Hãng hàng không của Đức Lufthansa đã tìm ra cách để làm cho các ghế trống trong chuyến bay đường dài của mình có lãi bằng cách chuyển một số ghế thành giường nằm theo nhu cầu của hành khách.
Bắt đầu từ tháng này, Lufthansa sẽ cung cấp cho hành khách hạng Phổ thông khởi hành ba hoặc bốn chỗ ngồi để sử dụng làm giường ngủ, hoàn chỉnh với nệm, gối và chăn hạng Thương gia, dịch vụ có giá từ 159 euro (khoảng 186 USD) đến 229 euro (khoảng 269 USD) tùy thuộc vào chặng bay.
Cuộc khủng hoảng COVID-19 đã ảnh hưởng nặng nề đến các hãng hàng không. Và tương lai vẫn còn rất bất định đối với nhiều hãng. Hiện các chuyến công du giảm nhiều với sự xuất hiện ồ ạt của hình thức làm việc từ xa và hội nghị trực tuyến trên toàn cầu.
Trong bối cảnh ảm đạm của ngành hàng không, mọi ý tưởng kiếm thêm thu nhập đều được hoan nghênh. Lufthansa – tập đoàn hàng không hàng đầu châu Âu – đã hiểu rõ điều này.
Lufthansa áp dụng ý tưởng nhằm giải quyết phân khúc của các chuyến bay đường dài khi mà máy bay vẫn còn nhiều ghế trống. Hành khách muốn sử dụng giường nằm có thể đặt thêm hai hoặc ba ghế liền kề của mình và trả thêm phí để biến chúng thành giường nằm. Ngoài gối, chăn và nệm, những giường này cũng được trang bị dây an toàn đặc biệt có thể giữ chặt ngay cả khi hành khách đang nằm.
Dịch vụ này được gọi là “Sleeper’s Row” và hiện chỉ khả dụng trên một số chuyến bay đường dài từ 11 giờ trở lên từ Đức đến Viễn Đông, Bờ Tây của Mỹ, Trung và Nam Mỹ và Nam châu Phi.
Tuy nhiên, dịch vụ giường nằm được giới hạn tối đa ba hàng trên mỗi chuyến bay và không thể đặt trước. Lufthansa không phải là công ty đầu tiên khai thác dịch vụ giường nằm trên khoang hạng phổ thông.
Hãng hàng không Air New Zealand và ANA của Nhật Bản đã cung cấp một loại hình dịch vụ tương tự trên một số chuyến bay đường dài của họ.
Là một thành viên của Lufthansa, Brussels Airlines đang nghiên cứu hình thức dịch vụ mới này. Theo người phát ngôn của hãng, nếu dịch vụ của Lufthansa thành công, Brussels Airlines có thể triển khai trên một số chuyến bay của mình vào đầu năm tới.
Mới đây, một doanh nhân ở Brussels, ông Yves Hendrickx, đã đề xuất một giải pháp cho phép ngủ ngon hơn ở hạng phổ thông. Ý tưởng của ông là sử dụng một bộ dụng cụ thích ứng với ghế của máy bay của “bất kỳ hãng nào” và cho phép hành khách có một tư thế như giường nằm.
Bộ dụng cụ này được bán với tên Lseat, đã chính thức lọt vào danh sách “Giải thưởng Cabin pha lê”, tôn vinh những sản phẩm sáng tạo nhất tại hội chợ thương mại Hamburg.
Ông Yves Hendrickx giải thích: “Không có sự đổi mới đáng kể nào xuất hiện trong thiết kế nội thất của khoang hạng phổ thông trong nhiều thập niên”. Theo tính toán của ông Yves Hendrickx, nếu các hãng hàng không tính phí 50 USD mỗi chỗ ngồi cho dịch vụ và trải nghiệm này trên một chuyến bay đường dài, thì chỉ chưa đầy ba tháng, hãng sẽ hoàn vốn đầu tư .
Lufthansa không phải là hãng hàng không đầu tiên thử bán các ghế liền kề ở Hạng Phổ thông để hành khách chuyển đổi thành giường nằm.
Air New Zealand (ANZ) có tùy chọn ‘Economy SkyCouch’ trên những chiếc Boeing 777 và 787 của mình, những chiếc máy bay này cũng có chỗ để chân đặc biệt mở rộng để tạo thành một bề mặt phẳng lớn hơn để ngủ.
Những chiếc này đắt hơn phiên bản của Lufthansa, phần lớn là do chúng có thể đặt trước và do đó hãng hàng không phải tính đến khả năng mất doanh thu trên các chuyến bay bận rộn hơn. ANZ cũng đã tiết lộ khái niệm ‘Economy Skynest’ vào năm ngoái, trong tương lai có thể cho phép hành khách đặt chỗ ngồi kiểu giường tầng ‘theo giờ’ để nghỉ ngơi trên chuyến bay.