Giới báo chí bắt đầu nghĩ đến hành động chưa từng có tiền lệ: các đối thủ cạnh tranh lập liên minh nhằm thu hút độc giả và tăng doanh thu, trong bối cảnh hai ông lớn Facebook và Google hiện chiếm ưu thế ở cả hai lĩnh vực trên.
Liên minh Truyền thông Tin tức (NMA) với gần 2.000 nhà xuất bản ở khu vực Bắc Mỹ đã kêu gọi Quốc hội nước này cho phép được đàm phán với các công ty lưu hành tin tức trực tuyến.
Doanh thu từ quảng cáo trên báo in, từng giữ vai trò cốt lõi trong ngành, đã bị sụt giảm mạnh. Đơn cử, doanh thu của hai tờ báo lớn là New York Times và Wall Street Journal đã giảm hơn 20% vào năm 2016. Cho dù số lượng người đăng ký đọc báo điện tử cũng phần nào cứu vãn doanh thu song quảng cáo trên báo điện tử không tăng và ngành xuất bản đang có nguy cơ rơi vào khủng hoảng.
Doanh thu không phải là vấn đề duy nhất khiến các nhà xuất bản sợ bị mất vị thế trước các gã khổng lồ kỹ thuật số. Hiện nay, rất nhiều người chuyển qua xem tin tức trên các trang mạng xã hội và công cụ tìm kiếm, đồng nghĩa các nhà xuất bản không còn mối quan hệ trực tiếp với người đọc nữa và cũng không thể tiếp cận dữ liệu của độc giả.
Theo hãng nghiên cứu eMarketer, Google và Facebook đang kiểm soát 60% thị phần quảng cáo số của Mỹ vào năm nay, đồng thời dự báo rằng doanh thu quảng cáo từ báo in sẽ giảm 9% và doanh số bán quảng cáo trên tạp chí giảm 10% trên toàn cầu trong năm 2017.
Với khó khăn trước mắt, các nhà xuất bản cũng phải dùng chính sách thắt lưng buộc bụng và chuyển hướng sang xây dựng các “bức tường phí số” bởi họ phải tìm cách bù lỗ cho báo in.
Tờ Wall Street Journal giảm số lượng ấn bản ở nước ngoài và ngưng lưu hành báo in ở châu Âu. The Guardian đang chuyển hướng sang định dạng báo in kích thước nhỏ hơn. Nhà xuất bản The Journal và New York Times đang có kế hoạch chào bán toàn bộ cổ phần cho nhân viên mua lại, trong khi Time Inc – chủ của tạp chí Fortune, People và Sports Illistrated – đã sa thải 300 nhân viên và đang muốn bán một số tờ báo. Riêng công ty chủ quản của tờ Bloomberg đang có ý định tạo tường phí cho tạp chí 88 năm tuổi Businessweek.
- Đ.N