Dịp cuối năm, nhu cầu về mua bán, giao dịch bất động sản nói chung của người dân tăng cao, do tâm lý mọi người đều muốn có một nơi an cư lạc nghiệp (nếu trước đó chưa có nhà) hoặc “đổi nhà mới” cho năm mới với những nhà đầu tư bất động sản, đang hoạt động trong phân khúc nhà, căn hộ đã qua sử dụng, thì đây cũng là thời điểm vàng để họ hướng tới những thương vụ thành công.
Tom Postilio và Mickey Conlon là hai chuyên gia đầu tư bất động sản người Mỹ, được đánh giá thuộc vào những nhà đầu tư thành công nhất ở thành phố New York, với nhiều lần xuất hiện trên HGTV – một kênh truyền hình về đầu tư bất động sản nổi tiếng của Mỹ – để chia sẻ về bí quyết đầu tư bất động sản, đồng thời giữ kỷ lục khi đã “chốt hạ” tổng số hợp đồng có giá trị gần 1,5 tỉ USD. Mới đây, trên trang Business Insider, Tom Postilio và Mickey Conlon đã chia sẻ về năm quy tắc đơn giản giúp họ có thể làm tăng giá trị của căn hộ trước khi giới thiệu chúng với khách hàng.
“Nếu một nhà đầu tư bất động sản không tạo ra được bất cứ thứ gì khiến cho khách hàng của anh ta có cảm tình, thì rất khó để sản phẩm của anh ta có thể cạnh tranh với những căn hộ khác trong phân khúc ấy. Ngoài ra, sự đầu tư và dàn dựng kỹ lưỡng, ít nhất, cũng sẽ mang lại cho anh ta sự tự tin khi gặp mặt và trao đổi với khách hàng của mình”.
Giữ mọi thứ thật sạch sẽ
Nhiều người thích một lối sống bừa bộn, số khác lại thích cách sống gọn gàng, nhưng chắc chắn chẳng ai trong số họ muốn sống hay đánh giá cao một căn hộ thiếu sự sạch sẽ và ngăn nắp. Vì thế, nguyên tắc đầu tiên, để chiếm được cảm tình của khách hàng, nâng cao giá trị căn hộ, là bạn cần bỏ ra một chút thời gian để làm sạch và làm mới toàn bộ ngôi nhà của mình.
“Nếu đó là cửa sổ bằng kính, hãy đảm bảo chúng phải được làm sạch. Rồi đến tường, sàn nhà, các dụng cụ, thiết bị khác. Kể cả không khí trong phòng, bạn cũng phải đảm bảo sự “sạch sẽ”, tránh những mùi hương kỳ lạ, vì chẳng ai biết khách hàng nào sẽ thích mùi hương nào. Hãy nhớ, sự sạch sẽ luôn được mọi người đánh giá cao”.
Đơn giản, ngăn nắp, gọn gàng
Dọn dẹp. Đó là nguyên tắc tiếp theo được cả Tom Postilio và Mickey Conlon đồng tình.
Theo Mickey Conlon, ngày nay, người ta có thể có tới 400 sản phẩm khác nhau trong nhà tắm. “Mọi người thường chất hàng chục chai dầu gội đầu, nước hoa, rồi sữa tắm, kem, các sản phẩm chăm sóc tóc, da… trên kệ hoặc trên sàn nhà tắm. Lời khuyên của tôi, là hãy ném tất cả chúng ra ngoài, hoặc chỉ giữ lại một vài nhãn hiệu khi khách hàng tới tham quan căn hộ. Đừng cố chứng tỏ điều gì cả. Những thứ cá nhân như tủ quần áo cũng nên được dọn đi chỗ khác. Bạn càng ít bộc lộ bản thân bao nhiêu, khách hàng của bạn sẽ càng dễ tưởng tượng cũng như hình dung cuộc sống mới của họ trong ngôi nhà đó bấy nhiêu, và như thế, họ sẽ càng muốn hiện thực hóa trí tưởng tượng của họ hơn”.
Không để lại những vật dụng “thừa” trong phòng
“Hãy bước vào một căn phòng và nhắm mắt lại. Hình dung bạn chưa từng vào căn phòng này trước đây và tự tưởng tượng ra mọi vật dụng trong căn phòng, những vật dụng mà căn phòng nào cũng thường có. Giữ mọi thứ đúng ở vị trí bạn hình dung, sau đó hãy mở mắt ra. Bất cứ thứ gì không có trong trí tưởng tượng của bạn trước đó, nếu đang nằm trong căn phòng, đều là những vật dụng thừa thãi, hãy mạnh dạn dời chúng đi!
Dù đó có là chiếc lò sưởi đẹp đẽ hay những bộ sưu tập tượng gỗ bạn đã rất tự hào, thì cũng không phải là thứ nên có mặt trong phòng khi khách hàng tới xem căn hộ. Họ muốn một cuộc sống của họ, chứ không phải cuộc sống của bạn. Vì thế, hãy giữ mọi vật dụng trong phòng ở mức tối giản và phổ thông nhất có thể”.
Đừng lạm dụng việc sửa sang lại căn nhà
Rất nhiều người, nhằm chuẩn bị cho việc bán căn hộ, đã sửa sang và chi tiêu quá mức cho những thứ không đáng. Họ thiết kế lại nhà bếp, nhà tắm, thậm chí tạo ra cả một dàn đèn mới cho ngôi nhà. Tất cả nhằm mục đích tạo ấn tượng tốt trong lòng người xem nhà.
Thế nhưng, Tom Postilio và Mickey Conlon đều cho rằng, đây thực ra là hành động không cần thiết.
“Bạn đang đầu tư và tất cả mọi thứ bạn bỏ ra đều phải với mục đích sinh lời chứ không phải để tạo ra chi phí không đáng có. Rồi bạn sẽ nhận ra rằng, càng tiêu tốn nhiều vào ngôi nhà, bạn sẽ càng khiến cho cơ hội bán được nó giảm xuống. Vì bạn đang bó hẹp đối tượng khách hàng của mình. Bạn không phải là họ, đừng cố suy nghĩ thay họ. Hãy tiết chế, để giữ một cái giá cạnh tranh nhất có thể”.
Ngoài ra, theo Tom Postilio, nếu muốn gây ấn tượng tốt với khách hàng, tốt nhất bạn nên tập trung vào hệ thống ống nước và hệ thống dây điện, đảm bảo chúng được kiểm tra và bảo hành đầy đủ. Một lưu ý nữa là hãy cố gắng lấp đầy không gian tối bằng những đồ nội thất sáng, tạo ra những gam màu trung lập nếu như căn nhà bạn được thiết kế chủ yếu từ gỗ hoặc đá tối màu.
Khách hàng sẽ không quyết định ngay, vì vậy, hãy cho họ thứ để suy ngẫm
Quy tắc cuối cùng của Tom Postilio và Mickey Conlon, đó là hãy tận dụng mọi cơ hội để tiếp cận tâm trí khách hàng.
“Khách hàng hiếm khi tới xem căn hộ một lần và sau đó quyết định mua ngay. Họ sẽ đắn đo và so sánh rất nhiều. Họ sẽ mổ xẻ, từ giá cả, thiết kế, sự thuận tiện đi lại, cho đến niềm tin đến từ gia chủ, cảm giác thích thú ban đầu… Vì thế, hãy đầu tư thêm cả những thứ giúp người muốn mua có thể nhìn ngắm và hồi tưởng căn hộ của bạn. Những tấm ảnh đẹp với độ phân giải cao trên website hoặc trên catalogue, những đoạn video quay lại ngôi nhà… chính là những thứ như vậy.
Cuối cùng, bạn cần luôn nhớ dành chút thời gian để dàn dựng và đầu tư lại căn hộ, một cách kỹ lưỡng và có tính toán, bởi chắc chắn, bạn sẽ thấy được giá trị từ những gì mình đã bỏ ra”.
- Thành Việt