Từ lâu, nước đã được Liên Hiệp Quốc đánh giá là một nguồn tài nguyên hết sức quan trọng và tổ chức này đã quyết định chọn thời điểm 22-3 hằng năm làm ngày Nước Thế giới.
Trong ngày này, các quốc gia thành viên tích cực thực hiện những khuyến cáo của Liên Hiệp Quốc, kêu gọi các doanh nghiệp và cộng đồng cùng chung tay hành động để bảo vệ nguồn tài nguyên nước.
Hưởng ứng lời kêu gọi của Liên Hiệp Quốc, nhiều năm qua, Tập đoàn HEINEKEN cũng như HEINEKEN Việt Nam đã thực hiện nhiều chương trình bảo vệ nguồn tài nguyên nước.
Vào đúng ngày 22-3 vừa qua, ông Matt Wilson – Giám đốc ngoại vụ cấp cao của HEINEKEN Việt Nam đã chia sẻ cùng chúng tôi những điều mà doanh nghiệp này đã nỗ lực thực hiện.
Được biết, bảo vệ nguồn nước là một trong sáu lĩnh vực trọng tâm của chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” mà HEINEKEN Việt Nam theo đuổi. Ông có thể nói rõ hơn quan điểm của HEINEKEN về điều này?
Chúng tôi ý thức được rằng nước là sự sống, là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá đối với hành tinh của chúng ta. Nước là nhu cầu thiết yếu cho sinh hoạt hằng ngày của con người và vạn vật, là nguyên liệu quan trọng trong mọi hoạt động sản xuất, từ nông nghiệp đến công nghiệp.
Đối với HEINEKEN Việt Nam, nước còn là một trong bốn nguyên liệu thiết yếu trong quy trình sản xuất bia. Vì thế, chúng tôi hoàn toàn đồng tình rằng việc sử dụng nguồn tài nguyên nước có trách nhiệm là một yêu cầu hết sức cấp thiết đối với mỗi doanh nghiệp và người dân.
Ông có thể cho biết HEINEKEN Việt Nam triển khai những hoạt động cụ thể nào để bảo vệ nguồn nước?
Nhận thức được tầm quan trọng cũng như nguy cơ cạn kiệt nguồn nước sạch, HEINEKEN Việt Nam đã không ngừng nỗ lực bảo vệ tài nguyên quý giá này. Hành trình bảo vệ tài nguyên nước bắt đầu bằng sự đầu tư và phối hợp nghiêm túc với các bên liên quan.
Các hoạt động trọng tâm của chúng tôi là giảm lượng nước sử dụng trong sản xuất, đảm bảo toàn bộ nước thải được xử lý đạt và vượt tiêu chuẩn trước khi xả thải, nâng cao ý thức về vấn đề nguồn nước của đội ngũ nhân viên và cuối cùng là truyền thông, kêu gọi cộng đồng cùng chung tay bảo vệ nguồn nước.
Chúng tôi đầu tư các công nghệ hiện đại để giảm lượng nước tiêu thụ trong sản xuất, tăng hiệu quả sử dụng nước cũng như tìm các phương pháp mới để giảm lượng nước sử dụng nói chung.
Chúng tôi có được một vài ví dụ thật tuyệt vời, đơn cử như nhà máy tại Đà Nẵng đạt hiệu quả sử dụng nước cao hơn các nhà máy khác.
Với những sáng kiến và cải tiến liên tục, chúng tôi đã tiết kiệm được 60 ngàn mét khối nước vào năm ngoái, tương đương lượng nước của 24 hồ bơi Olympic.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn các hoạt động để nâng cao nhận thức của lực lượng lao động về việc tiết kiệm nước trong sản xuất và trong cả sinh hoạt hằng ngày.
Với mục tiêu tạo ra những tác động tích cực sâu rộng và lâu dài, chúng tôi đã tổ chức chương trình hành động “Một phút tiết kiệm – triệu niềm vui” nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng trong việc tiết kiệm và giữ gìn nguồn nước trong sinh hoạt.
Ngoài ra, chúng tôi còn góp phần xây dựng đội ngũ trí thức trẻ đam mê bảo vệ môi trường nói chung, nguồn nước nói riêng bằng việc trao học bổng và tài trợ nghiên cứu khoa học về nguồn nước trong chương trình “Vì an ninh tài nguyên nước”.
Liên Hiệp Quốc đã chọn nước thải là chủ đề chính cho ngày Nước Thế giới năm nay. Ông có thể cho biết HEINEKEN Việt Nam đang xử lý và tái sử dụng nguồn nước thải như thế nào?
Từ năm 1992, nhà máy của chúng tôi đã xây dựng và đưa vào hoạt động hệ thống xử lý nước thải tiên tiến và luôn tuân thủ về quy định quản lý nước thải theo pháp luật hiện hành.
Ở mỗi thời kỳ phát triển, hệ thống xử lý nước thải tại các nhà máy HEINEKEN đều được đầu tư nâng cấp theo công nghệ hiện đại hơn.
Năm 2012, HEINEKEN Việt Nam đã đầu tư hơn 200 tỉ đồng để nâng cấp hệ thống xử lý nước thải tại ba nhà máy theo công nghệ mới nhất.
Từ sự đầu tư nghiêm túc đó, chúng tôi không chỉ tuân thủ các yêu cầu nghiêm ngặt của pháp luật và các quy định hiện hành mà còn làm tốt hơn, điển hình là hai nhà máy bia tại TP. Hồ Chí Minh và Tiền Giang đã đạt nước thải loại A, vượt yêu cầu theo quy định (loại B).
Nước thải sau khi xử lý sẽ được tái sử dụng cho nhiều mục đích, đặc biệt là tưới cây và nuôi cá trong khuôn viên nhà máy để thể hiện nguồn nước đạt tiêu chuẩn xả thải.
Trong các chương trình thuộc hành trình bảo vệ nguồn nước do HEINEKEN Việt Nam thực hiện, ông cảm thấy tâm đắc nhất với hoạt động nào?
Rất khó để chọn ra một chương trình tâm đắc nhất, nhưng chúng tôi rất tự hào khi cộng tác với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức chương trình hành động “Một phút tiết kiệm – triệu niềm vui”.
Đây là một chương trình có tác động tích cực lâu dài vì đã lan tỏa thông điệp ý nghĩa và kêu gọi cộng đồng cam kết cùng hành động để bảo vệ nguồn nước.
Với những cam kết tiết kiệm nước từ cộng đồng, HEINEKEN Việt Nam đã ủng hộ những cam kết đó thông qua việc xây dựng những công trình nước sạch cho cộng đồng ở vùng sâu vùng xa và tổ chức những chuyến xe nước đến những vùng nông thôn đang thiếu nước sạch.
Chúng tôi rất vui vì đã hỗ trợ được 14 công trình nước sạch cùng hàng trăm chuyến xe mang nước sạch cho hơn 2.000 hộ dân trong đợt hạn hán năm 2016.
Thưa ông, ông có gửi gắm thông điệp cho cộng đồng về việc bảo vệ nguồn nước?
Không một hoạt động đơn lẻ nào có thể thành công trong việc bảo vệ nguồn nước. Ngay từ hôm nay, chúng tôi hy vọng mọi người sẽ chung tay cùng HEINEKEN Việt Nam giảm lượng nước tiêu thụ theo chương trình “Một phút tiết kiệm – triệu niềm vui” và triệt để tái sử dụng nguồn nước nhằm bảo tồn, bảo vệ nguồn nước sạch.
Một cá nhân đều có thể tạo được kết quả tốt, nhưng chỉ khi hành động cùng nhau chúng ta mới tạo được sự thay đổi cần thiết để mọi người dân đều có nước sạch và an toàn.
Xin ông cho biết thêm về các thành quả khác của HEINEKEN Việt Nam về bảo vệ môi trường nói chung?
Trong chiến lược phát triển bền vững “Vì một Việt Nam tốt đẹp hơn” của chúng tôi, HEINEKEN Việt Nam đặt ra sáu lĩnh vực trọng tâm, bao gồm tuyên truyền uống có trách nhiệm, bảo vệ nguồn nước, giảm khí thải CO2, sức khỏe và an toàn, hỗ trợ cộng đồng và nguồn cung ứng bền vững. Trong các lĩnh vực đó, chúng tôi đã vượt qua mục tiêu năm 2018 và đang hướng đến mục tiêu năm 2020 về sử dụng nước.
Bên cạnh những thành quả đạt được trong việc bảo vệ nguồn nước, chúng tôi cũng rất tự hào về thành quả đã đạt được trong việc giảm khí thải CO2.
Năm 2016, HEINEKEN Việt Nam đã giảm được 38% lượng khí thải CO2 so với năm 2015. Các kết quả đạt được là nhờ những sáng kiến và nỗ lực nhân rộng các điển hình sử dụng năng lượng sạch và tiết kiệm năng lượng tại các nhà máy.
Bốn trong số sáu nhà máy của chúng tôi nấu bia hoàn toàn bằng nhiên liệu tái tạo không khí thải và chúng tôi đã lên kế hoạch nấu bia bằng 100% nhiên liệu tái tạo không khí thải tại tất cả các nhà máy trước năm 2019.
Xin cảm ơn những chia sẻ của ông!