Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
10/12/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Văn hoá Đọc & sống

Giải mã cách những ‘kẻ nổi loạn’ dùng Youtube thay đổi ngành truyền thông

Quỳnh Tâm Đăng bởi Quỳnh Tâm
08/03/2020
Trong Đọc & sống, Marketing
Giải mã cách những 'kẻ nổi loạn' dùng Youtube thay đổi ngành truyền thông

Bìa cuốn “Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông”

Share on Facebook

“Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông” kể câu chuyện của những người sáng tạo video ở nhiều nền văn hóa khác nhau, những người vượt qua các tiêu chuẩn truyền thống để xây dựng một làn sóng truyền hình tiếp theo, khai sáng và thu hút người xem bằng những thông điệp gần gũi, thẳng thắn.

Được viết bởi giám đốc khối kinh doanh của Youtube, cuốn sách Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông là bức tranh toàn cảnh và độc đáo về nền tảng chia sẻ video trực tuyến này.

Ví dụ như năm 2007, chàng thanh niên trẻ Tyler Oakley nhập học tại trường Đại học Michigan. Mái tóc bạch kim cắt ngắn, đeo cặp kính cận gọng kim loại trễ xuống, trông Tyler Oakley giống như bất kỳ cậu sinh viên năm nhất nào.

Từ ký túc xá, Tyler bắt đầu ghi hình bằng chiếc webcam độ phân giải thấp với chiếc giường ngay sau lưng. Anh chia sẻ những câu chuyện về tuần đầu tiên vào đại học, chỗ ở trong ký túc xá… trên Youtube và gửi tới một vài người bạn. Điều đặc biệt là một vài năm sau, Tyler Oakley được tạp chí Time bình chọn là “Người có ảnh hưởng nhất Internet”.

Kênh Youtube của Tyler có 7,9 triệu fan, thu hút 620 triệu lượt xem. Tyler cũng từng được diện kiến vợ chồng cựu Tổng thống Obama. Cuốn hồi ký của anh là một trong những cuốn sách bán chạy nhất về đề tài LGBT. Tyler là một “vlogger” thành công điển hình từ Youtube và có sức ảnh hưởng, thu hút lớn với xã hội…

  • Xem thêm: Inbound PR: Cách mới để làm PR và truyền thông

Ra đời vào năm 2005, ngày nay Youtube có 2 tỷ người dùng hàng tháng, 5 tỷ video được xem mỗi ngày, phổ biến trên 80 ngôn ngữ và 91 quốc gia… Không ai có thể nghi ngờ về sức ảnh hưởng của nền tảng này đến toàn bộ ngành truyền thông giải trí.

Sau một thập kỷ hoạt động, Youtube đã thay đổi quyền lực phân phối nội dung của cơ quan, doanh nghiệp độc quyền; định nghĩa lại thế nào là người nổi tiếng và ai có thể trở thành người nổi tiếng; thay đổi cách chúng ta xem tin tức, đem đến những đề tài phong phú dường như nằm ngoài tầm hiểu biết của bất cứ giám đốc sản xuất chương trình nào.

Nhưng trước khi trở nên ảnh hưởng mạnh mẽ như vậy, giống như nhiều nền tảng, Youtube đã mang tới một cuộc “cách mạng” thực sự cho ngành truyền thông. Youtube trao quyền lựa chọn nội dung cho chính người dùng và mở ra cơ hội cho  bất cứ ai cũng có thể sản xuất nội dung, cung cấp, chia sẻ trên nền tảng này.

Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông là bức tranh khái quát về Youtube. Tuy vậy, đó chỉ là một góc nhỏ trong bức tranh truyền thông tương lai. Điều Robert nhấn mạnh không phải là sự lỗi thời của truyền thông cũ, mà là xu hướng dịch chuyển của toàn ngành: Để thích ứng với công nghệ, truyền thông cũ và mới sẽ phát triển và hội tụ tại một điểm trong tương lai.

Một thế hệ những nghệ sĩ và nhà sáng tạo đã tạo dựng sự thành công của mình trên Youtube. Qua những buổi họp mặt cộng đồng, Robert Kyncl nhận xét họ giống nhau, hơn là khác nhau – cả về tính cách lẫn ngoại hình. Robert Kyncl gọi họ là Streampunks (những kẻ nổi loạn) – những người làm những điều mình thích để kiếm sống và không phải trả lời cho bất cứ ai ngoài bản thân họ.

Khác với danh xưng “kẻ nổi loạn” có vẻ xa cách, trong cuốn sách này, chân dung của những “Streampunk” sau hậu trường được Robert mô tả chân thật đến không ngờ. Các YouTuber không đơn thuần là những người gặt hái thành công sau một đêm, họ đã xây dựng nền móng cho sự nghiệp YouTuber của mình khá nhiều năm bằng những nỗ lực không ngừng nghỉ. “Bản tính gần gũi, thân tình, khả năng tạo ra và nuôi dưỡng cộng đồng hâm mộ, xu hướng mang đến quan điểm mới, đa dạng”. Robert đã mô tả về điểm chung của các Youtuber thành công và nổi tiếng như vậy.

Khái niệm “Streampunks” có lẽ không chỉ đề cập đến những nhà sản xuất nội dung cá nhân. Sự xuất hiện của Youtube đã mở ra rất nhiều cơ hội và mô hình kinh doanh mới cho cả những đội ngũ và tổ chức chuyên nghiệp: Patreon ra đời với mô hình “1.000 người hâm mộ đích thực” để ủng hộ những nghệ sĩ, nhà sáng tạo tự do; Vice, Storyful và the New Business với mô hình tin tức video; ông bầu “mát tay” của Justin Bieber – Scooter Braun xây dựng lại mô hình “lăng-xê” các nghệ sĩ trẻ bằng mạng xã hội mà không cần hãng đĩa; K-pop đã tận dụng Youtube để thúc đẩy làn sóng Hàn lưu (Hallyu)…

  • Xem thêm: Mạng xã hội, nơi làm giàu của những người nổi tiếng

“Khi làm video, chúng ta phải làm mọi thứ tốt hơn bản thân mình đang có: Kiểm soát giọng nói của mình, quyết định nói như thế nào, sau đó biên tập lại hình ảnh vào chọn góc đặt các camera làm sao mà không cần đọc hết một đống sách vở về đạo diễn hình ảnh.” – Trong khuôn viên trường Đại học Virginia Commonwealth, Tyler Oakley chia sẻ với các thế hệ đàn em của mình về cách trở thành một Youtuber. Anh nhấn mạnh: “Các bạn không cần phải trở thành người sành điệu, chỉ cần tốt hơn chính bản thân mình thôi”.

Tyler Oakley phần nào khắc họa chân dung của “những kẻ nổi loạn”– Những nhà sáng tạo nội dung thành công. Ngày nay, Youtube mang đến một cánh cửa sổ nhìn ra thế giới rộng hơn cho hàng triệu người. Kẻ nổi loạn định dạng lại ngành truyền thông là cơ hội hiếm hoi để chúng ta có được cái nhìn trọn vẹn về “bức tranh” Youtube từ góc nhìn của những người đã tạo nên sự dịch chuyển đó.

Robert Kyncl là giám đốc kinh doanh của Youtube. Anh từng giữ vị trí phó chủ nhiệm phụ trách về nội dung của Netflix.

Robert Kyncl tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh từ trường Đại học Pepperdine và là cử nhân ngành quan hệ quốc tế từ SUNY – New Paltz.

Maany Peyvan là một “cây bút” hàng đầu tại Google, chuyên viết các nội dung truyền thông xã hội, cố vấn cho chiến lược truyền thông và là người chấp bút bài nói chuyện cho Youtube.

Từ khoá: chia sẻ videoGiải mãkhối kinh doanh cốt lõingành truyền thôngsáchYouTube
Bài trước đó

Hai siêu đất

Bài kế tiếp

Huawei khai trương cửa hàng chiến lược đầu tiên tại Pháp

Bạn có thể quan tâm

Người ngồi tĩnh lặng bên cửa sổ, ánh sáng mềm chiếu vào, gợi sự bình yên và tỉnh thức - 1
Đọc & sống

Bình yên không phải mục tiêu – nó là kết quả của việc ta sống thật

Đăng bởi Hải Lý
10/12/2025
“Đời sống mới” của truyện cổ tích Việt Nam
Đọc & sống

“Đời sống mới” của truyện cổ tích Việt Nam

Đăng bởi Minh Anh
04/12/2025
Những tiếng cười chua và nỗi buồn lặng trong ‘Mộng du khi xa xứ’
Đọc & sống

Những tiếng cười chua và nỗi buồn lặng trong ‘Mộng du khi xa xứ’

Đăng bởi Minh Anh
03/12/2025
Học cách buông bỏ: Không phải xóa ký ức, mà là ngừng tự làm đau mình - 1
Đọc & sống

Học cách buông bỏ: Không phải xóa ký ức, mà là ngừng tự làm đau mình

Đăng bởi Minh Anh
28/11/2025
Thị trường digital Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc thói quen người dùng
Nhịp số hoá

Thị trường digital Việt Nam bước vào giai đoạn tái cấu trúc thói quen người dùng

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/11/2025
Khi thói quen số của người Việt bước vào giai đoạn “tái định hình”
Marketing

Khi thói quen số của người Việt bước vào giai đoạn “tái định hình”

Đăng bởi Vinh Nguyen
20/11/2025
Viết Và Sống – Giữ lại một phần người mình trong thời đại gấp gáp
Đọc & sống

Viết Và Sống – Giữ lại một phần người mình trong thời đại gấp gáp

Đăng bởi Thiên Di
20/11/2025
Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải
Marketing

Cảnh báo cho YouTuber Việt: thay đổi ngay tư duy “ăn xổi” trước khi bị thuật toán AI đào thải

Đăng bởi Vinh Nguyen
19/11/2025
Lịch sử thuyền chiến Việt Nam: Góc nhìn mới từ “Thần long kích thủy”
Đọc & sống

Lịch sử thuyền chiến Việt Nam: Góc nhìn mới từ “Thần long kích thủy”

Đăng bởi Minh Anh
15/11/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Huawei khai trương cửa hàng chiến lược đầu tiên tại Pháp

Huawei khai trương cửa hàng chiến lược đầu tiên tại Pháp

MỚICẬP NHẬT

Mô hình nhà chống lũ 5G của Nhà Xanh được trưng bày tại SIHUB TP.HCM - 7
Kiến trúc

Nước về thì mình ở chung: Mô hình nhà nổi 5G của Nhà Xanh ra mắt tại SIHUB

Đăng bởi Minh Anh
10/12/2025

Có những mùa nước về bất ngờ như tiếng gõ cửa lúc nửa đêm. Người miền Tây quen với lũ,...

Xem thêmDetails
Người ngồi tĩnh lặng bên cửa sổ, ánh sáng mềm chiếu vào, gợi sự bình yên và tỉnh thức - 1

Bình yên không phải mục tiêu – nó là kết quả của việc ta sống thật

10/12/2025
Khách sạn Four Points by Sheraton Danang bên bờ biển Mỹ Khê, kiến trúc hiện đại và không gian sang trọng - 1

Four Points by Sheraton Danang đạt ba giải World Luxury Hotel Awards 2025

10/12/2025
SEA Games 33 Khai mạc ấn tượng kết hợp hài hòa giữa Truyền thông và Công nghệ - 13

SEA Games 33 Khai mạc ấn tượng kết hợp hài hòa giữa Truyền thông và Công nghệ

09/12/2025
Chi Communications gia nhập SEA CAN: Bước tiến mới trong kết nối truyền thông khu vực

Chi Communications gia nhập SEA CAN: Bước tiến mới trong kết nối truyền thông khu vực

09/12/2025

NỔI BẬT

  • SEA Games 33 Khai mạc ấn tượng kết hợp hài hòa giữa Truyền thông và Công nghệ - 13

    SEA Games 33 Khai mạc ấn tượng kết hợp hài hòa giữa Truyền thông và Công nghệ

    156 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • Kỳ thú mỹ thuật tiền sử

    403 chia sẻ
    Chia sẻ 161 Tweet 101
  • Trái đất sẽ ra sao nếu không có mặt trăng?

    268 chia sẻ
    Chia sẻ 107 Tweet 67
  • Họa sĩ Phạm Đăng Trí và những bức tranh “vàng”

    229 chia sẻ
    Chia sẻ 92 Tweet 57
  • 10 sự thật mà bạn chưa từng nghe về chế độ nô lệ

    364 chia sẻ
    Chia sẻ 146 Tweet 91
Facebook Instagram Threads LinkedIn Twitter
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân lực
    • Sang ngày mới
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
      • Chuyện Phòng The
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp số hoá
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.