Lễ ký kết hợp đồng bảo hiểm độc quyền giữa Sacombank và Công ty Bảo hiểm Nhân thọ Dai-ichi Việt Nam (Dai-ichi Life Việt Nam) được đánh giá là một trong những sự kiện đáng chú ý nhất trên thị trường vào những tháng cuối năm 2017.
____________
Vì mô hình liên kết kinh doanh bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) tại Việt Nam không quá mới, nhưng chưa từng có hợp đồng hợp tác độc quyền nào có giá trị đến 20 năm như giữa Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam.
Sau hơn một tháng hợp đồng Bancassurance có hiệu lực (từ ngày 20-9), ông Nguyễn Minh Tâm, Phó tổng giám đốc Sacombank tỏ ra khá lạc quan về kết quả đạt được. Ông cho biết:
Ban lãnh đạo hai phía đều hiểu rằng, một kênh bán hàng mới luôn cần thời gian để “làm quen” với thị trường, tiếp cận khách hàng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng doanh số thời gian đầu sẽ khiêm tốn do mới khởi động mô hình liên kết.
Nhưng thật bất ngờ, ngay trong tháng đầu tiên, chúng tôi đã đạt được con số như kỳ vọng. Có lẽ, trong năm tới, chúng tôi sẽ phải đặt mục tiêu cao hơn để phù hợp với tốc độ bán hàng hiện nay.
______
Nhân viên của Sacombank có gặp khó khăn gì trong giai đoạn đầu tiếp cận với hình thức “bán bảo hiểm qua ngân hàng” không thưa ông?
Hoàn toàn không. Vì thực ra, hình thức Bancassurance tại Sacombank đã có từ 10 năm nay. Tuy nhiên, đó là những “mối nhân duyên” ngắn ngủi, thường kéo dài từ một đến ba năm.
Nhưng nhờ vậy mà nhân viên ngân hàng đã có kinh nghiệm tư vấn các gói bảo hiểm cũng như cách quản lý hồ sơ phức tạp, cách xử lý vấn đề phát sinh…
Tính thống nhất trong quản lý thông tin khách hàng của ngân hàng cũng tạo điều kiện cho nhân viên phục vụ khách hàng tốt nhất.
Ngoài ra, Sacombank là một trong những ngân hàng kiên trì với chiến lược bán lẻ, phục vụ khách hàng cá nhân từ những ngày đầu thành lập.
Ngay từ những năm 2000, khi hầu hết các ngân hàng thương mại chỉ tập trung phát triển thị phần ở các thành phố lớn, Sacombank đã tìm đến các tỉnh thành xa xôi.
Vì vậy, bức tranh về ngành bán lẻ của Sacombank cũng trở nên phong phú, màu sắc hơn với mạng lưới bán hàng của chúng tôi đã phủ sóng gần hết toàn quốc.
Nhân viên của chúng tôi luôn xem việc đóng góp cho sự phát triển đời sống người dân ở các tỉnh thành là niềm hạnh phúc.
Chính vì vậy, người dân rất tin tưởng nhân viên Sacombank, đôi khi còn “trách” khi chúng tôi chưa kịp giới thiệu đến họ sản phẩm bảo hiểm mới…
______
Hẳn là Dai-ichi Life Việt Nam có nhiều ưu thế nên Sacombank mới quyết định gắn bó độc quyền trong một thời gian dài, đúng không thưa ông?
Đúng vậy. Dai-ich Life là một trong những công ty bảo hiểm lớn nhất thế giới và là một trong những doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ tiên phong trong lĩnh vực đa dạng hóa kênh phân phối.
Sau 10 năm hoạt động tại Việt Nam, Dai-ichi Life Việt Nam đã xây dựng nền tảng vững chắc và giữ vững vị thế là một trong bốn công ty bảo hiểm nhân thọ dẫn đầu thị trường.
Đây cũng là công ty bảo hiểm nhân thọ 100% vốn Nhật Bản có chiến lược gắn bó lâu dài với Việt Nam, thể hiện trong việc phát triển hệ thống bán lẻ với mạng lưới 250 văn phòng và tổng đại lý tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
Đặc biệt, giữa hai phía chúng tôi nhận thấy có sự tương đồng về văn hóa doanh nghiệp, cùng tầm nhìn, mục tiêu và có tính nhất quán trong quản trị doanh nghiệp, đây là những yếu tố không kém phần quan trọng đưa đến quyết định hợp tác lâu dài.
______
Vậy Sacombank kỳ vọng gì về mối nhân duyên 20 năm này?
Về con số, chúng tôi đặt Bancassurance là một trong những dịch vụ trọng tâm trong chiến lược kinh doanh, với mục tiêu là đóng góp từ 15 – 20% tổng doanh thu của ngân hàng trong 20 năm.
Mặt khác, chúng tôi kỳ vọng sẽ mang đến ngày càng nhiều các sản phẩm bảo hiểm tốt cho người dân.
Dễ thấy là người Việt Nam chưa thật sự xem việc mua bảo hiểm nhân thọ là cần thiết. Thậm chí có những người gửi tiết kiệm ngân hàng tiền tỉ nhưng lại không dành ra vài triệu đồng để mua bảo hiểm.
Bảo hiểm thật sự là những sản phẩm mang tính nhân văn. Những ai từng trải qua bệnh tật, tai nạn thập tử nhất sinh thì càng thấy bảo hiểm nhân thọ rất giá trị với cuộc sống của bản thân, gia đình.
Mới đây, một nhân viên của Sacombank phát hiện mình bị bệnh ung thư. Chị ấy từng nghĩ rằng, cánh cửa sống dường như đã khép lại với mình và cánh cửa du học cũng gần như đóng lại với hai con.
Thật may, chị đã có hợp đồng bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam kịp thời hỗ trợ chị chữa bệnh với dịch vụ tốt mà còn đảm bảo chi phí cho hai con của chị tiếp tục được học ở nước ngoài.
Tôi sẽ không nói nhiều về ích lợi của bảo hiểm, nhưng hầu hết những người biết nhìn xa trông rộng đều mua bảo hiểm cho bản thân và gia đình. Và mua bảo hiểm qua ngân hàng chắc chắn sẽ giúp mọi người yên tâm hơn về quyền lợi…
______
Vì sao mua bảo hiểm qua ngân hàng sẽ giúp mọi người yên tâm hơn về quyền lợi, xin ông giải thích rõ hơn?
Có thể nói, việc ngân hàng hợp tác cùng công ty bảo hiểm (Bancassurance) đem đến thêm một cách thức mua bảo hiểm an toàn và tiện lợi.
Nhờ vào lợi thế điểm giao dịch rộng khắp của các ngân hàng, khách hàng rất dễ dàng tiếp cận và sử dụng các sản phẩm bảo hiểm, đồng thời cũng tiết kiệm được thời gian khi vừa giao dịch ngân hàng vừa được tư vấn các sản phẩm bảo hiểm phù hợp với điều kiện và nhu cầu của bản thân, gia đình.
Hoặc ngược lại, khi cần tìm hiểu về bảo hiểm thì khách hàng sẽ được tư vấn thêm về những giải pháp quản lý tài chính tối ưu.
Ngoài ra, sản phẩm bảo hiểm của Dai-ichi Life Việt Nam khi phân phối qua Sacombank sẽ có những giá trị cộng thêm như: ưu đãi dịch vụ ngân hàng, hỗ trợ đóng phí bảo hiểm định kỳ, đóng phí qua thẻ… Điều này đã mang lại lợi ích cho tất cả các bên là công ty bảo hiểm, ngân hàng và khách hàng.
______
Bancassurance đang trở thành một xu hướng kinh doanh phát triển mạnh mẽ tại Việt Nam trong vài năm trở lại đây, ông đánh giá thế nào về tiềm năng của mô hình này?
Tiềm năng phát triển Bancassurance ở Việt Nam là rất lớn trong thời gian tới. Việt Nam đang tăng trưởng kinh tế với tốc độ cao, dự báo bình quân tăng 6,8% trong 10 năm tới và dân số dự báo sẽ tăng bình quân 1 triệu người/năm.
Việt Nam cũng là thị trường hấp dẫn để phát triển bảo hiểm nhân thọ với dự báo tốc độ tăng trưởng phí bảo hiểm cao (12,5%) cùng nhu cầu cải thiện chất lượng cuộc sống, đặc biệt chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng tăng cao.
Tỷ lệ dân số sử dụng sản phẩm, dịch vụ ngân hàng mới chỉ có 30% và sẽ còn tiếp tục tăng trong thời gian tới. Với các chỉ số thuận lợi như thế, Bancassurance sẽ trở thành xu thế tất yếu trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Trong ba năm trở lại đây, các ngân hàng Việt Nam đã có sự quan tâm đặc biệt đối với Bancassurance, cũng như sự chuyển động của các công ty bảo hiểm trong mô hình hợp tác và đầu tư tại Việt Nam.
Có thể nói, thị phần bán lẻ và dữ liệu khách hàng của ngân hàng chính là “mỏ dầu” của các doanh nghiệp bảo hiểm, nếu tận dụng tốt sẽ giúp gia tăng thị phần và doanh thu, tiếp cận thêm với nguồn khách hàng mới của ngân hàng và gia tăng giá trị thương hiệu.
Ngân hàng chúng tôi cũng rất hào hứng và tâm huyết trong lần hợp tác này, với niềm tin rằng Sacombank sẽ trở thành ngân hàng top đầu về Bancassurance tại Việt Nam.
______
Cảm ơn ông về những chia sẻ trên.