Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
20/10/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Khảo sát ý kiến khách hàng: Hãy quan tâm và đồng cảm với khách hàng hơn

Nhất Nguyên Đăng bởi Nhất Nguyên
12/07/2018
Trong Marketing
Khảo sát ý kiến của khách hàng: Hãy quan tâm và đồng cảm với khách hàng hơn
Share on Facebook

Có lẽ chẳng khách hàng nào thích thú với việc nhận được một bức thư điện tử khảo sát ý kiến khách hàng từ doanh nghiệp. Và chẳng mấy ai muốn mất thời gian để trả lời một bảng câu hỏi dài ngoằng mặc dù doanh nghiệp đã cẩn thận viết những lời như “chúng tôi đánh giá cao ý kiến đóng góp của bạn” trong thư.

Đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong môi trường giữa các doanh nghiệp với nhau (B2B), đây là một trở ngại lớn cho việc thu thập, tìm hiểu sở thích, quan điểm của khách hàng. Làm thế nào để có thể cải thiện sản phẩm hay dịch vụ của mình nếu doanh nghiệp không hiểu những gì khách hàng đang suy nghĩ?

Theo Alissa Warne, Giám đốc tiếp thị của Dassault Systèmes, một công ty phát triển phần mềm 3D, sự đồng cảm và tính liên quan là những yếu tố quan trọng nhất quyết định đến thành công của các chương trình khảo sát ý kiến của khách hàng.

Warne tổng hợp những lời khuyên sau đây từ một số chuyên gia, giúp doanh nghiệp thực hiện hiệu quả các cuộc khảo sát ý kiến của khách hàng, cải thiện tỷ lệ khách hàng tham gia.

  • Xem thêm: Trí tuệ cảm xúc – lựa chọn để thành công

1. Đặt ra bối cảnh liên quan

Thay vì chỉ “cắt”, “dán” những nội dung phổ biến từ những cuộc khảo sát tương tự vào bảng câu hỏi khảo sát của mình, hãy thật sự nghĩ đến khách hàng, tìm hiểu họ là ai, vì sao họ muốn trả lời câu hỏi khảo sát, Warne khuyên.

Mia Mabanta, Giám đốc tiếp thị của Quartz, một dịch vụ cung cấp tin tức, đã nhận được 1.797 phản hồi cho bảng khảo sát dài 65 câu hỏi với chủ đề “Nghiên cứu Giám đốc điều hành toàn cầu”, một tỷ lệ hoàn thành 55%, cao hơn nhiều so với mức bình quân từ những cuộc khảo sát tương tự.

“Những nhà điều hành doanh nghiệp liên tục nhận được yêu cầu tham gia khảo sát về đủ mọi lĩnh vực mỗi ngày. Đối với họ, mỗi giây phút đều quý giá và họ muốn ưu tiên dành thời gian đó để theo đuổi các mục tiêu kinh doanh (và cả cá nhân). Vì vậy, bạn cần phải đưa ra một lý do chính đáng khi mời họ tham gia khảo sát”, Mia chia sẻ.

“Thay vì đưa ra những khuyến khích tài chính tầm thường để rồi có khả năng nhận được những câu trả lời vội vàng, sáo rỗng, chúng tôi đã đưa ra những tình huống, hoàn cảnh có liên quan đến người tham gia khảo sát, từ đó nhận được những câu trả lời chân thành và có chiều sâu”, Mia cho biết.

Trong bức thư gửi cho 500 giám đốc điều hành của Quartz, có đoạn viết: “Chúng tôi đang thực hiện nghiên cứu về cách những doanh nghiệp tài năng và bận rộn nhất tiếp nhận và giải quyết tin tức hằng ngày.

Chúng tôi đã chọn ra những cá nhân mà chúng tôi tin rằng là đại diện tốt nhất cho người dùng của Quartz. Đó là những chuyên gia thông minh, tiến bộ và có tầm nhìn toàn cầu với mong muốn có những trải nghiệm tiếp nhận tin tức một cách toàn diện và hiệu quả. Và bạn là một trong số những chuyên gia đó”.

  • Xem thêm: Để làm dịch vụ khách hàng hiệu quả

2. Để khách hàng được chọn nơi tham gia khảo sát

Quy trình tham gia khảo sát càng phức tạp với nhiều bước, thì tỷ lệ người tham gia càng ít, Stefan Debois, Tổng giám đốc (CEO) của Survey Anyplace, cảnh báo. Nếu khách hàng của doanh nghiệp đang chủ yếu kết nối với doanh nghiệp qua Facebook thì không nên hướng họ sang một trang web hay phương tiện khác để trả lời khảo sát.

Stefan khuyên doanh nghiệp nên tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng được chọn lựa nơi tham gia khảo sát theo ý muốn của họ, có thể là trên Facebook, nhật ký điện tử, trang web của doanh nghiệp hoặc bất cứ nơi nào mà họ tương tác với doanh nghiệp nhiều nhất.

3. Khuyến khích khách hàng tham gia bằng những giá trị có tính giáo dục thay vì vật chất

“Đưa ra những giải thưởng vật chất hay tài chính kiểu như tặng một cặp tai nghe Bose có thể là một cách làm tăng số lượt phản hồi, nhưng doanh nghiệp phải trả giá cho điều gì nếu làm như thế? Khách hàng thường sẽ có khuynh hướng chọn những câu trả lời mang tính tích cực nếu họ biết rằng chỉ có một số lượng giải thưởng hạn chế cho những người tham gia khảo sát”, Dana Severson, Giám đốc tiếp thị của Promoter.io, cảnh báo.

  • Xem thêm: Những điều khách hàng không nói với bạn…

Severson khuyên doanh nghiệp không nên đưa ra những giải thưởng vật chất, có khả năng làm “lệch lạc” câu trả lời của khách hàng, nhất là những giải thưởng có tính chất “xổ số”.

Thay vào đó, hãy thể hiện sự đồng cảm với khách hàng và đem đến cho họ những giá trị về kiến thức, chẳng hạn như tặng một cuốn sách điện tử giúp cải thiện các quy trình kinh doanh, các đoạn băng ghi âm hay video của một cuộc hội thảo về đề tài mà khách hàng quan tâm, một tháng dùng thử miễn phí sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp.

4. Biến cuộc khảo sát thành một cuộc đối thoại với khách hàng

Hiện nay, các công nghệ hội thoại trực tuyến như các phòng chat (chatbot) ngày càng trở nên phổ biến và đang trở thành chọn lựa để giao tiếp đối với nhiều người tiêu dùng. Xu hướng này đang làm mất dần ưu thế của các hình thức khảo sát truyền thống vốn dễ làm cho khách hàng cảm thấy “chán ngắt”.

“Đa số các doanh nghiệp không thể hiện đủ sự đồng cảm với khách hàng khi yêu cầu họ tham gia khảo sát. Hầu hết đều đưa ra một bảng câu hỏi và nhiều câu trả lời in sẵn để khách hàng chọn lựa.

Nhưng chúng tôi cho rằng cách làm tốt hơn là cố gắng làm cho khách hàng có cảm giác như họ đang tham gia vào một cuộc đối thoại với doanh nghiệp khi trả lời câu hỏi khảo sát”, David Okuniev, đồng sáng lập của Typeform, chia sẻ quan điểm.

  • Xem thêm: Những bất quy tắc giúp cải thiện dịch vụ khách hàng

5. Đừng đưa ra quá nhiều đòi hỏi

Nếu là một khách hàng và được đưa ra hai lựa chọn, đăng ký thuê bao một dịch vụ trả tiền trước trong một năm hoặc đăng ký cùng một dịch vụ này trong một năm với tổng số tiền như nhau nhưng chỉ phải thanh toán hằng tháng, thì bạn sẽ chọn gói đăng ký nào? Đa số khách hàng sẽ chọn phương án thứ hai.

Trong tiếp thị, yêu cầu khách hàng thực hiện những cam kết nhỏ (chẳng hạn chia sẻ một bài viết trên mạng xã hội của doanh nghiệp thay vì mua một sản phẩm) thì sẽ tạo cho họ tâm lý thoải mái hơn để thử nghiệm và giao dịch với doanh nghiệp.

Logic nói trên cũng được áp dụng tương tự khi xây dựng các chương trình khảo sát ý kiến khách hàng. Khách hàng có khuynh hướng sẵn sàng trả lời các câu hỏi “Có/Không” hoặc các câu trả lời tự chọn hơn là các câu hỏi mở. Họ cũng sẽ dễ dàng trả lời những câu hỏi đơn giản hơn, chẳng hạn như “Bạn thích điều gì nhất ở công ty chúng tôi” thay vì “Điều gì trong sáu nhóm giá trị doanh nghiệp của chúng tôi làm bạn tâm đắc nhất và vì sao?”.

Nguồn MarketingProfs
Từ khoá: B2Bdịch vụ khách hàngkhảo sát ý kiến khách hàngngành tiếp thị - truyền thôngquan hệ khách hàng
Bài trước đó

Khi thị lực bỗng nhiên mờ

Bài kế tiếp

Cựu kỹ sư Apple bị bắt vì đánh cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc

Bạn có thể quan tâm

MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Ly bia và những mái nhà cô đơn
Cà phê kinh tế

Ly bia và những mái nhà cô đơn

Đăng bởi Danny Nguyen
08/10/2025
Quảng trường Nguyễn Huệ về đêm nhìn về Bitexco, ánh đèn quảng cáo Coca-Cola, Pepsi, Samsung phản chiếu trên mặt đường ướt.
Marketing

Nghề quảng cáo và bài học cũ chưa bao giờ lỗi thời

Đăng bởi Vinh Nguyen
08/10/2025
Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam
Marketing

Không chỉ TikTok, Facebook: Hành trình đa kênh mới của Influencer Marketing Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
30/09/2025
Marketer và AI cùng làm việc, con người giữ vai trò sáng tạo và chiến lược.
Marketing

Khi AI làm được hết… thì marketer còn làm gì?

Đăng bởi Vinh Nguyen
24/09/2025
VF 3 tạo “66 giờ lịch sử”, giúp VinFast đại thắng 6 hạng mục APAC Effie
Marketing

VinFast đại thắng APAC Effie 2025, lần đầu mang “Vàng Effie” về cho quảng cáo Việt Nam

Đăng bởi Vinh Nguyen
23/09/2025
Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá
Hội thảo

Khởi động VSMCamp & CSMOSummit 2025: Quantum of Sales – Công nghệ, Con người và Trải nghiệm cá nhân hoá

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
23/09/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Cựu kỹ sư Apple bị bắt vì đánh cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc

Cựu kỹ sư Apple bị bắt vì đánh cắp bí mật thương mại cho công ty Trung Quốc

MỚICẬP NHẬT

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ
Dịch vụ

VinFast hỗ trợ đến 40% chi phí sửa xe cho khách hàng vùng lũ

Đăng bởi Neo Ng.
20/10/2025

VinFast vừa công bố chương trình hỗ trợ đặc biệt dành cho khách hàng tại 9 tỉnh, thành phía Bắc...

Xem thêmDetails
Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

Có những bông hoa chỉ nở khi lòng người đã đủ lặng – Blooming tại Noirfoto Gallery

20/10/2025
Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

Phổ biến ở phương Tây nhưng vì sao quảng trường lại vắng bóng tại các đô thị cổ ở Việt Nam

20/10/2025
Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

20/10/2025
VAR "Cứu" CATPHCM thoát một thua trên sân nhà - 1

VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

20/10/2025

NỔI BẬT

  • Toàn cảnh Bến Nhà Rồng bên sông Sài Gòn, nơi TP.HCM dự kiến mở rộng Không gian văn hóa Hồ Chí Minh và công viên ven sông.

    Khi đất ven sông thôi làm nhà: Một quyết định đáng nhớ của Sài Gòn

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
  • VAR “Cứu” CATPHCM thoát một trận thua trên sân nhà

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Liệu nhân viên có chịu lương thấp hơn để lấy lòng trung thành? Câu trả lời gây sốc từ chuyên gia nhân sự

    157 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 39
  • Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin: Logistics Toàn Cầu Cần Chuyển Đổi Số Cấp Tốc để Đảm Bảo Mục Tiêu Xanh và Bền Vững tại Việt Nam

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Lạc giữa Mùa Xuân – nơi tiếng chim gọi bình yên giữa lòng Hậu Giang

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.