Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
21/08/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Khảo sát ý kiến khách hàng: Hãy quan tâm và đồng cảm với khách hàng hơn

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
12/07/2018
Trong Marketing
Khảo sát ý kiến của khách hàng: Hãy quan tâm và đồng cảm với khách hàng hơn
Share on Facebook

Có lẽ chẳng khách hàng nào thích thú với việc nhận được một bức thư điện tử khảo sát ý kiến khách hàng từ doanh nghiệp. Và chẳng mấy ai muốn mất thời gian để trả lời một bảng câu hỏi dài ngoằng mặc dù doanh nghiệp đã cẩn thận viết những lời như “chúng tôi đánh giá cao ý kiến đóng góp của bạn” trong thư.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B), đây là một trở ngại lớn cho việc thu thập, tìm hiểu sở thích, quan điểm của khách hàng. Làm thế nào để có thể cải thiện sản phẩm hay dịch vụ của mình nếu doanh nghiệp không hiểu những gì khách hàng đang suy nghĩ?

Theo Alissa Warne, Giám đốc tiếp thị của Dassault Systèmes, một công ty phát triển phần mềm 3D, sự đồng cảm và tính liên quan là những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của các chương trình khảo sát ý kiến của khách hàng.

Warne tổng hợp những lời khuyên sau đây từ một số chuyên gia, giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các cuộc khảo sát ý kiến của khách hàng, cải thiện tỷ lệ khách hàng tham gia.

  • Xem thêm: Trí tuệ cảm xúc – lựa chọn để thành công

1. Đặt ra bối cảnh liên quan

Thay vì chỉ “cắt”, “dán” những nội dung phổ biến từ những cuộc khảo sát tương tự vào bảng câu hỏi khảo sát của mình, hãy thật sự nghĩ đến khách hàng, tìm hiểu họ là ai, vì sao họ muốn trả lời câu hỏi khảo sát, Warne khuyên.

Mia Mabanta, Giám đốc tiếp thị của Quartz, một dịch vụ cung cấp tin tức, đã nhận được 1.797 phản hồi cho bảng khảo sát dài 65 câu hỏi với chủ đề “Nghiên cứu Giám đốc điều hành toàn cầu”, một tỷ lệ hoàn thành 55%, cao hơn nhiều so với mức bình quân từ những cuộc khảo sát tương tự.

“Những nhà điều hành doanh nghiệp liên tục nhận được yêu cầu tham gia khảo sát về đủ mọi lĩnh vực mỗi ngày. Đối với họ, mỗi giây phút đều quý giá và họ muốn ưu tiên dành thời gian đó để theo đuổi các mục tiêu kinh doanh (và cả cá nhân). Vì vậy, bạn cần phải đưa ra một lý do chính đáng khi mời họ tham gia khảo sát”, Mia chia sẻ.

“Thay vì đưa ra những khuyến khích tài chính tầm thường để rồi có khả năng nhận được những câu trả lời vội vàng, sáo rỗng, chúng tôi đã đưa ra những tình huống, hoàn cảnh có liên quan đến người tham gia khảo sát, từ đó nhận được những câu trả lời chân thành và có chiều sâu”, Mia cho biết.

Trong bức thư gửi cho 500 giám đốc điều hành của Quartz, có đoạn viết: “Chúng tôi đang thực hiện nghiên cứu về cách những doanh nghiệp tài năng và bận rộn nhất tiếp nhận và giải quyết tin tức hằng ngày.

Chúng tôi đã chọn ra những cá nhân mà chúng tôi tin rằng là đại diện tốt nhất cho người dùng của Quartz. Đó là những chuyên gia thông minh, tiến bộ và có tầm nhìn toàn cầu với mong muốn có những trải nghiệm tiếp nhận tin tức một cách toàn diện và hiệu quả. Và bạn là một trong số những chuyên gia đó”.

  • Xem thêm: Để làm dịch vụ khách hàng hiệu quả

2. Để khách hàng được chọn nơi tham gia khảo sát

Quy trình tham gia khảo sát càng phức tạp với nhiều bước, thì tỷ lệ người tham gia càng ít, Stefan Debois, Tổng giám đốc (CEO) của Survey Anyplace, cảnh báo. Nếu khách hàng của doanh nghiệp đang chủ yếu kết nối với doanh nghiệp qua Facebook thì không nên hướng họ sang một trang web hay phương tiện khác để trả lời khảo sát.

Stefan khuyên doanh nghiệp nên tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được chọn lựa nơi tham gia khảo sát theo ý muốn của họ, có thể là trên Facebook, nhật ký điện tử, trang web của doanh nghiệp hoặc bất cứ nơi nào mà họ tương tác với doanh nghiệp nhiều nhất.

3. Khuyến khích khách hàng tham gia bằng những giá trị có tính giáo dục thay vì vật chất

“Đưa ra những giải thưởng vật chất hay tài chính kiểu như tặng một cặp tai nghe Bose có thể là một cách làm tăng số lượt phản hồi, nhưng doanh nghiệp phải trả giá cho điều gì nếu làm như thế? Khách hàng thường sẽ có khuynh hướng chọn những câu trả lời mang tính tích cực nếu họ biết rằng chỉ có một số lượng giải thưởng hạn chế cho những người tham gia khảo sát”, Dana Severson, Giám đốc tiếp thị của Promoter.io, cảnh báo.

  • Xem thêm: Những điều khách hàng không nói với bạn…

Severson khuyên doanh nghiệp không nên đưa ra những giải thưởng vật chất, có khả năng làm “lệch lạc” câu trả lời của khách hàng, nhất là những giải thưởng có tính chất “xổ số”.

Thay vào đó, hãy thể hiện sự đồng cảm với khách hàng và đem đến cho họ những giá trị về kiến thức, chẳng hạn như tặng một cuốn sách điện tử giúp cải thiện các quy trình kinh doanh, các đoạn băng ghi âm hay video của một cuộc hội thảo về đề tài mà khách hàng quan tâm, một tháng dùng thử miễn phí sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Biến cuộc khảo sát thành một cuộc đối thoại với khách hàng

Hiện nay, các công nghệ hội thoại trực tuyến như các phòng chat (chatbot) ngày càng trở nên phổ biến và đang trở thành chọn lựa để giao tiếp đối với nhiều người tiêu dùng. Xu hướng này đang làm mất dần ưu thế của các hình thức khảo sát truyền thống vốn dễ làm cho khách hàng cảm thấy “chán ngắt”.

“Đa số các doanh nghiệp không thể hiện đủ sự đồng cảm với khách hàng khi yêu cầu họ tham gia khảo sát. Hầu hết đều đưa ra một bảng câu hỏi và nhiều câu trả lời in sẵn để khách hàng chọn lựa.

Nhưng chúng tôi cho rằng cách làm tốt hơn là cố gắng làm cho khách hàng có cảm giác như họ đang tham gia vào một cuộc đối thoại với doanh nghiệp khi trả lời câu hỏi khảo sát”, David Okuniev, đồng sáng lập của Typeform, chia sẻ quan điểm.

  • Xem thêm: Những bất quy tắc giúp cải thiện dịch vụ khách hàng

5. Đừng đưa ra quá nhiều đòi hỏi

Nếu là một khách hàng và được đưa ra hai lựa chọn, đăng ký thuê bao một dịch vụ trả tiền trước trong một năm hoặc đăng ký cùng một dịch vụ này trong một năm với tổng số tiền như nhau nhưng chỉ phải thanh toán hằng tháng, thì bạn sẽ chọn gói đăng ký nào? Đa số khách hàng sẽ chọn phương án thứ hai.

Trong tiếp thị, yêu cầu khách hàng thực hiện những cam kết nhỏ (chẳng hạn chia sẻ một bài viết trên mạng xã hội của doanh nghiệp thay vì mua một sản phẩm) thì sẽ tạo cho họ tâm lý thoải mái hơn để thử nghiệm và giao dịch với doanh nghiệp.

Logic nói trên cũng được áp dụng tương tự khi xây dựng các chương trình khảo sát ý kiến khách hàng. Khách hàng có khuynh hướng sẵn sàng trả lời các câu hỏi “Có/Không” hoặc các câu trả lời tự chọn hơn là các câu hỏi mở. Họ cũng sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi đơn giản hơn, chẳng hạn như “Bạn thích điều gì nhất ở công ty chúng tôi” thay vì “Điều gì trong sáu nhóm giá trị doanh nghiệp của chúng tôi làm bạn tâm đắc nhất và vì sao?”.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: B2Bdịch vụ khách hàngkhảo sát ý kiến khách hàngngành tiếp thị - truyền thôngquan hệ khách hàng
Bài trước đó

Khi thị lực bỗng nhiên mờ

Bài kế tiếp

Cựu kỹ sư Apple bị bắt vì đánh cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc

Bạn có thể quan tâm

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức
Marketing

Khi phân chim cũng thành một phần ký ức

Đăng bởi Vinh Nguyen
17/08/2025
Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra
Marketing

Giữa một tờ báo – cả một vũ trụ mở ra

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/08/2025
MMA Innovate 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025 – “Mở khoá” xu hướng mới cho những thương hiệu muốn bứt phá

Đăng bởi Trâm Anh
07/08/2025
KFC đã tung ra chiến dịch trở lại mới với hy vọng giành lại khách hàng trong bối cảnh danh tiếng đang sa sút.
Marketing

Kentucky Fried Comeback – cú gập người của một thương hiệu từng dẫn đầu

Đăng bởi Naomi Dang
06/08/2025
Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão
Marketing

Từ marketing đến chính trị: Chiến dịch Jeans ‘gene’ gây bão

Đăng bởi Takeshi Naoe
06/08/2025
MMA Innovate Vietnam 2025
Marketing

MMA Innovate Vietnam 2025: Bản đồ chiến lược mới của giới Marketing, Công nghệ và Kinh doanh

Đăng bởi Trâm Anh
17/07/2025
Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉
Marketing

Hồng Tỷ và bài học bán hàng từ nửa quả dưa hấu 🍉

Đăng bởi Chang Q.
14/07/2025
Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo
Marketing

Vạn Xuân Awards 2025: Chất xúc tác mới cho công nghiệp quảng cáo sáng tạo

Đăng bởi Trâm Anh
11/07/2025
Ruder Finn 'bắt tay' ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?
Marketing

Ruder Finn ‘bắt tay’ ERA Communications: Bản đồ truyền thông Đông Nam Á đang tái định hình?

Đăng bởi Nam Hải
08/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Cựu kỹ sư Apple bị bắt vì đánh cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc

Cựu kỹ sư Apple bị bắt vì đánh cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc

MỚICẬP NHẬT

Chợ búa cõi người
Tản ký đô thị

Chợ búa cõi người

Đăng bởi Nguyễn Hàng Tình
20/08/2025

Khi chúng ta không là người kiếm sống trong một cái chợ nào mà chỉ là người mua hàng, tiêu...

Xem thêmDetails
Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

Tương lai việc làm và kỹ năng tại Việt Nam: Sống sót và dẫn đầu trong kỷ nguyên AI

20/08/2025
Tràng An viết tên mình vào bản đồ thế giới: Khi di sản trở thành mô hình thí điểm toàn cầu

Tràng An viết tên mình vào bản đồ thế giới: Khi di sản trở thành mô hình thí điểm toàn cầu

20/08/2025
Trung tâm thương mại AEON Tân An tại Đồng bằng sông Cửu Long chuẩn bị khai trương

AEON khai trương trung tâm thương mại đầu tiên tại ĐBSCL

20/08/2025
Trụ sở và sản phẩm Xiaomi: smartphone, SUV YU7 và thiết bị gia dụng minh họa cho chiến lược Human x Car x Home.

Xiaomi tăng tốc quý II/2025: ‘Human x Car x Home’ kéo đa mảng cùng bứt phá

20/08/2025

NỔI BẬT

  • Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

    Cuộc đua kỹ năng và khoảng cách thu nhập theo giới: Khi thị trường lao động Việt Nam đổi trục cạnh tranh

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Giá trị tấm bằng: Khi thị trường lao động Việt Nam thay đổi luật chơi

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • Chủ nhà TP.HCM xếp hạng Ba toàn đoàn Giải Canoeing Trẻ, U21 và U23 quốc gia 2025

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Nữ thần lúa ở Đông Nam Á

    905 chia sẻ
    Chia sẻ 362 Tweet 226
  • Redmi 15 mở ‘cuộc đua pin bền’ ở phân khúc phổ thông: siêu pin 7.000mAh, màn 144Hz và quà tặng vé concert

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.