Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
26/09/2023
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
        • Sức khoẻ tình dục
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
        • Tours du lịch
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
        • Party
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
        • Thang thuốc bổ
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
        • Tin làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Đọc báo giùm bạn

Mạng xã hội và tương lai không còn “like”

17/09/2019
Mạng xã hội và tương lai không còn “like”- 3
Share on Facebook

Cho phép người dùng bấm “like” (thích) nội dung lẫn nhau và thu hút người theo dõi, người đăng ký (follower, subscriber) là những tính năng mạng xã hội nào cũng có. Nhưng liệu người dùng có hạnh phúc hơn trong một thế giới mạng xã hội không còn các thước đo như lượt thích, số lượng người hâm mộ?

Những hiện tượng chỉ có trong thời mạng xã hội như câu like bất chấp, giành giật lượt người theo dõi, hay so đo lượt like của nhau, vốn không còn là chuyện vô hại, mà ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần và thể chất của người dùng, đã đặt ra vấn đề làm sao để người dùng thôi ám ảnh bởi like.

Nút like nhiều tội

Theo một nghiên cứu của Hiệp hội Sức khỏe công cộng Hoàng gia Vương quốc Anh (RSHP), nút like được xem là tính năng độc hại thứ hai trên mạng xã hội, chỉ xếp sau “nội dung gây khó chịu”.

Nguyên nhân là vì like đã tạo ra nếp nghĩ ai có nhiều like tức là người được yêu thích; và ngược lại, những người không được like nhiều sẽ có cảm tưởng không ai yêu mến mình. Từ đó dẫn đến hiện tượng câu like bất chấp, khi người ta sẵn sàng làm mọi thứ, kể cả những điều điên rồ nhất, chỉ để có nhiều like.

Một vấn đề khác của thời smartphone là các thông báo (notification) liên tục từ mạng xã hội, buộc người dùng cứ phải chăm chăm vào điện thoại, không dứt ra được dòng chảy thông tin cập nhật liên tục trên thế giới ảo.

Thế nhưng, theo thăm dò của RSHP (thực hiện trên 2.000 người dùng mạng xã hội, gồm cả người trưởng thành và vị thành niên), thông báo đỡ “độc hại” hơn like vì ai cũng có thể chọn không hiển thị thông báo nữa, trong khi like là tính năng mặc định của mọi mạng xã hội.

Mạng xã hội và tương lai không còn “like”- 1

Cứ vào mạng là thấy tràn ngập các con số – lượt like, bình luận, chia sẻ – và điều không may là tâm lý con người thường để các con số ám ảnh. “Khi nhìn vào các con số phản ánh mức độ tương tác xã hội của mình, chúng ta khó có thể không mong muốn rằng các con số đó càng cao càng tốt” – Ben Grosser, giáo sư Đại học Illinois, nói với báo Anh The Telegraph.

Là chuyên gia nghiên cứu tác động văn hóa của các sản phẩm công nghệ, Grosser cho rằng con người vốn luôn mong muốn bản thân có giá trị trong mắt người khác, và mạng xã hội với nút like khiến giá trị đó có thể lượng hóa rõ ràng hơn bao giờ hết.

Theo Grosser, chúng ta bị chính các con số chi phối và lúc nào cũng mong muốn chúng lớn hơn. Nếu bức ảnh ta đăng lên Facebook được 10 like, ta sẽ chờ nó tăng lên 11 like. Ta có 100 người theo dõi trên Instagram, nhưng nếu con số là 200 người thì chẳng phải rất tuyệt hay sao?

  • Xem thêm: Mạng xã hội thời của xu hướng chia sẻ riêng tư hơn và tính năng “like” sẽ biến mất?

Đồng quan điểm, Mark Griffiths, chuyên gia tâm lý Đại học Nottingham Trent, cho rằng số like ta có được trên mạng xã hội cũng giống số điểm ta đạt được trong trò chơi điện tử, dù thấp hay cao thì ta vẫn cứ tiêu tốn thời gian cho nó. Nếu ta vốn có nhiều like, ta sẽ luôn muốn lặp lại thành tích đó, hoặc hơn nữa. Nếu ta đăng gì lên Facebook cũng “ế” like, ta lại phải nghĩ cách làm gì đó để “cải thiện thành tích”.

Theo nghiên cứu của Griffiths, người dùng mạng xã hội trẻ tuổi luôn ganh đua với bạn bè cùng lứa qua số like. “Nếu bạn đăng một tấm ảnh selfie và được 300 like, tự nhiên bạn sẽ thấy bản thân mình thật oách, song nếu bức ảnh đó chỉ được 3 người bấm like, bạn sẽ cảm thấy buồn phiền và suy sụp” – Griffiths nói với The Telegraph.

Tương lai không còn like

Xem ra số lượt like thật lắm tội tình. Vậy một mạng xã hội không còn đầy rẫy các con số đo độ yêu thích – vốn dĩ không hề chính xác – sẽ như thế nào? Không còn việc vừa đăng gì xong lên mạng thì cứ liên tục dòm điện thoại để xem “được bao nhiêu like rồi”, ta sẽ cảm thấy hạnh phúc hơn hay thấy… thiếu thiếu thứ gì đó quen thuộc?

Công bằng mà nói, các thước đo như số like và lượng người theo dõi có vai trò rất quan trọng với các mạng xã hội: chúng giúp định lượng nội dung do người dùng đưa lên để phục vụ các thuật toán như nên ưu tiên hiển thị nội dung nào cho người dùng, biết được đâu là nội dung đang “bắt trend”… Vì like là tính năng cốt lõi, các mạng xã hội không thể loại bỏ nó một sớm một chiều.

Thay vào đó là một giải pháp trung dung: ẩn số lượt like, muốn xem thì phải vào đúng chỗ, thay vì để các con số “đập” thẳng vào mắt người dùng. Ta vẫn biết được ai đã thích và tương tác với các nội dung của mình (hiện tên và ảnh đại diện), nhưng con số sẽ được giấu đi. Chẳng hạn, “A và những người khác đã thích nội dung này”, thay vì “A và 201 người khác…”.

Mạng xã hội và tương lai không còn “like”- 2

Hồi tháng 3 năm nay, Twitter công bố phiên bản mẫu của ứng dụng di động mới, Twttr, mà ở đó, các chỉ số như lượt like, đăng lại (retweet) và chia sẻ (share) của mỗi tin nhắn (tweet) được giấu đi. Khi lướt trên trang chủ, người dùng sẽ chỉ thấy nội dung tweet, tên và ảnh đại diện người gửi, và ngày đăng. Chỉ khi nào bấm vào xem từng tweet thì các chỉ số lượt like, retweet, bình luận và chia sẻ mới hiện ra.

Trong khi đó, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh và video Instagram từ tháng 8-2019 cũng thử giấu lượt like và bình luận. Người dùng vẫn thấy các thước đo này trên nội dung do chính họ đăng tải, song sẽ không biết được số like và bình luận với hình ảnh và video của người khác. Mục đích của sự thay đổi là giảm bớt sự ganh tị giữa người dùng với nhau, khi họ sẽ không phải so sánh hình ảnh của mình với người khác, xem cái nào được yêu thích hơn.

  • Xem thêm: Một công ty New Zealand bị Facebook kiện do bán “like” ảo trên Instagram

Hồi đầu tháng 9, chính mạng xã hội lớn nhất hành tinh Facebook, chủ sở hữu Instagram, cũng thử nghiệm ẩn số like các nội dung hiển thị trên trang chính (news feed). “Chúng tôi muốn người dùng bớt quan tâm đến việc mỗi bài viết họ đăng được bao nhiêu like và tập trung vào việc kết nối với người khác hơn” – Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg nhấn mạnh.

Liệu có thành công?

Không còn bị ám ảnh bởi các con số, người dùng mạng xã hội sẽ nhẹ đầu hơn, bớt tốn thời gian ngồi chờ like, đếm like, hay tìm cách câu like; thay vào đó sẽ có nhiều thời gian tương tác, kết nối với nhau hơn. Đó là viễn cảnh tươi đẹp của “một thế giới không còn like”.

Nhưng tương lai đó khả thi đến mức nào? Tác giả Laurence Dodds của The Telegraph cho rằng các thử nghiệm nói trên của Facebook, Instagram và Twitter là một cách để các ông lớn này chứng tỏ mình có lắng nghe công chúng và chịu thay đổi.

Với Griffiths và Grosser, hai giáo sư được The Telegraph phỏng vấn, những việc như giấu số like chẳng thể mang lại thay đổi lớn lao nào. Tuy nhiên, cả hai đều cho rằng “có còn hơn không”, và thay đổi có ích được mức nào thì hay mức đó. “Tôi cho đó là điều tích cực khi người dùng sẽ bớt phụ thuộc vào các thước đo đó và yếu tố ganh đua bị loại bỏ (khi số lượt like bị ẩn đi)” – Griffith nói.

Mạng xã hội và tương lai không còn “like”- 4

Điều quan trọng là các gã khổng lồ mạng xã hội rõ ràng sẽ không nghiêm túc giải quyết vấn đề, bởi các nền tảng này đều hưởng lợi từ các thước đo nói trên. Thật khó tưởng tượng các nội dung trên Facebook, Instagram hay YouTube không còn hiển thị lượt like.

Tuy nhiên, Grosser tin rằng thế giới không còn like sẽ “tạo ra không gian giao tiếp xã hội đúng nghĩa hơn”, khi người ta có thể đánh giá nội dung của người khác bằng cảm nhận của chính họ thay vì bị các con số chi phối.

Mạng xã hội hiện giờ đang xoay quanh “virality” – mức độ lan tỏa và gây hiệu ứng của các nội dung đưa lên mạng, đo đếm bằng lượt like và chia sẻ, còn “thế giới không còn like” sẽ tập trung vào “authenticity” – tức độ chân thật của chính các nội dung đó, bất chấp chúng có “viral” hay không.

Mạng xã hội đã sinh ra một “nghề” mới – influencer hay KOL, những người có sức ảnh hưởng trên mạng với lượng người theo dõi và lượng like khổng lồ cho các nội dung mà họ đăng tải. Khi không còn like, các KOL chuyên kiếm tiền từ việc đăng quảng cáo trên mạng xã hội sẽ phải tìm một sinh kế khác.

Kate Weiland, một người nổi tiếng trên mạng xã hội với các bí quyết phối quần áo mặc trong gia đình, cho rằng với các KOL, mạng xã hội không còn like sẽ giống như biểu diễn trước khán phòng đầy khán giả nhưng không ai vỗ tay.

Mạng xã hội và tương lai không còn “like”- 5

Lượng like là cách để các KOL đo độ phản hồi của khán giả, và để nhà quảng cáo quyết định thù lao cho họ.

Tương tự, truyền thông xã hội cũng sẽ thay đổi hoàn toàn khi không còn đo được mức đón nhận của người dùng, khán giả với các sản phẩm mới, từ hàng hóa cho đến văn hóa phẩm.

Các chiến dịch cần lan tỏa thông điệp hay đấu tranh cũng mất đi bảo chứng cho mức độ thành công. Sẽ không còn những câu kiểu “thông điệp kêu gọi này đã được hàng chục ngàn like chỉ vài giờ sau khi đăng lên Facebook”.

Nếu muốn trải nghiệm cảm giác Facebook, Instagram và Twitter hoàn toàn vắng bóng các con số về lượt like hay chia sẻ, bạn có thể cài add-on (phần mở rộng) “Facebook/Instagram/YouTube demetricator” cho trình duyệt Chrome và Firefox.

Các add-on này do Ben Grosser, giáo sư Đại học Illinois, phát triển (bengrosser.com/projects/), khi cài đặt, trình duyệt sẽ tự ẩn toàn bộ số like trên các mạng xã hội nói trên, người dùng có thể ung dung lướt mạng mà không lo bị các con số ám ảnh.

Nguồn TTCT
Theo: Tịnh Anh
Từ khoá: Facebookmạng xã hộinút like
Bài trước đó

Khi thiên nhiên can thiệp vào sự xung đột giữa con người

Bài kế tiếp

Phú Mỹ Hưng ra mắt dự án The Ascentia

Bạn có thể quan tâm

INTEL TECH CAMP 2023: Lễ hội công nghệ lớn nhất năm tại TP. Hồ Chí Minh
Nhịp sống số

INTEL TECH CAMP 2023: Lễ hội công nghệ lớn nhất năm tại TP. Hồ Chí Minh

23/09/2023
Chính thức ra mắt Microsoft Copilot – trợ lý AI đột phá cho cuộc sống hằng ngày của bạn
Nhịp sống số

Chính thức ra mắt Microsoft Copilot – trợ lý AI đột phá cho cuộc sống hằng ngày của bạn

22/09/2023
MSI Gaming Slim
Nhịp sống số

MSI giới thiệu dòng card đồ họa Gaming Slim series

10/09/2023
Thương hiệu Nestlé
Thế giới

Nestlé là thương hiệu thực phẩm giá trị nhất thế giới lên đến 22,4 tỷ USD

10/09/2023
Vườn Quốc gia Cúc Phương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á
Thời sự

Vườn Quốc gia Cúc Phương lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là Vườn quốc gia hàng đầu châu Á

07/09/2023
TCL ra mắt các dòng sản phẩm mới và hợp tác với Viettel Commerce tại Việt Nam
Nhịp sống số

TCL ra mắt các dòng sản phẩm mới và hợp tác với Viettel Commerce tại Việt Nam

05/09/2023
Samsung tạo bước đột phá mới với Samsung Food hỗ trợ bởi AI và khả năng điều khiển thiết bị gia dụng từ thương hiệu khác
Nhịp sống số

Samsung tạo bước đột phá mới với Samsung Food hỗ trợ bởi AI và khả năng điều khiển thiết bị gia dụng từ thương hiệu khác

05/09/2023
3 mối đe dọa trực tuyến đối với trẻ em vào đầu năm học mới
Nhịp sống số

3 mối đe dọa trực tuyến đối với trẻ em vào đầu năm học mới

04/09/2023
Đồng hồ thông minh GPS Venu 3: Đối tác sức Khỏe và luyện tập
Nhịp sống số

Đồng hồ thông minh GPS Venu 3: Đối tác sức Khỏe và luyện tập

31/08/2023
Xem thêm

MỚICẬP NHẬT

Cargill khánh thành nhà máy hiện đại nhất Châu Á tại Đồng Nai
Doanh nghiệp

Cargill khánh thành nhà máy hiện đại nhất Châu Á tại Đồng Nai

25/09/2023

Sáng ngày 25/9, Cargill - tập đoàn hàng đầu của Mỹ trong lĩnh vực nông nghiệp, thực phẩm, sản phẩm...

Xem thêm
Vở Opera “Công nữ Anio” – Sự kết hợp đỉnh cao giữa nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản

Vở Opera “Công nữ Anio” – Sự kết hợp đỉnh cao giữa nghệ thuật Việt Nam và Nhật Bản

25/09/2023
Breitling Navitimer 32 & 36mm – Duyên dáng và cá tính cùng quý cô

Breitling Navitimer 32 & 36mm – Duyên dáng và cá tính cùng quý cô

25/09/2023
Rolls-Royce Droptail Coachbuild Roaster – Sự hiện hữu của nghệ thuật trong chuyển động

Rolls-Royce Droptail Coachbuild Roaster – Sự hiện hữu của nghệ thuật trong chuyển động

25/09/2023
Giao lưu hợp tác giữa doanh nghiệp Úc – Việt Nam bên thềm TECHFEST Australia 2023 tại Melbourne - 6

Giao lưu hợp tác giữa doanh nghiệp Úc – Việt Nam bên thềm TECHFEST Australia 2023 tại Melbourne

25/09/2023

NỔI BẬT

  • Giao lưu hợp tác giữa doanh nghiệp Úc – Việt Nam bên thềm TECHFEST Australia 2023 tại Melbourne - 6

    Giao lưu hợp tác giữa doanh nghiệp Úc – Việt Nam bên thềm TECHFEST Australia 2023 tại Melbourne

    160 chia sẻ
    Chia sẻ 64 Tweet 40
  • Hoa mặt trời

    220 chia sẻ
    Chia sẻ 88 Tweet 55
  • 10 câu nói thú vị dành cho người yêu hoa

    1062 chia sẻ
    Chia sẻ 425 Tweet 266
  • 20 món ăn truyền thống nhất định phải thử khi đến Đức

    1187 chia sẻ
    Chia sẻ 474 Tweet 297
  • Những điều thú vị về nhóm người thuận cả hai tay

    979 chia sẻ
    Chia sẻ 392 Tweet 245
Facebook Youtube Instagram Pinterest
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
      • Chứng khoán
      • Ngân hàng
      • Bảo hiểm
      • Vàng
    • Thị trường
    • Bất động sản
      • Dự án
    • Con đường sự nghiệp
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
      • Thời sự
      • Điểm tin
      • Thế giới
    • DoanhNhan-Hub
      • Khuyến mãi
      • Sự kiện
      • Hội thảo
      • Đào tạo
      • Thương mại
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • DN+ trò chuyện
    • Who’s Who
    • Chia sẻ
    • Leader
    • Magazine
      • DNSGCT
      • Tạp chí Nội Thất
    • Infographic
  • Nhịp sống
    • Giáo dục
      • Du học
      • Chọn trường
      • Học bổng
    • Gia đình
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Sức khoẻ
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Khách sạn – Resort
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
      • Nhà hàng
    • Không gian sống
      • Kiến trúc
      • Nhà đẹp
      • Văn phòng
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Sách
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Suy ngẫm
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
      • Chuyện lạ
      • Tư liệu
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Trend
    • Làm đẹp
      • Bí quyết làm đẹp
      • Mỹ phẩm
    • Góc đàn ông
    • Đồng hồ
    • Shopping
    • DoanhNhan+ chọn
  • Xe
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Khám phá
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.