Chẳng phải ngẫu nhiên mà những tác phẩm với chủ đề mùa xuân lại chiếm một ví trí thật quan trọng trong sự nghiệp sáng tác dài lâu của Claude Monet – nhà danh họa Pháp, người khai sáng trào lưu Ấn tượng trước hết còn là một trong số những họa sĩ vẽ tranh phong cảnh vĩ đại nhất của mọi thời.
Khi mùa xuân đến, ngàn hoa nở rộ cũng là lúc Claude Monet mang giá vẽ ra khỏi xưởng vẽ vừa trải qua một mùa đông lạnh giá. Những năm tháng sống ở Giverny, nơi ông sở hữu một khu vườn tuyệt đẹp, Monet thường vẽở ngoài vườn vào buổi sớm mai với một tấm toan khổ lớn mà chẳng dễ dàng gì khi đưa nó từ xưởng vẽ ra ngoài trời, đến bên bờ hồ nơi có những khóm hoa đầy màu sắc đang khoe vẻ đẹp thanh tân của chúng. Ở đó, Monet có một chỗ ngồi vẽ ông yêu thích và chính ở đó ông đã để lại cho đời bao nhiêu bức tranh phong cảnh quý giá vẽ mùa xuân chín.
Monet nhanh chóng “bắt” lấy chủ đề tác phẩm một cách khéo léo khi mà mặt trời liên tục chuyển dịch trong không gian hãy còn chưa tan hết sương mai.Những tia nắng rọi thấu qua lớp không khí lạnh giá rồi ngả mình xuống mặt đất thành những đốm màu lung linh.Họa sĩ không vẽ những nét ban đầu trên bức tranh như cách thông thường; ông xua hết những nét vẽ kiểu ấy khỏi tác phẩm của mình; thay vào đó ông trực tiếp dùng màu nguyên để cố định những hình ảnh, xếp đặt chúng cạnh nhau trên nền lớp sơn lót trắng của tấm toan. Khi nhìn gần, tấm toan thoạt trông có vẻ thật đơn giản với những đốm màu hỗn độn, mơ hồ; tuy nhiên, khi nhìn nó từ xa mới thấy những đốm màu ấy được nối kết với nhau như qua một phép lạ: những nhát cọ đầy màu sắc quyện vào nhau, trở thành những bông hoa sinh động, rung rinh trong gió hay soi bóng xuống mặt hồ, trở thành những chiếc lá xào xạc và run rẩy… Vâng, như thể có âm thanh và cả mùi hương từ bức tranh Monet vẽ phong cảnh mùa xuân!
Trước những năm cuối đời ở Giverny, Monet có thời gian sống ở Argenteuil, một thị trấn ngoại ô của Paris nằm bên bờ sông Seine. Chính ở đây, ông đã vẽ rất nhiều tranh phong cảnh bên sông Seine, nhất là vào mùa xuân khi hoa cỏ rộn ràng ở đôi bờ con nước lớn cũng như ngay trong khu vườn nhà ông, khi nắng chiếu lung linh qua tán lá của những cây dẻ đang rộ hoa. Chính ở đó, ông đã vẽ bức Mùa xuân nổi tiếng với người mẫu là Camille Doncieux, người vợ yêu dấu của ông.Trong ngôi nhà ở Argenteuil, Monet đã trải qua một nỗi đau khôn nguôi khi Camille qua đời vào ngày 5-9-1879.Nhưng ông đã biến Camille trở thành bất tử khi đưa bà vào nhiều tác phẩm.
Không riêng Claude Monet mà hầu hết các họa sĩ cùng thời với ông của trào lưu Ấn tượng đều mê mải vẽ tranh phong cảnh, đặc biệt là vào mùa xuân.Nối tiếp họ, rất nhiều họa sĩ đương đại tiếp tục thể hiện cảnh sắc thiên nhiên khi tiết xuân về. Alix Porras, họa sĩ Mỹ sống ở Boston (bang Massachusetts, Mỹ) bày tỏ: “Khi vẽ ngoài trời, tôi thích cái cảm giác có được từ vầng dương, từ những cơn gió nhẹ và mùi hương trong không gian. Tôi đặc biệt thích ánh sáng buổi tinh sương hay lúc hoàng hôn, khi bóng đổ dài và bầu trời tỏa những sắc màu kỳ ảo nhất.Niềm đam mê của cả đời tôi là vẽ được những bức tranh có thể chạm tới hồn vía của cái đẹp, niềm vui và sự bình yên tâm hồn. Cảm hứng sáng tác của tôi là từ thiên nhiên: chút sáng chỗ bóng đổ, ánh dương quang rực rỡ, sự tương phản của màu sắc, tất cả dẫn tới sự sáng tạo những bức tranh đầy niềm vui, sự lạc quan, thể hiện niềm vui sống…”.
Trong khi đó, với họa sĩ Đan Mạch Jorgen Lovgret chuyên vẽ tranh phong cảnh thì các nhà Ấn tượng, đặc biệt là Vincent van Gogh luôn thôi thúc ông vẽ ngoài trời: “Điều tuyệt diệu nhất khi trở thành một họa sĩ là gì? Với tôi, đó là được thể hiện vẻ đẹp của tự nhiên theo cách riêng của mình, được trưng bày những gì mình vẽ ra trước công chúng và nhận được sự phản hồi”. Một trong những tác phẩm của ông nhận được sự phản hồi tích cực là bức tranh vẽ mùa xuân với những cây đang trĩu quả trên cành. Còn với nữ họa sĩ Karla Nolan người Mỹở Fort Collins (bang Colorado) thì chính mùa xuân và hoa cỏ làm nên niềm cảm hứng để cô vẽ những bức tranh lung linh sắc màu trên kính trong suốt, rất được khách hàng của cô ưa thích.