầu với thử thách”, ông Hải lý giải.
Xây dựng nền tảng vững chắc dựa trên các thế mạnh riêng
Theo ông Hải, để thu hút và phát triển nhân tài, FWD tập trung đầu tư xây dựng những nền tảng vững chắc để hỗ trợ tốt công việc của người tư vấn. Trong đó, sản phẩm đột phá, số hóa mọi quy trình và chiến lược thương hiệu khác biệt đã giúp truyền cảm hứng mạnh mẽ, giúp công ty đạt được những thành công khi xây dựng và phát triển đội ngũ tư vấn tài chính.
Về sản phẩm, FWD là công ty tiên phong tối giản danh mục loại trừ bảo hiểm, có sản phẩm đơn giản, dễ hiểu và dễ tiếp cận với đại đa số khách hàng. Số hóa mọi quy trình cũng là một điểm đột phá tại FWD khi các tư vấn tài chính hoàn toàn không phải sử dụng tiền mặt và giấy tờ, công ty cũng hỗ trợ cung cấp iPad cho tư vấn tài chính làm việc, cho phép 100% mọi hoạt động tư vấn, nộp hay theo dõi hợp đồng đều thực hiện qua iPad.
Bên cạnh đó, chiến lược thương hiệu khác biệt của FWD cũng truyền cảm hứng mạnh mẽ cho cả đội ngũ tư vấn và khách hàng khi giúp bồi đắp niềm tin yêu cuộc sống, khơi dậy sự lạc quan tin tưởng thay vì sợ hãi và lo âu, khuyến khích sự bảo vệ một cách tích cực và chủ động.
Hiện tại, FWD cũng là một trong số ít các công ty trên thị trường có riêng một chương trình xây dựng chất lượng tư vấn tài chính chuyên sâu và dài hạn. Điều này một lần nữa khẳng định tầm nhìn của FWD là “Thay đổi cảm nhận của mọi người về bảo hiểm” và với lực lượng tư vấn tài chính, công ty thực hiện điều này thông qua cách thức tư vấn và chăm sóc khách hàng khác biệt.
Dành hết năng lượng cho khách hàng
Theo ông Nguyễn Công Hải, chính sự tận tâm, chân thành và trung thực của người tư vấn tài chính sẽ tạo được niềm tin của khách hàng và đây là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công của một người tư vấn tài chính.
“Tôi rất thích câu nói “Tâm mình ở đâu, sự nghiệp của mình ở đó!”. Thay vì nghĩ đến những quyền lợi nhận được, người tư vấn tài chính nên nghĩ đến khách hàng của mình nhiều hơn, dành hết năng lượng cho khách hàng, từ đó khả năng khách hàng đồng ý tham gia bảo hiểm cũng sẽ cao hơn”, ông Hải phân tích.
Ngoài “cái tâm”, để đạt được thành công, nhân viên tư vấn tài chính cũng cần có đủ kiến thức, am hiểu tường tận sản phẩm bảo hiểm và được công ty đào tạo về kỹ năng tư vấn. Trong đó, khâu chăm sóc khách hàng sau khi đã chốt hợp đồng thành công cũng đóng vai trò rất quan trọng.
Chuyên gia gần 20 năm kinh nghiệm trong nghề tư vấn này chia sẻ: “Một số tư vấn bỏ qua vấn đề này nhưng tôi thường khuyên đội ngũ của mình cần chú trọng chăm sóc khách hàng hiện tại thật tốt, vì họ sẽ thêm tin yêu sản phẩm, dịch vụ của công ty và quan trọng nhất là họ sẽ tín nhiệm bạn hơn. Khi đó, bạn không chỉ giúp khách hàng có những trải nghiệm tốt với bảo hiểm mà khách hàng còn sẵn sàng giới thiệu bạn với thêm nhiều người khác”.
MDRT – chìa khóa phát triển của FWD
Chiến lược phát triển thành viên “Bàn tròn triệu đô” MDRT của FWD được thực hiện rất bài bản. Công ty luôn đầu tư và tạo ra những trải nghiệm mới cho các tư vấn tài chính xuất sắc. Một trong những trải nghiệm điển hình tại FWD chính là phát huy sức mạnh của con người trên nền tảng công nghệ để mang đến khách hàng dịch vụ tốt nhất.
Bên cạnh đó, đội ngũ MDRT của FWD còn được đào tạo để trở thành thẩm định viên sơ bộ. Sau khi được đào tạo chuyên môn, các MDRT của FWD có thể thẩm định sơ bộ và lên yêu cầu kiểm tra y tế ngay khi lập hồ sơ yêu cầu bảo hiểm.
Ngoài ra, các tư vấn tài chính tinh nhuệ của FWD còn được tham gia các chương trình huấn luyện với nội dung độc đáo, bứt phá và bùng nổ; những chuyến du lịch hội nghị sang trọng, đẳng cấp, mang tầm thế giới. Với cách làm này, tỷ lệ tư vấn tài chính đạt danh hiệu MDRT của FWD đang dẫn đầu thị trường Việt Nam và gấp đôi tỷ lệ trung bình trên thế giới.