Sử dụng chính các chi tiết nằm trong hệ thống nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp để làm chất liệu khi thiết kế văn phòng luôn được coi là giải pháp hợp lý. Tuy nhiên, cách thể hiện như thế nào, phối hợp ra sao lại là một vấn đề không dễ giải quyết. Không gian công sở của Công ty Häfele được giới thiệu trong bài viết này là một ví dụ thành công về việc khai thác văn hóa thương hiệu trong lĩnh vực thiết kế.
Hầu hết các chi tiết trang trí tại văn phòng Häfele đều xuất phát từ hình ảnh của doanh nghiệp này cùng những yếu tố liên quan đến nền văn hóa Đức. Sự tương phản trong màu sắc đã được khéo léo thực hiện để không gây choáng khi xuất hiện trong hầu khắp không gian công sở. Đặc biệt, gam màu đỏ mạnh của logo thương hiệu được đặt trên phông nền xám – trắng chủ đạo của nội thất và tạo nên các điểm nhấn thú vị.
Ngay ở khu vực tiếp tân, phần “cổng chào Häfele” được viền sơn đỏ đã thể hiện cách áp dụng khá ý nhị chi tiết truyền thống quy định cho hệ thống văn phòng của doanh nghiệp toàn cầu. Tiếp đó, bộ ghế chờ ở phía trước và cả bộ sofa ở sảnh trong đều được sử dụng màu đỏ bắt mắt, nổi bật trên nền xám của thảm.
Cũng cùng cách xử lý ấy, hot desks (khu vực làm việc linh động cho nhân viên) cũng thu hút được sự chú ý với hình trụ vuông đỏ rực được ốp kính. Hot desks được bố trí chính giữa văn phòng là sự tận dụng cột lớn sẵn có của kết cấu khung tòa nhà, không chỉ giải quyết được một vị trí “chết”, mà còn tạo được một điểm đặc biệt cho cả văn phòng.
Ngoài ra, ở các khu vực khác, gam màu đỏ vẫn được sử dụng đồng nhất, chẳng hạn đường viền đỏ chạy dọc theo vách ngăn các cabin làm việc của nhân viên hoặc sự tương phản của đỏ – xám kim loại ở phòng bố trí máy photocopy, giúp không gian này trở nên ấn tượng hơn, chưa kể sắc đỏ còn hiện diện ở cả những chiếc ghế bar trong phòng pantry.
Ngoài ra, những yếu tố liên quan đến quá trình hoạt động của công ty cũng được các nhà thiết kế khéo léo lồng vào quá trình trang trí văn phòng theo nhiều cách khác nhau, điển hình là bức ảnh đen trắng khổ lớn treo tại phòng làm việc của vị tổng giám đốc, chụp lại những tòa cao ốc nổi tiếng mà Công ty Häfele tham gia cung ứng thiết bị, vật tư.
Hình ảnh các sản phẩm cũng được sử dụng để tạo nét sinh động cho những mảng tường bên trong khu vực làm việc. Truyền thống doanh nghiệp cũng như yếu tố văn hóa Đức được lồng ghép qua hình ảnh cuốn catalogue đầu tiên và tên các phòng họp cũng là tên của những thành phố ở nước Đức mà Häfele có trụ sở, cũng như toàn bộ đoạn vách kính chạy dọc theo hành lang ở bên ngoài văn phòng đều được trang trí bằng hình ảnh các công trình nổi tiếng ở Đức – quê hương của thương hiệu Häfele. Có thể nói đây chính là một ví dụ về việc hoàn thiện một không gian công sở mà yếu tố văn hóa và truyền thống doanh nghiệp đã được các nhà thiết kế vận dụng thành công.
_______
Hình ảnh được thực hiện tại văn phòng Häfele
(tầng 3, tòa nhà Ree, 9 Đoàn Văn Bơ, Q.4, TP.HCM)
_______
– Ảnh Nam Bùi