Ngày 9/10, trong khuôn khổ chuyến thăm của phái đoàn thương mại Ireland tới Việt Nam, phái đoàn đã tham dự Triển lãm thực phẩm & Đồ uống quốc tế tại TP.HCM.
Phái đoàn có sự tham gia của Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland – bà Pippa Hackett, cùng ông Jim O’Toole – Giám đốc điều hành Cơ quan Thực phẩm Ireland (Bord Bia).
Cam kết mạnh mẽ của Ireland với mối quan hệ thương mại hai nước
Thông qua chuyến thăm này của phái đoàn Ireland và chuyến thăm trước đó vào ngày 3/10 của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Ireland, cả hai nước khẳng định mong muốn tích cực thúc đẩy hợp tác ở nhiều lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực thực phẩm và đồ uống, thông qua một loạt sáng kiến nhằm mở rộng thương mại song phương.
Bà Pippa Hackett – Bộ trưởng Nông nghiệp, Thực phẩm và Hàng Hải Ireland chia sẻ: “Việt Nam là đối tác thương mại quan trọng trong với lĩnh vực nông sản thực phẩm của Ireland. Năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu từ Ireland đến Việt Nam đạt 25 triệu Euro. Chuyến thăm cấp nhà nước lần này của chúng tôi với phái đoàn gần 50 thành viên thể hiện nỗ lực và cam kết mạnh mẽ của Ireland đối với mối quan hệ thương mại Việt Nam – Ireland nói chung và cam kết hợp tác thúc đẩy phát triển ngành nông lương Việt Nam nói riêng”.
“Chúng tôi mong muốn hợp tác sâu sắc hơn nữa trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại và nông nghiệp. Với mục tiêu tăng cường xuất khẩu, đặc biệt là trong các sản phẩm sữa, hải sản và thịt lợn, chúng tôi tin rằng việc nâng cao quan hệ đối tác này sẽ mở ra cơ hội phát triển và thành công chung trong những năm tới”, bà Pippa Hackett nói thêm.
Ông Jim O’Toole – Giám đốc điều hành Bord Bia cũng cho biết: “Ireland được chọn làm đại diện của 27 nước thành viên EU để thực hiện chuỗi hoạt động quảng bá về sản phẩm làm từ sữa đến từ Châu Âu. Chuyến thăm lần này tới Việt Nam đã đánh dấu bước khởi đầu cho việc thực hiện chuỗi hoạt động đó. Tại Triển lãm thực phẩm & Đồ uống quốc tế 2024, chúng tôi có ba công ty kinh doanh các sản phẩm từ sữa hàng đầu Ireland tham dự”.
“Người tiêu dùng Việt Nam ngày càng quan tâm đến tính minh bạch và nguồn gốc thực phẩm. Đây là yếu tố quan trọng giúp Ireland có cơ hội mở rộng thị trường tại Việt Nam, vì chúng tôi tuân thủ các tiêu chuẩn cao về sản xuất xanh, đảm bảo an toàn vệ sinh và chất lượng. Sự minh bạch trong chuỗi cung ứng và khả năng truy xuất nguồn gốc là thế mạnh của Ireland”, ông Jim O’Toole nói thêm.
Hợp tác cùng có lợi
Tại triển lãm, các gian hàng của Ireland đã thu hút đông đảo khách tham quan với các sản phẩm chủ lực như sữa, phô mai, bơ, kem và hải sản. Nhiều doanh nghiệp của Ireland chia sẻ rằng họ nhận được phản hồi tích cực từ phía khách hàng Việt Nam, điều này mở ra cơ hội lớn để tăng cường xuất khẩu.
Bên cạnh việc xúc tiến thương mại, phái đoàn Ireland cũng tham gia các buổi hội thảo và gặp gỡ đại diện doanh nghiệp Việt Nam nhằm tìm kiếm cơ hội hợp tác dài hạn.
Sự kiện này là một phần trong chiến lược thúc đẩy xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của Ireland tại khu vực Đông Nam Á, đặc biệt là thị trường Việt Nam – nơi có tốc độ tăng trưởng hàng năm trong lĩnh vực thực phẩm và đồ uống đạt 10 – 12%.
Chính phủ Ireland hy vọng các doanh nghiệp của họ sẽ tận dụng được những hiểu biết sâu rộng hơn về thị trường, gia tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ thương mại bền vững với đối tác Việt Nam.
Ngược lại, Việt Nam cũng có thể tận dụng cơ hội hợp tác này để xuất khẩu các sản phẩm nông sản thế mạnh của mình sang thị trường Ireland, góp phần thúc đẩy giao thương và tạo thêm giá trị cho ngành nông nghiệp trong nước.