Gia nhập phân khúc crossover SUV cỡ trung tại Việt Nam ở thời điểm khá muộn màng, Outlander vẫn tỏ ra là một lựa chọn đáng chú ý nhờ sự đa năng, có thể đáp ứng nhiều nhu cầu sử dụng cùng chất lượng vượt trội của xe nhập nguyên chiếc Nhật Bản.
Năm 2016, nhà phân phối và lắp ráp xe Mitsubishi chính hãng tại Việt Nam đánh dấu một cột mốc vô cùng quan trọng: không còn được biết đến bởi cái tên “Vina Star Motors” nữa, mà đã đường đường chính chính trở thành “Mitsubishi Motors Việt Nam” (MMV). Kèm theo đó là chiến lược phát triển sản phẩm mới, sát với thực tế thị trường hơn, khởi đầu bằng mẫu Outlander đầy hấp dẫn.
Là crossover SUV tầm trung, nghiễm nhiên Outlander rơi vào một sân chơi vốn có rất nhiều đối thủ cạnh tranh. Không ngại khó, MMV khéo léo chia sản phẩm của mình ra ba phiên bản với đầy đủ lựa chọn, từ năm chỗ ngồi và động cơ 2,0 lít đến bảy chỗ ngồi kết hợp máy 2,4 lít mạnh mẽ, chưa kể hàng loạt trang bị hữu ích. Chúng tôi đã lựa chọn bản Outlander 2.4 CVT cao cấp nhất để tìm hiểu.
Về thiết kế, Outlander là mẫu xe đầu tiên trong toàn bộ danh mục của nhà sản xuất Mitsubishi được ứng dụng ngôn ngữ Dynamic Shield. Điểm đặc trưng nằm ở hai dải crom chạy uốn lượn từ dưới đèn pha đến hết cản trước, mang lại cho xe diện mạo thời thượng. Hệ thống chiếu sáng gồm đèn pha LED kèm projector, đèn báo rẽ tích hợp trên gương chiếu hậu. Mâm thể thao 18 inch với hai tông màu nổi bật. Các chi tiết ốp crom ở viền cửa sổ, tay nắm cửa hoặc vị trí nối liền đèn pha tạo nên sự sáng sủa, bắt mắt.
Bên cạnh những đổi mới về ngoại hình, Outlander còn được các kỹ sư Mitsubishi cải tiến triệt để về mặt kỹ thuật, dù rằng đây chỉ là bản nâng cấp facelift giữa vòng đời. Những thay đổi “mắt thường khó thấy” có thể kể ra là chất liệu cách âm cabin tốt hơn, kính cửa sổ dày hơn, giảm xóc kiểu mới êm ái hơn và hệ thống trợ lực vô-lăng nhẹ nhàng hơn… Tất cả góp phần hướng đến cảm giác dễ chịu cho hành khách, đặc biệt là những gia đình đông thành viên.
Nội thất Outlander tuân thủ phong cách giản dị kiểu Nhật, không quá cầu kỳ, chỉ bao quát những gì thiết yếu. Da bọc có chất lượng cao, ghế lái chỉnh bằng điện, ghế trước có chế độ sưởi, vô-lăng có lẫy chuyển số, cửa sổ trời, màn hình giải trí dạng cảm ứng. Điều hòa nhiệt độ tự động hai vùng, làm mát nhanh và sâu cho cả ba hàng ghế, dù thiếu cửa gió dành cho các hàng phía sau. Việc đóng hay mở cốp xe bằng điện, cho phép vận chuyển hành lý thuận tiện.
Với chiều dài tổng thể lên đến 4.655mm, Outlander to lớn và bề thế hơn so với những gì thường thấy ở crossover SUV cỡ trung. Khoang cabin xe rộng rãi và thoáng đãng, có đủ không gian duỗi chân cho người lớn ở hàng ghế thứ hai. Tuy nhiên, hàng ghế cuối cùng chỉ vừa với những hành khách nhỏ tuổi, nhưng có thể gập được hoàn toàn khi cần chứa nhiều đồ đạc.
Ở bản cao cấp nhất, Outlander sở hữu bảy túi khí, chìa khóa tích hợp chức năng chống trộm. Các hệ thống an toàn được bổ sung thêm gồm trợ lực phanh khẩn cấp BA, cân bằng điện tử ASC, khởi hành ngang dốc HAS và camera lùi, bên cạnh hệ thống chống bó cứng phanh ABS và phân phối lực phanh điện tử EBD vốn là trang bị tiêu chuẩn.
Sử dụng động cơ với dung tích thực 2.360cc, công suất cực đại 167 mã lực tại 6.000 vòng/phút và moment xoắn tối đa 222Nm tại 4.100 vòng/phút, Outlander 2.4 CVT có thể tăng tốc mạnh mẽ đáng ngạc nhiên. Dù trọng lượng xe không hề nhẹ (1.820kg) và hộp số vô cấp Invecs III làm việc mượt mà, êm ái nhưng vẫn không “triệt tiêu cảm xúc” của các tay lái mê vận hành. Có được điều này là vì hộp số CVT của Outlander có các mức giả lập số ảo thông minh, tự động lựa chọn mức vòng tua cao ngay khi nhận biết người lái muốn tăng ga tức thì, song song với việc hạn chế tua máy ở dải thấp lúc xe đã đạt vận tốc đủ lớn, có nhiều trớn, nhằm đạt hiệu quả về tiết kiệm nhiên liệu và giữ cho xe chạy rất êm. Trong trường hợp cần giành quyền chủ động, người lái có thể nắm lấy cặp lẫy chuyển số và sử dụng như mong muốn.
Được nhập khẩu nguyên chiếc từ Nhật Bản, không bất ngờ khi Outlander thể hiện khả năng cách âm gần như hoàn hảo và độ ổn định tuyệt vời. Người lái giữ đều ga trên đường cao tốc và bật nhạc ở mức âm lượng vừa đủ, những hành khách ngồi trên xe đều dễ dàng cảm thấy dễ chịu và muốn chìm ngay vào giấc ngủ. Với những cú ôm cua ở tốc độ trên 80km/g, Outlander giữ thăng bằng tốt, đem lại ấn tượng về sự an toàn đáng tin cậy.
Không chỉ di chuyển tốt trên đường trường, Outlander còn là sản phẩm off-road nhẹ rất hiệu quả. Được trang bị hệ dẫn động bốn bánh Mitsubishi AWC nên Outlander bám đường chắc chắn, phân phối lực kéo hợp lý trong những thời điểm cần vượt qua địa hình trơn trượt hoặc nhiều sỏi đá gồ ghề. Đặc biệt, xe còn có nút “4WD” kích hoạt khóa vi sai trung tâm, hữu dụng khi cần dồn moment xoắn cực đại để thoát khỏi vũng lầy cũng như kéo vật nặng.
Ở thời điểm hiện tại, những doanh nhân đang tìm kiếm một mẫu xe nhập khẩu đa dụng, dễ lái, tiện nghi vừa đủ có lẽ sẽ khó bỏ qua Mitsubishi Outlander. Mức giá 1,275 tỉ đồng dành cho bản 2.4 CVT cao cấp nhất hoàn toàn hợp lý so với những gì chiếc xe này sở hữu. Ngoài ra, nhà phân phối MMV còn có hai bản động cơ nhỏ hơn, chỉ năm chỗ ngồi là 2.0 CVT (1,123 tỉ đồng) và 2.0 STD (975 triệu đồng), phù hợp với những người thực dụng, đề cao tính kinh tế.
- Ng. Nam – Nhóm PV xe hơi