Với khối tài sản ước tính hơn 7,6 tỉ USD (theo Forbes), Stephen M. Ross hiện là một trong những chuyên gia đầu tư bất động sản thành công nhất trên thế giới. Tuy nhiên, ít ai biết được, có thời điểm Stephen M. Ross lâm vào túng quẫn và bế tắc đến nỗi ông nghĩ rằng sẽ không công ty nào thèm thuê mình vào làm việc.
“Sau khi vào làm ở ngân hàng đầu tư Bear Stearns, tôi liên tục gặp trục trặc với sếp của mình. Thế rồi có một lần, tôi đã mất bình tĩnh và bắt đầu sử dụng những từ ngữ tồi tệ nhất để đối thoại với ông ấy. Tất nhiên, tôi bị sa thải ngay lập tức” – Stephen M. Ross chia sẻ.
Stephen M. Ross khi ấy đã rơi vào cảnh túng quẫn. Ông không có tiền, không có một lời giới thiệu hay một mối quan hệ nào để tìm một công việc khác, chưa kể ông vừa tạo ra một vết đen trong hồ sơ xin việc của mình.
Tuy nhiên, trong nghịch cảnh luôn tồn tại những tia sáng hy vọng. Trong quãng thời gian u tối nhất, Stephen M. Ross đã có một quyết định vô cùng táo bạo là mượn 10.000 USD từ mẹ của mình để… thành lập công ty bất động sản mang tên The Related Companies – công ty đang sở hữu tổng tài sản ước tính hơn 50 tỉ USD.
“Đến bây giờ, nhìn lại mọi việc, tôi chỉ biết cảm ơn Bear Stearns, vì đã sa thải mình. Bởi điều ấy giúp tôi nhận ra cuộc sống phụ thuộc rất nhiều vào góc nhìn của bạn. Và để có được góc nhìn ấy, đôi khi, bạn cần một cú đấm thật mạnh. Một cú đấm đẩy bạn xuống tận cùng của tuyệt vọng, đau thương và ê chề. Từ đây, bạn có thể nhìn sâu, thật sâu vào bên trong mình, để tìm ra sức mạnh thực sự mà bạn đã bỏ quên và học cách nhìn mọi việc theo những góc nhìn thật đặc biệt” – Stephen M. Ross chia sẻ.
Dưới đây là ba góc nhìn khác biệt của Stephen M. Ross, đã giúp ông tạo ra vô số thành công trong lĩnh vực đầu tư bất động sản.
Nhìn ra những viên kim cương thô
Có một thực tế được Stephen M. Ross đặc biệt lưu ý với các nhà đầu tư, đó là ở bất cứ đâu trên thế giới, chúng ta cũng có thể tìm thấy những bất động sản chưa được quản lý hiệu quả và chuyên nghiệp. Nói cách khác, đó là những bất động sản có tiềm năng cực lớn nhưng chưa được đánh giá đúng mức.
Chỉ cần nhà đầu tư nhìn ra, sau đó mua lại những bất động sản này, rồi có phương pháp thích hợp để nâng cấp, cải tạo, biến đổi bất động sản ấy, thì họ không chỉ vừa có thể khai thác trực tiếp bất động sản để tạo thu nhập, mà còn có thể nâng toàn bộ giá trị bất động sản đó lên một tầm cao mới.
“Cách đơn giản nhất bạn có thể áp dụng, là lấy xe chạy vài vòng ngoài đường và tìm những mảnh đất, ngôi nhà đang được rao bán với những tấm biển quảng cáo tồi tệ. Đây là những kiểu biển quảng cáo mua – bán được viết tay, chữ nhỏ, khó đọc và đôi khi còn không có… số điện thoại liên lạc. Hãy dừng xe lại và tìm cách để tiếp cận chủ nhân của những bất động sản kiểu này. Bởi nếu bất động sản có vị trí tốt, bạn chỉ việc cải tạo, thay đổi một chút là đã có thể thu lợi” – Stephen M. Ross chia sẻ.
Cụ thể, Stephen M. Ross trong những ngày đầu lập nghiệp từng tìm kiếm các bất động sản kiểu này, sau đó mua lại, rồi tiến hành thay đổi biển quảng cáo, tìm cách gắn lên biển hiệu những hình ảnh, con số, thông tin ấn tượng và bắt mắt hơn. Sau đó, có thể đặt chúng ở những ngã tư có nhiều người qua lại… Chỉ trong một tháng, lượng khách tới với công ty của Stephen M. Ross để đặt lịch xem những mảnh bất động sản cũ kỹ ấy đã tăng lên gấp nhiều lần.
Hãy coi mọi người là cộng sự của bạn
Góc nhìn thứ hai được Stephen M. Ross chia sẻ, đó là khác với rất nhiều ông chủ, nhà quản lý khác, Stephen M. Ross không coi nhân viên và người làm việc cùng mình là cấp dưới, người phụ việc hay kẻ làm thuê. Ông luôn xem họ như những cộng sự, đối xử với họ bằng sự công bằng, thẳng thắn và tôn trọng.
Bằng cách này, Stephen M. Ross tạo ra một đội ngũ nhân sự hàng đầu, những người đều tận tâm với công việc, bởi họ luôn hiểu, họ không phải đang làm việc cho Stephen M. Ross, mà là đang làm việc cho chính bản thân họ.
“Bất động sản thực ra là một loại hình kinh doanh mà ở đó con người là trọng tâm. Một bất động sản đẹp, ở vị trí đắc địa không đủ để bảo đảm thành công cho bạn. Bạn cần một nhóm thật giỏi để giúp đỡ mình. Bạn cần một đội ngũ tư vấn, bán hàng chuyên nghiệp, có thể cuốn hút khách hàng ngay từ câu nói đầu tiên. Bạn cần một đội ngũ quảng cáo, tiếp thị có thể gây dấu ấn với khách hàng ngay từ một bản tin trên báo… Do đó, hãy đối xử với cấp dưới của mình như cộng sự, chứ không phải như người làm thuê cho bạn” – Stephen M. Ross chia sẻ.
Công việc mang tới cho bạn niềm vui
Ở tuổi 77, Stephen M. Ross vẫn đều đặn thức dậy vào lúc 6g15 mỗi sáng, tập thể dục, ăn sáng cùng gia đình, rồi bắt đầu tới công ty và điều hành các hoạt động kinh doanh. Bí quyết để Stephen M. Ross luôn giữ được sự nhiệt huyết, tận tâm với công việc một cách lâu bền chính là góc nhìn thứ ba của ông về công việc – đó là chẳng có công việc nào cả. Với Stephen M. Ross, làm việc cũng giống như thư giãn, kiểu chơi golf hay đua thuyền. Chúng đều là những việc ông yêu thích, ông có thể làm cả ngày và giúp ông cảm thấy mỗi ngày trôi qua trong hạnh phúc và đều có ý nghĩa.
“Tôi muốn trở thành người giỏi nhất trong bất kỳ lĩnh vực nào tôi tham gia. Không phải vì tôi háo thắng, mà vì tôi yêu thích chúng và muốn biết mọi thứ về chúng. Hiện tại, tôi vẫn có thể ngồi hàng giờ trong văn phòng chỉ để nghĩ cách làm sao cho một bất động sản tăng giá trị. Có thể lắp thêm lò sưởi, máy sấy hay máy lạnh cho một căn phòng để tăng tiền thuê? Hay có thể phát tờ rơi hay phỏng vấn trực tiếp khách hàng?… Hàng trăm ý tưởng, điên rồ có mà khả thi cũng có. Tôi chưa bao giờ nghĩ là tôi sẽ đạt được địa vị như ngày hôm nay. Nhưng từ khi bắt đầu, tôi biết tôi có thể thức tới 3-4 giờ sáng chỉ để đắm chìm vào đó” – Stephen M. Ross kết luận.