Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam (HVB) tiền thân là Công ty TNHH Nhà Máy Bia Việt Nam được thành lập vào năm 1991.
Đây là liên doanh giữa HEINEKEN và Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (SATRA) và là một trong những liên doanh lâu đời và thành công nhất tại Việt Nam.
Trong cuộc trao đổi với chúng tôi nhân kỷ niệm 25 năm thành lập HVB, ông Leo Evers – Tổng giám đốc Điều hành HVB nhấn mạnh rằng sự hợp tác đặc biệt giữa HEINEKEN và SATRA dựa trên sự tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau và chính điều này đã đem lại kết quả tốt đẹp hiện nay.
Khi gia nhập thị trường vào năm 1991, tầm nhìn cũng như mục tiêu và kỳ vọng của HEINEKEN ở thời điểm đó là gì, thưa ông?
Tôi cho rằng ngay từ đầu, HEINEKEN và các đối tác Việt Nam đều có chung một tầm nhìn là tạo ra một doanh nghiệp vững mạnh.
Tầm nhìn chung này mang một ý nghĩa đặc biệt, bởi nó diễn ra vào đúng giai đoạn đổi mới của nền kinh tế tại Việt Nam, khi cánh cửa thị trường bắt đầu rộng mở đón đầu tư nước ngoài.
Chúng tôi thâm nhập thị trường từ năm 1989, công ty được thành lập năm 1991, cho ra mẻ bia đầu tiên vào năm 1993, nhưng thú thực là thời điểm đó, ít ai dám nghĩ tới liên doanh sẽ đạt được thành công như vậy.
Điều quan trọng hơn chính là nền tảng hợp tác bền chặt ngay từ đầu, giữa HEINEKEN với doanh nghiệp nhà nước SATRA.
Đó không đơn thuần chỉ là một cánh cửa mở ra cho đối tác nước ngoài thâm nhập thị trường Việt Nam, mà hơn thế, là nền tảng để tạo ra một doanh nghiệp lớn mạnh như hôm nay.
Trong việc hợp tác với đối tác Việt Nam, các ông đã phải vượt qua những thách thức gì để đạt được thành công?
Tôi cho rằng khi hai doanh nghiệp đến từ hai quốc gia thuộc hai châu lục hợp tác làm ăn, chắc chắn sẽ tồn tại những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ và quan điểm.
Nhưng chúng tôi đã vượt qua những thách thức đó và điều quan trọng nhất nằm ở lòng tin và sự tôn trọng lẫn nhau. Suốt 25 năm qua, vẫn luôn còn đó lòng tin tưởng và thái độ tôn trọng lẫn nhau giữa SATRA và HEINEKEN.
Thêm vào đó, chúng tôi còn bổ sung cho nhau, cụ thể, HEINEKEN mang đến những kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất bia, công nghệ, năng lực phát triển nhân sự và các thương hiệu bia của mình, trong khi SATRA đáp ứng nguồn nhân lực và hiểu biết bản địa, từ kiến thức về quy định pháp luật cho tới môi trường xã hội, bên cạnh các mạng lưới quan hệ trong nước. Giữa chúng tôi luôn có được sự cân bằng về sự đóng góp.
Hợp tác liên doanh giữa HEINEKEN và SATRA được đánh giá là một trong những mô hình liên doanh thành công nhất.Theo ông, đâu là yếu tố đem lại thành công này?
Chúng tôi đã khởi đầu nhà máy chỉ với 20 nhân viên và một nhãn hiệu bia duy nhất. Nhưng đến nay, chúng tôi sở hữu một danh mục nhãn hiệu nổi tiếng bao gồm Heineken, Tiger, Larue, Desperados, Affligem, Strongbow Cider và 2.000 nhân viên, đó là thành công rất lớn.
Yếu tố đầu tiên tạo nên thành công đó chính là con người. Doanh nghiệp của chúng tôi được xây dựng bởi những người Việt Nam đầy tâm huyết và hiện chỉ có 7 trong tổng số 2.000 nhân sự của chúng tôi là người nước ngoài.
Yếu tố thứ hai chính là sức mạnh thương hiệu. Chúng tôi có các nhãn hiệu cao cấp Heineken và Tiger được người tiêu dùng yêu thích, trong đó Heineken là nhãn hiệu bia cao cấp mang tính quốc tế nhất trên toàn thế giới và Tiger là nhãn hiệu bia có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất tại thị trường Việt Nam và châu Á; còn Larue cũng là thương hiệu được người Việt yêu thích và điều quan trọng là thương hiệu Larue đã trở thành thương hiệu của người Việt.
Yếu tố thứ ba nằm ở chất lượng, cả trong sản phẩm lẫn yếu tố con người. Chất lượng thực sự nằm ở vị trí trung tâm trong mọi hoạt động của chúng tôi, gồm sản phẩm, con người và cả các quy trình.
Và một điều không thể bỏ qua, đó chính là sự liên kết hợp tác. Nhiều người cho rằng nếu HEINEKEN thành lập doanh nghiệp vào thời điểm năm 2016 này, chắc hẳn là sẽ tự làm mọi thứ.
Nhưng chúng tôi nói “không”, nếu khởi đầu hôm nay, chúng tôi vẫn tìm một đối tác như SATRA, bởi chúng tôi tin rằng liên doanh với đối tác trong nước chính là chìa khóa quan trọng đem tới thành công.
Với HEINEKEN, thị trường Việt Nam có tầm quan trọng như thế nào so với các thị trường khác trên thế giới?
Thị trường Việt Nam có thể không mang nhiều ý nghĩa với chúng tôi ở thời điểm bắt đầu 25 năm trước, nhưng hiện nay Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam là công ty lớn thứ hai của HEINEKEN toàn cầu.
Bởi vậy, thị trường Việt Nam rất quan trọng với HEINEKEN, không chỉ hôm nay, mà còn cả một tương lai phát triển mạnh mẽ và tươi sáng phía trước.
Xin ông cho biết thêm về kế hoạch của Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam trong tương lai nhằm giữ vững vị thế dẫn đầu trên thị trường bia Việt?
Đây là một câu hỏi thú vị, bởi nếu nhìn vào thị trường bia hiện nay, có thể thấy mức độ cạnh tranh ngày càng cao.
Môi trường cạnh tranh luôn thay đổi và chúng tôi sẽ tiếp tục chú trọng vào con người và sản phẩm, phát triển các thương hiệu của mình với tinh thần đổi mới, hướng tới việc thúc đẩy hiệu quả, kết quả kinh doanh.
Chính kết quả sẽ phản ánh cách thức hoạt động của chúng tôi và đó là một cách thức bền vững. Tháng 11 vừa qua, chúng tôi đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao hạng 3 Top các doanh nghiệp phát triển bền vững hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất.
Chúng tôi sẽ tiếp tục theo đuổi mục tiêu bền vững này, bởi chúng tôi tin rằng tính bền vững và hiệu quả kinh doanh luôn song hành và đem lại thành công cho chúng tôi trong tương lai.
Với chúng tôi, hoạt động cách tân có ý nghĩa rất quan trọng. Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam luôn có những bước đi tiên phong về sản phẩm bia và chúng tôi sẽ tiếp tục mang đến sự cách tân.
Hai năm trước, chúng tôi giới thiệu Desperados, loại bia với hương vị Tequilla đầu tiên ở Việt Nam. Chúng tôi cũng có sản phẩm Affligem, dòng bia “tu sĩ” trứ danh của Bỉ, với chất lượng hảo hạng.
Cũng đừng quên là chúng tôi đã khởi động năm 2016 với việc phát triển ngành hàng mới nước táo lên men cider tại Việt Nam bằng nhãn hiệu Strongbow với mức giá rất phù hợp.
Cách duy nhất để trụ vững trên thị trường toàn cầu là không ngừng cách tân, do đó con đường phía trước của chúng tôi là tiếp tục đổi mới, sáng tạo, gây bất ngờ cho các khách hàng với những sản phẩm, thương hiệu mới.
Vậy trong tương lai, trọng tâm đổi mới của công ty sẽ đặt vào danh mục sản phẩm hay quy trình vận hành?
Tôi cho rằng chúng ta đang nhắc tới những hoạt động cách tân trên một phạm vi rộng lớn hơn, bao hàm mọi phương diện, từ quy trình kinh doanh cho tới vận hành chế biến. Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm các giải pháp công nghệ mới và nếu phù hợp thì sẽ triển khai.
Thường khách hàng chỉ nhìn thấy sự đổi mới qua các nhãn hiệu, như Strongbow, Desperados, nhưng một khi bạn bước vào nhà máy sản xuất của chúng tôi, bạn sẽ thấy sự hiện đại trong công nghệ quy trình vận hành – đó chính là nơi chúng tôi thực hiện những hoạt động cách tân.
Cảm ơn ông!
Bà Lê Minh Trang, Chủ tịch Hội đồng Thành viên Công ty TNHH Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam:
“HVB là một trong những liên doanh thành công nhất trong ngành bia tại Việt Nam”
Thưa bà, việc hợp tác với HEINEKEN đã đem đến những thay đổi như thế nào?
Một phần tư thế kỷ đã trôi qua, việc hợp tác với HEINEKEN đã đem đến sự thay đổi lớn nhất đó là sự lớn mạnh không ngừng của Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam.
Khởi đầu chỉ là một nhà máy bia được xây dựng tại quận 12, TP.HCM (trước đây là huyện Hóc Môn) vào cuối năm 1991 với công suất 300.000 hl/năm, nay đã trở thành công ty bia lớn thứ hai tại Việt Nam với năm nhà máy bia trực thuộc và một danh mục nhãn hiệu phong phú gồm các thương hiệu bia nổi tiếng thế giới có chất lượng hảo hạng đáp ứng đầy đủ mọi nhu cầu và thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.
Có thể nói, Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam là một trong những liên doanh thành công và lâu đời nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm này.
Bên cạnh đó, một sự thay đổi lớn lao khác là sự trưởng thành vượt bậc về trình độ chuyên môn của đội ngũ nhân viên Việt Nam dưới sự hướng dẫn và dìu dắt tận tình của các chuyên gia nước ngoài dày dạn kinh nghiệm.
Chương trình địa phương hóa của công ty đã mang lại hiệu quả thiết thực qua việc nhiều vị trí chủ chốt trước đây do chuyên gia nước ngoài đảm trách nay đã được thay thế bằng nhân viên trong nước, đồng thời qua các chương trình đào tạo quốc tế chuyên sâu của tập đoàn, nhiều nhân viên được phát triển và có thể đảm nhiệm những vị trí cao hơn trong khu vực.
SATRA là tập đoàn thương mại đa ngành, nhiều đối tác, liên doanh với HEINEKEN có ý nghĩa như thế nào với SATRA?
Có thể nói Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam không chỉ là một trong những liên doanh thành công của SATRA mà còn là một trong những liên doanh thành công nhất trong ngành bia tại Việt Nam.
Trải qua 25 năm hợp tác và phát triển, chúng tôi không chỉ phát triển vững mạnh, đạt hiệu quả kinh doanh cao mà còn có nhiều đóng góp cho môi trường, xã hội và nền kinh tế.
Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam được vinh danh là một trong những công ty có vốn đầu tư nước ngoài nộp thuế hàng đầu tại TP.HCM và cả nước.
Ngoài ra, công ty luôn thể hiện tinh thần trách nhiệm của doanh nghiệp đối với cộng đồng ngay từ khi mới thành lập qua các hoạt động xã hội mang nhiều ý nghĩa thiết thực.
Từ ngày đầu hợp tác với bao khó khăn cho đến thành công ngày hôm nay, quan hệ đối tác giữa HEINEKEN và SATRA luôn tốt đẹp dựa trên cơ sở bình đẳng, minh bạch và tôn trọng lẫn nhau. Chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì mối quan hệ tốt đẹp này để đưa Nhà Máy Bia HEINEKEN Việt Nam đến những thành công mới.