Marc Newson là nhà thiết kế công nghiệp nổi tiếng trong các lĩnh vực máy bay, đồ nội thất, trang sức, trang phục…, từng hợp tác với những tên tuổi lớn như Ford, Nike, Leica, Montblanc, Apple,… và cho ra đời những sản phẩm độc đáo.
Động lực chính của ông khi tham gia với Louis Vuitton vào dự án thiết kế vali mới là để tạo ra một dòng sản phẩm thật đặc biệt “vì tôi cũng đi du lịch nhiều nên hiểu rõ nhu cầu của người dùng”…
Vào năm 2014, ông từng bắt tay với Louis Vuitton trong dự án Celebrating Monogram (kyã niệm 160 năm hoa văn truyền thống của hãng). Vậy lần này có điều gì khác biệt không, thưa ông?
Celebrating Monogram là một dự án rất thú vị, rất vui và tôi được thỏa sức sáng tạo mà không bị chi phối bởi yếu tố thương mại. Nhưng dự án lần này thì hoàn toàn khác: thiết kế của tôi sẽ được sản xuất rộng rãi để đưa vào kinh doanh và trở thành một dòng sản phẩm chính thức trong mạng lưới toàn cầu của Louis Vuitton.
Tất nhiên có nhiều thiết kế đã trở nên như vậy, nhưng yêu cầu về chức năng thì hoàn toàn khác. Đối với sản phẩm hành lý này, người ta đặt ra nhiều yêu cầu nghiêm ngặt hơn và quá trình sáng tạo nó thiên về kỹ thuật nhiều hơn thiết kế.
Ông nghĩ thế nào về sự hòa hợp giữa chuyên môn của ông với Louis Vuitton?
Yếu tố quan trọng nhất đó là sự hòa hợp về mặt chuyên môn giữa tôi và Louis Vuitton. Làm sao để tôi có thể thực sự kết hợp thành công với những giá trị cốt lõi nhất của hãng là điều mà tôi luôn tự nhủ, vì cuối cùng đây không phải là sản phẩm của riêng tôi mà là của Louis Vuitton.
Tôi luôn hy vọng rằng khi người ta bất chợt nhìn thấy chiếc vali này tại một sân bay nào đó, họ lập tức nghĩ ngay đến Louis Vuitton chứ không phải người đã thiết kế ra nó. Nếu họ nhớ đến tôi thì không còn gì tuyệt vời hơn! Nhưng cốt lõi thì sản phẩm này phải là sự thể hiện rõ ràng những đặc tính, những giá trị đã làm cho Louis Vuitton lừng danh như ngày nay.
Tôi cho rằng chúng tôi đã tạo được bước đột phá khi tạo ra một chiếc vali nhẹ nhất trên thị trường hiện nay và đáp ứng hoàn hảo các tiêu chí nghiêm ngặt về kỹ thuật cũng như thiết kế.
Cách mà ông đã nắm được tóm tắt ý tưởng của hãng cũng như quá trình thiết kế ra sản phẩm đạt yêu cầu của Louis Vuitton là như thế nào, thưa ông?
Tóm tắt ý tưởng rất đơn giản và cởi mở, đó là thiết kế hoặc thiết kế lại một loại hành lý xách tay phù hợp với du lịch thời hiện đại. Đối tượng của sản phẩm này không chỉ những khách hàng trung thành của hãng, mà còn là những người chưa thân thiết với Louis Vuitton, những người có thể bị ấn tượng và cuốn hút bởi chức năng của chiếc vali này.
Chức năng đóng vai trò quan trọng nhất, bao gồm cả trọng lượng, sự chắc chắn, kích cỡ, không gian bên trong và cả cách mà người tiêu dùng tương tác với chiếc vali. Về cá nhân tôi thì có rất nhiều điều kích thích tôi sử dụng một sản phẩm như vậy và thú thật là tôi đã trải qua 20 năm tưởng tượng thiết kế những sản phẩm này trong trí óc, thậm chí là trước khi tôi được có cơ hội làm việc với Louis Vuitton.
Ông có thể cho biết chi tiết hơn về các chất liệu cải tiến mà ông đã mượn từ ngành công nghiệp hàng không để ứng dụng vào chiếc vali này như là polypropene tự gia cố hay titan không?
Chúng tôi đã sử dụng khá nhiều nguyên liệu cải tiến nhằm đạt được mục tiêu đã đặt ra. Ở những bộ phận chính, chúng tôi sử dụng hỗn hợp polypropene để cấu trúc kiểu dáng của sản phẩm. Hỗn hợp này tuy đã được tiêu chuẩn hóa về khả năng bảo vệ nhưng vẫn có thể phủ lên một lớp hoa văn Monogram hoặc da để tạo sự mềm mại và bền bỉ, và đặc biệt nhất vẫn là trọng lượng cực kỳ nhẹ.
Chúng tôi đã sáng tạo ra một phương pháp chưa từng được biết đến, có thể nói đây là một sản phẩm của sự sáng tạo và thỏa mãn mọi tiêu chuẩn đã được đặt ra. Chúng tôi sử dụng một hỗn hợp titan mới, đó là titan được hàn nóng đến một hỗn hợp polypropylene, một phương pháp chưa hề được ứng dụng trong sản xuất hành lý.
Trong thực tế, tôi chưa hề nghe đến một chiếc vali được làm từ titan. Đa số là nhôm chứ không phải titan. Chúng tôi đã rất hứng khởi khi khắc laser ký hiệu LV lên bề mặt đó và làm những công đoạn mà chỉ có chất liệu titan mới có thể cho ra một kết quả hoàn hảo. Đó là một cái gì đó chưa ai từng nhìn thấy hay thực hiện trước đây – và tôi không nghĩ rằng bất cứ ai khác có thể làm được sau này.
Làm sao mà ông có thể hòa hợp chất liệu này với da hay canvas của Louis Vuitton?
Một trong những thử thách lớn nhất của chúng tôi chính là chất liệu canvas truyền thống và da epi. Đây là tất cả các phần quan trọng của Louis Vuitton mà chúng ta cần phải kết hợp – thật không thể tưởng tượng được khi thiết kế một sản phẩm Louis Vuitton mà không sử dụng chất liệu truyền thống. Nhưng khi sử dụng những chất liệu ấy thì lại là một thử thách ấn tượng.
Từ góc nhìn kỹ thuật, chất liệu này mang trong mình rất nhiều yếu tố truyền thống. Cho nên thật sự vừa khó khăn nhưng cũng rất hào hứng khi phải sử dụng một chất liệu truyền thống để tạo ra một sự khác biệt mang tính đương đại và đầy mới mẻ.
Đối với nội thất máy bay thì tất cả chất liệu đều được cân đo rất kỹ lưỡng. Chiếc vali này chỉ nặng 2,7kg cỡ nhỏ và cỡ xách tay là 3kg. Ông đã làm được điều đó như thế nào?
Chúng tôi đã đạt được mức khối lượng nhẹ phi thường này nhờ vào các kỹ thuật cực kỳ nghiêm ngặt. Nó giống như khi đang chuẩn bị cho trường đua F1: mỗi răng nhỏ trên khóa kéo đều được cân đo kỹ. Các khóa kéo nhôm được đặc chế để nhẹ hơn. Mỗi gram đã được xem xét, 10 gram, 25 gram…
Tôi muốn nói nhiều hơn về cảm hứng của tôi vì khi đi du lịch, chính tôi cũng không muốn bị quá cân hành lý. Tôi cũng hiểu rằng đây sẽ là một điểm khác biệt. Mặc cho thiết kế đẹp, nếu không nhẹ thì chiếc vali đó vẫn bị đánh giá thấp. Với dự án này, chúng tôi đã đưa ra những bước tiến vượt bậc trong nhiều khía cạnh, trong đó khối lượng phải nằm ở tiêu chí đầu tiên.
Không gian đựng hành lý rất quan trọng. Bằng cách nào ông đã tối ưu hóa chúng?
Việc thiếu không gian sử dụng là một trong những điều tôi cảm thấy rất khó chịu trong suốt 30 năm sử dụng những chiếc vali thường. Không chỉ là thiếu không gian sử dụng, mà còn là sự lãng phí chức năng của những không gian hiện tại.
Ví dụ, đa số vali đều có phần tay cầm chạy dọc xuống giữa thân vali, đó là một sự hoang phí không gian khi phần bên trong bị lồi lên và bạn không thể sử dụng được nó. Chúng tôi biết rõ rằng cần phải đưa sự khó chịu đó ra ngoài và tối ưu hóa thể tích bên trong. Đó là một trong những yếu tố đầu tiên của tôi khi thiết kế nội thất.
Bạn có thể nói rằng, tôi tiếp cận sản phẩm này từ trong ra ngoài. Có lẽ đó là một trong những khác biệt cơ bản so với các sản phẩm khác trên thị trường, bởi vì chúng được thiết kế từ bên ngoài vào trong. Tôi đã suy nghĩ về việc đóng hành lý đầu tiên, mọi thứ đều khởi đi từ đó.
Cách ông đi du lịch là…
Như bao người, tôi luôn cố gắng nhét hết tất cả những thứ cần thiết vào hành lý xách tay vì tôi không thích đợi để ký gửi hành lý. Và tôi rất thường xuyên bị mất hành lý. Tôi bị ám ảnh bởi việc tất cả những thứ mình cần phải được đóng gói vào đúng một kiện hành lý xách tay duy nhất. Và chính điều đó đã thôi thúc tôi sáng tạo ra chiếc vali dành cho những người chỉ mang những món đồ thực sự cần thiết khi đi xa.
Tầm nhìn về du lịch đối với ông được thể hiện thế nào trong chiếc vali này?
Tôi muốn một chiếc vali thật hữu dụng với các tính năng thật đa dạng và phải nhẹ, rộng rãi để tôi có thể mang tất cả những đồ cần thiết.
Theo ông, điều gì sẽ khiến khách hàng thích nhất ở chiếc vali mà ông thiết kế?
Tôi nghĩ ngay từ lúc đầu họ sẽ thấy đây là một sản phẩm đẹp và tốt. Hơn nữa, chất lượng là điều đương nhiên có một không hai. Riêng tôi thì luôn muốn đi du lịch và tiêu tiền vào những nơi mình muốn đến. Cho nên việc tạo ra một sản phẩm mà mọi người đều thích là một điều thú vị.
Trong những mẫu vali do ông thiết kế, ông sẽ dùng loại hoa văn nào?
Tôi chọn hoa văn Monogram truyền thống vì đó là ý tưởng ban đầu của tôi: tập trung vào chất liệu canvas. Bạn biết là nếu có thể sáng chế được trên chất liệu canvas thì có thể sáng chế trên tất cả chất liệu khác, vì canvas là dòng chất liệu thử thách nhất. Điều tôi thích nhất ở canvas là sự bền bỉ, đặc tính mà những người chế tạo ra nó trước đây đã nhắm tới. Canvas vẫn là sự lựa chọn tốt nhất cho chiếc vali này.
Cảm ơn ông.