Nhằm giúp độc giả hiểu rõ hơn về những ảnh hưởng của năm lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và công nghệ tự động hóa tới các doanh nghiệp trong thời gian tới, chúng tôi xin giới thiệu bài viết của ông Esmond Tong – Phó chủ tịch mảng Đám mây nền tảng thuộc Công ty Oracle khu vực châu Á – Thái Bình Dương.
Theo đánh giá của Tập đoàn Accenture (chuyên cung cấp dịch vụ chiến lược, tư vấn, kỹ thuật số, công nghệ) thì trí tuệ nhân tạo (AI) có thể sẽ tác động đến 25% chi phí công nghệ trong tương lai và đang giữ vai trò ngày càng quan trọng trong bộ máy hoạt động của các doanh nghiệp. AI và công nghệ tự động hóa có khả năng hỗ trợ thiết lập những quyết định có cơ sở thông qua việc kết hợp và nâng cao trí tuệ con người với các phân tích dữ liệu chính xác và điện toán mạnh mẽ, từ đó tự động hóa các công việc tiếp theo. AI và công nghệ tự động hóa có khả năng cung cấp năng lượng cho doanh nghiệp và thúc đẩy họ tiến gần hơn với thành công.
Sự phát triển nhanh chóng của AI và công nghệ tự động hóa được tạo nên bởi ba yếu tố. Thứ nhất, đám mây đóng góp một phần lớn vào sức mạnh điện toán và xử lý dựa trên nhu cầu thực tế. Thứ hai, sự tràn dữ liệu (có tới 90% dữ liệu trên thế giới được tạo ra chỉ trong vòng hai năm gần đây) đã mang đến một nguồn thông tin dồi dào cần có để cung cấp năng lượng cho những thuật toán thông minh – yếu tố cấu thành nên AI và công nghệ tự động hóa. Cuối cùng, các công cụ AI mới có thể dễ dàng tích hợp vào bộ máy doanh nghiệp và hoạt động như một động cơ của sự đổi mới và sáng tạo, hỗ trợ các tổ chức dễ dàng áp dụng và hưởng lợi từ những công cụ này.
Những biến động gây ra bởi ba động lực nói trên đã dẫn đến những đổi mới và sáng tạo chú trọng vào AI. Ví dụ, Bajal Electricals – nhà sản xuất ứng dụng và thiết bị điện, kỹ thuật, và chiếu sáng của Ấn Độ đang sử dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo AI (chatbot) để nâng cao tương tác với khách hàng. Với 20 triệu sản phẩm được bảo hành và gần 2 tỉ sản phẩm đang được sử dụng, công ty này cần một cơ chế tiết kiệm chi phí để hỗ trợ người tiêu dùng lựa chọn, sửa chữa hoặc lắp đặt sản phẩm. Hơn thế, các chatbot còn tạo cơ hội cho công ty xây dựng mối quan hệ với khách hàng, trong đó đa phần là những người trẻ thiếu kiên nhẫn, nếu không nhận được câu trả lời trong vòng mười giây là họ sẽ không quan tâm tới nhà cung cấp nữa.
Dù các công ty đang sử dụng hai công nghệ mới nổi này theo những cách rất khác nhau, mọi dự án có sự hiện diện của AI và công nghệ tự động hóa đều dựa trên những nguyên tắc chung. Những dự án này không chỉ được triển khai để giới thiệu công nghệ mới, mà còn hướng tới mục tiêu chiến lược nhằm giải quyết một vấn đề thực tế của doanh nghiệp.
Dù trên thị trường đang xuất hiện rất nhiều ứng dụng tiềm năng, báo cáo của Forrester (công ty nghiên cứu thị trường, chuyên cung cấp lời khuyên về tác động tiềm tàng và tiềm ẩn của công nghệ tới khách hàng và công chúng) lại cảnh báo rằng trong năm nay có tới 75% các dự án trí tuệ nhân tạo sẽ gây thất vọng do không đáp ứng được những điều kiện thực tế. Trong bối cảnh đó, các công ty nên bắt đầu từ đâu? Dưới đây là năm lĩnh vực chính mà họ cần quan tâm:
1. Thu thập giá trị từ dữ liệu. Chúng ta đang sống trong một thế giới sở hữu những dữ liệu rất lớn và thông tin chuyên sâu cần phải được cập nhật liên tục theo thời gian thực. Khi bộ dữ liệu trở nên lớn hơn, các công cụ AI mới mẻ và tự động hóa sẽ tăng tốc khả năng “mò kim đáy bể” và từ đó đảm bảo thực hiện các hành động cần thiết. Những công cụ này cũng sẽ đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc quản lý dữ liệu. Với vai trò vận hành, vá lỗi và tối ưu hóa cơ sở kho dữ liệu, những công cụ này sẽ mang lại sự thuận tiện, hiệu suất và đảm bảo an ninh cao hơn nữa với chi phí rẻ hơn đáng kể khi loại bỏ được lỗi gây ra bởi con người trong các quy trình thủ công.
2. Tái cân bằng cuộc chiến tranh mạng. Một lĩnh vực khác mà con người không thể theo kịp là các doanh nghiệp phải đứng trước những thách thức ngày càng ghê gớm liên quan đến an ninh mạng. Có quá nhiều yếu tố như thiết bị, ứng dụng, người dùng, vi phạm… khiến con người không thể hiểu ngay được tất cả các vấn đề để phản ứng kịp thời, trong khi muốn tạo ra sự khác biệt thì doanh nghiệp phải phản ứng thật nhanh chóng, có khi chỉ trong vòng vài mili giây. Các doanh nghiệp sẽ bị phụ thuộc vào AI và công nghệ tự động hóa để tự động hóa các hoạt động phát hiện, ngăn chặn, và giải quyết vi phạm an ninh, lỗi hiệu suất và lỗ hổng phần mềm. Chỉ khi “lấy máy móc trị máy móc”, các công ty mới có khả năng tái ưu tiên và tái xem xét cách bảo vệ thông tin của mình.
3. Tìm kiếm cách vận hành hiệu quả nhất. Các doanh nghiệp đang gặp áp lực ngày một lớn trong việc phải cắt giảm thời gian tiếp thị để ưu tiên những dịch vụ và ứng dụng mới. Đồng thời, họ cũng bị choáng ngợp trước sự phát tán rộng rãi của dữ liệu và quy mô của các hệ thống điều hành nên không thể nhận ra những vấn đề đang cản trở việc thực hiện những quyết định đúng đắn, giải quyết các khó khăn và thúc đẩy sự hợp tác chéo giữa các doanh nghiệp trái ngành. Nền tảng đám mây dù giúp đơn giản hóa một số bộ phận nhất định nhưng lại tạo ra thêm một chiều kích mới, khiến đội ngũ IT vô cùng khó khăn trong việc tối ưu hóa các hệ thống của doanh nghiệp và ngăn chặn các sự cố nghiêm trọng xảy ra. AI có thể tự động hóa nhiều yêu cầu về quản lý và kiểm soát nhằm đảm bảo các hệ thống của doanh nghiệp vận hành trơn tru nhất, hỗ trợ xác định lỗi do con người và cho phép nâng mức độ tối ưu hóa lên một tầm cao mới.
4. Tăng cường hiệu quả hoạt động kinh doanh. Khi AI được tích hợp với các ứng dụng kinh doanh cốt lõi như quản lý hiệu suất nguồn lực doanh nghiệp (ERP), quản lý nguồn nhân lực (HCM), quản lý chuỗi cung ứng (SCM), bán hàng và tiếp thị, quá trình đưa ra quyết định sẽ trở nên đơn giản và hiệu quả hơn đối với mọi chuyên viên trong tổ chức. Ở bộ phận tài chính, AI sở hữu tiềm năng cải thiện các hoạt động như thương lượng với nhà cung cấp, đặc biệt là ở những thời điểm báo cáo cuối quý, khi các công ty đang chú trọng tối ưu hóa các nhu cầu về dòng tiền và cân bằng chi phí. Ở bộ phận nhân sự, các nhà tuyển dụng sẽ có nhiều cơ hội tìm kiếm được những ứng viên tốt nhất trong thời gian ngắn nhất. Ở bộ phận tiếp thị, AI được sử dụng nhằm hỗ trợ các chuyên viên triển khai những chiến dịch cá nhân hóa hơn cùng những ưu đãi hấp dẫn.
5. Tạo các cuộc hội thoại với chức nng chat. Cuối cùng, như trong ví dụ với Bajaj Electricals, một lĩnh vực mà AI có lợi thế là chatbot, đặc biệt là khi trải nghiệm khách hàng ngày càng được đề cao và dự kiến sẽ trở thành một “cuộc chiến” căng thẳng ngay trong năm nay. Với những nền tảng mới được kết cấu bởi AI sẽ không mất nhiều thời gian và cũng không quá khó để xây dựng và đào tạo các bot thông minh (intelligent bot) mà không cần các kỹ năng AI chuyên môn.
Một điều chắc chắn rằng AI sẽ trở thành thành tố ngày càng quan trọng đối với môi trường kinh doanh và không thể bị bỏ ngoài lề. Với những lợi ích khá cơ bản mà AI mang lại, bao gồm tốc độ nhanh chóng đến từ công nghệ tự động hóa và khả năng đưa ra những quyết định đúng đắn hơn, nếu đối thủ cạnh tranh đưa ra quyết định tốt hơn và nhanh hơn thì doanh nghiệp của bạn sẽ bị bỏ lại phía sau. Trong bối cảnh đó, không một doanh nghiệp nào có thể ngồi yên và chờ đợi.