Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
12/11/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Hành Trình Thành Công Marketing

Hai quy tắc cần chú trọng khi kinh doanh trên mạng

Phạm Tú Đăng bởi Phạm Tú
03/12/2016
Trong Marketing
Hai quy tắc cần chú trọng khi kinh doanh trên mạng
Share on Facebook

Trong báo cáo mới đây về vấn đề an ninh mạng, được trung tâm nghiên cứu Raconteur thực hiện, hiện nay nền kinh tế internet trên thế giới đang tạo ra 2-3 ngàn tỉ USD mỗi năm. Đặc biệt, với tốc độ phát triển không ngừng của internet (theo công ty tư vấn PwC, đến năm 2020, thế giới “ảo” sẽ đến gần hơn với thế giới “thực”, khi 52% dân số thế giới có thể kết nối với internet bằng cách sử dụng các công cụ khác nhau như điện thoại thông minh, máy tính bảng…), sự mở rộng của kỷ nguyên máy tính, của điện thoại thông minh, hay sự lên ngôi của mạng xã hội, của thương mại điện tử… thì trong tương lai, việc kinh doanh trên internet, kinh doanh trong thế giới ảo, sẽ còn tiếp tục tăng trưởng mạnh.

Và trong thế giới internet ấy, tồn tại rất nhiều chuẩn mực, vấn đề, quy tắc… rất khác so với thế giới thực. Dưới đây là hai trong số nhiều quy tắc đang trở thành xu hướng của kinh doanh qua mạng được trang Harvard Business Review đề cập nhằm giúp thương hiệu có thể phát triển tốt hơn trong thế giới internet rộng lớn:

Quy tắc so sánh, khi thị trường tràn ngập thông tin

Theo Niraj Dawar, giáo sư đang giảng dạy marketing tại Trường Đại học Ivey Business School (London, Anh), cũng là người thường xuyên có những nghiên cứu, đánh giá được đăng trên các tạp chí chuyên ngành nhưMarketing Letters, Journal of Consumer Psychology, Harvard Business Review… thì kỷ nguyên internet khiến cho thương hiệu khó xác định thực sự khách hàng đang nghĩ gì trong đầu cũng như khó tác động vào suy nghĩ của họ hơn trước kia.

“Khách hàng ngày nay có hàng triệu thông tin để đọc, so sánh và đắn đo. Nếu ngày trước, thương hiệu chỉ cần chi tiền vào việc thực hiện các mẫu quảng cáo, rồi phát đi phát lại chúng trên các phương tiện truyền thông, thì nay, thương hiệu sẽ cần làm nhiều hơn thế. Thương hiệu cần sản phẩm tốt, dịch vụ tận tình, chương trình ưu đãi hấp dẫn, tránh xa bê bối, tạo được thiện cảm, tránh nhàm chán… Và chính vì thế, việc gầy dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu, trong thế giới internet, đang trở nên ngày càng khó khăn”.

  • Xem thêm: Xu hướng kinh doanh trực tuyến: Vừa giảm giá, vừa hoàn tiền

Hãy lấy ví dụ trong ngành thương mại điện tử. Theo nghiên cứu được thực hiện bởi các giáo sư Bart Bronnenberg (Đại học Tilburg, Hà Lan), Jun Kim (Đại học Khoa học và Công nghệ Hongkong, Trung Quốc), Carl Mela (Đại học Duke, Mỹ), từ lịch sử duyệt web và mua sắm của hơn 2 triệu người trong vòng ba tháng, thì đa số người mua hàng online sẽ mất một tháng chỉ để tìm kiếm các món hàng, xem đi xem lại các chỉ số, đánh giá, nhận xét, so sánh qua lại… rồi mới quyết định mua. Trung bình, một khách hàng sẽ tìm kiếm thông tin của khoảng ba thương hiệu và sáu mẫu hàng khác nhau.

Cũng theo một kết quả nghiên cứu khác của Công ty BigCommerce, dựa trên việc khảo sát 1.000 người mua hàng qua mạng ở Mỹ, thì giá cả, chi phí vận chuyển, tốc độ vận chuyển, mức độ ưu đãi giảm giá, giá trị thương hiệu, tính bảo mật, độ tin cậy, chính sách đổi trả sản phẩm, lời khuyên từ bạn bè… là những yếu tố quan trọng hàng đầu để họ cân nhắc trước khi đưa ra quyết định mua hàng.

Đứng cuối cùng trong danh sách so sánh này của những người được khảo sát, mới là thông điệp của chiến dịch quảng cáo cũng như sự lan tỏa của chúng trên các phương tiện truyền thông.

Để “đối phó” với quy tắc này, thương hiệu có thể sử dụng nhiều loại công cụ, một trong số đó là hình thức marketing tương tác. Hiểu đơn giản, đây là hình thức marketing giúp thương hiệu có thể tương tác trực tiếp với người dùng, tạo ra sự đồng cảm, sự kết nối về mọi mặt, từ sản phẩm, chính sách, dịch vụ, đến đường hướng phát triển, triết lý kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp… thông qua những công cụ mạng xã hội.

Một ví dụ về sự thành công cho phương pháp này là Nike, với dòng sản phẩm Nike FuelBand (đo mức năng lượng được người dùng đốt cháy mỗi ngày). Để phát triển dòng sản phẩm này, Nike xây dựng mạng xã hội Nike+. Người dùng qua đó có thể cập nhật số năng lượng được đốt cháy hằng ngày lên tài khoản Nike+ của mình, theo dõi, so sánh vị trí của họ trên bảng xếp hạng với bạn bè, thần tượng, vận động viên chuyên nghiệp…

Chiến dịch marketing này của FuelBand đã đoạt cùng lúc hai giải cao nhất tại Liên hoan Quảng cáo Cannes Lion và giúp Nike+ hiện có hơn 43 triệu người dùng trên toàn thế giới.

  • Xem thêm: Deep Learning – Công nghệ làm thay đổi ngành bán lẻ trực tuyến

Quy tắc an ninh, cách để thương hiệu khẳng định giá trị

Theo một khảo sát mới đây được Công ty IBM thực hiện bằng cách phỏng vấn 700 CEO đến từ 28 quốc gia về vấn đề bảo mật thông tin, có 68% cho rằng vấn đề an ninh mạng trong thời điểm này là vấn đề được họ quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Theo đó trung bình mỗi năm, các thương hiệu trên thế giới phải bỏ ra từ 400-500 tỉ USD để xây dựng hệ thống an ninh, tránh sự tấn công của hacker, virus phá hoại.

Sở dĩ vấn đề an ninh mạng ngày nay trở nên quan trọng như vậy là vì nó không chỉ giúp thương hiệu cũng như khách hàng bảo vệ tiền bạc, thông tin, mà còn giúp thương hiệu chiếm được lòng tin, tạo chỗ đứng trong lòng khách hàng. Bởi sẽ chẳng ai có thể tin tưởng và đánh giá cao một thương hiệu nếu nó quá dễ dàng bị… hack.

Vì vậy, không chỉ CEO mà các CMO (giám đốc marketing) ở nhiều thương hiệu ngày nay, khi xây dựng các chiến dịch marketing, cũng buộc phải kết hợp chặt chẽ với CIO (giám đốc công nghệ thông tin) để khai thác tối đa lợi ích, chức năng, vai trò của hệ thống bảo mật thông tin mà thương hiệu đang sở hữu.

Ví dụ, nếu thương hiệu thể hiện sự cố gắng trong việc phát triển các hệ thống bảo vệ an ninh mới, tối tân hơn, dù chưa biết có thành công hay không, thì cũng đã được khách hàng đánh giá rất cao.

  • Xem thêm: Những bài học thành công trong thương mại điện tử 

Cụ thể, theo một nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty PSFK Lab và Công ty MasterCard, có đến 95% khách hàng được hỏi nói rằng họ mong đợi ngân hàng hay các định chế tài chính của họ sẽ phát triển những công nghệ mới, hiện đại hơn để giữ thông tin tài chính của họ an toàn và bảo mật, dù họ cũng không mấy quan tâm đến việc tìm hiểu xem công nghệ đó thực sự hoạt động ra sao, mức độ bảo mật cụ thể sẽ như thế nào.

Từ khoá: an ninh mạngkinh doanh trên mạngnền kinh tế internetquy tắc
Bài trước đó

Mercedes-Benz Urban eTruck

Bài kế tiếp

Ông Peter Bonac – CEO Mobiado: Professional 3 VG Fleur là biểu tượng của tình yêu chân thành

Bạn có thể quan tâm

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi
Nhịp số hoá

Facebook đã thay đổi thuật toán – và đã đến lúc bạn cũng phải thay đổi

Đăng bởi Vinh Nguyen
03/11/2025
MMA IMPACT VIETNAM 2025 - Khi marketer trở thành kiến trúc sư tăng trưởng của doanh nghiệp
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi Marketer trở thành “Kiến trúc sư tăng trưởng” của Doanh nghiệp

Đăng bởi Trâm Anh
03/11/2025
Bà Ngô Nguyễn Ngọc Yến nhận danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu ASEAN”
Marketing

Giải thưởng ASEAN 2025 vinh danh nữ lãnh đạo BRANCHER.X – bước tiến của sáng tạo Việt

Đăng bởi Thanh Anh
30/10/2025
VSMCamp & CSMOSummit 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: “Quantum Leap” – Khi công nghệ và con người cùng kiến tạo tương lai

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
27/10/2025
VSMCamp 2025
Marketing

VSMCamp & CSMOSummit 2025: Khi “lượng tử” trở thành tư duy mới của ngành Sales & Marketing

Đăng bởi Thịnh Huỳnh
24/10/2025
SMARTIES Awards Vietnam 2025
Marketing

SMARTIES Awards Vietnam: 12 năm kiến tạo chuẩn mực và truyền cảm hứng cho ngành Marketing Việt Nam

Đăng bởi Trâm Anh
22/10/2025
MMA IMPACT MARKETING VIETNAM 2025
Marketing

MMA IMPACT VIETNAM 2025: Khi hệ sinh thái Marketing bước vào thời kỳ tăng tốc thông minh, bứt phá ngoạn ngục

Đăng bởi Trâm Anh
17/10/2025
MMA Impact Vietnam 2025
Marketing

14 năm MMA IMPACT VIETNAM – Định hình tư duy marketing chiến lược hướng tới tăng trưởng có giá trị

Đăng bởi Trâm Anh
16/10/2025
Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối
Marketing

Livestream, AI và cú chạm mới của người Việt trong thời đại kết nối

Đăng bởi Vinh Nguyen
14/10/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Ông Peter Bonac - CEO Mobiado 6

Ông Peter Bonac - CEO Mobiado: Professional 3 VG Fleur là biểu tượng của tình yêu chân thành

MỚICẬP NHẬT

 Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng - 3
Sống Thể thao

Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng

Đăng bởi Dư Hải
11/11/2025

Đồng Nai, 11/11/2025 – Việc tổ chức thành công ba sự kiện thể thao lớn và quy mô trong cùng...

Xem thêmDetails
Một ngày văn phòng không có AI – chúng ta sống sót ra sao?

Một ngày văn phòng không có AI – chúng ta sống sót ra sao?

11/11/2025
Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

11/11/2025
“Bước ngoặt sống còn” cho giới sáng tạo nội dung trên Facebook

“Bước ngoặt sống còn” cho giới sáng tạo nội dung trên Facebook

11/11/2025
Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

11/11/2025

NỔI BẬT

  • 4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    4 dữ liệu bất ngờ định hình thị trường lao động Việt Nam 2025

    164 chia sẻ
    Chia sẻ 66 Tweet 41
  • Báo và PTTH Đồng Nai: Nỗ lực phi thường, cam kết vì thể thao cộng đồng

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Luật Việc làm 2025: 4 thay đổi lớn doanh nghiệp và người lao động phải chuẩn bị từ 1/1/2026

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Kia Telluride 2027 – Sự trở lại của một kiểu sang tỉnh táo

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Kỳ thú mỹ thuật tiền sử

    391 chia sẻ
    Chia sẻ 156 Tweet 98
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.