Là một trong số hiếm hoi những nhà thời trang nổi tiếng thế giới vẫn còn duy trì truyền thống quản lý trong gia đình, Ermenegildo Zegna là một tên tuổi không thể thiếu trong tủ đồ lịch lãm của các quý ông. Nhân dịp CEO của Zegna, ông Ermenegildo Zegna, cháu bốn đời của ông tổ sáng lập thương hiệu sang thăm Hà Nội, DNSGCT đã có cuộc phỏng vấn độc quyền cùng ông.
Là một thương hiệu đã có bề dày hơn 100 năm, đến nay nhà Zegna vẫn đến tận gốc thu mua nguyên liệu và mang từng sản phẩm đến tận sàn diễn và tay người tiêu dùng. Len từ cừu Úc, cashmere thượng hạng từ Nội Mông… Tại sao Zegna lại nhấn mạnh một quy trình hàng dọc khép kín như vậy?
Chất lượng là lý do duy nhất. Chúng tôi tự hào là nghệ nhân Ý, với truyền thống thủ công cao cấp. Chúng tôi phải đi vào tận mọi ngóc ngách trên thế giới, khu vực nào nổi tiếng về điều gì, chúng tôi tập trung vào trong từng sản phẩm, rồi dùng công nghệ mới nhất trong dệt may, phối sợi, nhuộm.
Và chúng tôi muốn tận tay mang sản phẩm của bàn tay thợ khéo người Ý đó đến người dùng sành điệu. Đó là một cuộc đối thoại đầy ý nghĩa với khách hàng. Được gặp gỡ họ, may đo cho họ, hiểu rõ thẩm mỹ của họ, để ngày càng hoàn thiện từng món đồ cho họ.
Để mỗi món đồ Zegna đều có tính nhất quán trong chất lượng, mỗi cửa hiệu Zegna ở Moscow, ở Thượng Hải, ở châu Phi đều phải giữ được hình ảnh của Zegna, một hình ảnh thanh lịch cha ông chúng tôi đã nỗ lực tạo ra trong suốt hơn một thế kỷ qua.
Chúng tôi không làm đồ nữ, chỉ làm đồ nam, dù cho thế giới kinh doanh luôn có khuếch trương chủng loại. Vì chúng tôi tin rằng chỉ nên tập trung vào một thứ và làm cho nó trở nên tuyệt hảo. Chúng tôi tập trung vào nam tính, và tự hào ngày càng hiểu rõ hơn về nam tính để thỏa mãn các quý ông sành điệu!
Đến nay nhãn hiệu Zegna đã trở thành một chuỗi cửa hàng toàn cầu trên một trăm quốc gia với 543 cửa hiệu và 7.000 nhân sự, trong đó Việt Nam có hai boutique tại Hà Nội (Tràng Tiền Plaza) và TP.HCM (Vincom A). Zegna đã làm thế nào để quản lý một thương hiệu gia đình ngày càng vững mạnh trong một thế giới ngày càng toàn cầu hóa?
Chúng tôi không ngừng giữ vững những giá trị về chất lượng, sự tôn trọng dành cho môi trường và cộng đồng, sự đổi mới trong kỹ thuật, và tinh thần khai phá. Những giá trị đó bốn đời nay chúng tôi đều luôn cố gắng gìn giữ củng cố. Bản thân tôi cảm thấy rất tự hào đóng góp vai trò vào sứ mệnh này.
Chúng tôi luôn hướng đến những thị trường mới và luôn ở vai trò tiên phong. 20 năm trước chúng tôi đã đến Trung Quốc khi đồ hiệu quốc tế vẫn còn xa lạ. Tất nhiên thành công không đến qua đêm. Nhưng hiện tại Trung Quốc đã trở thành thị trường lớn thứ hai của chúng tôi. Việc đến Việt Nam một cách đúng lúc và tự hào đồng hành cùng các bạn trong việc làm cho cuộc sống trở nên thanh lịch hơn.
Vậy hình mẫu lý tưởng về nam tính của người đàn ông Zegna là gì thưa ông?
Dân Ý rất điệu đà, lả lướt. Zegna không chỉ làm đẹp cho khách hàng, mà còn “làm điệu” cho họ, bóc họ khỏi sự cứng nhắc bó buộc của cách ăn vận kiểu cách, biến họ thành… sexy, quyến rũ, gợi cảm, thì thực ra kết quả cuối cùng lại làm cho họ đàn ông hơn, nam tính hơn rất nhiều.
Bí quyết đó chúng tôi luôn cố gắng mang vào trong từng chi tiết nhỏ: cách pha sợi len cừu với cashmere sao cho cái quần tây không còn cứng nhắc mà mềm mại, nhẹ nhàng, mặc khí hậu nào cũng thấy thoải mái.
Chúng tôi vốn luôn được biết đến vì sự nhanh nhạy thức thời trong việc theo đuổi các công nghệ mới nhất trong kỹ thuật thiết kế sản phẩm. Cái bao đựng mắt kính bằng lụa chẳng hạn, vừa vặn cất cái kính, khi nhét vào túi áo vest, lại hơi ló lên phần lụa, như là cái khăn tay xếp theo túi, vừa tiện dụng lại vừa thanh lịch. Đàn ông càng ngày càng ăn mặc giản dị hơn, không cầu kỳ cứng nhắc nữa.
Chúng tôi làm đồ đơn giản, chú trọng vào chất liệu thật thanh lịch, và cách phối đồ có điểm nhấn. Một điểm nhấn nhỏ nhẹ bằng màu tươi gợi nhớ ngày hè màu rượu vang vàng ươm của Địa Trung Hải, nhưng vẫn không làm mất tập trung người thưởng lãm.
Có một câu nói rất hay của người Ý: nói nhẹ nhàng chứ không la to nên sẽ được lắng nghe, tôi nghĩ ăn mặc cũng giống như vậy. Đó là người đàn ông Zegna, tinh tế, ý nhị, điệu đà, nhưng lại hết sức tự nhiên.
Chúng tôi không bao giờ áp đặt lên khách hàng, chúng tôi cho họ rất nhiều lựa chọn. Họ tỏa sáng chính vì sự tự tin tiềm ẩn trong họ. Tôi nghĩ đó chính là nam tính ở mức độ tinh tế nhất.
Vậy khách hàng thường hay có những bình luận thế nào về Zegna?
Họ chỉ phàn nàn là sao đồ chúng tôi làm ra bền thế (cười).
Fondazione Zegna là một trong những điểm son đóng góp của nhà Zegna vào các hoạt động cộng đồng, đi từ việc cải thiện điều kiện sống, nhà cửa, nguồn nước, nghiên cứu điều trị bệnh, cho đến các dự án văn hóa, nghệ thuật, không chỉ dừng lại ở Ý mà còn trên thế giới. Xin ông cho biết kim chỉ nam của Zegna trong các hoạt động cộng đồng?
Dân Ý chúng tôi là dân kinh doanh và có tính cộng đồng cao, chúng tôi luôn đi đến những vùng đất mới nhất để mở cửa hiệu, luôn không ngừng củng cố chất lượng sản phẩm và phục vụ, nhưng chúng tôi còn tin vào việc mang lại những giá trị thiết thực hơn nữa cho các cộng đồng chúng tôi đến.
Việc làm này chỉ là tiếp nối truyền thống gia đình từ những thập niên cũ, chỉ là trong thời đại mới, chúng tôi muốn thông tin chia sẻ giá trị này với các khách hàng, những người đàn ông lịch lãm luôn sống có ích cho xã hội.
Nước sạch cho Trung Phi, điều kiện nhà cửa ở Ấn Độ, nghiên cứu tầm soát bệnh máu trắng ở Trung Quốc… Chúng tôi luôn muốn chung tay với các tổ chức cộng đồng trong việc làm cho thế giới ngày càng tốt đẹp hơn. Đó luôn là kim chỉ nam của tổ chức Fondazione Zegna. Suy cho cùng, đó cũng là sự lịch lãm của các đấng nam nhi, phải không?
Xin cảm ơn ông và chúc cho thương hiệu luôn phát triển.