Kết thúc năm tài chính 2014, kết quả kinh doanh của Honda Việt Nam gắn liền với những con số tăng trưởng ấn tượng. Mở đầu năm tài chính 2015, cùng với mục tiêu tăng trưởng hơn nữa đặc biệt là trên lĩnh vực xe máy, Honda Việt Nam cũng có sự thay đổi khi ông Minoru Kato thay thế ông Masayuki Igrashi đảm nhiệm vị trí Tổng giám đốc Honda Việt Nam từ ngày 1-4-2014.
Không phải là nhà sản xuất xe máy nước ngoài đầu tiên có mặt tại Việt Nam nhưng tới nay Honda đã giành vị thế chiến thắng tuyệt đối tại thị trường Việt Nam – nơi mà khi nói tới xe máy, người ta thường nghĩ ngay tới Honda. Trong năm tài chính vừa qua, những gì Honda gặt hái được tại thị trường Việt Nam càng củng cố thêm “Giấc mơ Honda”.
Để đạt được con số 1,85 triệu xe, chiếm 68% thị phần xe máy, và 15 triệu xe máy cộng dồn xuất xưởng, Honda Việt Nam không chỉ nỗ lực trong năm vừa qua mà còn nỗ lực nhằm vượt qua nhiều sóng gió thăng trầm.
Để có ngôi vương trên thị trường xe máy ngày hôm nay, Honda Việt Nam đã có kỷ niệm nhớ đời với những lô xe máy Super Dream đầu tiên ra thị trường vào cuối năm 1998 với màu sơn đột phá như xanh đen, tím đậm ếẩm, không bán được, sự cạnh tranh khốc liệt từ làn sóng xe máy giá rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc hay cú sốc từ việc hạn chế sản xuất thông qua cấp hạn ngạch nhập khẩu linh kiện xe máy.
Tuy nhiên, khó khăn không cản được giấc mơ của Honda tại Việt Nam. Để có được vị trí đứng đầu, áp đảo trên thị trường, không chỉ dựa vào nhãn hiệu nổi tiếng Honda sẵn có.
Trong những năm qua, Honda Việt Nam đã liên tục đầu tư trang thiết bị, công nghệ tối tân nhất của Honda vào việc sản xuất các mẫu xe máy tại thị trường Việt Nam. Tại các nhà máy sản xuất, máy móc được đồng bộ hiện đại hóa, và thường xuyên nâng cấp nhằm đảm bảo nhà máy của Honda Việt Nam luôn sử dụng những dây chuyền sản xuất tiên tiến nhất của Honda toàn cầu.
Hơn nữa, những công nghệ được áp dụng cho dây chuyền sản xuất tại nhà máy và cho các sản phẩm xe máy của Honda đều hướng đến yếu tố thân thiện với môi trường và con người.
Những nghiên cứu kỹ lưỡng về thị trường, thị hiếu người tiêu dùng Việt Nam cũng đã được thực hiện. Có tổng cộng 14 mẫu xe máy mới hoàn toàn được Honda Việt Nam giới thiệu tới khách hàng Việt Nam, góp phần nối dài sựưa thích với thương hiệu Honda của người tiêu dùng. Đặc biệt, cùng với đa dạng về sản phẩm, Honda Việt Nam đã không ngừng làm mới và trẻ hóa hình ảnh quen thuộc bấy lâu của thương hiệu Honda khi mạnh dạn đưa ra những gam màu bắt mắt hay kiểu dáng trẻ trung vào các sản phẩm của mình.
Đối với thị trường trong nước, Honda Việt Nam hầu như đã hoàn thành sứ mệnh với vị trí dẫn đầu. Tuy nhiên là một nhà đầu tư “văn minh”, không chỉ dừng lại ở lãnh thổ Việt Nam, Honda bắt đầu hành động nhằm đưa những chiếc xe máy “made in Vietnam” ghi dấu trên bản đồ xe máy thế giới. Với 32.600 xe máy nguyên chiếc xuất khẩu sang thị trường các nước châu Á, châu Âu, châu Mỹ và châu Phi, tổng kim ngạch xuất khẩu của Honda Việt Nam năm vừa qua đạt 163 triệu USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.
Để thực hiện được tham vọng xuất khẩu, Honda Việt Nam đã từng bước xây dựng nền tảng sản xuất vững chắc với tỷ lệ nội địa hóa hơn 93%, các chi tiết quan trọng thay vì nhập khẩu đã được sản xuất tại trong nước nhờ vào việc đầu tư nhà xưởng.
Ngoài xưởng đúc được đầu tư năm 2001 với công suất 2 triệu sản phẩm/năm, vào tháng 1-2013, nhà máy bánh răng được hoàn thiện với số vốn đầu tư lên tới 457 tỉ đồng, năng lực sản xuất 2,3 triệu sản phẩm/năm.
Năm tháng sau đó, trung tâm phụ tùng mới cũng chính thức đi vào hoạt động với vốn đầu tư 180 tỉ đồng, đáp ứng dung lượng thị trường. Gần đây nhất, vào tháng 4-2014, phân xưởng Piston có công suất lớn nhất trong Tập đoàn Honda với tổng số vốn đầu tư 231 tỉ đồng cũng chính thức đi vào sản xuất với tổng sản lượng lên đến 2,4 triệu sản phẩm/năm.
Tuy nhiên, hiện thị trường xe máy đang có sự chững lại và đi xuống, liệu Honda có tiếp tục duy trì được ngôi vương và giấc mơ của mình? Trả lời báo giới trong buổi lễ tổng kết hoạt động vào tháng 5 vừa qua, ông Minoru Kato tân tổng giám đốc của Honda Việt Nam đã đặt kỳ vọng sản lượng bán hàng 2 triệu xe (bao gồm cả xuất khẩu). Ông vẫn rất lạc quan vào sự lớn mạnh của thị trường xe máy Việt Nam.
Với một nhà lãnh đạo đã có kinh nghiệm ở nhiều quốc gia có thị trường xe máy phát triển, với một truyền thống dám đương đầu với khó khăn, trở ngại, không có lý do gì để Honda Việt Nam không đạt được mục tiêu đề ra và giữ vững ngôi vương trên thị trường xe máy Việt.
Ông Minoru Kato: Chúng tôi hoàn toàn không bi quan về thị trường xe máy Việt Nam
Hiện tại, xu hướng tiêu dùng xe máy trên thế giới đang giảm. Ông đánh giá như thế nào về nhu cầu của thị trường xe máy trong thời gian tới?
Xét về mặt xu hướng sử dụng trên toàn thế giới, chúng tôi nhìn nhận rất nhiều khu vực vẫn tăng trưởng và tăng trưởng mạnh như Ấn Độ, Nam Mỹ, châu Phi.
Rõ ràng ở các nước phát triển, khách hàng có khuynh hướng chuyển từ xe máy sang ôtô nếu nhìn từ góc độ phương tiện đi lại. Nếu nhìn từ góc độ sử dụng xe máy như một thú chơi, thì các dòng xe máy vẫn có tiềm năng phát triển.
Với những kinh nghiệm về phát triển sản xuất kinh doanh xe máy của Honda trên toàn cầu trong 60 năm qua, ở Việt Nam, thị trường xe máy ở khu vực đô thị đã được phổ biến rộng rãi, tuy nhiên ở nông thôn vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển.
Và nhìn vào sự phát triển phổ biến của xe máy trên thị trường toàn thế giới, ví dụ thị trường Đài Loan, Thái Lan, việc người tiêu dùng chuyển dịch từ xe cũ sang đời xe mới thì vẫn có xu hướng phát triển.
Bên cạnh đó, ở các nước có thị trường xe máy đã phát triển, Fun Market – thị trường xe máy không chỉ là phương tiện đi lại mà như một thú chơi vẫn được duy trì và ngày càng mở rộng. Xu hướng này cũng đã xuất hiện ở nhiều nước như Thái Lan, Indonesia và Brazil.
Nếu xét về những góc độ đề cập ở trên, tôi không có cái nhìn bi quan về thị trường xe máy Việt Nam trong tương lai.
Xin cảm ơn ông và chúc ông có một nhiệm kỳ thành công tại Việt Nam.