Triển lãm cá nhân “Đường kẻ” của họa sĩ Trần Văn Thảo được tổ chức tại gallery Quỳnh (118 Nguyễn Văn Thủ, P. Đakao, Q.1, TP. Hồ Chí Minh; từ 14-12-2017 đến 20-1-2018) giới thiệu những tác phẩm mới của một trong những họa sĩ trừu tượng tiêu biểu ở Việt Nam.
Tổ chức triển lãm “Đường kẻ” cũng là cách gallery Quỳnh khai trương không gian mới được xây dựng rộng 600m2 với ba tầng lầu, tại một khu vực rất thích hợp với các hoạt động triển lãm, tổ chức sự kiện nghệ thuật mà gallery Quỳnh đã tiến hành thường xuyên trong những năm qua và đã trở thành một thương hiệu có uy tín. Với “Đường kẻ”, một lần nữa Trần Văn Thảo đã khẳng định vị trí vững chắc của anh trong số những tác giả trung thành với hội họa trừu tượng. Bốn năm trước, triển lãm cá nhân của Trần Văn Thảo tại Khách sạn Sofitel Sài Gòn Plaza (cũng do gallery Quỳnh tổ chức) để lại những ấn tượng khó quên với những ai yêu thích dòng tranh trừu tượng ở phía Nam mà một trong những đại diện xuất sắc nhất là họa sĩ Nguyễn Trung, bậc đàn anh thân thiết của Trần Văn Thảo và có lẽ cũng là người truyền nhiều cảm hứng cho anh.
Khởi đầu với hội họa biểu hình và cũng đạt được nhiều thành công nhưng kể từ cuối thập niên 1990, Trần Văn Thảo đã ngả hẳn sang hội họa trừu tượng, mau chóng được giới chuyên môn đánh giá cao, điều không dễ đối với một họa sĩ còn trẻ lúc bấy giờ. Tranh trừu tượng của Trần Văn Thảo biến thiên theo thời gian, tuổi tác và cả nhiều yếu tố “ngoại vi” khác nhưng ở “Đường kẻ” người ta vẫn nhận ra một Trần Văn Thảo điềm tĩnh, trầm tư, lặng lẽ khám phá những nẻo đường còn ẩn giấu. Những mũi tên ngang dọc, những đường kẻ mỏng manh trong tranh anh phải chăng là dấu chỉ để đến với những chân trời mới, còn rộng mở của hội họa trừu tượng. Sắc trắng, xám, đen, tím… của mặt tranh, kết hợp với những thủ pháp đắp nổi, tạo nhăn nhúm…, những số và ký tự bí ẩn như đan xen, hòa quyện không – thời gian, làm nên những tác phẩm trừu tượng thật riêng biệt, thật Trần Văn Thảo!
Trần Văn Thảo đã “tìm thấy cái đẹp trong những trớ trêu của cuộc đời, diễn tả cảm nhận của mình từ những điều không thể tiên đoán được qua nghệ thuật trừu tượng. Chịu ảnh hưởng từ trường phái Biểu hiện trừu tượng Mỹ, anh vận dụng đường kẻ và màu sắc, nhằm tiếp nối những khả năng mà chặng đường của cuộc đời tình cờ mang đến” (lời giới thiệu của gallery Quỳnh).