Tại triển lãm có tên “Hương quê – hai dòng cảm” (Hội Mỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, 218A Pasteur, Q.3, từ 8-8 đến 17-8), hai họa sĩ Jacklyn Vy Trần và Lương Quốc Thắng đã có một sự kết hợp khá ngoạn mục, có lẽ là lần đầu tiên được thực hiện trong các cuộc trưng bày tác phẩm mỹ thuật lâu nay.
Với hai mươi ba tác phẩm (sơn dầu, chất liệu tổng hợp) và một sắp đặt, như tự bạch của hai tác giả, triển lãm “Hương quê – hai dòng cảm” là cách nghĩ, cách làm mới của hai họa sĩ – một nữ một nam, một người đang sống xa quê – qua đó họ biểu lộ “các cảm nhận giống mà khác nhau của hai con người cùng hướng về một đề tài”: tình yêu quê hương đất nước, được họ thể hiện mộc mạc, chân phương.
Với Jacklyn Vy Trần(*), tranh của chị “không chỉ là sự diễn đạt những điều đã quan sát, đã chứng kiến” mà còn là sự nối kết những trải nghiệm qua nhiều thời kỳ của cuộc sống trong những năm tháng ở quê nhà, đó là thời thơấu sống ở Thanh Đa, là con đường tuổi học trò mộng mơ, là tình yêu thiên nhiên và dòng đời đang trôi chảy. Nhân vật trong tranh Vy Trần dù vắng mặt “nhưng không gian, sắc màu và những hình thức, bố cục của tranh đã gợi cho người xem thấy được nỗi niềm mà tác phẩm đã mang lại”. Còn với họa sĩ Lương Quốc Thắng, sự hiện diện song hành của anh cùng Vy Trần bằng tranh sơn dầu (vốn không phải là chất liệu quen thuộc của anh) dường như là cơ hội để anh “bộc bạch một cách nhìn mới về tình yêu quê hương” qua sắc màu rộn rã, tươi vui của sơn dầu thay vì chất liệu sơn mài nền nã và âm ẩn sở trường của anh.
Ở triển lãm “song hành” này, mỗi cặp tranh được kết nối bên nhau là cách biểu đạt của hai họa sĩ về cùng một đề tài, một đối tượng, một khung cảnh… được mô tả và cảm nhận. Hầu hết là những cảnh và người hoặc tĩnh vật bình dị, thân thương và thấm đẫm niềm hoài nhớ, khơi gợi những ký ức và kỷ niệm về một thời đã qua cùng những cảm nhận cuộc sống hiện tại. Với cặp tranh có tên Trưa vắng, họ cùng vẽ “một con hẻm đặc trưng giữa lòng Sài Gòn”, nơi mà những bận đi về qua xóm nhỏ họ “lại thấy con hẻm nằm im lìm dưới nắng như trở mình trong những cảm xúc không lời”.
Hay cặp tranh Chở che là cách họ cùng thể hiện một xóm chài ở Phan Thiết với những con thuyền nằm bến dưới bóng dừa chở che trong hai thời khắc khác nhau. Cũng vẽ về biển nhưng cặp tranh Xóm biển Cần Giờ là khoảnh khắc họ cùng bắt gặp cái không gian dường như bị cô đặc lại ở một góc nhỏ của xóm biển, khi mà trời lặng gió và những mái nhà, những con thuyền đều bất động trong nắng trưa oi ả.
Còn với cặp tranh Hoa dại, họ cùng mô tả vẻ đẹp của những chùm hoa dại đầy sắc màu mà chúng ta có thể bắt gặp ở bất kỳ đâu giữa thiên nhiên tươi đẹp. Giản dị hơn là cặp tranh Phố chợ, qua đó hai họa sĩ cùng vẽ cảnh một khu phố chợ trong buổi sáng yên bình bằng kỹ thuật khắc gỗ truyền thống, như muốn kết nối quá khứ với hiện tại và tương lai…
Ngoài những “tranh duo (bộ đôi)”, Vy Trần và Lương Quốc Thắng còn vẽ chung hai tác phẩm là Nối một vòng tay (sơn mài) và Chợ nổi (sơn dầu); bức trước là tranh trừu tượng duy nhất tại triển lãm và với tác phẩm này họ muốn thể hiện “tình bạn, tình yêu quê hương và sự nối kết giữa con người với tạo vật”; bức sau là khung cảnh chợ nổi Cần Thơ – “một nét văn hóa sông nước đặc trưng của Tây đô, cũng là một sự hợp tan thú vị giữa sóng nước lênh đênh và giữa cuộc sống cơ cầu”. Ngoài ra còn một sắp đặt được làm từ chính những bức tranh bằng cách in toàn bộ số tranh triển lãm, cắt và xếp mỗi bức thành một khối vuông rỗng và treo lên trần.
Một phòng tranh có nhiều nỗ lực để làm mới chính mình của hai họa sĩ và làm mới không gian triển lãm. Chẳng thế mà họ đã mất một năm để chuẩn bị cho cuộc ra mắt lần này.
(*) Jacklyn Vy Trần sinh năm 1963 tại Việt Nam, đã tốt nghiệp thiết kế đồ họa và thiết kế thời trang tại Mỹ. Ngoài công việc chính hiện nay tại Sandia Health Institute (TP. Albuquerque, bang New Mexico), chị còn tham gia hoạt động nghệ thuật, triển lãm tại Mỹ. “Hương quê – hai dòng cảm” là triển lãm thứ hai của chị tại quê nhà, sau triển lãm từ thiện tại chùa Phổ Quang do Hội từ thiện Share Your Love tổ chức năm 2013
- Như Hoa