Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Giải trí Âm nhạc

Mạnh mẽ thay đổi cuộc chơi

Trường Chinh Đăng bởi Trường Chinh
19/03/2014
Trong Âm nhạc
Mạnh mẽ thay đổi cuộc chơi
Share on Facebook

Công nghiệp âm nhạc đương đại lắm lúc đã xem công chúng yêu nhạc như những “túi tiền”, thay vì là những người được thụ hưởng giá trị nghệ thuật. Và các sản phẩm âm nhạc khi ra đời đã phải “gánh” theo nhiều chiêu thức thương mại nhằm… thu hút “túi tiền”. Tuy nhiên, gần đây đã có tín hiệu đáng mừng: một vài tên tuổi của âm nhạc thế giới đã bước ra ngoài “quy luật” ấy…

Cũng như bao ngành công nghiệp khác, ngành công nghiệp âm nhạc từ lâu cũng là “cuộc chơi” mà ở đó những người tham gia ngoài năng lực chuyên môn thì phải có một kế hoạch quảng bá hợp lý nếu muốn giành phần thắng. Những kế hoạch thương mại ấy có thể trở nên bài bản và phức tạp đến mức người ta có cảm giác như công chúng không còn đóng vai trò là người thụ hưởng giá trị tinh thần mà âm nhạc mang lại nữa, mà “phần thưởng” chính là lợi nhuận cho những ai giành chiến thắng trong cuộc chơi. Chẳng hạn như trước khi phát hành một album mới, hãng đĩa cùng với nghệ sĩ và ê-kíp của mình có thể liên tục phát hành các đĩa đơn cho đến khi nào một trong số đó thành công về thương mại, với mong muốn tạo ra những “lực đẩy” về mặt truyền thông để đảm bảo doanh số của album khi phát hành ở mức an toàn.

Công chúng tìm đến âm nhạc là để hưởng thụ những giá trị tinh thần

Album phòng thu thứ 14 chưa được đặt tên của nữ nghệ sĩ người Mỹ Mariah Carey là một ví dụ. Được thực hiện từ năm 2011 và có đến bốn đĩa đơn được ra mắt trước tính đến nay, nhưng qua nhiều lần hoãn phát hành, album này hiện vẫn chưa đến tay công chúng. Sự chậm trễ có thể do nhiều nguyên nhân, nhưng trong trường hợp này dễ dàng nhận thấy việc không có đĩa đơn “dò đường” nào thực sự thành công trên các bảng xếp hạng là một tác nhân lớn. Những trường hợp như của Mariah Carey đối với ngành công nghiệp âm nhạc hiện nay không hiếm, cho thấy những nghệ sĩ đương thời đang phải chịu rất nhiều áp lực thương mại, phải chịu sự chi phối của những kế hoạch quảng bá đến từng chi tiết. Thật ra việc tuân theo quy luật thương mại là không sai, nhưng điều đó có vẻ như đã tước đi mọi hứng thú của công chúng đối với một sản phẩm âm nhạc.

Mariah Carey

 

Người hâm mộ của Mariah Carey đã chờ đợi album thứ 14 của cô từ năm 2011, nhưng vì những “trục trặc” ấy, đến giờ họ vẫn chưa được thưởng thức bản thu, vậy khi album phát hành họ có còn hứng thú? Lúc này dù có bỏ tiền mua album, họ dường như đóng vai trò là những “túi tiền” ủng hộ nghệ sĩ hơn là người được thụ hưởng những xúc cảm âm nhạc từ album.

Ở một lĩnh vực đầy ắp sự sáng tạo như âm nhạc, sự thể này hẳn là đáng chán. May mắn là trong năm qua, vợ chồng nghệ sĩ Mỹ Jay-Z và Beyoncé đã đi ngược lại, và đưa ra một khái niệm khá mới mẻ: Nếu bạn theo công chúng, đặt lợi ích hưởng thụ âm nhạc của công chúng lên hàng đầu, bạn sẽ thay đổi cuộc chơi và nhận được nhiều hơn. Điều thú vị là Beyoncé và Jay-Z không làm điều đó cùng nhau, khi cả hai đều mang đến những “luật chơi” mới từ những dự án âm nhạc của riêng mình.

Một tuần trước khi album phòng thu thứ 12 của rapper Jay-Z là Magna Carta… Holy Grail chính thức được phân phối ra thị trường, Jay-Z đã khiến những người hâm mộ của mình thích thú khi họ có thể sở hữu bản thu mới này hoàn toàn miễn phí thông qua một ứng dụng trên các mẫu điện thoại thông minh, máy tính bảng của một hãng điện tử nổi tiếng. Theo đó, một triệu bản Magna Carta… Holy Grail đã được tung ra thị trường trước khi được tiêu thụ theo cách thông thường. “Động thái” khác biệt này được người trong nghề và dư luận bàn tán sôi nổi trong thời điểm tháng 7-2013 với nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên nam nghệ sĩ 44 tuổi này lại tỏ ra tự hào trên trang cá nhân rằng mình đã tạo ra một “luật mới”. Anh đã tạo ra cơ hội để công chúng của mình được thưởng thức tác phẩm âm nhạc nhưng không phải tốn phí, qua đó giá trị tinh thần mà công chúng được thụ hưởng có vẻ được nâng cao hơn nhiều. “Chúng ta phải tiếp tục tìm nhiều cách đưa âm nhạc đến tay công chúng, và tôi nghĩ đây là một cách tuyệt vời để làm điều đó. Bạn phải có những ý tưởng đột phá cùng với những đối tác đột phá – những người sẵn sàng, sẵn lòng và có khả năng tiếp cận một lượng công chúng khổng lồ. Thật tuyệt khi Jay-Z buộc tất cả chúng ta phải nghĩ theo hướng này” – Scott Borchetta, Giám đốc điều hành Tập đoàn hãng đĩa Big Machine (Mỹ) nói với tạp chí Billboard về trường hợp của Jay-Z cùng Magna Carta… Holy Grail.

 

Rapper Jay-Z

Rapper Jay-Z

 

 

Những người yêu mến giọng hát của Beyoncé như ngồi trên đống lửa trong suốt năm 2013 khi mãi chẳng thấy cô “đá động” gì đến album tiếp theo sau 4 (2011). Để rồi rạng sáng ngày 13-12-2013, Beyoncé bất ngờ phát hành độc quyền album phòng thu thứ 5 mang tên Beyoncé gồm 14 ca khúc và 17 video thông qua cửa hàng số iTunes. Trước đó cô không hề báo tin cũng như phát hành bất kỳ đĩa đơn “dò đường” nào. Cách làm này của Beyoncé lập tức gây chấn động giới truyền thông, nhà chuyên môn cũng như công chúng. Trong khi giới chuyên môn dành nhiều lời khen ngợi cho sự thông minh của cô, thì niềm hứng khởi của công chúng dâng cao hơn bao giờ hết khi họ góp phần giúp album Beyoncé lập kỷ lục đứng đầu bảng xếp hạng iTunes của 104 quốc gia, trở thành album bán chạy nhất trong lịch sử iTunes với 828.773 bản nhạc số được bán ra chỉ trong vòng ba ngày.

Rõ ràng không phải nghệ sĩ nào cũng có thể phát hành album mới bất cứ lúc nào mình muốn và không quảng bá mà vẫn thành công như Beyoncé, nhưng điều đáng nói là một nghệ sĩ ở vị trí như Beyoncé vẫn “dám” nghĩ khác đi, “dám” đi ngược với quy luật thương mại của nền công nghiệp âm nhạc đương thời để làm một điều gì đó mới mẻ.

Beyonce on stage in London

Beyoncé

 

 

Với cách phát hành album Beyoncé, nữ nghệ sĩ từng đoạt 17 giải Grammy đã giúp công chúng của mình quay về với một trải nghiệm tưởng chừng như đã bị “chôn vùi” bởi vô số các chiêu thức quảng bá của ngành công nghiệp âm nhạc đương thời: cái thích thú của sự bất ngờ, niềm hứng khởi của việc được đón nhận một tác phẩm âm nhạc trọn vẹn. “Mọi người ngày nay chỉ nghe vài giây một ca khúc trên iPods và họ không chú trọng vào một trải nghiệm toàn bộ. Tất cả chỉ là những đĩa đơn, những chiêu thức quảng cáo. Có quá nhiều thứ xen vào giữa âm nhạc, nghệ thuật và người hâm mộ. Tôi cảm thấy như tôi không cần bất kỳ ai truyền đạt điều gì khi bản thu của tôi ra mắt. Tôi chỉ muốn bản thu này ra mắt khi nó sẵn sàng và bằng một cách trực tiếp từ tôi đến người hâm mộ” – Beyoncé chia sẻ trên trang YouTube cá nhân. Thành công của album Beyoncé là minh chứng sắc nét cho những gì một nghệ sĩ có thể nhận được nếu biết quan tâm đến giá trị thụ hưởng của công chúng một cách đúng mức, đúng cách và đúng thời điểm.

Khái niệm về mối quan hệ giữa nghệ sĩ và công chúng trong nền công nghiệp âm nhạc đương thời đã được tái định nghĩa trong năm qua nhờ vào nỗ lực từ những đại diện như vợ chồng Beyoncé và Jay-Z. Phải chăng nhờ có những cá nhân với tư duy khác biệt như thế, âm nhạc vẫn được biết đến với khái niệm “nghệ thuật” nhiều hơn là “công nghiệp”, và luôn có chỗ đứng trong đời sống tinh thần của công chúng?

Từ khoá: Âm nhạcca sĩ BeyoncéCông nghiệpcông nghiệp âm nhạcđương đạiMariah Careyrapper Jay-Z
Bài trước đó

Chương trình “Tôn vinh cuộc sống cùng Great Eastern và học bổng Vui sống”

Bài kế tiếp

Chung tay giúp trẻ em bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh

Bạn có thể quan tâm

Phương Mỹ Chi và bản phối Hello Vietnam chạm tới trái tim châu lục
Âm nhạc

Phương Mỹ Chi và bản phối Hello Vietnam chạm tới trái tim châu lục

Đăng bởi Hương Linh
17/07/2025
Honna Tetsuji
Âm nhạc

Hoà nhạc Toyota 2025: Bản giao hưởng cảm xúc – Khi âm nhạc là hơi thở của hồn Việt

Đăng bởi Vinh Nguyen
10/07/2025
Nguyễn Trần Trung Quân trở lại với Tự Tâm 3 - 1
Âm nhạc

Nguyễn Trần Trung Quân trở lại với Tự Tâm 3

Đăng bởi Liên Hương
12/06/2025
Ca sĩ Phúc Anh trao áo dài đến các em bé dân tộc thiểu số trong hành trình 54 dân tộc Việt Nam - 2
Âm nhạc

Ca sĩ Phúc Anh trao áo dài đến các em bé dân tộc thiểu số trong hành trình 54 dân tộc Việt Nam

Đăng bởi Liên Hương
12/06/2025
Sự kiện công bố trái tim di sản
Âm nhạc

Công bố dự án “Trái tim di sản” – sự kiện tôn vinh danh thắng Tràng An, Ninh Bình

Đăng bởi Trâm Anh
27/03/2025
Anh Tú Atus trình làng MV Nỗi Đau Đính Kèm do RHYDER vừa sáng tác, vừa rap - 2
Âm nhạc

Anh Tú Atus trình làng MV Nỗi Đau Đính Kèm do RHYDER vừa sáng tác, vừa rap

Đăng bởi Liên Hương
11/12/2024
Michael Learns To Rock
Âm nhạc

Nhóm nhạc Michael Learns To Rock trở lại Việt Nam

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
18/10/2024
Lần đầu phát hành đĩa định dạng blu-ray, Mỹ Tâm bán sạch 6,000 đĩa sau 3 giờ mở bán - 1
Âm nhạc

Lần đầu phát hành đĩa định dạng blu-ray, Mỹ Tâm bán sạch 6,000 đĩa sau 3 giờ mở bán

Đăng bởi Liên Hương
21/08/2024
'Tam ca' Mỹ Linh, Hồ Quỳnh Hương, Trung Quân thách thức mọi nốt cao tại Live Concert 1689 - 10
Âm nhạc

‘Tam ca’ Mỹ Linh, Hồ Quỳnh Hương, Trung Quân thách thức mọi nốt cao tại Live Concert 1689

Đăng bởi Liên Hương
17/07/2024
Xem thêm
Bài kế tiếp
Chung tay giúp trẻ em bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh

Chung tay giúp trẻ em bị rối loạn chuyển hóa bẩm sinh

MỚICẬP NHẬT

Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Chạm vào sự tĩnh lặng: Hành trình tới Đồi Đức Phật ở Hokkaido

Đăng bởi Thiên Di
21/07/2025

Hokkaido luôn là một cái tên đẹp. Không chỉ bởi mùa đông phủ tuyết trắng như tranh vẽ hay những...

Xem thêmDetails
Việt Nam và làn sóng điện hóa xe hai bánh: Đường cong định hình tương lai

Việt Nam và làn sóng điện hóa xe hai bánh: Đường cong định hình tương lai

21/07/2025
Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

Ngân hàng thời AI: Khi “giữ tiền” không còn là công việc chính

21/07/2025
Skinlosophy – Khi làn da biết lắng nghe tiếng nói từ thiên nhiên

Skinlosophy – Khi làn da biết lắng nghe tiếng nói từ thiên nhiên

21/07/2025
Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

21/07/2025

NỔI BẬT

  • Gen Z và định nghĩa lại “năng suất”: Một phút tĩnh lặng giữa không gian số hóa – nơi cân bằng nội tâm quan trọng không kém deadline đúng hạn. (Ảnh: pexels-silverkblack)

    Khi robot mặc vest và Gen Z lên ngôi: Cuộc cách mạng nhân lực thời 4.0

    182 chia sẻ
    Chia sẻ 73 Tweet 46
  • Tuần qua thế giới chuyển mình trong những nhịp im lặng

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Một cú sập bẫy thời đại số: Kịch bản “brushing order” lấy mỡ nó rán nó, rồi mất sạch

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Kia EV5 2026 – Khi chiếc SUV điện biết lắng nghe bạn

    159 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Từ trái sầu riêng đến giấc mơ mang tên “tỉ đô”

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.