Báo doanh nhân - DoanhnhanPlus.vn
13/07/2025
  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
        • Golf
        • Quần vợt
        • Bóng đá
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình
CHIA SẺ
DoanhnhanPlus.vn
Trang chủ Kinh doanh Đọc báo giùm bạn Thời sự

Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn!

DoanhNhân+ Đăng bởi DoanhNhân+
14/06/2020
Trong Featured, Thời sự
Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn!
Share on Facebook

Việt Nam hiện nợ công 3,2 triệu tỷ đồng, tức nmỗi người dân gánh 32 triệu đồng nợ công. Để giảm nợ công, cần phát huy nguồn nội lực đầu tư các dự án phát triển hạ tầng đô thị sẽ tạo thêm hàng triệu việc làm mới và phát triển chuỗi sản xuất trong nước.

Tuyến Cát Linh  – Hà Đông (dang dở): Xe buýt thay tàu

Ngày 30.3, Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) cho biết đã thanh toán cho tổng thầu Trung Quốc 509/644 triệu USD (79%). Theo hợp đồng, khi dự án nghiệm thu, đưa vào sử dụng sẽ trả tới 95%, giữ lại 5% để bảo hành.

Tháng 6.2020, tổng thầu Trung Quốc cần gấp 50 triệu USD mới đủ điều kiện   vận hành thử nghiệm. Như vậy, nếu ta trả họ món này thì tổng số lên tới 87% mà chưa chắc tàu sẽ chạy an toàn, vì hiện chưa có “hồ sơ an toàn”. Đại diện tổng thầu từng cho biết “Hồ sơ thời gian đã qua rồi nên hoặc là có hoặc không bổ sung được”,  thậm chí: “Nếu có thì chắc chắn là phải làm giả”.

Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn! -1
Đề xuất tuyến Cát Linh – Hà Đông triển khai phương tiện “xe bus hai chế độ” – loại hình đã được Đức khởi động từ 1970. Ảnh minh họa do Hanoidata& CitySolution cung cấp

Vậy trong khi chờ đến khi có đủ hồ sơ an toàn chạy tàu, tuyến đường này có thể tiếp nhận phần xây dựng nền đường, nhà ga và cho vận hành loại “xe bus (buýt) hai chế độ”. Loại hình phương tiện này đã được Chính phủ Đức đã nghiên cứu, thực nghiệm từ những năm 1970 và sử dụng tại một số thành phố của Đức, châu Âu, Australia, Nhật Bản.

Với tính năng tích hợp xe buýt bánh hơi chạy chung tuyến với xe điện bánh sắt, nó có thể là xe điện chạy dưới cáp điện treo trên cao hoặc bằng động cơ hay pin điện. Với kết cấu đường, nhà ga sẵn có chỉ cần một khoản đầu tư nhỏ (ít hơn 5% tổng đầu tư, ít hơn khoản đề xuất vay thêm của tổng thầu)… là có thể mua ô tô nội địa và thiết bị hỗ trợ.

Thiết kế, thi công, vận hành hoán cải tuyến đường này các tổ chức cá nhân trong nước dư sức thực hiện. Khi nào tổng thầu kiếm đủ hồ sơ an toàn thì lại chạy tàu bình thường, hoặc kết hợp cả hai.

Tuyến đường sắt Ngọc Hồi – Văn Điển: Vận chuyển ô tô kèm người

Dự án tuyến Đường sắt đô thị số 1 (Yên Viên, ga Hà Nội – Ngọc Hồi) đã tạm dừng từ 2014, sau vụ  hối lộ tai tiếng. Khởi động năm 2008, tổng mức đầu tư ban đầu hơn 9.000 tỷ đồng, sau mỗi lần điều chỉnh lại tăng, mới nhất là 81.000 tỷ đồng.

Dù chưa có mét đường nào, nhưng Việt Nam đã phải trả cho tư vấn nước ngoài hơn 850 tỷ đồng, trong khi phân đoạn cấp thiết nhất, phức tạp nhất là từ ga Hà Nội vượt sông Hồng sang tới ga Gia Lâm lại bị tách ra, bỏ lại. Trong khi các trục đường lớn  giờ cao điểm, hàng triệu phương tiện chen lấn từng mét đường để có lối đi thì 29 km đường sắt Ngọc Hồi –  YênViên xuyên qua trung tâm thành phố mỗi ngày lèo tèo vài chuyến tàu vào ra, hàng trăm ha của 5 nhà ga cũng bỏ phí.

Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn! -2
Tuyến đường sắt Ngọc Hồi – Văn Điển: Vận chuyển ô tô kèm người. Làm đường trên cao cho xe buýt nhanh, bảo vệ hành lang an toàn. Ảnh minh họa do Hanoidata& CitySolution cung cấp

Như vậy giải pháp “lấy chỗ thừa bù cho chỗ thiếu”, chia làm hai đoạn: đoạn một từ Ga Hà Nội về phía Nam, ngành đường sắt tổ chức vận chuyển ô tô và người lái, đi qua các cửa ngõ tắc nghẽn lúc cao điểm (5-7 vạn phương tiện/ngày đêm) để giảm áp lực cho đường bộ đồng thời tăng dần thị phần vận tải đường sắt. Đường sắt ít chuyến sẽ tạo kẽ hở cho việc lấn chiếm hành lang đường sắt gia tăng, ngày càng mất an toàn. Năm 2020 đã có 363 lối đi tự mở và 252 vị trí vi phạm bảo vệ tín hiệu, 883 vị trí vi phạm kết cấu… trên địa bàn Hà Nội. Muốn chủ động khắc phục thực trạng này thì cần làm đường trên cao kết hợp với tạo hàng rào bảo vệ. Đường trên cao trước mắt tạo làn ưu tiên xe buýt nhanh, sau này thành phố dư dả tiền bạc thì chuyển đổi thành đường sắt công nghệ cao, làn buýt nhanh lại chuyển xuống mặt đất.

Tích hợp đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị, kết hợp nâng cấp đô thị

Đoạn hai từ ga Hà Nội vượt cầu Long Biên sang Gia Lâm, Yên Viên tích hợp đường sắt quốc gia với đường sắt đô thị trên cao, vừa giải tỏa xung đột đường sắt/đường bộ trong phố lại tạo thêm gần 300 căn nhà phố, cho thuê làm dịch vụ thương mại, vừa thu hút vốn xã hội lại gia cường, nâng cấp cầu Long Biên.

Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn! -3
Đường sắt bánh hơi trên cầu hai tầng tại Paris gợi ý cho phương án tích hợp đường sắt quốc gia và đô thị đi qua trung tâm Hà Nội: giảm giao cắt đường bộ, khai thác không gian mặt đất thành khu phố dịch vụ thương mại, cầu Long Biên được phục hồi, gia cường và nâng cấp. Ảnh minh họa do Hanoidata& CitySolution cung cấp

Bài học này rút ra từ kinh nghiệm “vượt khó” của Paris (Pháp), nơi có hệ thống đường sắt đô thị từ thế kỷ XIX và tiến hóa không ngừng, nhưng cũng có lúc rất khó khăn. Thời Đức chiếm đóng Paris (1940 – 1944), hệ thống đường sắt đô thị dùng hết công suất lại không được bảo trì nên xuống cấp tới mức mất an toàn. Thành phố hậu chiến thiếu thốn mọi mặt nên đã chọn tàu điện bánh lốp cao su để nâng cấp vài tuyến “Paris Métro”. Tàu đường sắt kết hợp bánh hơi được cấp bằng sáng chế từ năm 1894, đến năm 1951 mới hiện thực hóa, đã phát huy nhiều ưu điểm, không chỉ giúp Paris “thoát hiểm” mà còn xuất khẩu giải pháp tới hàng chục thành phố Âu – Mỹ, Đông Bắc Á. Hà Nội có thể khôn ngoan hơn.

Đường sắt Hà Nội: Cái khó ló cái khôn! -4
Xây dựng kết cấu đường và nhà ga cho đường sắt đô thị, trong giai đoạn quá độ chạy bus ưu tiên, kết hợp đường bộ và bãi đỗ xe cao tầng. Ảnh minh họa do Hanoidata& CitySolution cung cấp

Tháng 12.2019, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo “Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến số 2, đoạn Nam Thăng Long – Trần Hưng Đạo trong quá trình triển khai phải điều chỉnh cả thiết kế cơ sở và tổng mức đầu tư dự án”. Mặc dù chưa làm mét đường nào, Việt Nam đã giải ngân 917 tỷ đồng, trong đó hơn 27,3 tỷ đồng trả lãi vay và phí (tháng 9.2019). Nếu chưa làm đường sắt đô thị, Hà Nội vẫn nên triển khai tuyến đường đi bên trên đường đê, giải tỏa áp lực giao thông đa phương tiện, có thêm hàng vạn chỗ đỗ xe khu vực cận biên, giải quyết bế tắc giao thông tĩnh vùng lõi trung tâm Hà Nội.

Quan  trọng hơn là toàn bộ dự án phát huy nội lực sẽ tạo ra hàng triệu việc làm mới, kích cầu cả chuỗi sản xuất trong nước: từ chế tạo cơ khí, sản xuất vật liệu, thiết bị xây dựng, thi công xây lắp đến phát triển  công nghệ tự động hóa trong quản lý, vận hành hạ tầng đô thị.

Nguồn Người đô thị Online
Theo: KTS Trần Huy Ánh
Từ khoá: Cát Linh - Hà Đôngđường sắt đô thịga Hà Nộihạ tầng đô thịtàu điện thông minhxe buýt
Bài trước đó

John C. Maxwell – 15 nguyên tắc vàng về phát triển bản thân

Bài kế tiếp

Bí mật sự cuốn hút vượt thời đại của Albert Einstein

Bạn có thể quan tâm

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng
Sao & Showbiz

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng

Đăng bởi Takeshi Naoe
13/07/2025
Lễ hội Yên Tử giữa biển mây, người hành hương leo núi trong làn khói nhang mờ ảo – tượng trưng cho hành trình trở về tâm linh Việt.
Điểm Đến Tạo Giá Trị

Ngẩng đầu nhìn Yên Tử – và một cú gõ búa đánh thức cả nghìn năm

Đăng bởi Danny Buổi sáng
13/07/2025
Robot vận hành trong nhà máy hiện đại tại Trung Quốc, biểu tượng cho mô hình kinh tế hiệu quả dẫn dắt bởi AI.
Cà phê kinh tế

Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

Đăng bởi Vinh Nguyen
13/07/2025
Tuyến metro đi qua giấc mơ đô thị: Khi Gamuda muốn nối Thủ Thiêm với Long Thành
Cà phê kinh tế

Tuyến metro đi qua giấc mơ đô thị: Khi Gamuda muốn nối Thủ Thiêm với Long Thành

Đăng bởi Neo Ng.
12/07/2025
Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát
Doanh nghiệp

Mắt lửa hàn và giai điệu xanh trên cát

Đăng bởi DoanhNhân+
11/07/2025
Xe máy tăng nhẹ doanh số quý II/2025: Sự phục hồi hay chỉ là “lượng cầu trì hoãn”?
Thị trường

Xe máy tăng nhẹ doanh số quý II/2025: Sự phục hồi hay chỉ là “lượng cầu trì hoãn”?

Đăng bởi Vinh Nguyen
11/07/2025
Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách
Góc nhìn

Tái chế không phải chiến dịch – đó là văn minh chính sách

Đăng bởi Takeshi Naoe
11/07/2025
Những tuyến đường dày đặc quán nhậu ở TPHCM. Ảnh: Dân Trí
Góc nhìn

Việt Nam mạnh tay với rượu bia: Đã đến lúc thay đổi thói quen?

Đăng bởi Neo Ng.
11/07/2025
100 nhà nuôi ong mật được trao tặng góp phần tạo sinh kế bền vững cho người dân.
Doanh nghiệp

Khi đại sứ cộng đồng gieo mầm xanh: LG phủ xanh Bến En, khơi sinh kế bản địa

Đăng bởi Nam Hải
10/07/2025
Xem thêm
Bài kế tiếp
Bí mật sự cuốn hút vượt thời đại của Albert Einstein -3

Bí mật sự cuốn hút vượt thời đại của Albert Einstein

MỚICẬP NHẬT

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng
Sao & Showbiz

Từ sân khấu đến tòa án: Một vở kịch Mỹ với diễn viên Việt và đài phun nước không biết nói năng

Đăng bởi Takeshi Naoe
13/07/2025

Có ai ngờ, sau bao tràng pháo tay rực rỡ ở Paris By Night, Đàm Vĩnh Hưng lại có một...

Xem thêmDetails
U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não - 3

U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não

13/07/2025
Khi người thân ngã gục – đừng hoảng, hãy làm đúng

Khi người thân ngã gục – đừng hoảng, hãy làm đúng

13/07/2025
Lễ hội Yên Tử giữa biển mây, người hành hương leo núi trong làn khói nhang mờ ảo – tượng trưng cho hành trình trở về tâm linh Việt.

Ngẩng đầu nhìn Yên Tử – và một cú gõ búa đánh thức cả nghìn năm

13/07/2025
Robot vận hành trong nhà máy hiện đại tại Trung Quốc, biểu tượng cho mô hình kinh tế hiệu quả dẫn dắt bởi AI.

Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

13/07/2025

NỔI BẬT

  • Cá voi Bryde dài hơn 10 mét đang săn mồi gần bờ biển Nhơn Lý, được chụp bởi nhiếp ảnh gia Nguyễn Dũng

    Khi đại dương thở gần bờ: Cuộc gặp kỳ diệu với cá voi Bryde ở Nhơn Lý

    158 chia sẻ
    Chia sẻ 63 Tweet 40
  • Khi Trung Quốc không còn “rẻ” – mà bắt đầu “hiệu quả”

    154 chia sẻ
    Chia sẻ 62 Tweet 39
  • U13 Nam Định lên ngôi Vô Địch Quốc Gia sau loạt luân lưu cân não

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Giữa đột quỵ và đột tử khoảng cách chỉ là… mạch đập

    153 chia sẻ
    Chia sẻ 61 Tweet 38
  • Nhận dạng chốn an cư

    167 chia sẻ
    Chia sẻ 67 Tweet 42
Facebook Youtube Instagram TikTok Threads
DoanhnhanPlus.vn

Mái nhà chung để những người bận rộn
cùng chia sẻ kinh nghiệm sống
và chuyện làm ăn.
Cầu nối cho những ý tưởng
khởi nghiệp sáng tạo.
Không gian chia sẻ, giao lưu văn hoá,
giải trí, mua sắm của doanh nhân.

DMCA.com Protection Status

VỀ CHÚNG TÔI

  • Giới thiệu
  • Liên hệ quảng cáo
  • Quy chế hoạt động
  • Nội quy

Giấy phép số 577/GP-BTTT do Bộ TTTT
cấp ngày 22/11/2017.

Chịu trách nhiệm nội dung:
Lý Mỹ
Công ty Truyền thông Nguyễn Văn Vinh
10/29 Trần Nhật Duật, Q 1, TPHCM
(84) 2838469899

ĐẶT BÁO DÀI HẠN

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.

Chào mừng trở lại!

Đăng nhập vào tài khoản của bạn

Bạn quên mật khẩu?

Retrieve your password

Vui lòng nhập email hay tên đăng nhập để reset mật khẩu

Đăng nhập
Thanks for Sharing

Many thanks and highly appreciate your prompt action and the article.

33win

kuwin

188bet

97win

Good88

For88

U888

Top88

Go99

188bet

188bet

xoso66

77bet

ww88

good88

c54

  • Đăng nhập
  • Trang chủ
  • Kinh doanh
    • Doanh nghiệp
    • Chuyện làm ăn
    • Hàng không
    • Tài chính
    • Thị trường
    • Bất động sản
    • Hành Trình Thành Công
      • Khởi nghiệp
      • Quản trị
      • Marketing
      • Nhân sự
    • Đọc báo giùm bạn
    • DoanhNhan-Hub
  • Doanh nhân
    • Góc nhìn
    • Cà phê kinh tế
    • Chia sẻ
    • DN+trò chuyện
    • Nhân vật
    • Người dẫn đầu
  • Chốn Về
    • Giáo dục
    • Sống An Nhiên
      • Chuyện nhà tôi
      • Sống
      • Mối quan hệ
    • Sống khoẻ
      • Năng Lượng Mới
      • Dinh dưỡng
      • Y tế
      • Thư gởi người bận rộn
      • Sống Thể thao
    • Du lịch
      • Điểm đến
      • Điểm Đến Tạo Giá Trị
    • Ẩm thực
      • Món ngon
      • Hương vị quê nhà
      • Thức uống
    • Không gian sống
  • Văn hoá
    • Giải trí
      • Âm nhạc
      • Phim
      • Sân khấu
      • Sao & Showbiz
      • Truyền hình
    • Nghệ thuật
      • Hội họa
      • Nhiếp ảnh
    • Góc đọc & sống
    • Tản mạn
      • Truyện ngắn
      • Sống chậm & Nghĩ sâu
      • Trà dư tửu hậu
      • Thư giãn
    • Kiến thức
  • Lịch lãm
    • Thời trang
      • Bộ ảnh thời trang
      • Trang sức
      • Phụ kiện
      • Style guide
      • Sành điệu
    • Làm đẹp
    • Góc đàn ông
    • Thời gian
  • Chuyển Động
    • Xe hơi
    • Góc Biker
    • Du thuyền
    • Chạm Vô-lăng
  • Công nghệ
    • Điện thoại
    • Máy tính
    • Máy tính bảng
    • Nghe nhìn
    • Máy ảnh
    • Nhịp sống số
    • Thiết bị gia đình

© 2018 DoanhNhanPlus.VN - Giấy phép số: 577/GP-BTTTT do BTTTT cấp.